236 - page 11

11
THỨ BẢY
5-9-2015
Tiêuđiểm
Kinhte
Điềuchỉnhgiácướcvậntảitrướcngày30-9
Giáxănggiảm,
ngườitiêudùngchịuthiệt
Ngườidânkhôngthểchấpnhậngiáxăngdầuliêntụcgiảmnhưnggiácướcvậntảivàhànghóađứngyên.
QUANGHUY-TÚUYÊN
G
iáxănghôm3-9giảm
tiếpgần1.200đồng/lít.
Nhưvậy, từđầunăm
đến nay, giá xăng giảm bảy
lần với tổng cộng gần 5.600
đồng/lít và bốn lần tăng với
mức5.040đồng.Tínhchung,
giámỗi lítxănghiệnnayđãrẻ
hơnsovớihồiđầunămkhoảng
548đồng.
Theotínhtoáncủacácchuyên
gia,nhiênliệuchiếm35%-40%
cướcphívận tải,dođónếugiá
xăngdầugiảm thìcướcvận tải
sẽgiảmtươngứng.Thếnhưng
điềulạlùnglàgiáhànghóa,cước
vận tảivẫnánbinhbấtđộng.
Cướctăng180%,
giảmchỉ5%
Ông Nguyễn Trí Nghiệp,
Giám đốc Công ty TNHH
Nông trang Island, bức xúc:
“Trướcđây,mỗi lầngiáxăng
tăng,cướcvận tải lập tức tăng
theongay.Trongđócướcvận
tải xe tải nhỏ tăng 100%, từ
1 triệuđồng lên2 triệuđồng
ngay saukhi có thông tingiá
xăng tăngmạnh. Đối với xe
tải lớn, mức tăng có khi lên
đến 150%-180%. Điển hình
làcướcvận tải từVĩnhLong
điGiaLai,bình thườngchúng
tôi chỉ phải bỏ ra 7-7,5 triệu
đồng/xe (trọng tải 8-10 tấn
hàng) songkhi giáxăng tăng
vàocuốinămngoái,cướcvận
tải tăng tới 16-17 triệuđồng/
xe.Saukhitănghọgiữnguyên
chođếngiờ,khôngchịugiảm
dùgiáxăngdầuđãnhiều lần
giảmmạnh”.
Theo ôngNghiệp, công ty
ông thường thuê vận chuyển
cácmặt hàngcâygiống, cước
phívận tảichiếm rất lớn trong
tổng giá trị hàng hóa. “Điều
đángbuồnlàkhichúngtôiđàm
phán lại với đơnvị vận tải đề
nghị họ giảm giá cước thì họ
chỉ đồng ý giảm không đáng
kể, chỉ5%-10%”.
Đềcậpđếnsựbấthợplýnày,
ôngBùiDanhLiên, Chủ tịch
HiệphộiVận tảiHàNội, thừa
nhậnhiệnnaychưacóđơnvị
nàocủahiệphộiđăngkýgiảm
Mộtsốmặthàngkhôngchịugiảm theogiáxăngdầu, thậmchí còn tăng.
Trongảnh:Kháchchọnmuahàng tại siêu thị.Ảnh:TÚUYÊN
Giáxăngdầu
ViệtNamthấphơn
Lào,Campuchia?
Đó là khẳng định của Thứ
trưởng Bộ Công Thương Đỗ
Thắng Hải tại cuộc họp báo
thườngkỳcủaBộchiều4-9.
“Chính phủ rất quan tâm
đếnvấnđềnàyvàkhẳngđịnh
giáxăngdầuhiệnnaycủaViệt
Nam là phùhợp với giá xăng
dầuthếgiới.Tức làkhimuacao
thìsẽbáncaovàmuathấpbán
thấp”-Thứ trưởngnói.
ThứtrưởngHảichobiếtthêm
bảngxếphạngcủawebsiteGlobal
PetrolPrice,tínhđếnngày19-8,
giáxăngdầucủaViệtNamđứng
thứ 47 từdưới lên trong tổng
số174nước,vớimứcgiá là0,86
USD/lít. “Mức giánàyđã thấp
hơngiáxăngdầucủaCampuchia
vàLào”-Thứ trưởngnói.
TRÀPHƯƠNG
giácước.ÔngLiênnói:“Không
quảnlýđượccácđơnvịvậntải
hànghóa,bởiđó là thỏa thuận
giữa doanh nghiệp (DN) vận
tải vàkháchhàng.Tuynhiên,
trướcđâyđơnvịnàotăngcước
thì bâygiờgiáxăngdầugiảm
phảigiảmtheo.Nếukhônggiảm
thìcơquanchứcnăngxửphạt”.
ÔngTôVănTuynh, Giám
đốc khuvựcĐôngNamBộ -
TậpđoànMaiLinh,thìchobiết
dựkiến sang tuần sau sẽ điều
chỉnh giảm giá cước taxi. Cụ
thể, hãng sẽ giảm 500-1.000
đồng/km,gầntươngđươngvới
mứcgiảmcủagiáxăng.
Lýgiảivìsaothờigianquagiá
xăngdầu liên tụcgiảmnhưng
đếnbâygiờcông tymớicókế
hoạchgiảmcướctaxi,ôngTuynh
nói:“Khôngsungsướnggìđâu
vìmỗi lầnđiềuchỉnhgiácước
theosựbiếnđộngcủagiáxăng
dầu làmỗi lần tốn thêmnhiều
chiphí.Nàođiềuđộngtậphợp
xe, tốnnhân lực, thờigian; rồi
kiểmđịnh, lậptrình…Mỗilần
xe taxiđiềuchỉnhgiácước tốn
vàitriệuđồng/xe,hãngcóhàng
ngànxe thì chiphí rất lớn”.
Khônggiảmmà
còntăng
Nhưnglânxăngdầutănggia
trướcđây,hanghoađêu“nhay
mua”theo.Thếnhưngkhaosat
taimôt sô chơ le trênđịa bàn
TP.HCM như Nguyên Văn
Trôi, PhamVănHai… chúng
tôinhận thâygiahanghoavân
bìnhchânnhưvại,thậmchímột
sốmặthàngcòntăng.Môttiêu
thươngtạichợNguyênVănTrôi
chohayđươngcat tăng1.000
đông/kg lên15.000đông/kg.
TheođaidiênSiêu thiLotte
Mart,đênthơiđiêmhiêntaihệ
thốngsiêu thịchưanhậnđược
thôngbáogiamgianào tưcac
nhacungcâp.“Giáxănggiảm
thì cũngphảimấtmộtkhoảng
thờigianđểlàmviệclạivớinhà
cungcấp,sauđómớicókếtquả”
-ôngNgôTuấnCường,Giám
đốcngànhhàngthựcph mkhô
LotteMartViệtNam, lýgiải.
Khôngchỉ vậy,một siêu thi
cònthôngtincómộtsốnhàcung
cấpngànhhàngmỹph mthông
báotănggiáhànghóa.Nhưsữa
tắmEnchanteurtừ51.000đồng
tăng lên53.000đồng, lănkhử
mùiEnchanteurtừ53.500đồng
lên65.000đồng, sonMiracle
Apotừ70.000đồnglên74.000
đồng.Mứcgiámớinàyápdụng
từcuối tháng8vàđầu tháng9.
CácDNgiải thíchgiaxăng
dâugiamnhưngtigiaUSDtăng
nên“buquasơtlai”.Thêmnữa,
hiên gia cươc vân tai không
giam nên giảm giá hang hoa
la râtkho.
Khôngthể làmngơ
Theo phân tích của nhiều
chuyên gia, sau nhiều lần giá
xăngdầugiảm thìcácDNvận
tải hànghóa, hànhkhách, taxi
cũngnhưhànghóa không có
lýdogìđểbiệnhộhaychâyỳ
việc giảm giá.Việc lấy lý do
nọlýdokiađểkhônggiảmgiá
cước là không thể chấp nhận
được.Nhưvậyđồngnghĩavới
việc“móctúi”ngườitiêudùng,
không sòng phẳng với người
tiêu dùng. Không thể duy trì
tìnhtrạnghằngngàyhàngchục
triệuhànhkháchbịmóctúikhi
muavétaxi,xeđò,xekhách…
vớigiácaovô lý.
“Đôi vơi cacđơnvi vân tai
khigiaxăngdầu tăng,ho tăng
gia cước nhưng khi gia xăng
dầugiamhokhôngchiugiam
vìmuônđatđươcmưclơinhuân
caonhât,nhưvâylakhôngsòng
phẳngvơiDNvàngươitiêudung.
DođoNhanươccânquyêt liêt
và có cơ chêgiam sat đôi vơi
nhưngđơnvịkhôngviquyênlơi
ngươi tiêudung”-TSNguyên
NgocSơn,TrươngbômônLuât
TrươngĐHTônĐưcThăng
(TP.HCM), nêuquanđiểm.
Cácchuyêngiacũngchorằng
xăngdầugiảm làcơhội tốtđể
kéomặtbằnggiátrênthịtrường,
từđókích thíchsứcmua.Đặc
biệtđây làcơhộiđể tăngnăng
lực cạnh tranh của hàng hóa
trong nước trước hàng ngoại
nhập, kích thíchnền sảnxuất
phát triển. Bởi giá cước vận
tảihànghóagiảm,quađókéo
giảmgiáhànghóasảnph m.
Vì vậy, để tình trạng chây
ỳ giảm giá cước không tiếp
diễn trong thời gian tới, nhiều
ýkiếncho rằngnếucứđểDN
vận tải tựgiácgiảmgiá thì rất
khómàcáccơquanchứcnăng
phải thanh tra, kiểm travàxử
lýđối với trườnghợpphớt lờ
quyền lợingười tiêudùng.
s
Ngày4-9, ôngNguyễnVănThanh, Chủ tịchHiệphội Vận
tảiViệtNam, thừanhận từđầunăm2015đếnnaygiáxăng
cóbốn lần tăng vàbảy lầngiảm. “Vềnguyên tắc, giá xăng
dầugiảm10%,dứtkhoátphảigiảmcướcvậntải.Nếukhông
giảm, khách hàng, xã hội sẽ không thể chấp nhận” - ông
Thanhnhấnmạnh.
ÔngThanh cũng chobiết hiệphội đã gửi công văn yêu
cầu cácDN thuộchiệphội tính toán lại chi phí đểgiảmgiá
cướcvận tải tươngứngvớimứcgiảmcủagiánhiên liệu. Cụ
thể, hiệphội cơ sở chỉ đạo, hướngdẫn các đơn vị vận tải
ô tô trênđịabàn rà soát lại các khoảnmục giá thành xem
khoảnnào tăng, khoảnnàogiảm;mứcđộ tăng,giảm rasao;
sosánhmốc thờigianhiệnnayvới thờiđiểmkêkhaigiá lần
gầnnhất… Sauđó chủđộng làm việc với cơquanquản lý
giá tại địaphươngđể tạo sựđồng thuận.
“Giá cước do thị trườngquyết định, cơquan chức năng
quản lý. Song nếuDNbángiá cao thì khách hàng không
chấpnhậnnênchắcchắnDNphải tínhtoánkỹđểđiềuchỉnh
giảmgiácước”-ôngThanhnói.
Trướcđó,ôngNguyễnHồngTrường,ThứtrưởngBộGTVT,
cũngđã có công văn yêu cầuSởGTVT các tỉnh, thànhphố
giám sát kê khai giá cước theoquyđịnh, đảmbảonguyên
tắcđiềuchỉnhgiảmgiácướcvận tải vàbáocáoBộGTVT,Bộ
Tài chính trướcngày30-9.
VIẾTLONG
Nhiềukhókhănkhiápdụng
thẻđiểmquảntrịcôngty
(
PL)-Ngày4-9,ỦybanChứngkhoánNhànướcphối hợp
vớiTổchứcTài chínhQuốc tế (IFC) tổchứchội nghịQuản
trị công tyhướng tới hội nhập khuvực các nướcASEAN.
Thông tin tạihội thảochohaynăm2015 lànăm thứ tưViệt
Nam thamgia thẻđiểmquản trị công tykhuvựcASEANvà
đếnnăm2014,ViệtNamcó50doanhnghiệpniêmyết được
đánh giá theo các tiêu chu n của thẻ điểm này. Tuy nhiên,
Vànggiảm,USDtựdotăng
(PL)-Ngày4-9, theođàgiảmcủa thếgiới, giávàng trong
vẫncòn rấtnhiềukhókhăn, thách thứckhi ápdụng thẻđiểm
tại Việt Nam. Bởi theo khảo sát, các công ty niêm yết tại
ViệtNamcần triểnkhai thêmcáchoạt độngđểcủngcốhơn
thông lệquản trị công ty, đồng thời cáccơquanquản lýcần
có những quy định pháp lý chặt chẽ hơn để giúp cải thiện
các thông lệ quản trị công ty tạiViệt Nam.
YÊNTRANG
nướccũngquayđầugiảmhơn100.000đồng/lượng.Đến16
giờ cùng ngày, giá vàng SJCmua vào chỉ còn 33,86 triệu
đồng/lượng, bán ra 34,18 triệu đồng/lượng.
Trongkhi đó, giáUSD tại cácngânhàng thayđổi không
nhiều so với hôm trước và có xu hướng giảm nhẹ. Cuối
ngày, tại Vietcombank mua vào 22.445 VND/USD, bán
ra 22.505 VND/USD, giảm 5-10 đồng. Tuy vậy trên thị
trường tự do, giá USD lại tăng 10-20 đồng, với mức bán
ra dao động quanh ngưỡng 22.700VND/USD.
YT
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook