215 - page 6

6
THỨBẢY
15-8-2015
Nhanuoc-Congdan
Tinvắn
TẤNTÀI
N
hiều nhà thầu đến
từTrungQuốc,Hàn
Quốc... đang đảm
trách nhiều gói thầu ở dự
ánđườngcao tốcĐàNẵng -
QuảngNgãi (ĐN -QN).Dự
án này có tổng cộng 13 gói
thầu, trongđóCơquanH p
tácQuốc tếNhậtBản (JICA)
tài tr vốn tám gói vàNgân
hàng Thế giới (WB) tài tr
vốn cho năm gói thầu.
Nhà thầungoại
chậm tiếnđộ
Gói thầuA3 đi qua huyện
Bình Sơn (Quảng Ngãi) do
Công ty Công trình Giao
thôngGiangTô(TrungQuốc)
thicônghiệnchậm tiếnđộso
với kế hoạch đặt ra.
Công tynày thicôngởđoạn
dàikhoảng10,6km,gồmcác
hạngmục chính như ba cầu
(dài hơn1km), 14cốnghộp
dânsinh,28cống thoátnước...
H pđồng trịgiáhơn1.362 tỉ
đồng.Đếnnaynhiềuhạngmục
vẫn “giậm
chântạichỗ”.
Lý do đư c
đưa là làchủ
đầutư(Tổng
CôngtyPhát
triểnđường
cao tốc Việt Nam - VEC)
chưa bàngiao đủmặt b ng.
Tương tự, tại gói thầu số4
doCông tyXâydựngvàKỹ
thuật Lotte (HànQuốc) phụ
trách, thi công đoạn đường
dài 15 km qua huyện Sơn
Tịnh (Quảng Ngãi) cũng ì
ạch.Chuyệnchậm tr nàyvừa
đư cBộ trưởngGTVTĐinh
LaThăngnhắcnhở.Công ty
này cũng đã thay giám đốc
điềuhành songđếnnay, tiến
độcủagói thầuvẫnchưabắt
kịpkếhoạch.ÔngUôngHuy
Hoàng, đại diệnBanquản lý
dựánđườngcao tốcĐN-QN
(thuộc VEC), nhận xét nhà
thầuLotteđã tăngcườngcác
mũi thi công nhưng tiến độ
vẫn chậm.
Đặcbiệt,gói thầudoCông
Nói“cầutreophụcvụhaihộ
dân”làkhôngchínhxác
(PL)- Ngày 14-8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam
có báo cáo khẳng định việc đầu tư xây dựng cầu treo
dân sinhKheTây (xã SơnThọ, VũQuang, HàTĩnh)
là h p lý. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định về
sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu trên.
Theo Tổng cục, cầu treo Khe Tây và cầu Gãy cách
nhau khoảng 250m, n m trên hai nhánh suối và phục
vụđi lại chongười dânởhai vùngkhácnhau.CầuGãy
n m trên tuyến đường đi vào xã Hưng Điền, còn cầu
treoKheTâyphục vụdân cưvùngKheBùn - EoNâm
thuộc thôn6,n m trênsườnnúiKheTây (SơnThọ).Qua
kiểm tra thực tế hiện trườngvà ýkiến của các bên liên
quan tại cuộc họphôm13-8 cho thấyviệc xây cầu treo
KheTâyđểphụcvụ trướcmắt cho26hộdân sinh sống
và 16 hộ có đất sản xuất nông nghiệp của vùng dân cư
trongvùng làcần thiếtvàphùh pvới tiêuchí củađềán.
Trước đó, PhóThủ tướngHoàngTrungHải đã yêu
cầuBộGTVTkiểm tra, rà soát lại thông tindự ánxây
cầu treo chỉ phục vụ... hai hộ dân.
VIẾTLONG
Thanhtrahãngxegiường
nằmPhươngTrang
(PL)- Hôm qua (14-8), ôngNguy n Thành Chung,
Giám đốc Sở GTVTTP.HCM, đã yêu cầu thanh tra
giao thông lập đoàn thanh tra Công ty Cổ phần Xe
khách PhươngTrang FutaBuslines. Theo đó, đoàn sẽ
thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh
và điều kiện kinh doanh vận tải khách b ng ô tô theo
tuyến cốđịnh.Kết quảkiểm tra, xử lýphải báo cáovề
SởGTVT trước ngày 10-9.
Rạngsáng11-8đãxảy ravụ tainạngiữabaxegiường
n m trên quốc lộ 20 (đoạn qua xã Hà Lâm, huyệnĐạ
Huoai, LâmĐồng) làm tám người thương vong. Hai
trong sốbaxegiườngn m trên (biển số51B-085.78và
49B-006.12)
của hãngxePhươngTrang.
Theo ông Chung, việc thanh tra này là để kịp thời
chấn chỉnh, xử lý vi phạm và ngăn ngừa, giảm thiểu
các tai nạn nghiêm trọng có thể tiếp di n xảy ra liên
quan đến hoạt động của các hãng xe khách.
G.NGHĨA
Khắcphụcnhựađườngbị
trồi lênởcầuvượtngãtư
ThủĐức
(PL)-
“Hưhỏngở cầuvư t b ng thép tại ngã tưThủ
ĐứchướngTP.HCM -BiênHòachỉxảy raở lớpbê tông
nhựamặt đườngdẫn lêncầudoh n lúnvệt bánhxe1-3
cm.Kết cấu công trình của cầunhưdầm,mố trụ…vẫn
bình thường”.Ngày14-8,SởGTVTTP.HCMkhẳngđịnh
như trên saukhi có thông tin cầunàybị hưhỏngnặng.
SởGTVTđãgiaoKhuQuản lýGiao thôngĐô thị số
2 tạm thời cào b ng phần bê tông nhựa bị trồi để đảm
bảoan toàngiao thông. Sởnàycũngchobiết đangphối
h p cácđơnvị liênquannghiên cứu tìmphương ánxử
lý triệt để tình trạng này.
Như
PhápLuật TP.HCM
đã nêu, mặt cầu vư t b ng
thép tạingã tưThủĐức (thôngxevào tháng1-2013)đến
nayđãxảy ranhiều lầnhưhỏngvào các tháng3-2013,
6-2014, 12-2014, 5-2015và hiệnnay.
G.NGHĨA
l
Thuphí hoànvốnviệc “nâng chuẩn” trạm thu
phí.
“Đề nghị ghi nhận chi phí đầu tư chuyểnđổi công
nghệởTrạm thuphíxa lộHàNộivàcầuBìnhTriệu (cho
thốngnhất côngnghệ thuphí tựđộng) là28 tỉ đồngvào
chi phí của dự ánBOT”. Ngày 14-8, Công tyCổ phần
Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (đang thu phí hoàn
vốn cho các dự án nâng cấpmở rộng xa lộHàNội, dự
án cầuđườngBìnhTriệu, giai đoạn2) chobiết đã kiến
nghị như trên.
GN
l
Xử lýxequanhBếnxeMiềnTây
.Ngày14-8,ông
LêHồngViệt,PhóChánhThanh traSởGTVTTP.HCM,
cho biết từ nay đến ngày 2-9, Thanh tra SởGTVT sẽ
phối h p kiểm tra, xử lý nghiêm các xe khách, xe chở
công nhân, xe taxi… ởBến xeMiềnTây và các tuyến
đườngởkhuvực cửa ngõphía tây. Cơquan chức năng
tập trungkiểm tra, xử lý cácvi phạmvềđiềukiệnkinh
doanh, chở quá số khách, kiểm tra chất kích thích với
lái xe.
L.ĐỨC
Loạimáymóc,thiếtbị
lạchậu
Theo ôngUôngHuyHoàng, BQL dự ánđường cao
tốcĐN -QN,phụ tráchđịabànQuảngNgãichobiếtcác
gói thầuđang thi côngnhữngphầnviệcđơngiảnnên
nhà thầu sửdụng côngnghệ, thiết bị phổ thông, bình
thường. Đếnnhữnghạngmục khónhư làm cầu, cống
mới rõnhà thầudùng côngnghệ cũhaymới. Tuy vậy,
chủđầutưđãyêucầuđơnvị tưvấngiámsátđưarakhỏi
công trườngnhữngmáymóc, thiếtbị khôngđúngyêu
cầu.Những trườnghợp thi côngkhông theoquy trình,
thiết bị thi công lạchậuđềubị loại bỏnhằmđảmbảo
chất lượng, tiếnđộcủa tuyếncao tốcnày.
Nhàthầungoại
“níu”dựáncaotốc
NhiềugóithầutrêntuyếncaotốcĐàNẵng-QuảngNgãidocácnhàthầu
nướcngoàithựchiệnthicôngìạch,khôngđạttiếnđộ.Cábiệt,cógóivẫn
“ánbinhbấtđộng”.
tyPosco(HànQuốc) thicông
đoạn qua huyện Tư Nghĩa
(QuảngNgãi)hầunhưvẫnchưa
triểnkhai gì.ÔngĐặngVăn
Minh -Giám đốc SởGTVT
tỉnhQuảngNgãi,
chobiết vừađi
kiểm tra nhận
thấynhàthầuthi
công rất chậm.
“Ởgói thầudo
Poscothựchiện
hầunhưkhông làmgì.Họchỉ
mới tậpkếtmáymóc, thiếtbị,
trongkhi địaphươngđãbàn
giao hơn 92%mặt b ng. Vì
vậy, chủ đầu tư cần có biện
pháp xử lý nhà thầu này,
khôngnênđểảnhhưởngđến
cả dự án”.
Do“vướngmặt
bằng”
Lý giải sự ì ạch ở nhiều
gói thầu, ông Hoàng Việt
Hưng -GiámđốcBQLdựán
đườngcao tốcĐN -QNnói:
“Lúc lên tiếnđộ thi công thì
chúng tôixácđịnhnhậnđư c
mặtb ngsạch100%.Nhưng
khi thicông thìnhiềuđiểmbị
nghẽnvìvướngmặtb ng.Vì
vậy, cácnhà thầunướcngoài
yêu cầu chủđầu tưphải bàn
giaomặt b ng sạchmới thi
công. Đà Nẵng đã bàn giao
mặt b ng nhưng nhiều đoạn
quaQuảngNam,QuảngNgãi
vẫn cònvướng”.
TheoôngĐặngVănMinh
- Giám đốc Sở GTVT tỉnh
QuảngNgãi, đoạn tuyếnqua
QuảngNgãiđãcơbảngiải tỏa
đư c gần94%. Phần còn lại
đang đư c các địa phương
gấp rútgiảiphóngmặtb ng,
dự kiến sẽ hoàn thành trước
ngày 30-9. Tương tự, đại
diệnVEC cũng cho biết dự
kiếnđến cuối tháng8-2015,
quá trìnhkhảocổkhuvựcdi
tíchTriềnTranh (huyệnDuy
Xuyên, Quảng Nam) mới
thực hiệnxong.Khi đó,mặt
b ngmớiđư cgiaochođơn
vị thi công. “Cácđịaphương
đãkhẳngđịnhđếnngày30-9
sẽbàngiao toànbộmặtb ng.
Trên cơ sởnày, chúng tôi đã
yêucầucácnhà thầucậpnhật
lại tình hình giải phóngmặt
b ng để có phương án thi
công h p lý. Nơi nào đã có
mặt b ng thì thi công ngay.
Đốivớinhữngphầnbịchậm,
VECyêu cầunhà thầunước
ngoài phải bổ sung thiết bị,
côngnghệđểđẩynhanh tiến
độ cho kịp kế hoạch” - ông
Hưngnói.
s
Nhiềunhà thầungoại thi công tuyếnđườngcao tốcĐàNẵng -QuảngNgãi chậm
tiếnđộ.Ảnh:TT
Nghiêncứu,thành lậpđặckhukinhtếTP.HCM
(PL)- “Đề án đặc khu kinh tế đư c kỳ vọng làmô hình
mới của TP.HCM, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng
hiện đại và các hoạt động kinh tế gắn với hệ thống cảng
biển, du lịch sinh thái…”. Đây là yêu cầu của UBND
TP.HCM về việc thành lập đặc khu kinh tế. Theo đó,
UBND TP giao Viện Nghiên cứu Phát triển TP chủ trì,
khẩn trương nghiên cứu, hoàn thành đề cương chi tiết
đề án trước ngày 30-9.
Theo Bộ KH&ĐT, việc phát triển thành công đặc khu
kinh tế tạiTP.HCM (dựkiến tại địabànquận7, huyệnBình
Chánh, Nhà Bè và CầnGiờ) sẽ khai thác đư c tối đa tiềm
năng của TP. Tuy nhiên, do vốn đầu tư xây dựng đặc khu
kinh tế rất lớnnênTPcầnđề xuất các phương ánhuyđộng
vốn cụ thể cho từnggiai đoạn.Đồng thời cũngnghiên cứu,
đề xuất phương án thu hút nhà đầu tư chiến lư c có tiềm
năngvề tài chínhvàkinhnghiệmđểđầu tưxâydựngvàvận
hànhhạ tầngđặc khukinh tế.
TRUNGTHANH
Yêucầunhàthầunướcngoài
phảibổsungthiếtbị,công
nghệđểđẩynhanhtiếnđộ
chokịpkếhoạch
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook