249 - page 11

11
THỨ SÁU
18-9-2015
Tiêuđiểm
Kinhte
CHÂNLUẬN
C
hủ tịch Trung tâm
Trọng tàiquốc tếViệt
Nam (VIAC) Trần
Hữu Huỳnh vừa cho hay
nhiều người dân đã bắt đầu
tìm đến các trung tâm trọng
tài để giải quyết tranh chấp.
Cácvụviệc tranhchấpkhá
đa dạng, bao gồmmua bán
hàng hóa, xây dựng, sở hữu
trí tuệ, lao động, phân phối,
đại lývà trunggian,bảohiểm
thươngmại,đầutưnướcngoài,
tranhchấphànghải, tíndụng
và thanh toánquốc tế...
PhápLuậtTP.HCM
giớithiệu
mộtsốvụ tranhchấp tiêubiểu
đãđượcVIACphánquyết.
Bênyếu thếđược
bồi thường
Công tyVvàCông tyBảo
hiểmBkýhợpđồngbảohiểm
liênquanđếnhànghóađược
lưu giữ trong kho. Một cơn
giôngxảy ra, nướcmưa tràn
vàovà sốhàng lưugiữ trong
kho bị hỏng. Công tyV yêu
cầu Công ty B bồi thường
cho sốhàngnàynhưngbị từ
chối.Thương lượngmột thời
gian, hai bên không đi đến
thỏa thuận và vụ việc được
đưađếnVIAC.
Khi xemxét hợpđồngbảo
hiểmgiữahai bên,Hội đồng
trọngtàithuộcVIACnhậnthấy
rằng khi soạn hợp đồng bảo
hiểm, Công tyB đã sử dụng
ngônngữ thiếuchuẩnxác làm
chomột sốđiềukhoảnkhông
rõ ràng dẫn tới việc các bên
cónhữngcáchhiểukhácnhau
vềviệcbảohiểmhànghóa.
Căn cứ Luật Kinh doanh
bảohiểm,Hội đồng trọng tài
đã giải thích điều khoản có
nội dung không rõ ràng và
phảiđượchiểu theohướngcó
lợi chongườimuabảohiểm.
Cụ thể,khixảy rahiện tượng
giôngkèmtheomưa,nướcmưa
tràn vào nhà kho qua bất kỳ
lỗhổngnàocủacấu trúcnhà
Chọnngười
côngtâmnhất
“Cácbên tranhchấpchỉ cần
xétxửminhbạch làhọhài lòng.
Thắng-thua lại là câu chuyện
khác, tùy thuộc vàobản chất
của tranh chấp. Bởi khi chọn
cơ chế trọng tài, các bên đã
thỏathuậnvớinhau làsẽchọn
nhữngngườitốtnhất,giỏinhất
vàcông tâmnhấtđểxét xử”.
Ông
TRẦNHỮUHUỲNH
,Chủ tịch
Trung tâmTrọng tàiquốc tếViệtNam
Đãthụ lýgần900vụviệc
Khidânvàdoanhnghiệp
nhờcơchếtrọngtài
Cácbêntranhchấpchỉcầnxétxửminhbạchlàhọhàilòng.
kho (có thể là lỗhổngcósẵn,
lỗ cống, khe cửa...), hoặc lỗ
hổng tạo ra bởi tác động của
giôngkhigiông làmđổ tường,
tốcmái, bungcửa... gây thiệt
hại cho hàng hóa được bảo
hiểm trongkho thì đều thuộc
phạm vi bảo hiểm theo hợp
đồngbảohiểm.
Cuốicùng,Hộiđồng trọng
tàiraphánquyếtbuộcCông ty
BphảibồithườngchoCôngty
V theohướngbảovệbênyếu
thế tronghợpđồngbảohiểm.
Ngườimua
bảohiểm thắng
Trongmột vụ tranh chấp
bảo hiểm khác của Công ty
TvàCông tyBảohiểmNdo
VIAC giải quyết, sau khi ký
hợp đồng bảo hiểm, các bên
cósửađổibổsunghợpđồng.
Saukhixảy ra thiệthại,Công
tyT yêu cầu Công tyN bồi
thường nhưng không được
chấp nhận vì cho rằng trong
trườnghợpnàybênbánkhông
phảibồithườngchobênmua...
Để giải quyết bất đồng giữa
cácbên,cơquan tàiphánphải
giải thíchhợpđồng.
Hội đồng trọng tài thuộc
VIAC cho rằng cácbênhiểu
không thốngnhấtvàdựavào
nguyên tắcnghĩavụgiải thích
cácđiềukhoảnhợpđồngthuộc
vềbênbánbảohiểmvàbịđơn
phảichịubấtlợitrongviệcgiải
thíchhợpđồngtheoLuậtKinh
doanhbảohiểmnăm2000.
Đồng thời,Hội đồng trọng
tàisaukhixemxétđãxácđịnh
Công tyBảo hiểmN không
đưa rađượcbằng chứng cho
thấy đã giải thích hợp đồng
choCông tyT; Công tyBảo
hiểmNcũngkhông thựchiện
đúngnghĩavụgiải thích theo
quyđịnh.
“Là bên cung cấp dịch vụ
bảohiểm,đồngthờilàbênsoạn
thảohợpđồng...nên trongvụ
tranh chấpnày, Công tyBảo
hiểmN là bênmạnh thế và
đưavàohợpđồngnhữngnội
dungbất lợi chobên sửdụng
dịchvụ.Vì vậy,Công tyBảo
hiểmNphảichịubất lợi trong
việcgiảithíchhợpđồng”-Hội
đồng trọng tài nêu rõ.
Cuối cùng, cơ quan trên
buộc bên bán bảo hiểm phải
bồi thường chobênmuabảo
hiểm.
Bị tạmgiữgiấy
phép lái xevẫn
đượcbồi thường
Ngày 12-10-2011, ông
Q., tài xế của ông H., bị
CSGT phạt vi phạm hành
chínhvì để người ngồi trên
buồng lái quá số lượngquy
định. Ông Q. bị CSGT tại
một huyện thuộc tỉnhNinh
Thuận phạt tiền và tạm giữ
giấy phép lái xe. Trước đó,
ôngH. đã ký hợp đồng bảo
hiểmvớiCông tyBảohiểm
Bmua bảo hiểm cho chiếc
xe nói trên.
Haingàysau, chiếcxe trên
gây tainạn.ÔngH.sauđóyêu
cầuCông tyB thựchiệnbảo
hiểmnhưngkhôngđượcchấp
nhận. Công tyB từ chối bảo
hiểmvới lýdo tronghợpđồng
cóquyđịnhmột trongnhững
điểm loại trừ tráchnhiệmbảo
hiểm là
tại thờiđiểmxảyra tai
nạn, láixekhôngcógiấyphép
lái xehợp lệ
.Cụ thể:Việc lái
xebị tạmgiữgiấyphép láixe
đượccoilàkhôngcógiấyphép
lái xe hợp lệ và do đó thuộc
trườnghợp loại trừbảohiểm
theoquyđịnh tại quy tắcbảo
hiểm.ÔngH. khôngđồngý.
Tranh cãi, kiến nghị, yêu
cầumột thời gian dài không
được,ôngH.khởikiệnvụviệc
raVIAC. Hội đồng trọng tài
củaVIAC sau khi nghe các
bên trìnhbàyđãnhận thấycác
bênhiểukhông thốngnhấtvề
kháiniệm
láixekhôngcógiấy
phép láixehợp lệ
vàcầnphải
giải thích theohướng:Việc lái
xebị tạmgiữgiấyphép láixe
khixảyra tainạnkhông thuộc
trườnghợp loại trừbảohiểm.
Dođó,bịđơncónghĩavụbồi
thườngchonguyênđơnnhững
tổn thất, thiệt hại xảy ra đối
với tài sảnđượcbảohiểm.
NhữnglýdoHộiđồngtrọng
tàiđưa ra làquy tắcbảohiểm
không liệtkêrõnhững trường
hợpnàođượcxemlàkhôngcó
giấyphép lái xehợp lệ.Tính
đến thời điểmxảy ra sựkiện
bảohiểmchưacóbấtkỳquyết
địnhnàocủacơquancó thẩm
quyềnxácđịnhgiấyphép lái
xe của người điều khiển xe
vi phạm quy định... Do đó
khôngcócơsởđểkhẳngđịnh
giấyphép lái xe của tài xế là
khônghợp lệ.
“Thêm nữa, việc không
mang theo giấy phép lái xe
không có nghĩa là người lái
xekhôngcógiấyphép lái xe
vàviệcbị tạmgiữgiấyphép
lái xe khôngđồngnghĩa với
việc bị tước quyền sử dụng
giấy phép lái xe. Trưng cầu
ýkiếnđánhgiácủacôngan,
phía công an cũng cho rằng
du bị tạm giữ giấy phép lái
xe,ôngQ. (láixechoôngH.)
vẫn được quyền điều khiển
phương tiện”-Hộiđồng trọng
tài khẳng định.
Từ những căn cứ này,
Hội đồng trọng tài VIAC
đã phánquyết Công tyBảo
hiểmBphải tiếnhành thực
hiện bảo hiểm cho xe của
ông H.
Một trọng tài củaVIAC
lưu ý: “Để tránh tranh
chấp do các thuật ngữ gây
ra thì các bên phải định
nghĩa luôn nội hàm của
thuật ngữ này trong hợp
đồng. Đây là điểmmà các
doanh nghiệp nên biết để
có những ứng xử phù hợp
với lợi ích của mình khi
tham gia vào việc xác lập
giao dịch”.
s
TheobáocáocủaBộTưpháp,từnăm2011
đến tháng6-2015, các trung tâm trọng tài
đã thụ lý 897 vụ việc, banhành 586phán
quyết.Saubốnnămtriểnkhai thihànhLuật
Trọng tài thươngmại, số vụ việc thụ lý và
giải quyết tạiVIAC tănghơn30%.Điềunày
cho thấysựquan tâmngàycàngnhiềucủa
ngườidân,doanhnghiệpđếnphươngthức
giải quyếtbằng trọng tài.
BáocáocủaBộTưphápcũngchohayđến
naycơquanthihànhándânsựđãthụ lý325
đơnyêucầu thi hànhphánquyết trọng tài
với số tiềnphải thihànhgần7 triệuUSDvà
592 tỉ đồng. Số lượngphánquyết trọng tài
thi hànhxong là180, với hơn3,6 triệuUSD
và300 tỉ đồng.
CHÂNLUẬN
CódấuhiệugianlậnvụđùigàMỹsiêurẻ
(PL)-“HiệphộiChănnuôigiacầmViệtNamđãcókết luận
vềvụ thịtđùigàMỹgiásiêurẻbán tạiViệtNamvàkhẳngđịnh
cógian lận thươngmại trongnhậpkhẩuđùi,cánhgàMỹ”.Ngày
17-9, traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,ôngNguyễnVănNgọc,
PhóChủtịchHiệphộigiacầmĐôngNamBộ,chobiếtnhưtrên.
Trước đó, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầmViệt Nam đã có
buổi làm việc với Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm
Mỹ (USPEEC). Qua đó, USPEEC thông tin giá đùi, cánh
gà nhập khẩu từMỹ thấp nhất là 0,9USD/kg (tính ra hơn
20.000đồng/kg).
“Nhưvậy, nếu tínhcả thuếnhậpkhẩuvàonước ta là20%,
chưa kể các loại phí bảoquản, vận chuyểnvềViệtNam, rồi
phí lưu kho lưu bãi… thì giá đùi gàMỹ nhập khẩu vềViệt
Nam cũng phải ởmức khoảng 29.000-30.000 đồng/kg chứ
không thểcóchuyệnđùigàMỹbánvớigiádưới20.000đồng/
kg tại các chợnhưhiệnnay. Thậm chí cónhữngđiểmbánở
TP.HCM, giá đùi gàMỹ chỉ 17.000-18.000 đồng/kg” - ông
Ngọcphân tích.
Mặt khác, tại Mỹ có 13 bang có dịch cúm gia cầm nên
từ cuối năm2014đếnđầunăm2015, nhiềunướcđãngừng
nhậpkhẩu sảnphẩm thịt gà từcácbangnày; thịt gà sảnxuất
ởcácbangnàyphải chovàokho lạnhbảoquản, đến lúchết
hạn buộc phải tiêu hủy dưới sự kiểm soát của chính quyền
và nếubán thì giá gầnnhư chokhông.
“Vậymà thịt đùi gàMỹgiá rẻvẫnbán tại thị trườngViệt
Nam…Điềunàycho thấyđãcódấuhiệuvề sựbắt taygiữa
doanhnghiệpnhậpkhẩuViệtNamvàdoanhnghiệpMỹđể
đưa lượnggà trênvề tiêu thụ.Đâychính làhànhvi gian lận
thươngmại” - ôngNgọc nói.
Được biết Hiệp hội Chăn nuôi gia cầmViệt Nam sẽ tiếp
tục tậphợp thông tingửi lênBộTài chính,BộCôngThương,
BộCôngan…để tiếnhànhđiều trahànhvi códấuhiệugian
lận thươngmại trên.
QUANGHUY
Hộiđồng
trọng tài
cho rằng
việc tàixế
bị tạmgiữ
giấyphép
láixekhi
xảy ra tai
nạnkhông
thuộc
trườnghợp
loại trừ
bảohiểm.
Trongảnh:
Mộtvụ
TNGT.Ảnh
minhhọa:
HTD
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook