192 - page 7

7
THỨNĂM
23-7-2015
Bandoc
CSGTcầncảithiện
hìnhảnhtrướcdân
Tiếptụcdiễnđàn“BạnnghĩgìvềCSGT”,nhiềubạnđọcchorằngngànhcôngancầnphảinghiêmtrị
những“consâulàmrầunồicanh”đểchấnchỉnh,cảithiệnhìnhảnhCSGTtronglòngdânchúng.
phạm giao thông cũng không nêu
rõ thời gian, địa bàn tôi vi phạm
màchỉmuốnđềcậpđếncáchhành
xử củaCSGT. Nếu bạn là người ở
tỉnhxađang trênđườngvềnhàcho
kịp, hẳn bạn
cómuốnmất
thời gian chờ
đợi một tuần
rồi phải quay
lại hàng trăm
cây sốđểnộp
phạt?Liệukhi
đóbạncó“đôi
co” với CSGT, yêu cầu họ ra biên
bản vi phạm đúng quy định? Hay
bạnphảichấpnhậnbấmbụng trước
giải phápmàCSGTgợi ý?
Chonênnói đi thì cũngphải nói
lại, vềphíangười vi phạmđúng là
T
rướchết, tôi chân thànhcảm
ơnbáo
PhápLuật TP.HCM
đãmởdiễnđànvềcácvấnđề
xungquanhcâuchuyện, hìnhảnh,
cáchnghĩcủaxãhộivềCSGT-một
vấn đề mà tôi cho rằng rất nhiều
người quan tâm và muốn bày tỏ.
Đặc biệt hơn, tòa soạn cũng “mở
lời”đểbạnđọccó thểnóihếtnhững
suynghĩ củamình, dù là trái chiều,
khónghe.Dovậy, tôi cũngkhông
ngại chia sẻ suy nghĩ, quan điểm
củamình xung quanh vấn đề này.
Dưới đây lànhững tìnhhuốngmà
tôi đã từng gặp.
Nếukhônggợi ý chung
chi thì ai dámđưa tiền?
Là người hay sử dụng xe máy,
nhiều lần tôi dùng phương tiện
này di chuyển đường dài liên tỉnh
vàkhông ít lầnvô tình tôi vi phạm
giao thông. Có ít nhất hai lần tôi
vô tình “dính” lỗi lấn tuyến khi từ
miền Tây lên TP.HCM và ngược
lại ởkhu vực này.
Lần thứnhấtkhi từmiềnTây lên
TP.HCM, đếnmột đoạnđường thì
cómột xe tải đangdừng sát lề bên
phải (dành cho xe máy). Sau khi
chạy lấn tuyếnmộtđoạn, tôivàhàng
loạt xe khác còn
đangchạytrênlàn
đường này theo
quán tính thì bị
CSGTtuýtcòi.Sau
khichàohỏichiếu
lệ và yêu cầu tôi
xuất trìnhgiấy tờ,
vị CSGT nói tôi
vi phạm lỗi lấn tuyếnvà“dọa”giữ
giấy tờxe của tôimột tuần, sauđó
tôimới được trở lại làmviệc (đóng
phạt).TuyvậyCSGTcũng rất “tốt
bụng”khi hỏi thăm tôi đi đâu, làm
gì và gợi ý tôi liệu cómuốn “nộp
phạt tạichỗ”để tránhphiềnphứcdo
khỏi phải đi lại sau đóhay không.
Quan sát thực tế, tôi thấy hầu
như tất cả người bị lỗi như tôi khi
ấyđềuchọngiảipháp“nộpphạt tại
chỗ”, tức là đưa tiền “bồi dưỡng”
cho CSGTmà không xé biên lai.
Vìvậy, tôi cũngchọngiảiphápnày
nhưmột quán tínhđểmìnhkhỏi bị
phiền phức.
Lần thứhai làmớiđây, trênđường
từTP.HCM vềmiềnTây tôi cũng
bị “dính” lỗi nói trên tại khu vực
này (chiềungược lại).Tương tự lần
trước, vị CSGT chào hỏi qua loa,
xemgiấy tờcủa tôivàsămsoigiấy
phép lái xe. Bất ngờ vị CSGT hỏi
tôi giấy phép này do tôi tự thi hay
ai thi hộ. Tôi trả lờimình tự thi thì
vịCSGThỏi tôimuốnvềquênhanh
gọnhaykhông, nếumuốn thì “nộp
phạt tại chỗ”300.000đồng, không
muốn thì chịu tạmgiữgiấy tờ, tuần
sau trở lại giải quyết.
Ởđây tôi khôngđi sâuvào lỗi vi
có tâm lýmuốn việc nộp phạt sao
chonhanh, gọn, khỏi tốn thời gian
nhưngnếuCSGTkhônggợiýchung
chi thì liệungười dân chúng tôi có
dám? Nếu CSGT làm nghiêm thì
thửhỏi lầnsauaicòndámđưa tiền?
Cuối cùng, thú thật tôi rất không
đồng tình cáchquy chụp củanhiều
người, trongđócóbáochí.Xưanay,
cứnhâncóchuyệnCSGTởnơinày
nơi kia tiêu cực bị trương lênmặt
báo thìnhiềungười lập tứcquychụp
lực lượngCSGTnàynọ.Tronghàng
ngũcánbộ,côngchức,viênchứccó
ngườigiỏi,cóngườidở,cóngười tốt,
người chưa tốt, CSGT cũng không
ngoại lệ. Nhưng nếu cứ xâu chuỗi
vài câu chuyện CSGT làm sai rồi
quy kết cả ngànhCSGT không tốt
làđiều rất không côngbằng.
Mặt khác, đểngười dânnghĩ tốt
vềmình, tôi nghĩ CSGT cũng cần
phải cải thiện hình ảnh củamình.
Hãy thể hiện cho người dân thấy
hình ảnh một chiến sĩ công an
nhândân tận tâm, thân thiện, đóng
vai trò hướng dẫn, giáo dục kiến
thức, luật giao thôngnhiềuhơn là
“núp lùm”, chăm bẳm xử phạt và
“gợi ýgiúpđỡ” trướcvi phạmcủa
người dân.
CHÁNHTÂM
(TràVinh)
ĐừngđặtCSGTvào
thếkhó!
Ai trong tất cảchúng takhi tham
gia giao thông mà chưa từng bị
CSGT dừng xe khi vi phạm? Tôi
cá rằngchắcai cũng từngbịCSGT
thổiphạt.Cácviphạmnàychủyếu
Chuyện xảy ra cũngđã lâu rồi nhưngmỗi lầnnhắc
lạichúngtôivẫncòncảmđộngsâusắctrướcxửsựcủa
người CSGT với chúng tôi lúc đó. Khi đó tôi đang là
sinhviênđạihọc trọởThủĐức.Mộthôm, cóhaingười
bạn thân của tôi ra thăm. Bạn tôi hớnhởbáo tinmới
đượcnhàmuachochiếcxemáyTrungQuốcđểbạnđi
làm thêmvàđihọcchođỡphầnvấtvả.Hàohứngquá,
chúngtôi rủnhauđiuốngnướcvà…chởbatrênchiếc
xemới tinhấyvới suynghĩmìnhchỉđimộtđoạnngắn
chắckhôngsao.
Xechạygần tới ngãbaĐài liệt sĩ rẽvàođườngBình
Quới-ThanhĐa,chúngtôisựngngườivìmộtnhómCSGT
đangđứngngaytrướcmặt.Họđangnhìnxechúngtôitừ
từtrờtới.Nghĩ tớiviễncảnhđentốibịphạttiền,bịgiam
xe…,bađứasợhãi khôngnóinên lời.Thế làkhôngnói
khôngrằng, tôi tựđộngnhảyxuốngkhỏixerồi trốnvào
quánnướcnấpởđó. Cònhai người bạncủa tôi thì run
rẩychậmchậmchạytiếp.Xecủabạn tôibịnhómCSGT
“vịn”lại,họnóigìđó rồibạn tôiquayxe lại tìm tôi,bạn
nóimấychúCSGTbảo tôiđếngặp. Lúcấy, trong lòng
tôi lại cànghoảng sợ...
ThếrồimộtchúCSGT lớntuổinhấttrongnhóm,ước
chừnggần50 tuổi, đi ragặp tôi.Vàđiều tôi không tin
được làchúmỉmcười nhẹnhàng:“Đừng sợ!Mấychú
có làmgìđâumàđứanàođứanấyhoảngsợxanhmặt
vậy?”.Chúbảo tiếp:“Con trèoxuống lúcxeđangchạy
trênđườngđôngnhưvậy làrấtnguyhiểm,khôngnên
làmnhư thế”.Rồichúbảo tôivàcácbạnđi tiếpsaukhi
nhắcnhở lầnsaumấyđứanhớđừngchởba,nhớđừng
viphạm luậtgiaothông,vừakhôngantoànchomình
vừachongười khác.
Bachúng tôi chỉ biết cámơn rối rít rồi lênxe.Trong
lòng đứa nào cũng xúc động rưng rưng. Hai người
bạn của tôi quả quyết chú cảnh sát ấy chắc hẳn là
mộtngười bố rấtđỗi tâm lývới concái trongnhà. Sự
nhân ái và thông cảm củangười CSGTmà chúng tôi
chẳngkịpnhớ tênđãgiúpchúng tôi thoát cảnhngặt
nghèo khiến chúng tôi ấn tượng sâu sắc và biết ơn
vôcùng. Lời nhắcnhởnhẹnhàngấyvới tôi vànhững
người bạn củamình còn cógiá trị và khóquênhơn
nhiềusovớinhữnghìnhphạtkhôkhancứngnhắcdù
đúngpháp luật.
HUỲNHNGUYÊN
, chungcư135 lôYNgôGiaTự,
quận10, TP.HCM
Bấtngờđượcthakhichởba“quatrạm”
Chúngtôirấtkhôngđồngtìnhcách
quychụpcủanhiềungười,cứnhâncó
chuyệnCSGTnàođótiêucựcbịtrương
lênbáothìnhiềungười lậptứcquy
chụp lực lượngCSGTnàynọ.
CSGTgiúpngườibịnạnđưađi cấpcứu tạiquận2,TP.HCM.Ảnh:MAIHỮU
là lấn tuyến, chạyquá tốcđộ, quên
mởđèn tínhiệukhicua,quẹo…Và
khibịCSGTdừngxe,chúng ta luôn
đưa ranhiều lýdođểgiải thíchvới
mongmuốnđượcxửnhẹhoặcđược
tha.Chúng tahoặcbỏ tiềnrađểđược
tha,hoặcnhờmộtaiđóđủkhảnăng
tác động đến lực lượng CSGT để
chúng ta được tha. Tôi đã tậnmắt
chứngkiếnnhiều lần, khi bịCSGT
dừng xe hầu như nhiều người đều
phảnứngkhágiốngnhau làxuống
nướcxinxỏhoặcđiện thoại cho ai
đó để cầu cứu. Nếu bạn là CSGT
trong trường hợp nêu trên thì bạn
phải làmgì?
Riêngvới tôi, nếu chẳngmaybị
thổiphạt, tôi làmđúngvớinhữnggì
màCSGTyêu cầu. Dù bị xử phạt,
bị giữ bằng lái hay giam xe thì tôi
cũngchưabaogiờcóýđịnhxinxỏ
đểđược tha. Bởi tôi nghĩ đơngiản
mình vi phạm thì mình phải chịu
chế tài của pháp luật, sau những
lần đó, tôi sẽ rút kinh nghiệm để
khôngvi phạm nữa.
Lần nọ, tôi và người bạn chạy
xe trênquốc lộhướngTP.HCMvề
LongAnbằngxemáy.Khi vừađổ
dốc một cây cầu, bất ngờ CSGT
xuất hiện và ra tín hiệu cho xe tấp
vào lề để kiểm tra giấy tờ. Saukhi
kiểm tragiấy tờxe thấyhợp lệ,một
chiếnsĩCSGT thôngbáochochúng
tôi lỗi lấn tuyến.
Tôingạcnhiênvì tuyếnđườngđó
không cóđểbiển cảnhbáo rằngxe
máykhôngđược lấn tuyến.Với lại,
theohiểubiếtcủa tôikhi trênđường
cóvạchvôi đứt thì xecóquyền lấn
tuyếnkhibên trongcóchướngngại
vật, sau khi vượt qua chướng ngại
vật thì trở lại làn đường đúng quy
định…Tôichưakịphỏitạisaokhông
cóbiểncảnhbáocũngnhưvạchvôi
thể hiện xe máy không được lấn
tuyến thì bạn tôi nhanh tay rút ra tờ
200.000 đồng dúi cho CSGT. Thế
là chúng tôi được chođi…
Tôi nghĩ rằng trongxã hội ởbất
cứ lĩnhvực nào cũng có tình trạng
“con sâu làm rầu nồi canh”. Lực
lượng CSGT cũng vậy, có người
thực hiện tốt, có người làm chưa
nghiêm điều lệnh, quy định của
ngành.Đốivớinhững trườnghợpsai
phạm thì cầnphải xử lýnghiêmđể
chấnchỉnh trong toànngành,những
cánhânhoàn thànhxuất sắcnêncó
chếđộkhen thưởng, độngviên, lấy
đó làm tấmgươngđiển hình.
Với những CSGT ngang nhiên
vòivĩnh tiền“mãi lộ”, chúng tacần
kiên quyết đấu tranh bằng nhiều
biện pháp như tố cáo trực tiếp với
cơquanchứcnăng, cungcấp thông
tin cho cơ quan báo chí… Cuối
cùng, chúng ta không nên tiếp tay
cho cái xấu, chấp nhận chung chi
choCSGTđể được tha.
CHÂUPHẠM
(LongAn)
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook