242 - page 5

5
THỨSÁU
11-9-2015
Nhanuoc-Congdan
XePhươngTrang
gâynạncóđược
trungchuyển?
Xetrên16chỗkhôngđượctrungchuyểnkháchnênphảichănghãngxenói
chiếcxegâytainạnchởnhânviêncôngty?
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
C
ông ty Cổ phần Du
lịchvàVậntảiPhương
Trangkhẳngđịnhchiếc
xekháchbiểnsố51B-041.26
gây tai nạnđặc biệt nghiêm
trọng trêncầuvượtvòngxoay
Cây Gõ (quận 6, TP.HCM)
trongquá trìnhđưanhânviên
công ty đến làm việc ởBến
xeMiềnTây.Nhưng thực tế
không hẳn vậy.
Sửdụngxe
khôngđúng
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, t nhiều năm qua chiếc
xe 51B-041.26 là xe trung
chuyểnhànhkhách t đường
Lê Hồng Phong ra Bến xe
MiềnTây.AnhNĐH,55 tuổi,
một hành khách đi chiếc xe
trên vào sáng 9-9, cho biết:
“Tôi lênxe trungchuyển lúc
7giờ.Xechạyvòngvòngđi
đónthêmkháchởmộtsốđiểm
khác rồimới chạyvềBếnxe
MiềnTây. Đến đoạn gây tai
nạn, mọi người ngồi trên xe
như bị nhấc bổng lên. Khi
nhìn ra ngoài, tôi thấyxe đã
leo qua dải phân cách bằng
sắt, lấnsang lànđườngngược
lại”
-
anhH. kể.
Theohồ sơđăngkiểm, xe
khách biển số 51B-041.26
là loại 27chỗngồi.Xeđăng
kiểmgầnnhấtvàongày17-7
và kỳkiểmđịnh tới là ngày
16-1-2016. Theo quy định
của BộGTVT, t đầu năm
2015 xe được phép trung
chuyển hành khách là loại
t dưới 16 chỗ ngồi. Vậy
làm cách nào trong chín
thángqua chiếc xe nàyvẫn
trung chuyển hành khách
t trong nội đô ra Bến xe
Miền Tây?
Trả lời các báo, ông Võ
QuốcBình, PhóTổngGiám
đốcđiềuhànhCôngtyPhương
Trang, cho biết: “Xe khách
gây tai nạn đang đưa nhân
viên công ty đến làm việc ở
BếnxeMiềnTây”.Tuyvậy,
chiều10-9,khiPVnêu thông
tinchất vấn thì ôngBìnhnói
đang đi công tác, sóng điện
thoại yếu…
Lách luật, giấyđể
trốnphí
Chiếc xe gây tai nạn đã
bị Công an quận 6 tạm giữ.
Ngày 10-9, có mặt tại đây,
chúng tôi ghi nhận trên tấm
kính trướccủaxevẫncònphù
hiệu xe hợp đồng có giá trị
đến13-3-2021,doSởGTVT
TP.HCMcấp. Phíadưới phù
hiệu còn có tấm giấy xe ra
vàoBếnxeMiềnTâydobến
xenàycấpvàcógiá trị trong
tháng 8-2015. Theo ông Lê
Công Tâm, Trưởng phòng
Điều độ Bến xeMiền Tây,
bến cấp giấy xe ra vào bến
cho xe của các hãng xe đò
chạy t bến.Cácxenàyđược
ra vào bến và lưu đậu trong
bếnmàkhôngphảiđóngphí,
lệ phí. “Xe trung chuyển thì
phảiđóngphí, lệphí.Dovậy,
chúng tôi sẽkiểm tra lạiviệc
hãngxePhươngTrangdùng
xehợpđồngđể trungchuyển
khách.Riêngviệcdùnggiấy
ra vào bến đã hết hạn là sai
và đây có thể là nhằm trốn
phí, lệ phí” - ôngTâm nói.
Một cán bộ điều traCông
an quận 6 cho biết thêm,
việcđiều trasẽ làm rõcóhay
không hãng xe này sử dụng
loại xekhôngđúngquyđịnh
chởkhách.“Quacácdấuhiệu
ban đầu của vụ TNGT đặc
biệt nghiêm trọng này cho
thấy trách nhiệm của hãng
xe PhươngTrang là rất lớn.
Do vậy, chúng tôi phải điều
tra làm rõ và xử lý nghiêm,
“làmđiểm” cho cả cáchãng
xe khác” - vị này nói.
Họđãnói
Nạnnhânbịthươngnặng
đ tỉnh
Ngày10-9,BSPhạmThanhViệt,TrưởngphòngKếhoạch
Tổnghợp, BVChợRẫy, chobiết PhạmNgọc Sáng, bệnh
nhânbị nặngnhấtdobị xePhươngTrang tông trêncầu
vượt CâyGõ vàongày 9-9, đã tỉnh, sinhhiệuổn, không
dùng thuốcvậnmạch, tự thởquanội khí quảnvàđang
được truyềnmáu. Trước đóbệnhnhânbị chấn thương
đầu, trànkhímàngphổihaibên,dậpganchảymáu,gãy
hởcẳngchân trái, gãyđùi trái.
Bêncạnhđó,bệnhnhânNguyễnNgọcMaiTrangbịgãy
xươngđùiphảiđangđiềutrị tạikhoaChấnthươngchỉnh
hìnhhiệntỉnhtáo, tiếpxúctốt,được làmxétnghiệmtiền
phẫu và lên lịchmổ chương trình kết hợp xương. Bệnh
nhânNguyễnThị ThủyTiênbị gãy xườn chậu, dậpgan
đangđiều trị tạikhoaNgoạiGan-Mật-Tụy theodõi.Bệnh
nhâncũng tỉnh, tiếpxúc tốt, sinhhiệuổn.BệnhNhânĐỗ
VănPhúcbị chấn thươngđầu, ngực, lócdađùi tráiđang
được chăm sóc vết thương đùi tại khoa Chấn thương
chỉnhhình.
DUYTÍNH
Chiếcxegây tainạnđangbị tạmgiữđangđươc lam rõcophaiđây là
loạixekhôngđượcdùngđể trungchuyểnkhách.Ảnh:LƯUĐỨC
Lách luật
Quy định xe trung chuyển
phải từdưới16chỗnhằmhạn
chếnhiềuxeto,chiếmhếtdiện
tíchmặt đường chạy trong
nội đô. Từđó kéo giảmđược
tainạn,ùn tắcgiao thông.Tuy
nhiên, việc các hãngdùng xe
hợpđồngchoxe lớnđể trung
chuyểnhànhkháchlàcáchlách
luậtnênrấtkhópháthiện,xử lý.
Ông
LÊHỒNGVIỆT
,
PhóChánh
Thanh traSởGTVT
Lơi lỏngkiểmtra
Việccác loại xekhách lớn từ
BếnxeMiềnĐông,MiềnTâyvào
các tuyếnđườngnội đôđể ra
đườngcao tốc làm tăngnguy
cơtainạn,ùntắc.Ngoài raviệc
cấp, kiểm tracác loạiphùhiệu
xe liên tỉnh, xedu lịch, xehợp
đồng… cũng khá dễ dãi, tạo
điềukiệnchocác loạixekhách
lớnđi sâuvàonội đô.
Một cánbộPC67, CônganTP
l
Thanh traviệcbán tuyếnxekhách
.
Ngày10-9,
Thanh traSởGTVTTP.HCMchobiếtđã raquyếtđịnh
thanh tra công tác quản lý, khai thác, chuyểnnhượng
tuyếnxekhách liên tỉnhcốđịnh, đồng thời làm rõmột
sốnộidungkhácmà
PhápLuậtTP.HCM
nêungày18-8.
Nhưchúng tôiđãphảnánh,HTXThốngNhấtđã“bán”
tuyếnxekháchTP.HCM -TiềnGiangchoHTXMiền
Tây và “bán” cả xã viên. Trước các bất thường này,
lãnhđạoSởGTVTđãyêu cầu thanh tra làm rõ, trong
đó có tráchnhiệm cán bộ liên quan.
L.ĐỨC
l
LongAn “xin”nước sạch, giá tốt từTP.HCM.
Ngày 8-9, UBNDTP.HCM đã yêu cầu các đơn vị liên
quanxemxét việchỗ trợcungcấpnước sạchchoLong
An. Trước đó, UBND tỉnhLongAn đề nghị TP.HCM
đấunối cungcấpnướcchohai huyệnCầnĐướcvàCần
Giuộc.TỉnhLongAncũngđềnghịđượchỗ trợmứcgiá
nước sạchđểphùhợpvới thunhậpcủangười dân trong
vùngbởi đây là vùnghạ du của tỉnh, việc đầu tưmạng
lưới cấpnướcchokhuvực tốnkémkinhphí lớn.
GN
l
Sơmthông luồngchotàubiển lơnvàosôngHậu.
BộGTVTngày10-9chobiết v acócôngvănchỉ đạo
BanQuản lýDựánhànghải (CụcHànghảiViệtNam)
đ y nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng công trình
luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sôngHậu. Theo
đó, phảihoàn thànhđêchắnsóngđếncao trình+5,7m
(hệhải đồ) trong tháng10-2015, thông luồngkỹ thuật
tháng 12-2015. Dư an nay đươc phát lệnh khởi công
vàocuối tháng12-2009nhưnggặpnhiềukhókhănnên
triểnkhai chậm.
VIẾTLONG
Tinvăn
HàNộikhôngđồngýbỏ
tửhìnhvớitộithamô
(PL)-ỦybanMTTQTPHàNộiv acóbáocáo tổng
hợpýkiếnđónggópvàodự thảoBộ luậtHình sự (sửa
đổi) sau khi tiến hành lấy ý nhiều cơ quan, tầng lớp
trong xã hội. Theo đó, đa phần ý kiến không đồng ý
vớiquyđịnhkhông thihànhán tửhìnhđốivớingườibị
kết án tửhìnhvề tội thamô tài sản, tội nhậnhối lộ.Lý
do làdùhai tội trên lànhững tội trongnhóm tội phạm
về chức vụ và tham nhũng cho nên cần phải thi hành
án tửhìnhđể thểhiện tínhnghiêmminhcủapháp luật.
Đồng thời việc giữ nguyên hình thức thi hành án tử
hìnhđối với loại tội phạmnàycũng loại bỏđượccách
hiểu của người dân là dùng tiềnđể thoát án tử hình.
Cácýkiếncũngđồng tìnhviệckhông thi hànhán tử
hìnhđối với người cao tuổi để thểhiện tínhnhânđạo,
tuynhiên cầnquyđịnhđộ tuổi t 80 tuổi trở lên (thay
vì 75 tuổi trở lên nhưdự thảo luật).
TRỌNGPHÚ
BổsungCảnghàngkhông
LongThànhvàodanhmục
dựántr ngđiểm
(PL)- “Để tháogỡkhókhănchocácdựánxâydựng
hạ tầng giao thông cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn
giữaBộGTVTvới cácbộ, ngànhkhácvàvới cácđịa
phương”. TrangwebChính phủ dẫn chỉ đạo như trên
củaPhóThủ tướngHoàngTrungHải tại cuộchọpBan
Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án trọng điểm
ngànhGTVT sáng10-9 tạiHàNội.
Thông tin tại cuộc họp cho biết tại một số dự án,
công tácgiải phóngmặt bằngcònđangchậm trễ, thời
giangiải quyết vướngmắc cònkéodài;một sốdự án
còn đang gặp khó khăn về vốn đối ứng... T đó Phó
Thủ tướngcho rằngchỉ cầnđưa rachính sáchphùhợp
là tháo gỡ được rất nhiều vướngmắc, tiết kiệm được
nhiều tiền cho ngân sách. “Có thể kể đến dự ánNhà
máy lọc dầuDungQuất chậm tiến độ đến chín năm,
khi khởi động trở lại thì bảo đảm tiến độ là do Thủ
tướngChínhphủ liên tụcđônđốcvàcùngcácbộ,ngành
ngồi lại giải quyết vấnđề.Vì thếviệcphối hợpngang
giữa các bộ, ngành và với địa phương là cực kỳ quan
trọng” -PhóThủ tướngHoàngTrungHải khẳngđịnh.
Choýkiếnchỉ đạovềmột sốdựáncụ thể, PhóThủ
tướng yêu cầu bổ sung dự ánCảng hàng không quốc
tế Long Thành vào danhmục các dự án trọng điểm
quốcgia. BộGTVTchúý triểnkhai dự ánphải chính
xác ngay t ban đầu, tính t báo cáo tiền khả thi và
báocáokhả thi, bởi đây làdựánquymô, kinhphí lớn
và sửdụng hình thức đối tác công-tư (PPP).
N.ANH
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook