224 - page 5

5
THỨHAI
24-8-2015
Nhanuoc-Congdan
Trạmcâncócũng
như…không
Trạmcân BếnLức(LongAn)nằmsaumộtngãbanênnhiềuxequátải
“cócơhội”tránhbịkiểmtra,xửphạt.
HOÀNGNAM
Đ
ầu năm 2015, Sở
GTVT tinhLongAn
chính thức đưa vào
sử dụng trạm cân di động
tại khuvực thị trấnBếnLức
(huyệnBếnLức, LongAn).
TrạmcânnàyđượcTổngcục
ĐườngbộViệtNamđầu tư,
cấpchoLongAn sửdụngđể
cùngcảnướcchấnchỉnh, xử
lý vấn nạn xe quá tải.
Tuy nhiên, theo người dân
tại khuvực, kể từkhi có trạm
cânnày, xequá tải thươngđô
dồnvào tuyến tỉnh lộ830Cđê
ne tram.Điềunàygâybất an
chongườidânvìnhữngnguy
cơ làmhưhỏngđườngvàmất
an toàngiao thông.
N trạm cândễ
như…đi chợ
Nhiềungàyquansát tạikhu
vực, PV nhận thấy nhiều xe
tải từmiềnTây khi qua cầu
BếnLứcđếnngãtưLongKim
(thị trấnBến Lức) thì rẽ trái
vào thị trấnBếnLứcđể theo
tỉnh lộ830C rồivềTP.HCM.
Đáng lưu ý cách nơi rẽ trái
khoảng 500 m là trạm cân
tải trọng và các loại xe đã re
trướckhi“đụng” trạm thường
là xe container thùngđôi, xe
tải cồng kềnh chở sắt thép,
cọcbê tông…
Chỉ trong vòng 10 phút
cómặt tại đây, chúng tôi ghi
nhận có vài chục xe có dấu
hiệu quá tải đi né trạm cân.
Đơn cử chiếc sơmi rơmoóc
(đượckéobởi đầukéo) biển
số 51R-01… chở chín cọc
bê tông. Một thanh tra giao
thông (TTGT) cho biết mỗi
cọcbê tôngnàynặngkhoảng
6 tấn, trong khi sức chở của
sơmi rơmoóckhoảng38 tấn.
Nhưvậy, chiếcxenàycó thể
đã quá tải đến16 tấn.
Trong khi đó, tại khu vực
trạmcân, cơquanchứcnăng
chỉkiểm tra,cânđượcmột số
xe tải của các doanh nghiệp
địaphươngvà cácxe từkhu
vựccảngBourbon. “Cánh tài
Từ tháng4đến tháng7-2015, trạmcân tại thị trấnBến
Lứcphát hiện trên230 xe vi phạmquá tải, xửphạt hơn
4,3 tỉ đồng. TheoôngNguyễnVănChỉnh, PhóGiámđốc
S GTVT tinh LongAn, thông thường các đội TTGT lưu
động sẽkiểm trađột xuấthoặccắmchốtnhiềungày tại
cácđiểmnóngnhư tỉnh lô830C.Tuynhiên,do lực lượng
TTGTkhámỏngkhôngthểtúctrựcthườngxuyênvàmỗi
khiTTGT rútđi làxequá tải lại tái diễn.Ngoài ra, hiệnS
GTVT chỉ cóhai cân xách taynênS đề xuấtUBND tỉnh
vàBộGTVThỗ trợ thêmcânxách tayđểviệckiểm tra, xử
lýxequá tải đượchiệuquảhơn.
xế thườngngại trạmcânnên
tìmcách tránhné.Ởchỗnày,
trạm cânnằm saungã ba thì
dại gì chúng tôi đi thẳng để
“đụng” trạm cân chophiền”
-một tài xế nói.
ÔngNguyễnVănTý (một
người dân địa phương) cho
hay trước đây, xe tải từ các
xecontainer,xechởhàngchủ
yếu theoquốc lộ1Ađể thẳng
về TP.HCM. Tuyến tỉnh lộ
830C rất thông thoáng. Tuy
nhiên, kể từkhi có trạm cân
đặt ởquốc lộ, gầnnhưxe tải
không đi thẳng quốc lộmà
vào tỉnh lộđểné trạmcân.Xe
cộ chạy thâuđêm suốt sáng.
Mỗingàycóhàngngànxe tải
đi theo tỉnh lộ 830C nhưng
đường này chật hẹp, xe đổ
vào đông đúc tiềm ẩn nguy
cơ tainạngiao thôngvàsớm
hư hỏngđường.
Sedơi đênnơi
hơp lý
Dư luận tại địa phương
thắc mắc việc bố trí trạm
cân ở vị trí khó hiểu khiến
hiệuquảkiểm soát tải trọng
khôngđạtđược.Bởi lẽ, trước
trạm cân cómột “lối thoát”
lý tưởngchoxequá tải.Ông
NguyễnMinhLâm,Chủ tịch
UBNDhuyệnBếnLức, thưa
nhân qua kiểm tra thực tế
có thực trạng nói trên. Qua
phảnánhcủabáo
PhápLuật
TP.HCM
,UBNDhuyệnsẽchỉ
đạoCSGTphối hợpvới các
ngành liênquan tăngcường
kiểm tra tuyến tinh lô830C
để hạn chế xe quá tải vào
đây né trạm cân.
Ông NguyễnVăn Chỉnh,
PhóGiámđốcSởGTVT tinh
Long An, cũng nhìn nhận
trạm cân đang nằm ở vị trí
bất hợp lý. Sở dĩ như vậy
là SởGTVT chưa tìm được
mặtbằngphùhợpđểđặt trạm
cân chứ không có chuyện...
chungchi, tiêucựcnhưphản
ánh của dư luận. “Quá trình
cân xe dễ bị lấn chiếmmặt
đường,gâyùn tắcvànguycơ
tai nạn.Nhưngqua khảo sát
lạikhôngcómặtbằnghợp lý
nênbất đắcdĩ chúng tôimới
đặt trạm tạivị trínói trên.Lợi
thế tạikhuvựcnày làkhi cân
xe, đườngkhuvựcnày rộng
nênhạnchếáchtắcgiaothông.
Tuyvậy, tình trạnghiệnnay
của trạmdiđộngnày làđành
phải... nằm bất động” - ông
Chỉnh nói.
Vậy tại saokhôngđặt trạm
cân phía bên này cầu Bến
Lức để đón được tất cả xe
tải từ các tỉnhmiền Tây về
TP.HCM? Theo ông Chỉnh,
ở khu vực vừa đề cập cũng
không cóvị trí hợp lýđểđặt
trạmcân. “Tuynhiên, sắp tới
đây chúng tôi sẽ tiến hành
khảo sát và xin chủ trương
tỉnh di dời trạm cân hiện
tại về vị trí phía bên kia cầu
BếnLức tại khuvựcmũi tàu
cầuVán (huyệnThủThừa).
Đây làkhuvựcđất côngkhá
rộng nên sau khi được tỉnh
phê duyệt, chúng tôi sẽ bố
trí trạm tại khu vực này sao
chohợp lývàan toàn” - ông
Chỉnh thông tin.
Tr mcânnằmởv tríb th p lý, t o thu n l i choxequ tảiné tr mcân.
nh:HOÀNGNAM. Đồhọa:TRẤNQUỐC
Mởrộngquốc lộ1ởphíatây,thêmtrạmthuphí
(PL)- “UBNDhuyệnBìnhChánhphối hợpbàngiaomặt
bằngchoCông tyĐầu tưphát triểnhạ tầng IDICO trongquý
II-2016 đểmở rộng quốc lộ 1, đoạn qua huyện này”. Ông
NguyễnHữuTín, PhóChủ tịchUBNDTP, vừayêucầunhư
trên. Ngoài ra, ôngTín cũng chấp thuận bổ sung dự anmở
rộng quốc lộ 1 đoạn từ nút giaoAnLạc đến giáp ranh tỉnh
LongAn vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn
AnSương -AnLạc (do IDICOđầu tư theohình thứcBOT).
Đoạnquốc lộ trêndài khoảng9,7km, dựkiến sẽđượcmở
rộng lên35m.Tổngvốnđầu tưkhoảng1.450 tỉ đồng (trong
đó chi phí xây dựng là 320 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải
phóngmặt bằng hơn 880 tỉ đồng…), do IDICO đảm trách.
Theo tính toán, nếuviệcgiảiphóngmặtbằngđúngkếhoạch
thì đầunăm2018 sẽhoàn thànhviệcmở rộngđoạnquốc lộ
này. ÔngTín cũng chấp thuận cho IDICO thu phí tại Trạm
AnSương -AnLạchiệnhữuvà thêmmột trạm thuphí phụ
trênquốc lộ1 (đoạn từnút giao thôngBìnhThuậnđến ranh
tỉnh LongAn) để hoàn vốn đầu tư. Thời gian thu phí dự
kiếnkéodài đếnnăm2034và vào các năm2020, 2025và
2030 sẽ tăng giá vé.
G.NGHĨA
Lợidụngkẽhở
nhậplậungàvoi,
sừngtêgiác
Hàngtấnngàvoi,sừngtêgiáctrịgiákhoảng200tỉ
đồngtheoluồngxanhnhậplậuvàoViệtNam.
Chiều23-8,CụcCảnhsátphòng,chống tộiphạmbuôn
lậu-C74(BộCôngan)chobiếtđãhoàntấtviệckiểmđếm
và gửimẫu vật lấy từ lô ngà voi thu giữ hôm 21-8 đến
ViệnSinh tháivà tàinguyênsinhvật trưngcầugiámđịnh.
Tronghai ngày13và21-8,C74đãphối hợpvớiCục
Điều trachốngbuôn lậu (TổngcụcHảiquan)pháthiện,
bắtgiữnhiềucontainerchứasừng têgiácvàngàvoinhập
lậucó tổnggiá trịướcgần200 tỉđồng.Sốhàngcấmnói
trêndoCôngtyTNHHVạnAn(quậnHảiChâu,ĐàNẵng)
đứng tênnhập từcácnướcchâuPhi vềquađườngbiển.
Theo cơquanhải quan, cảhai lôhàngnói trênđược
che giấu tinh vi nhằm quamặt hệ thống soi chiếu và
giámsátcủacơquanchứcnăng.Cụ thể,kiểm tra lôhàng
đầu (doanhnghiệp (DN)VạnAnkhai đácẩm thạchđã
đánhbóng trị giáhơn476 triệuđồng từMozambique),
lực lượngchứcnăngphát hiệnnhiềuhònđácẩm thạch
được làm giả tinh vi. Các hòn đá này (chứa từ 10 đến
25kghàngcấm)đượcphủmột lớpgiấybạcbênngoài,
cònbên trongchứangàvoivàsừng têgiác. “Việcdùng
giấybạc tạođácẩm thạchgiảbọcngàvoi, sừng têgiác
đãquamặt đượchệ thốngmáy soi chiếu” -một cánbộ
hải quan chohay. Cònở lôhàng thứhai,DNnàykhai
là gỗ nhập từNigeria nhưngmở ra thì toàn gỗ tạp và
63bao tải chứangàvoi.
Lôhàngmột tấnngàvoivàsừng têgiácđượcbốc lên
tàu, xuất phát từcảngcủaMozambiqueđếnMalaysia.
Tại đây, chúngđược chuyển sangmột tàukhác để về
cảng Cửa Lò (NghệAn) rồi vòng ra Hải Phòng. Từ
ngày 8-10, tàu biểnmới chở hàng vào cảng Tiên Sa
(ĐàNẵng). Còn lô hàng chứa gần 2,3 tấn ngà voi (bị
bắt giữ ngày 21-8) đã cập cảng Singapore, cảng Sài
Gòn, cảngHải Phòng... rồimới về cảngTiênSa. Đại
táNguyễnVănThành (C74) chobiết thủđoạncủacác
đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi nhằm quamặt
hệ thống soi chiếu và kiểm soát của hải quan. “Các
lô hàng củaCông tyVạnAn di chuyển qua nhiều hải
cảng ở nước ngoài và trong nước trước khi cập cảng
TiênSa.Việcnày lànhằm thămdocơquanchứcnăng,
thử xem có bị theo dõi không rồimới quyết định bốc
hàng” -Đại táThànhgiải thích.
Theo tìmhiểu,Công tyTNHHVạnAnchuyênhoạt
động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, do ôngNguyễn
VănSáu (ĐàNẵng) làmgiámđốc.ÔngNguyễnQuang
Lãng,Chi cục trưởngChi cụcHải quancửakhẩucảng
ĐàNẵng, chobiếtDNVạnAnđãnhiều lầnnhậphàng.
Qua kiểm tra, số hàng hóa và hồ sơ đều đúng thủ tục
nên các chuyến sau, hàng củaDN này được tự động
phânvào luồngxanh (khôngphảikiểm trahồsơ,không
kiểm tra chi tiết hàng hóamà chỉ dựa vào tờ khai rồi
cho thông quan - NV). Các đối tượng buôn lậu đang
lợi dụng, khi hànghóa được phânvào luồngxanh rồi
tuồn hàng lậu vào, gây khó khăn cho lực lượng chức
năng.Một cán bộCụcĐiều tra chống buôn lậu cũng
chobiết hiện thủ tục thôngquan cònnhiềukẽ hởnên
đang bị các đối tượngbuôn lậu lợi dụng.
Đến nay cơ quan hải quan đã nhiều lần liên hệ,
phát giấymời yêu cầuDN đến làm việc nhưng công
ty vẫn không hợp tác. Về khả năngDN này cho rằng
gửi nhầm hàng hoặc bị đối tác lừa để phủ nhận trách
nhiệm, ông Lãng cho biết lời khai từDN chỉ làmột
phần. Nhưng để điều tra, cơ quan chức năng còn căn
cứ vào các chứng cứ khác.
TẤNTÀI
Lôh ngng voi, sừng têgi cdoDNV nAnđứng
tênnh pvềb thugiữ. nh:TẤNTÀI
TRẠM
CÂN
Quốclộ1A
ĐườngNguyễnTrungTrực
ĐiTP.HCM
500m
Tỉnhlộ830C
Ngãtư
LongKim
vòng
xoay
CầuBếnLức
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook