171 - page 11

11
THỨNĂM
2-7-2015
Kinhte
Tiêuđiểm
Tinvắn
QUANGHUY
K
ết quả đợt thanh tra
phí theo cước vận
tải của 19 hãng tàu
hoạt động tạiViệtNamvừa
được BộTài chính báo cáo
Thủ tướng cho thấy tạiViệt
Nam, các hãng tàu có thể
thu của doanh nghiệp (DN)
xuất khẩu tổng cộnggần70
loại phí.
Trong đó, trung bìnhmỗi
hãng thukhoảng14, 15 loại
và cábiệt có trườnghợp thu
47 loại.
Tốnhàng tỉ đồngvì
phụphí bất hợp lý
Đại diệnmột công ty dệt
may cho biết theo quy định
của Bộ GTVT, phí tại cảng
chủ hàng phải nộp là 60
USD/container nhưng hiện
nayDNnàyphảinộp90USD/
container. Mỗi hãng tàu lại
thumộtmứckhácnhau.Mỗi
nămDNphải trảchocác loại
phívô lýhơn9 tỉđồng,chiếm
hơn 3% doanh thu.
ÔngTrầnVănLĩnh,Chủtịch
HĐQTCôngtyCổphầnThủy
sản và Thương mại Thuận
Phước, nói nhiều loại phí
“rất vô lý”. Có một số loại
màhãng tàu chỉ ápdụng thu
tạiViệtNamnhưmấtcânđối
vỏ container.Mặc dùkhông
công khai, minh bạch song
nhiều năm nay hãng tàu đã
và đang thu khoản tiền này
đối với hàng hóaViệt Nam.
“Có loạiphíngheđã rấtbất
hợp lý là phímùa cao điểm.
Đáng lẽmùacaođiểmnhiều
container thì chi phí bốc dỡ
phải giảm, đằng này họ lại
“đẻ” ra phí này” - ông Lĩnh
bức xúc.
Theo ông Lĩnh, sự phụ
thuộc hãng tàu nước ngoài
thể hiện rõ qua việc bất lực
vớiphídohọquyếtđịnh.Ông
Lĩnh nói: “Đáng lẽ các loại
phínàyphải tínhvàogiácước
vận tải hoặc giá dịchvụvận
chuyểnsongcáchãng tàu lại
xé nhỏ thành nhiều loại phí.
Điềunàycó lợichochínhcác
hãng tàu nước ngoài, họ có
thể tránhđược thuếgiá trịgia
tăng.CònDNxuất khẩucủa
ViệtNamgặpmuônvànkhó
khănkhiđàmphánhợpđồng
xuất khẩuvới đối tác khi họ
không thểchấpnhậncác loại
phí tàu biểnmà DN đưa ra.
Kết cục DNViệt Nam phải
chịu thiệt gánh các loại phí
tronghợpđồnghoặc đối tác
sẽ từ chối kýkết hợpđồng”.
Ông Bùi Thiên Thu, Phó
Cục trưởngCụcHànghải,cho
haybìnhquâncác loạiphí tại
Việt Nam cao hơn các nước
trongkhuvực.Nhiềuhiệphội
ngành thủy sản, dệtmay, da
giàyViệt Nam đã phản ánh
về sựbất hợp lýcủacácphí.
Điển hình như phí dịch vụ
container.Đây là loại phí các
chủ tàu thu trực tiếp từdoanh
nghiệprồinộpchocảng.Cảng
chỉthukhoảng35USDtrênmột
container20feetvà40-50USD
chomộtcontainer40feet,vậy
màcáchãngtàulạithucủachủ
hàng100-120USD/container.
Như vậy, khoản chênh lệch
60-70USDhoàn toàn rơivào
túi cáchãng tàu.
“Giácủacác loại phí cũng
tăng theo từngnămvớimức
tăng trungbìnhkhoảng20%/
năm. Đây là chi phí rất lớn,
ảnhhưởngđếnhiệuquảkinh
doanhđốivớicácngànhxuất
nhập khẩu củaViệt Nam và
thiệt hại cho nền kinh tế đất
nước” - ôngThu nói. 
“Bắt”cáchãng tàu
côngkhai phí
Ông Trương Đình Hòe,
Tổng Thư ký Hiệp hội Chế
biến và Xuất khẩu thủy sản
ViệtNam (VASEP), chobiết
trên thực tế,khiđàmphángiá
cước vận chuyển, các đại lý
hãng tàu không đưa các phí
vàonên thấygiáhợp lý.Thế
nhưngkhicộngcáckhoảnphí,
tổnggiávậnchuyểnchomột
container lênrấtcao, thậmchí
có những khoản phímà bên
chịuphải làcáchãng tàuvậy
mà cũng bắt chủ hàng chịu
như phí cắm điện tại cảng
do tàuvào trễ, phí kẹt cảng.
Theo ông Bùi ThiênThu,
Phó Cục trưởng Cục Hàng
hải, tại nhiều nước trên thế
giới baogồmcảmột sốquốc
giaở châuÁđãbanhành cơ
chếquản lý,giámsátviệcphụ
thucủahãng tàubiển.Tất cả
loạiphímàhãng tàumuốn thu
phảiđượcđăngkývớicơquan
quản lýnhànướcvàphảicông
khai,minhbạch.Còn tạiViệt
Namchưacócácquyđịnhnày.
Theomột lãnh đạo ngành
giao thông,đểhạnchếnhững
bứcxúcvàviệc thuphívô tội
vạ,BộGTVTđangxâydựng
thôngtưquyđịnhcáchãngtàu
phảicôngkhaicáckhoản thu,
chứ không chờ bổ sung vào
LuậtHànghải dựkiến thông
quavàokỳhọpQuốchộicuối
nămvàphảiđến tháng7năm
saumới có hiệu lực. Thông
tư sẽbuộccáchãng tàucông
khaiphívới cơquanquản lý.
Bên cạnh đó, danh mục
phí phải được đăng kýmột
thời hạnnhất định trước khi
áp dụng. Đặc biệt, nếu các
nhàxuất nhậpkhẩu thấycác
phí này làbất hợp lý thì kiến
nghịcơquannhànướcđểyêu
cầubên thuphảigiải trình.
s
Mất29.000tỉđồngvìphí
Hiệphội VASEPđã làm việc vớimột sốhiệphội ngành
hàng riêng. Kết quả cho thấy phí đã chiếmmất 1% kim
ngạchxuấtkhẩuhànghóa.HiệphộiướctínhmỗinămViệt
Nammấtkhoảng1,4tỉUSD, tươngđương29.000tỉđồngvì
cáckhoảnphímàcáchãng tàunướcngoài thu.
Ông
TRƯƠNGĐÌNHHÒE
, TổngThưkýVASEP
BộtrưởngCaoĐức
Phát:Phảibỏphí
khônghợplòngdân
“Việc thu phí và lệ phí nếu không hợp lòng dân thì
phảibỏ” -Bộ trưởngBộNN&PTNTCaoĐứcPhátnhấn
mạnhnhư trên tại cuộchọpbáodoBộ tổchứcchiều1-7.
Đềcậpcụ thểđếnviệcBộNN&PTNTđãcóvănbản
đềnghịBộTài chínhbãi bỏ31 loại phí, lệphí liênquan
đến thú y, ông Phát cho rằng bãi bỏ các loại phí trên
sẽ làm giảm nguồn thu của hệ thống thú y. Tuy nhiên,
vấn đề quan trọng ở đây là cách tiếp cận vấn đề: Thu
như vậy có hợp lý, có hợp lòng dân hay không và nếu
khônghợp thì phải bỏ.
Trướcýkiến longạibãibỏnhiều loạiphí sẽảnhhưởng
đếncông táckiểmdịch,Bộ trưởngPhát nêuquanđiểm:
“Tráchnhiệm của thúy thì phải thực hiện. Nếu cókhó
khăn, vướngmắc phải báo cáo chínhquyền các cấpđể
phốihợpgiảiquyết.Nơinàođểxảy ra lây landịchbệnh
thì phải chịu trách nhiệm”.
Bộ trưởng cũng cho hay thời gian tới sẽ đề nghị Bộ
Tài chínhvàBộNN&PTNTgặpnhauđể bànbạc, làm
rõ cụ thể hơn trongviệc xâydựngnhữngvănbảnpháp
quy về phímang tính lâu dài.
Liên quan đến hàng nông sản Việt Nam đang phụ
thuộc chủyếuvào thị trườngTrungQuốc, rất dễxảy ra
rủi ro,Bộ trưởngCaoĐứcPhát khẳngđịnhđể tránh rủi
ro phải hướng tới thị trườngMỹ, Úc,ASEAN... Tránh
trường hợp phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường.
“Tấtnhiênchúng tavẫn tiếp tụcxuấtkhẩunôngsảnvào
TrungQuốc cả tiểu ngạch lẫn chính ngạch”.
Cũng tại cuộc họp báo này, ôngHoàng ThanhVân,
Cục trưởngCụcChănnuôi, thông tincácdoanhnghiệp
camkết đầu tư1 tỉUSDvào lĩnhvựcchănnuôi. “Nhiều
doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư vào ngành chăn nuôi
với số vốn cam kết lớn, đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi
bò thịt vàbò sữa.Đây là tínhiệumới thểhiệnxuhướng
phát triển tích cực của ngành” - ôngVân nói.
ĐẶNGTRUNG
TrungQuốcđộtngộtngừng
muavải,giárớtmạnh
(PL)-Cònkhoảng10ngàynữamới hếtmùavải thiều
nhưng hiện nay phần lớn điểm thumua của thương lái
TrungQuốc tại BắcGiang đã đóng cửa thay vì duy trì
chođếnhết vụnhưmọi năm. Đây là lýdo chínhkhiến
giá vải rớt 50%-70% chỉ trong vài ngày qua. Hiện giá
vải cao nhất trên dưới 15.000 đồng/kg, có loại xuống
thấp kỷ lục 3.000-4.000đồng/kg.
ÔngLêBáThành, PhóChủ tịchUBND huyệnLục
Ngạn -vùng sảnxuất vải thiều lớnnhất tỉnhBắcGiang
- cho rằngnguyênnhân thương láiTrungQuốcngừng
mua có thể do vùng trồng vải ở tỉnhQuảngChâu của
nước này đang vào chính vụ thu hoạch và thương lái
TrungQuốc về nước để ưu tiên giải quyết thị trường
nội địa.
“Huyệnđã tiêu thụđượckhoảng90% lượngvải thiều
với giá tốt, 10%còn lại sẽgiải quyết đượcvì cácdoanh
nghiệp vẫnmua hàng vào bán ở các tỉnh phíaNam” -
ôngThànhnói.
QUANGHUY
Hàngtàubiển
oằnlưng“cõng”phí
Trungbìnhmỗihãngtàuthu14-15loạiphí.
l
TổngCông tyTínNghĩa cho biết tínhđếnnay
về cơ bản Tín Nghĩa đã hoàn thành cổ phần hóa
.
Công ty kiểm toán độc lập đã kiểm toán xong báo cáo
tài chínhnăm2014;UBND tỉnhĐồngNai đãphêduyệt
phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa của tổng công
ty; cơquan thuếđã thựchiệnxong công tácquyết toán
thuế trước khi cổ phần hóa; đang hoàn thành biên bản
kiểm tra quyết toán thuế.
YÊNTRANG
l
Nhiêu tour nội địa giá rẻ thu hút khách
: Ông
TrânThêDung,PhóTrưởngnhómkhuyếnmãikíchcầu
du lịchnội đia, PhoGiamđôcCông tyDu lichThêHê
Tre, chohay trong sáu thángđầunăm cả nhómđã khai
thácđượchơn38.800kháchmua tour trọngói, sửdụng
vémáybay theochương trìnhkíchcầugiá rẻcác tuyến
điểmnhưPhúQuốc, CônĐảo,ĐàLạt. Sovơi cungky
nămngoái, lượngkhach tăng11%.Đểđạt đượckết quả
trên, các công tyđã đề ra nhiều chương trình kich câu,
khai thác vémáy baykích cầu…
TÚUYÊN
HàngViệtchậtvậtcạnhtranhvớihàngTrungQuôc
(PL)-ÔngNguyênVănKhanh,TôngThưkýHôiDagiày
TP.HCM, vừa cho biêt trong sau thang đâu năm nay sưc
mua thi trươngnôi điachưng lai.HangViêt đangphai canh
tranhchật vật vơi hàngTrungQuôcđadangmâuma, gia re.
Tuyvậy, theoôngKhánh, khảosát tạiQuangChâu (Trung
Quốc)cho thâyhangdacuaViêtNamcó thểxuâtkhâunhiêu
sang đây. “Hiên nay, hang da ơTrungQuôc không con re
nưa do chi phi nhân công cao. Ngay tai QuangChâu, môt
đôi giaynưgia si đã270-280USD, caohơnhàngViêtNam
khoảng15%.Đâyco thể làcơhội tốt chonganhdagiàyViệt
Nam” - ôngKhánh nhậnđịnh.
Trongkhiđó, ôngNguyênTriKiên,TôngGiamđôcCông
tyTNHHMay tui xachMinhTiên, thông tin ở phân khuc
thơi trangnư, hangViêtkhôngcanh tranhnôiviTrungQuôc
liên tuc tungmẫumãmới ra thi trương.Phânkhucnayhang
TrungQuôc chiêm khoảng 80%-90%, cac phân khuc khac
chiêm 10%.
TÚUYÊN
Hiệnnaycókhoảng40hãng
tàubiểnnướcngoàiđanghoạt
độngkinhdoanhtạiViệtNam,
đảmnhậngần90%khối lượng
hànghóaxuấtnhậpkhẩu.
Nhữngkhoản thubấthợp lý từc chãng t u l mgiảmkhảnăngc nh tranhh nghóa
củaViệtNam.Ảnh:CTV
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook