192 - page 6

6
THỨNĂM
23-7-2015
Nhanuoc-Congdan
NốiđườngVõVănKiệtvào
caotốcTrungLương
(PL)- “Công tySản xuất Thươngmại Dịch vụYên
Khánh vừa có văn bản đề nghị UBNDTP.HCM cho
phép công ty xây dựng đường nối từ đườngVõVăn
Kiệtvào tuyếncao tốcTP.HCM -TrungLương” -chiều
22-7, đại diệnCông tyYênKhánh thông tin.
Theo đó, Công ty Yên Khánh đề nghị xây trục
đường dài khoảng 2,7 km kết nối nút giao quốc lộ
1 - đườngVõVănKiệt với đườngnốiTânTạo -Chợ
Đệm (thuộcđườngcao tốcTrungLương) trênđịabàn
TP.HCM. Trên tuyến này sẽ xây bốn cầu vượt, một
nút giao khácmức, hai nhánh rẽ hoàn thiện nút giao
quốc lộ 1 - VõVănKiệt…Tổng vốn đầu tư của dự
án làhơn1.900 tỉ đồng (baogồm lãi vay) doCông ty
YênKhánh đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng -
kinhdoanh - chuyểngiao).Tuyvậy, nguồnvốnngân
sách sẽ chi trả cho việc bồi thường, giải phóngmặt
bằng (khoảng 30 ha).
Nếu được chấp thuận, Công tyYênKhánh sẽ huy
động vốn để khởi công dự án ngay trong năm 2015,
dựkiếnđếnnăm2017 sẽhoàn thành. Sauđó công ty
sẽ thu phí hoàn vốn trong vòng 22 nămmột tháng.
Công tyYênKhánh làđơnvị đãmuaquyền thuphí
trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Doanh
nghiệpnày cũngđềnghị chi gần1.000 tỉ đồngđểxây
thêmhainútgiaokhácmứcởđoạnđườngdẫn(tạihuyện
BìnhChánh) vào tuyến cao tốc nêu trên.
G.NGHĨA
Lậptrạmđonồngđộcồnở
haiđầucầuThuậnPhước
(PL)- “Sở GTVT TPĐà Nẵng vừa làm việc với
Công anTPĐàNẵng và BanATGTTPđể bàn biện
pháp lập lại trật tựATGT trên tuyến đường qua cầu
ThuậnPhước.Vấnđềnàyđượcđặt rasaukhinhiềuvụ
TNGTnghiêm trọng liên tiếpxảy ra trên cầu” - ngày
22-7, SởGTVTTPĐàNẵng cho biết.
Cụ thể, các đơn vị kiến nghị TPcho cắm biển giới
hạn tốc độ tối đa 40 km/giờ; cắm thêmmột số biển
cảnhbáonguyhiểmởnhữngđoạn cua gấp. Công an
haiquậnSơnTràvàHảiChâucần tăngcường tuần tra,
kiểm soát, tổ chức đonồng độ cồnởhai đầu cầu. Sở
GTVT sẽ lắp đặt thiết bị phản quang trên làn đường
giữa cầu và tại hai vòng xoay ở hai đầu cầu…
Tronghaingày13và19-7, trêncầuThuậnPhước liên
tiếpxảy rahai vụTNGTnghiêm trọnggiữaô tôvàxe
máykhiếnbốnngười chết, bangười bị thươngnặng.
l
Ngày21-7,UBNDTPĐàNẵng ra thôngbáocấm
các loại phương tiện lưu thôngquacầuThuậnPhước
nhằm phục vụ công tác kiểm định tổng thể cầu. Cụ
thể, từngày21đếnhết ngày25-7 sẽ cấmxe từ6giờ
30 đến 10 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ 30. Trong các
ngày từ 26 đến 31-7 sẽ cấm xe từ 21 giờ đến 4 giờ
30 sáng hôm sau. Thời gian còn lại các phương tiện
được lưu thông bình thường.
TẤNTÀI
VỤ“CHỌNTHẦUDỰAVÀOTIÊUCHÍ…
“CHUNGTHỦY””
ViphạmLuậtĐấuthầu
(PL)
-
SởKH&ĐT tỉnhCàMauvừacóvănbảnxác
định các tiêu chí, yêu cầu trong hồ sơmời thầu gói
thầuxâydựngTrung tâmY tếdựphòng tỉnhCàMau
đã vi phạmLuật Đấu thầu. Cụ thể đó là các tiêu chí:
Thời gian đóng BHXH và số bảo hiểm này phải do
nhà thầuđóng; quyđịnhkhối lượng thựchiệncủacác
thànhviên trong liêndoanh, chứng chỉ hànhnghềkỹ
sư định giá cho cán bộ giám sát; đánh giá hệ số khả
năng thanh toán nợ ngắn hạn ba năm (trong khi quy
định chỉ đánh giá năm cuối cùng)…
SởKH&ĐT tỉnh CàMau cũng đã có văn bản gửi
Bộ KH&ĐT xin ý kiến hướng xử lý do có một số
quy định trong pháp luật về đấu thầu, xây dựng cơ
bản chưa nhất quán.
Như
Pháp Luật TP.HCM
ngày 17-6 đã phản ánh
trong bài
“Chọn thầu dựa vào tiêu chí… “chung
thủy””
, đầu năm 2015 giám đốc Trung tâmY tế dự
phòng tỉnh Cà Mau được giao làm chủ đầu tư xây
dựng trụ sởmới. Khi chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu
cho gói thầu xây trụ sở chính, nhiều đơn vị dự thầu
đã phản ứng. Họ cho rằng chủ đầu tư đã cố tình đưa
ra các tiêu chí, yêu cầu trái quyđịnhnhằmbố trí gói
thầu cho một doanh nghiệp theo ý muốn của chủ
đầu tư. Điều này khiến nhiều nhà thầu đủ điều kiện
ởĐBSCLbị loại.
TRẦNVŨ
PHƯỚCTĨNH -
GIANGHĨA
“T
ừ5giờngày23-7,
Công tyCổphần
DịchvụKỹ thuật
đườngcaotốcViệtNam(VEC
E - đơnvị quản lý, khai thác
tuyếncao tốcTP.HCM-Long
Thành -DầuGiây) sẽ từchối
cho cácxequá tải lưu thông
vàođườngcao tốc.Cácxebị
xácđịnhquá tải sẽđượcyêu
cầuquayđầu tại các trạm thu
phí của tuyến cao tốc này” -
chiều 22-7, bà Nguyễn Thị
HoàiPhương,PhóGiámđốc
VECE, khẳngđịnh.
Cân“tànghàng”
điểmdanhxequátải
Theo bà Phương, hiện hệ
thốngcânđãđược lắpđặt tại
Trạm thu phí Long Phước
(TP.HCM,trênlànđườnghướng
từTP.HCM đi DầuGiây) và
Trạm thuphíDầuGiây(Đồng
Nai, trên lànđườnghướng từ
DầuGiâyđiTP.HCM).
Hệ thốngcân tải trọngbao
gồmhai thanhcảmbiến thạch
anh(theocôngnghệThụySĩ),
đượcgắnchặt phíadưới nền
đường.Khihaibánhcuốicùng
củaxeđi qua các thanh cảm
biến, các dữ liệu như hình
ảnh, biển số và tải trọng xe
sẽ được hiện lênmàn hình.
Hệ thốngmáy tính của trạm
cũng tự truy cậpvàodữ liệu
củacơquanđăngkiểmđểđối
chiếu và kết luận xe có quá
tảihaykhông,mứcđộ rasao.
“Các thanhcảmbiến thạch
anhđượcchôndướimặtđường
nênxeđiquakhôngnhận ra.
Ưuđiểmcủacânnày làkhông
sợcác tàixếpháhoại.Ngoài
ra, côngnghệ thạch anh còn
khôngbịphụ thuộcvàonhiệt
độ,độẩmcủamôi trườngnên
mứcsaisố luônổnđịnh”-đại
diệnVECE cho hay.
Có mặt tại Trạm thu phí
Long Phước trước giờ “G”,
PVnhận thấy rất nhiều tài xế
tỏ rabấtngờkhibịnhânviên
của trạmnhắcnhởxeđãchở
quá tải. “Ban đầu tôi không
tin tưởng vì chẳng thấy họ
cânxe.Nhưngkhi nhânviên
đưatờphiếu, trênđócácthông
số hiển thị khớp với dữ liệu
củaxevà sốhànghóa thì tôi
phải tin thôi” - ôngNguyễn
Thế Lâm, tài xếmột xe đầu
kéo, nói.
Quá tải sẽbị buộc
quayđầu
TheobàNguyễnThịHoài
Phương, hệ thống cân tải
trọng tự động đã được vận
hành thử nghiệm từ ngày
20-7.Trongnhữngngàyđầu
tiên, có khoảng 17% lượng
xeđượccânchokết quảquá
tải (gần200đếnhơn300xe/
ngàyđêm -NV)nhưngbước
đầucác tàixếchỉbịnhắcnhở.
“Nhưng từngày23-7, chúng
tôi sẽ từchối phụcvụnhững
xe quá tải. Nghĩa là các xe
sẽ bị buộc quay đầu, không
tiếp tục lưu thông trên tuyến
cao tốc này” - bà Phương
khẳng định.
Do thẩmquyềnxửphạthay
tạmgiữxequá tải thuộc các
cơquanchứcnăngnênVEC
Eđãxâydựngkếhoạchphối
hợpvớiCụcCSGT(C67)Bộ
Công an và công an các địa
phươngđểkiểm soát xequá
tải 24/24 giờ. Các thông tin
vềxequá tải sẽđượcVECE
cung cấp choCSGT làm cơ
sở xửphạt.
Ông Nguyễn Viết Tân,
Giám đốc VEC E, cho biết
thêm hiện lưu lượng xe lưu
thôngquacao tốcLongThành
-DầuGiâyxấpxỉmức thiết
kế (hơn30.000 lượt xe/ngày
đêm).Trongnhữngngàycuối
tuầnhay lễ, tết, lượngxe tăng
caonênviệcbuộccácxequá
tảiquayđầusẽgặpkhókhăn.
“Trườnghợpnếuyêucầuxe
quay đầu có thể dẫn đến ùn
tắc thì VECE sẽ thông báo
đểCSGTđứngởvị trí thuận
lợi, thông thoáng (như tạinút
giaovới quốc lộ51) lậpbiên
bảnxửphạt”-ôngTânnói.
Cấmxequátảivào
caotốcLongThành
Từ23-7,haiđầucủatuyếncaotốcLongThànhcótrạmcântựđộngđểpháthiện
vàngănxequátảilưuthông.
Kếtquảcânxesẽđượchiển thị trênmànhìnhvà in raphiếu
(ảnhnhỏ)
để tàixế
“tâmphục,khẩuphục”.Ảnh:P.TĨNH
(PL)-SaukhiTrung tâmChốngngập
đề xuất chọn địa điểm xây hồ ngầm
ở Công viên Bàu Cát để chống ngập,
UBNDquậnTânBình cóvănbản cho
rằng xây hồ với dung tích 10.000 m
3
trongkhudâncưhiệnhữu làhoàn toàn
không phù hợp. Ngày 22-7, tin từ Sở
GTVTTP.HCM chohay.
TheoUBNDquậnTânBình, saukhi
các dự án cải tạo đường Đồng Đen,
Hồng Lạc, Phạm Phú Thứ và nhất là
dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm hoàn
thành, cácđiểmngập trướcđây trênđịa
bàn quận đã được xóa, hiện chưa thấy
phát sinh điểm ngậpmới. Do đó việc
xây dựng hồ ngầm với kinh phí lớn sẽ
gây lãng phí và ảnh hưởng không tốt
trongdư luậnxãhội.
TRUNGTHANH
ĐangchờýkiếntừBộCôngan
Chiều22-7,VECEcùngcácđơnvị liênquanđãhọpvề
kếhoạchphốihợpkiểm tra, xửphạtxequá tải lưu thông
trên tuyếncao tốcLongThành.
TheoThượng táPhạmĐăngĐức - PhóTrưởngphòng
Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Đội
trưởngĐội tuầntrasố6 (C67),ởhaiđầucủatuyếncaotốc
TP.HCM - LongThành -DầuGiâyđã thựchiệnviệc kiểm
soát tải trọng lâunay.Việccó thêm trạmcânở tuyếncao
tốcnày là rất tốt.Tuyvậy, thông tin từcácphiếucânnày
cóđược xem là cơ sởđểphạt nguội hay không thì đội
đangchờ thôngbáochính thức từC67.
2
tỉđồng làgiá trịđầu tưcủahai
trạmcân tựđộng.TheoVECE,
các cânnàyđãđượcViệnĐo
lườngViệtNamkiểmđịnhvề
độchínhxác.Đâyđượccho là
hệthốngcântải trọngtựđộng
hiện đại nhất của cả nước.
Nhiềutàixếđã
đốiphó
Ởmỗitrạmthuphíchỉcómột
làn có cân tải trọngnênnhân
viên củaVECE sẽ yêu cầu các
xe chởhàng códấuhiệuquá
tải đi vào lànnày để cân. Sau
khi cân, chúng tôi đềnghị tài
xế cung cấp sổđăng kiểmđể
kiểm tra sự chính xác. Nếuhọ
từchốithìchúngtôicăncứvào
cơsởdữ liệucủacơquanđăng
kiểmđểkết luậnxecóquá tải
haykhông.
Trongcácngàythửnghiệm,
một số tài xế đã không chấp
hànhhiệu lệnhcủanhânviên,
cố tình đánh lái vào các làn
đường khác. Chúng tôi cũng
dự kiến khi buộc các xe quá
tải quayđầu thì có thểmột số
tàixếphảnứng,chốngđốinên
đãphốihợpvớiCSGT,vớicông
ancácđịaphươngđểhỗ trợ.
NGUYỄNTHỊHOÀIPHƯƠNG
,
PhóGiámđốcVECE
Tiêuđiểm
PhảnđốixâyhồngầmởBàuCát
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook