243 - page 13

13
THỨBẢY
12-9-2015
Doi song xa hoi
HUYHÀ
thựchiện
T
heo tính toán củaBộ
GD&ĐT,nguồn tuyển
sinh ĐH, CĐ năm
nay rất dồi dào. Tuy nhiên,
trongđợt xét tuyểnnguyện
vọng bổ sung vừa qua có
hàng loạt trường không
tuyển đủ chỉ tiêu, thậm chí
có trường chỉ tuyển được
20%-30% so với chỉ tiêu
cần tuyển.Lýgiải tình trạng
này, PGS-Tiến sĩ Nguyễn
ThịKimPhụng, QuyềnVụ
trưởngVụGiáodụcĐH (Bộ
GD&ĐT), cho rằng nhiều
trườngĐH, CĐ nay không
còn là đích đến duy nhất
của thí sinh (TS).
TSdưnhiều sovới
chỉ tiêu
. Theo công b của B
GD&ĐT, năm nay nguồn
tuyển rất dồi dào, vậyxinbà
chobiết c thểnguồn tuyển
dưbaonhiêu so với ch tiêu
của các trư ng?
+
PGS-TS
Nguyễn
ThịKim
Phụng:
Nguồn
t u y ể n
sinh hằng năm phụ thuộc
vào ngưỡng đảm bảo chất
lượng đầu vào (điểm sàn)
CĐ-ĐH do Bộ GD&ĐT
côngbố.Nămnay,Hộiđồng
xácđịnhngưỡng chất lượng
đầuvào thốngnhất xácđịnh
ngưỡng điểm xét tuyển CĐ
là 12 điểm, ĐH là 15 điểm
(bao gồm cả điểm ưu tiên).
Theomức điểmnày, cóhơn
530.000 TS đạt ngưỡng xét
tuyểnĐH từ15điểm trở lên,
đảm bảo s h s dư nguồn
tuyển là1,52;
trongkhi năm
2015cókhoảng350.000chỉ
tiêuhệĐH lấy từkết quả thi
THPTquốc gia.
Cũng theo thốngkê,cóhơn
620.000 TS đạt ngưỡng xét
tuyểnCĐ từ12điểm trở lên,
hệ sốdưnguồn tuyểnCĐ là
1,8; trong khi năm 2015 có
khoảng 150.000 chỉ tiêu hệ
CĐ lấy từ kết quả thi THPT
quốc gia. Như vậy, vớimức
điểmsànnăm2015,hệsốdư
nguồn tuyểncaohơncácnăm
trước,đảmbảochoviệc tuyển
sinhcủacác trườngĐH,CĐ.
.Saux t tuyểnđợt1 (1đến
20-8), có bao nhiêu TS đã
trúng tuyển và còn l i bao
nhiêu TS chưa trúng tuyển,
thưabà?
+Kết thúcxét tuyểnđợt1,
theobáocáocủa308 trường
ĐH-CĐ(trongtổngsốkhoảng
400 trườngxét tuyển từđiểm
thi THPT quốc gia) thì có
370.638 TS đã trúng tuyển
ĐH-CĐđợt1, chiếm73%số
TSđăngkýxéttuyển(ĐKXT).
Đợtxét tuyểnnguyệnvọng
bổ sung (26-8 đến7-9), 170
trường có báo cáo chỉ tiêu
xét tuyển bổ sung là hơn
130.000. Số lượt TSĐKXT
vào các trường đợt này là
hơn 99.000 lượt, hệ số ảo
ước tính khoảng 1,5.
Donhiềutrườngchưa
thuhút thí sinh
.Dư luậnvànhi u trư ng
đ t câuhỏi phải chăngcông
tác th ngkêcủaB cósaisót.
Bànhận x t gì v đi unày?
+Các thốngkêvềsố lượng
TSđược tổnghợp từ số liệu
các tỉnh;điểmsốcủaTSđược
tổnghợp từcáchộiđồng thi;
chỉ tiêu thì được tổnghợp từ
sốchỉ tiêudocác trườngĐH,
CĐ xác định. Cho đến nay
không có trường nào, tỉnh
nào, hội đồng nào thấy số
liệu của mình sai sót thì số
liệu tổng thể khó có thể sai.
.Nguồn tuyểnkhông thiếu
nhưng s TSđếncác trư ng
n phồ sơ trongnhữngngày
qua khá vắng vẻ. Theo bà,
nguyên nhân vì sao?
+Nguồn tuyểnkhông thiếu
nhưngcácTSkhôngĐKXT
có thể do nguyên nhân sự
phân luồng lao động trong
xã hội ngày càng hiệu quả.
Trước những thông tin mà
báo chí phản ánh về con số
170.000 lao động có trình
độ ĐH trở lên thất nghiệp,
chắc chắn nhiềuTS sẽ phải
đắn đo lựa chọn. Đây sẽ là
một yếu tốxãhội ảnhhưởng
lớn tới phân luồng laođộng
sauTHPT.
Ngoài ra, cómột số lượng
nhất địnhTSkhôngnộpđơn
xét tuyển tiếpcácđợtbổsung
mà ôn tập sang năm thi lại
để hy vọng trúng tuyển vào
Thísinhkhôngcòn
mặnmàvàoĐH,CĐ?
C 620.000TSđủđiềukiệnxéttuyểnĐH,CĐsovớichỉtiêuchỉ500.000.
các ngành, trường mà các
em yêu thích. Điều này cho
thấy những trườngĐH lớn,
có uy tín luôn là đích nhắm
của TS chứ không phải bất
kỳ cơ sở giáo dục ĐH nào
còn chỉ tiêu. Đây là sự lựa
chọn của TS mà chúng ta
cần tôn trọng.
. Vi c không tuyển được
hết ch tiêu đ y các trư ng
vào tình thếhết s ckhókhăn
để tồn t i. Vậy theo bà các
trư ng cần phải làm gì?
+ Các trường có thể băn
khoănvì không tuyểnđủchỉ
tiêu, điềuđó rất chínhđáng.
Nhưng ở góc nhìn tổng thể
về phân luồng lao động xã
hội thì đó là dấu hiệu tích
cực, khắc phục tình trạng
“thừa thầy, thiếu thợ”màbáo
chí từng phản ánh. Nếu đã
xâydựng trườngvàđội ngũ
giảng viênmà không tuyển
sinh được thì cũng lãng phí
nguồn lực nhưng đào tạo ra
nhiềungười thất nghiệpcòn
lãng phí nhiều hơn.
Ngoài ra, chỉ tiêu ngày
nay không còn là kế hoạch
được Nhà nước giao. Điều
34LuậtGiáodụcĐHđãquy
định: “CơsởgiáodụcĐH tự
chủ xác định chỉ tiêu tuyển
sinh, chịu tráchnhiệm công
bố công khai chỉ tiêu tuyển
sinh, chất lượng đào tạo và
các điều kiện bảo đảm chất
lượngđào tạocủacơ sởgiáo
dụcĐH”. Như vậy, kết quả
tuyển sinh phản ánh rõ nét
đánh giá của xã hội đối với
uy tín của từng trường.
Từviệc không tuyển sinh
được hoặc chỉ tuyển được
ở tỉ lệ thấp, một số trường
buộc phải đầu tư nâng cao
chất lượng, xâydựnguy tín
và quảng bá “thương hiệu”
củamình để năm sau tuyển
sinh tốt hơn. Đó là một sự
cạnh tranh lành mạnh, cần
thiết.
s
Tổngsốthísinhđủđiểm
vàoĐH,CĐ:620.000
Chỉ tiêu:
500.000
(
ĐH:350.000
;
CĐ:150.000
)
Số thí sinh trúng tuyển
đợt1 (1đến20-8):
370.000
*ĐH:
296.000
;
đạt84,5%chỉ tiêu
*CĐ:
74.000
;
đạt50%chỉ tiêu
Số thí sinh
chưa trúng tuyển:
151.000
Số thí sinhđăngký
xét tuyểnnguyệnvọng
bổ sungđợt1
(26-8đến7-9)
99.000
Ápdụngchuẩnđ uraPearson
Edexcelchochươngtrìnhtiếng
Anhtíchhợp
(PL)- Ngày 11-9, Sở GD&ĐTTP.HCM đã hợp tác với
EMGEducationđểđưa chuẩnkhảo thí vàvănbằng, chứng
chỉ củaPearsonEdexcel làmchuẩnđầu rachochương trình
tíchhợp toán, tiếngAnh,khoahọc theođềán“Dạyvàhọccác
môn toán, khoahọcvà tiếngAnh tíchhợpchương trìnhAnh
vàViệtNam” tại các trườngcông lập trênđịabànTP.HCM.
Đây là Hội đồng Khảo thí và cấp bằng củaAnh quốc,
trực thuộc Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Pearson. Theo đó,
học sinh (HS) theo học chương trình này, khi hết từng cấp
học sẽ được làm các bài kiểm tra để đánhgiá chuẩnđầu ra.
Bài thi sẽ do PearsonEdexcel chấm vàHội đồngKhảo thí
Edexcel cấp chứng chỉ. Trước đó, TPđã ápdụnghai chuẩn
quốc tế khác để đánh giá đầu ra học tiếngAnh của HS là
CambridgeEnglishvàTOEFLPrimary.
ÔngLêHồngSơn,GiámđốcSởGD&ĐTTP,chobiếtnhững
chuẩnnàychỉmang tínhkhuyếnkhích,khôngbắtbuộccácem
phải theo chuẩn nào và đạt được chuẩn nào. Được biết toàn
TPhiệncó90 trườnghọc triểnkhai chương trình tíchhợp từ
nămhọc2015-2016vớihơn3.000HS thamgia.
PHẠMANH
KhôngépHS-SVđóngBHYTmộtlần
Họcsinh-sinhviênc thểmuaBHYTtheohộgiađìnhnhưngviệcmiễn,giảmphảichờhướngdẫncủa
BHXHViệtNam.
MặcdùBHXHTP.HCM thôngbáohướngdẫnđóngBHYT
họcsinh-sinhviên (HS-SV) theohaiphươngánđóngmột lần
(15 tháng)vàđónghai lần(ba thángcuốinăm2015và12 tháng
năm2016), tuynhiênvẫncó trườngépHS-SVđóngmột lần
cho… khỏe. Bên cạnh đó, nhiều trường còn épHS-SVmua
BHYTchỉởvài cơsởy tế, khôngđảmbảonguyên tắcquyền
tựdo lựachọnnơiđăngkýkhám, chữabệnhBHYTbanđầu.
Trướccácbứcxúccủaphụhuynh,ngày11-9,ôngCaoVăn
Sang, Giám đốc BHXHTP.HCM, cho biết: Để giải quyết
vướngmắc về việc các trường épHS-SV đăng ký vàomột
vài cơ sở y tế, BHXHTPđã in danh sách 48BVnhà nước,
43đơnvị y tế tưnhânvà127 trạmy tế (trừBVchuyênkhoa)
để phát cho các trường và bắt buộc dán lên để HS-SV lựa
chọn.Nếu trướcđâycácem lỡmua rồi vàmuốn thayđổi nơi
khám thì cứ từngày1đến10đầu thángmỗi quýđếnBHXH
xin thayđổi.Vềviệc các trường thôngbáođóngBHYTmột
lần,BHXHTPsẽcóvănbản thôngbáo lại đóng làmhai lần,
tránhviệcgâybứcxúc chophụhuynhHS.
Ngoài ra, cũng theo ông Sang, nếu phụ huynh xinmua
BHYTchoconởhộgiađình thì cứmuanhưng trướcmắt thì
khôngđượcgiảm theochếđộhộgiađình.NếusaunàyBHXH
ViệtNam cóhướngdẫn làmiễn, giảm thì BHXH sẽ thối trả
lại. Nhưng nếu phụ huynh có con em đang đi học khai con
emđãnghỉ họcđểmuaBHYThộgiađìnhnhằmđượcgiảm
trừ thì BHXH cũng chịu thua, dovậy rất cầnphụhuynhHS
trung thực trongvấnđềnày.
“Nhiều phụ huynh nói đã có BHYT khác rồi nên không
muanữa.BHYT là loại hìnhbảohiểmbắt buộc, trongkhi đó
bảohiểm tai nạnvà các loại hìnhbảohiểm thươngmại khác
mang tính tựnguyện, chỉđểbổsung thêmchứkhông thể thay
thế BHYT. Như vậy, phải ưu tiên thực hiệnBHYT. Sau đó
nếucókhảnăngvànhucầu thìHS-SVvàgiađìnhmới chọn
thamgia thêm” - ôngSang chobiết.
D.TÍNH -N.HIỀN
Nguồn
tuyển, chỉ
tiêuvàkết
quảxét
tuyểnĐH,
CĐ tínhđến
ngày7-9.
Ảnh:
P.ĐIỀN
Đồhọa:
H.LOAN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook