207 - page 3

3
THỨSÁU
7-8-2015
Thoi su
*Ngoài ra còn cómôn họcmới là
hoạt động sáng tạo
áp dụng cho cả ba cấphọc
CẤPHỌC SỐMÔN MÔNMỚI
THỜILƯỢNG
Tiêu hoc
THCS
THPT
6
(lớp 1, 2, 3)
8
(lớp 4, 5)
và 2-5môn tự chọn
7
và 3-6môn tự chọn
4
và 4môn tự chọn
lớp 10, 11; 3môn lớp 12
- Cuộc sốngquanh ta (lớp1-3)
-Giáodục lối sống (lớp1-5)
-Khoa học xã hội
-Khoa học tựnhiên
- Côngdân với Tổquốc
-Khoa học tựnhiên
-Khoa học xã hội
2buổi/ngày;
mỗi buổi 4 tiết (35phút)
Một buổi/ngày;
mỗi buổi 5 tiết (45phút)
Một buổi/ngày;
mỗi buổi 5 tiết (45phút)
DỰTHẢOCHƯƠNGTRÌNHGIÁODỤCPHỔTHÔNGTỔNGTHỂ
Họcsinhmừng,giáoviênlo
Tuycòncáchnhìnkhácnhaunhưngcácýkiếncóđiểmchunglàchươngtrìnhsẽtăngthờigianchohọcsinhtựhọc,
trảinghiệmcuộcsống.
TS
NGUYỄNTÙNGLÂM
,
Chủ
tịchHội Tâm lý giáodụcHàNội:
Chươngtrìnhkhông
nhẹhơn
Bộ GD&ĐT đưa ra chương trình
giáodụcphổ thông tổng thểnhưngđọc
xong tôi cókhá nhiều lo lắng. Bộ cho
rằngchương trìnhmới sẽgiảm tải cho
họcsinhnhưng thựcchấtviệc tíchhợp
cácmônhọckhônghềnhẹhơnchocảhọc sinhvàgiáoviên.
Có ba vấn đề cần đặt ra trước khi áp dụng chương trình
mới: Một là, sách giáo khoa phổ thôngmới chưa có, việc
đào tạogiáoviênđểđápứngnhu cầu của chương trìnhmới
đòi hỏi phải được thực hiện trước năm 2018. Thứ hai, giáo
viên phải có kiến thức tích hợp các môn học, nhữngmôn
học sáng tạo, môn học tự chọn, học theo nhóm… đáp ứng
theo chương trình. Thứ ba, tôi chưa hình dung được cách
thức tổ chức và thực hiện chương trìnhmới như thế nào.
Ở cácnước tiên tiến, đếnTHPT làđãkhông cònmôhình
lớp học truyền thống với giáo viên chủ nhiệm và hệ thống
cánbộ lớp.Học sinh tựchọn lớphọc theomônhọcmìnhưa
thích, đếngiờhọcmônđódi chuyểnđến lớpcầnhọc.Cơ sở
vật chất của nước ta đến năm 2018 đáp ứng được yêu cầu
này chưa, đó là vấn đề cần phải suy nghĩ.
TS
NGUYỄNKIMDUNG,
PhóViệntrưởngViệnNghiêncứu
giáodụcTP.HCM:
Pháthuythếmạnhcủa
ngườihọc
Chương trình giáo dục phổ thông
tổng thể Bộ GD&ĐT vừa công bố
nhìn chung là có lợi cho người học,
đặc biệt là học sinh THPT để chuẩn
bị hành trangbước vàođại học và vậndụngvào cuộc sống
sau khi học xong đại học.
Trong đó, việc tăng cácmôn tự chọn để người học được
phát huy thếmạnh củamìnhởmônhọcđó, đồng thời giảm
tải chương trình các môn bắt buộc mà không quá lo ngại
học sinh sẽ thiếukiến thức tổngquát.Trên thếgiới họđãáp
dụng cáchnày từ lâu.
Tuynhiên, ởgóc độngười dạy cókhókhănnhất địnhdo
có chồng lấn của kiến thức liên môn chứ không thể tách
rời từngmôn như trước đây. Điều này giáo viên không bất
ngờ nhưng thực hiện cần có lộ trình để giáo viên tiếp cận
phương pháp giảng dạymới và tổ chức lớp học. Ngoài ra,
trongyêu cầunghề nghiệp sưphạmgiáoviên cần chuẩnbị
những kỹ năng cần thiết, nhạy bén để làmmới mình, tiếp
cận các phương phápgiảngdạymới.
Ông
TRẦNĐÌNHĐỘ
,
PhóHiệu
trưởngTrườngTHPTThànhNhân
(TP.HCM):
Tốtchongườihọc, tăng
việcchogiáoviên
Tôi tin tưởngchương trìnhgiáodục
phổ thông tổng thể của BộGD&ĐT
vừacôngbốsẽgiảm tảiđượcchương
trình, có lợi chohọc sinhkhi phát huy cácmônhọc tự chọn
sở trường, thayvì bắt buộc học hết cácmônnhư trước đây.
Vềmặt ý tưởng thì chương trình rất haynhưngviệc thực
hiện sẽ gặp nhiều khó khăn và có thời gian để giáo viên
thíchnghi, vì lâunaygiáoviênđã quennếpdạy cũ.Áp lực
lên giáo viên sẽ nhiều hơn với việc phải đầu tư kiến thức,
chuẩn bị giáo án, tổ chức lớp học, truyền đạt nhiều hơn do
chương trình tích hợp.
Lâunayxãhộihoàinghivềviệcgiáodụccáckỹnăng,kiến
thức xã hội còn xa rời thực tế, nặng lý thuyết, ít có những
hoạtđộng thực tiễngầngũi cuộcsống.Lầnnàychương trình
củaBộ tập trungvàogiáodục phẩm chất và kỹnăng, đó là
điều tôi kỳvọng.
Ông
BÙIGIAHIẾU
,Hiệutrưởng
TrườngTHPTNhânViệt(TP.HCM):
Cáihaycủachươngtrình là
đưavàomôntrảinghiệm
sángtạo
Đọcquachương trình, tôivừamừng
vừa lo. Mừng vì thấy rằngBộ đã rất
quyết tâmđổimới, lo lànhữngcăncứ
để thựchiệndựa trênnhữngnghiêncứu
như thếnào, triết lýgiáodục là cái gì,
muốnhọc sinhđạt được những cái gì, đổimới lớnnhưng chỉ
xây dựng trong ba năm thì có kịp hay không... Bộ cũng cần
làm rõđểmọi người hiểu.
VídụnhưmôncôngdânvớiTổquốc làdạycáigì,nộidung
gì làchính.Từđócũngkéo theocác lo lắngchocácnhà trường,
giáoviên, chuẩnbị tinh thầnđểđổimới như thếnào, đời sống
giáoviêncóđượcđảmbảohơnhaykhông, cơchế làmviệccó
tốt không, cơ sởvật chất củacác trườngcóđápứngđượchay
không,hay làchiếcáochậtnhưngphảiômnhữngviệcquá lớn.
SốmônhọcmàBộphânbổ làhợp lý rồinhưngquan trọng là
nộihàmcủa từngmônhọcđónhư thếnào, liệucógiảm tảikiến
thức, áp lựchọc tậpsovới chương trìnhcũhaykhông.Rồivấn
đề tíchhợp liênmôncũngkhôngphảiđơngiảnvìcáiquan trọng
làchuẩnbịvềmặtconngười, cơsởvậtchấtmớiđápứngđược.
HÀTHỊKIMLIÊN
,
giáoviên
TrườngTHPTNguyễnThượngHiền
(TP.HCM):
Quantrọng lanộidung
từngmôncógiảmkhông
Lâunayhọc sinhphải học rất vất vả,
làm chohọc sinhđờđẫn, thụđộngnên
chương trìnhmớicủaBộ ítnhiềuđãhợp
lý.Sốmônhọc thìcógiảmhoặckhônggiảmcũngđượcnhưng
quan trọngnộidunghọc từngmôncógiảmkhông,hayhọcsinh
học ítmônnhưngvẫnđi học thêmngàyđêm.Vì thế,Bộphải
làmsaogiảm tảikiến thức,đổimớikiểm tra,nhất lànhữngmôn
tựchọnthìmớiđổi
mới hiệuquả.
Theotôi,khihọc
sinh lênTHPTthì
phải địnhhướng
phânban rõ ràng
để các em chọn
và học theo năng lực. Bởi như vậy thì trò sẽ học tập trung
hơn, phát huy sự thôngminhhơn.
Ở bậc phổ thông, bamôn bắt buộc là toán, văn và tiếng
Anh làđúng, đây làbamônmũi nhọn, hầunhưngànhnghề
nào cũng cần. Riêngmôn gọi là công dân với Tổ quốc thì
không cần thiết. Đây chỉ nên làmôn nhiệm ý thôi, thay vì
dạy các vấn đề vĩ mô thì nên dạy cho các em về giao tiếp,
kỹnăngứng xử trong cuộc sống…
Ngoàira,nộidunghọccũngcầnràsoátvàđiềuchỉnhlại,mạnh
dạnbỏnhữngnội dungkhông cần thiết.Như thế vừa nhẹ cho
họcsinhmàgiáoviêncũngcó thêm thờigianđểhọchỏicácnội
dungkhácnhưphươngphápgiảngdạy, dựgiờcác lớp, tìm tòi
kiến thức…Họcsinhcũngđượcnghỉngơi,họcchuyênsâuhơn.
Cầnthờigianđểtựhọc
NếubậcTHPTchỉ cònbốnmônbắtbuộcvàbamôn
tựchọn thì chúngem rấtvui.Vìhiện tại chúngemphải
học rấtnhiềumôn, kiến thứckhánặngnênkhôngcòn
thờigianđể tựhọcnữa.Điềuchúngemcần làcónhiều
thời gianhơnđể tựhọc và rèn luyệnhơn là bắt buộc
học nhiềuở trường. Nếugiảmbớtmôn thì chúng em
sẽ có nhiều thời gian để tập trung nhữngmôn chính
và tựhọc nhiềuhơn, năng lực cũng sẽ tốt hơn. Ngoài
ra, chúng em cónhiều thời gianhơnđể thamgia các
hoạt động xãhội, sinhhoạt CLB, đoànđội…
Tuynhiên, điềuem lo lànhữngmôn lịch sử, địa lýmỗi
côngdânViệt Namphải biết, sắp tới nếuBộ khôngbắt
buộchọcnữa thì chắcchắncácbạn sẽbỏ, như thế sẽbị
hỏngkiến thứcnhữngmônnày. Theoem, đây lànhững
mônhọchay,cầnthiếtnhưngphảigiảmtảikiếnthức,nội
dungphải côđọngđểchúngemdễ tiếp thu.
TRẦNBẢONHƯ,
họcsinhTrườngTHPTNguyễnTrungTrực (TP.HCM)
Hyvọngviệchọcsẽ
nhẹnhànghơn
Em thấy hướng đổi mới của BộGD&ĐT là hợp lý và
chúngemsẽhọcnhẹnhàngđi rấtnhiều.Ngoài cácmôn
chính,ai thíchmônnàothìchọnmônđóđểhọc,nhưvậy
sẽhiểu sâu và chắc hơn. Hiện tại em tập trunghọc các
môn toán, văn, tiếngAnhvàvật lýđểđịnhhướng thi lên
đại học saunày, nhữngmôncòn lại emchỉ họcvừa sức.
Theochươngtrìnhhiệnnay,chúngemphảihọcrấtnhiều,
hầunhưhọcsuốttuần,cảngày lẫntối.Ngaycảnhữngmôn
phụchúngemcũngphảihọcthuộcnênkhánặng,không
có thời gianđểnghỉ ngơi và thamgiaphong trào.Vì thế,
nếuBộgiảmbớtmônthìhọcsinhsẽgiảmáp lựcrấtnhiều.
Thêmvàođó, kiến thứccủa từngmôncũngcầngiảm
bớtđểchúngemkhôngphảiđihọcthêmnhiềunhưhiện
nay.Như thếbọnemsẽđược thamgianhiềuhoạtđộng,
có thời gian trải nghiệmcuộc sốngnhiềuhơn.
THẠCHVŨCHÂNPHƯƠNG
,
họcsinhTrườngTHPTGiaĐịnh (TP.HCM)
Nhàgiáoưutú
ĐẶNGĐÌNHĐẠI,
nguyênHiệutrưởngTrườngTHPT
NguyễnGiaThiều(HàNội):
Giảmáp lựchọctập
Cáchhọc tíchhợpở lớpdướivàphân
hóaởlớptrênlàcáchhọccủacáctrường
phổ thông ở nhiều nước trên thế giới
nhưng rấtmới đối vớiViệt Nam. Tôi
nghĩ cáchhọcnàykhông cóvấnđềgì, khónhất làgiai đoạn
chuyển tiếp này làm thế nào để học sinh thíchứng với cách
họcmới.Cáchhọcnàyđòihỏihọcsinh làphảinăngđộnghơn.
Tôi nghĩ chương trình đã giảm áp lực học tập cho học
sinh.Thứnhất, tổng số cácmônbắt buộcgiảmđi, nội dung
chương trìnhhọccácmôncũnggiảm theo, ngoài rahọcsinh
được lựa chọnmôn học. Về thời lượng học cơ bản không
giảm nhưng tăng các môn tự chọn nên nó có lợi cho học
sinhchọnmônđúngnăngkhiếu, sở trường, sở thíchvàđịnh
hướng nghề nghiệp. Như vậy đề án đã hướng tới phát huy
năng lực người học.
H.HA - P.ĐIỀN - P.ANH
ghi
Ởgócđộngườidạycósựkhókhănnhất
địnhdocósựchồng lấncủakiếnthức
liênmônchứkhôngthểtáchrờitừng
mônnhưtrướcđây.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook