198 - page 6

6
THỨTƯ
29-7-2015
Nhanuoc-Congdan
Họđãnói
TRUNGTHANH -KHANGBÁCH
K
hi đường nâng cao, những người
không có tiền sửa chữa, nâng nền
nhà khốn khổ vì phải bò, trèo ra
đường (
Pháp Luật TP.HCM
các ngày 27,
28-7). Nhưng những hộ có điều kiện xây,
sửa nhà lại có nỗi khổ khác, cũng bi kịch
không kém.
Cápquangchắn lối,
lưới điện thấp tè
Vừa xây lại căn nhà để thoát cảnh ngập
úng, ông Nguyễn Thiện (chủ nhà 39 Tam
Bình, phườngHiệp Bình Chánh, quậnThủ
Đức) lại thởdài khi thấybócápquanggiăng
ngang chắnmất lối vàonhà. “Bó cápquang
này trước đây ở trên cao nhưng giờ đường
nâng lên,nhànâng lên theonênnóbỗng thành
chướng ngại vật.Mấy ngày nay tôi đi ra đi
vàođụngđầuhoài.Khổquánhưngkhôngbiết
kêu ai đếngiải quyết” - ôngThiệnbức xúc.
Chưa hết, người dân sống bên đườngTam
Bìnhcòn losợ tình trạngđườngnângcaokhiến
mạng lướiđiệnquágầnmặtđất, tăngnguycơ
xảyrachậpcháy,phóngđiện.MộtcánbộTổng
Công tyĐiện lựcTP.HCMchobiết trướcđây
dây điện trên đườngTamBình cao hơnmặt
đường khoảng 6m. Do đường nâng cao quá
nên bây giờ dây điện khá gần đầu người, tạo
cảm giác không an toàn. “Chúng tôi đã yêu
cầuĐiện lựcThủĐức kiểm tra, đo lại chiều
cao lướiđiệnđểcónhữnggiảiphápkhắcphục,
khôngđểxảy ra sựcốđáng tiếc” - vị nàynói.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở đường
An DươngVương, quận Bình Tân sau khi
mặt đường được nâng cao để chống ngập.
PhòngQuản lýđô thịquậnBìnhTânchobiết
dựánnângcấpđườngAnDươngVươngdo
Trung tâmChốngngập làmchủđầu tư, khởi
côngvào cuối năm2014.Caođộ công trình
này tăngkhoảng1,2m sovới trướcđâydẫn
đếnmạng lưới điện 15kV không đảm bảo
chiều cao an toànđối với nhà dân.
“Chúng tôiđãkiếnnghịCông tyĐiệnLực
BìnhPhúphối hợpvới chủđầu tư sớmkhảo
sát, cải tạo nâng cấp tuyến điện 15kV trên
đườngAn Dương Vương để tạo thuận lợi
chongười dân sửanhà” -một cánbộPhòng
Quản lý đô thị quậnBìnhTân nói.
Nângnền trừhao cũngkhông
ăn thua
SaukhiđườngPhạmVănĐồnghoàn thành,
có nhiều căn nhàmới xây cũng phải đập ra
sửa lại do nền vẫn thấp so với mặt đường.
“Lúc làmnhà, tôiđã trừhaonênxâynềncao
khoảng 1,7m so với mặt đường lúc đó rồi.
Khôngngờđườngnângcaoquá, giờ tôiphải
nâng nền lên tiếp” - anhLêHoàngTrí, chủ
một cănnhàmặt tiền trênđườngPhạmVăn
Đồng (gần cầuGòDưa, phườngHiệpBình
Chánh, quậnThủĐức), lắc đầu ngao ngán.
SátbênnhàanhTrí cũngcóhai cănnhàkhác
mới xây cũng phải nâng lại nền.
Cũng trênđịabànphườngHiệpBìnhChánh,
nhiềunhà trênđườngTamBìnhđãchủđộng
nângnền trướcnhưngcũngkhông thấmvào
đâusovớimặtđườnghiệnhữu.Theo tìmhiểu
củachúng tôi, dựán lắpđặt cống thoát nước
kết hợpvới nângđườngTamBìnhdoTrung
tâmChống ngập làm chủ đầu tư, vừa hoàn
thành vào tháng 6-2015. Tuyến đường này
dài khoảng 3 km, chạy qua địa bàn phường
HiệpBìnhChánhvàphườngTamPhú, quận
ThủĐức. Ban đầumặt đường dự tính nâng
cao đến 2m nhưng sau đó giảm xuống còn
khoảng 1,7 m để bớt ảnh hưởng đến nhà
dânhai bên.
Phươngánnàyđượcngười dânđồng tình.
Thế nhưngkhi đườnghoàn thành, rất nhiều
căn nhà trên tuyến đường TamBình bị hụt
xuốnghơn cảmét, chẳngkhácnàohầm sâu
nênngườidâncũnghụthẫng theo.“Lúc trước
nghe nângđường chốngngập tôimừngquá
nên đồng ý ngay, ai ngờ đường nâng cao
còn khổ hơn vì ra vào nhà rất khổ sở, khi
mưa lớn nước đọng lại không thoát được.
Nói thiệt, dokhông có trìnhđộ chuyênmôn
lại khôngđượckhuyến cáođườngnâng cao
nhà sẽ thấp sâunhư thế nàynênbanđầu tôi
mới đồng ý” -một người dân có nhà bị hụt
sâu so vớimặt đường rầu rĩ.
Traođổi với chúng tôi, nhiều lãnhđạođịa
phương có cùngýkiến:Dùđãphối hợpvới
Nỗikhổhậu
nângđường
chốngngập
-Bài3
Cótiềnxâynhàcũng
khôngyên
Nhiềungườidânvàchínhquyềnđịaphươngchohaychưađượckhuyếncáođầyđủvề
hậuquảcủaviệcnângđường.
Nênthôngtinđầyđủcho
dânbiết
Chuyện dân khổ do đường nâng cao, nhà
hụtsâuxuốngđãnghephảnánhnhiềunhưng
hướnggiải quyết ra sao, chính sáchhỗ trợdân
như thế nào vẫn chưa thấy cụ thể. Theo tôi,
nên cónhững khảo sát, thống kê đầy đủ các
trườnghợpbị ảnhhưởngnặngnềđểưu tiên
giải quyết trước.
Với cácdựánmới, việc tổchức lấyýkiếndân
phảithựchiệnkỹlưỡng,phảicungcấpchongười
dânđầy đủ thông tin vềhậuquả của chuyện
nângđường.Nhữngkhuvựcnàodânchưađồng
tình thì cầnphải xem xét các giải phápmang
tínhđồngbộhơn.
Ông
LÂMTHIẾUQUÂN
, đạibiểuHĐNDTP.HCM
Cănnhànàysaukhi xâymới,nâng lênbằngmặtđường thìbịbódâyđiện, cápquang
chắn lối ravào. (Ảnhchụp trênđườngTamBình, phườngHiệpBìnhChánh,ThủĐức)
Ảnh:T.THANH
1.450tỉđồngmởrộngquốc lộ1
phíaTâyTP.HCM
(PL)- “Cho phép IDICO - IDI tiếp nhận lại toàn bộ dự
ánđểđẩynhanh tiếnđộmở rộngquốc lộ1, đoạn từAnLạc
đếngiáp ranh tỉnhLongAn” -SởGTVTTP.HCMvừakiến
nghị vớiUBNDTP.HCM.
Mặtđườngquốc lộ1đoạnAnLạcđếngiáp ranh tỉnhLong
An thường xuyên ùn ứ, có nguy cơ tai nạn giao thông cao
nênviệcmở rộng là cần thiết.Dovậy, SởGTVTkiếnnghị
TP.HCM cho phép IDICO-IDI (trước đây Công ty BOT
AnSương -AnLạc, là chủ đầu tư dự ánBOT cải tạonâng
cấpquốc lộ1AđoạnAnSương -AnLạc) lập, trìnhbáo cáo
nghiên cứu khả thi thực hiện dự án.
Trước đó, IDICO-IDI đã đề xuất nâng cấp, mở rộng đoạn
quốc lộ1 trên theohình thứcBOT(trongđócóứng luônkhoảng
881 tỉ đồngkinhphí đểbồi thườnggiải phóngmặt bằng).Cụ
thể, đoạn từAnLạc đến nút giaoTânKiên (dài gần 1,5 km,
đãđượcnâng cấpmở rộng) chỉ nâng cấpmặt đườngbê tông
nhựavới bề rộnghiệnhữu. Riêngđoạn từnútTânKiênđến
LongAn (dàigần8,2km)cầnmở rộng ra35mchođồngnhất
trên toàn tuyến.Tổngmứcđầu tưkhoảng1.450 tỉđồngvàdự
kiếncông trìnhnàyđượcđưavàosửdụngvàođầunăm2018.
IDICO-IDI cũngđề nghị thuphí ở trạmAnSương -AnLạc
hiệnhữuvàgắn thêmmột trạmphụđểhoànvốn.
G.NGHĨA
Phạt20tỉđồngviphạmvề
môitrường
(PL)- Đó là thông tin đáng chú ý tại hội nghị triển khai
công tác sáu thángcuối nămcủaTổngcụcMôi trườngngày
28-7. Từ đầu năm đến nay, Tổng cụcMôi trường đã ban
hành trên500kết luận thanh trađối với cáccơ sở, khucông
nghiệp (trên cả nước) và xử phạt hơn 200 tổ chức, cá nhân
vi phạm. Tổng số tiền phạt là trên20 tỉ đồng.
Cạnhđó,Tổngcụcđãchủ trì,phốihợpvới cácđịaphương
thanh tra đột xuất một số cơ sở gây ô nhiễmmôi trường.
Trongđó, thanh trađộtxuấthai cơsở tái chế thùngphuygây
ô nhiễmmôi trường tại phường ĐồngMai (Hà Đông, Hà
Nội),xửphạthànhchínhvới tổngsố tiền trên500 triệuđồng.
Trong sáu tháng cuối năm, nhiệm vụ trọng tâm củaTổng
cụcMôi trường là thanh tra việc bảo vệmôi trường đối với
cácdựánkhai thácvàchếbiếnkhoángsản,cáccơsởsảnxuất
cónguycơgâyônhiễmmôi trườngnghiêm trọng, cáckhudu
lịch,khuđô thịmới,khukinhdoanh,dịchvụ…
HOÀNGVÂN
chủđầu tưdựán tổchức lấyýkiếncủangười
dân nhưng địa phương cũng không lường
hết những hậu quả phát sinh sau khi nâng
đường. “Theo tôi, khi tổchức lấyýkiến, chủ
đầu tưvàcácđơnvị liênquannêncónhững
khuyến cáođầyđủhơnvề hậuquả của việc
nâng đường. Ngoài ra cũng phải có những
giải phápđồngbộhơn chứđườngnâng cao
mànhàdân thànhhầmkiểunày thìhọ than là
phải!” -một chủ tịchphườngcónhiều tuyến
đường vừa nâng cấpbày tỏ.
s
“Mongcácđồngchíhiểunỗikhổcủangườidân”
Chiều28-7, tại buổi thảo luận tổ trongkỳ
họpHĐNDTP.HCM, bàThi Thị TuyếtNhung
(PhóbanVănhóa-XãhộiHĐNDTP) chobiết
sángnaybàđãđọcbàibáo“
Ravàonhàphải
trèo, phải chui
”đăng trên
PhápLuật TP.HCM
ngày27-7.“Nhìnhìnhảnhbàcụtrèotừdưới
nhà lênmặtđườngLòGốm, tôi thấyxót xa.
Cácđồngchí lãnhđạođịaphươngphải suy
nghĩ làmthếnàođểngườidâncócuộcsống
tốtđẹphơnkhichúngtamởrộng,nângcấp
cáctuyếnđường.Tôichiasẻkhókhănvớicác
đồngchínhưngcũngmongcácđồngchíhiểu
đượcnỗikhổcủangườidân”-bàNhungnói.
Trả lời
PhápLuậtTP.HCM
bên lềbuổi thảo
luận tổ,bàNhungcho rằngchínhquyềnđịa
phươngnơicónhữngdựánnângcấpđường
phảiquan tâm, tạođiềukiệnchongườidân
được sửachữa, nângcấpnhàđểcuộc sống
bớtkhổ.CũngtheobàNhung,khingườidân
bị ảnhhưởngbởi cácdựán chỉnh trangđô
thị thì địaphương, banquản lýdựánđãcó
chínhsáchhỗ trợcụ thểchongườidân.Tuy
nhiên, chính sáchnày lâunay chưa thật sự
đápứngđượcyêucầucủangười dân.
“Với các gia đình chính sách, hộ nghèo,
hộ cận nghèo thì UBNDTP đều có những
nguồncụ thểgiúpngườidânsửachữanhà.
Quan trọng là lãnh đạo địa phương phải
quan tâm từng trường hợp cụ thể” - bà
Nhungnhấnmạnh.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook