249 - page 13

13
THỨSÁU
18-9-2015
Doi song xa hoi
PHONGĐIỀN
S
au nửa chặng đường
tuyển sinh năm học
2015-2016, cũngnhư
nhiều trườngĐH tốpdướivà
ngoài công lập, các trường
CĐ, trunghọcchuyênnghiệp,
trung cấp nghề rơi vào tình
cảnh tuyểnsinh“chợchiều”.
Tuynhiên, xuấthiện tínhiệu
mới khi cókhánhiều trường
CĐ, trungcấp lạcquanvì số
hồ sơ nộp vào khá dồi dào.
Đạidiệncác trường“bậtmí”
họđầu tưkhábài bảnchokế
hoạch tuyển sinhvàcảkhâu
đào tạo, tuyển dụng.
Trườngnày than
giảm thí sinh
ThSHồ Ngọc Tiến, Hiệu
trưởngTrườngCĐKinh tế-
Kỹ thuật Vinatex TP.HCM
(quận Thủ Đức), lo lắng:
“Nămnaykhôngbiết thí sinh
đi đâumà số hồ sơ nộp vào
rấtkhiêm tốn,bìnhquânmỗi
ngày trường nhận được vài
babộhồsơ,bướcsang tháng
9 số thí sinh giảm hẳn. Đến
nay trườngmới tuyển được
1.400 thí sinh sovới chỉ tiêu
2.300.Hiệnvẫncònmột đợt
xét tuyển nữa nhưng không
chắc lấpkín chỉ tiêu”.
ÔngTiếnchohaycùngkỳ
năm trước số thí sinh nhập
học là1.700nhưngnămnay
lại giảm đột ngột như trên.
Đáng lo ngại là các nghề cơ
khí, điện số thí sinh tụt chưa
từng thấy,hiệnchỉcóvàichục
em theohọcnghềnày.Trong
khi cácnăm trướcsố thí sinh
đăngkýhọcngànhnày luôn
trong tốp cao.
Tình cảnh tương tự, ThS
Nguyễn HoàngAnh, Hiệu
trưởngTrườngCĐnghềCông
nghệ thông tin iSpace(quận5,
TP.HCM),chobiếtsố thísinh
nhậphọcđếnhiện tạimớiđạt
60% trong tổngchỉ tiêu tuyển
sinh600.ÔngAnhđánhgiá
nhucầunhân lựcngànhcông
nghệ thông tinkhông chỉ tại
TP.HCMmà các cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp (DN)
ởcác tỉnh, thànhđều rất cần.
Trong đó các ngành như an
ninhmạng, lập trình thiếtbịdi
độngcần rất nhiềunhân lực.
Lýgiải về tình trạng thí sinh
“chưa mặn” học nghề, ông
Anh cho rằng: “Tâm lý vào
các trườngĐHcònphổbiến.
Với đà này, trường tiếp tục
đẩymạnhkhâu tưvấn, tuyển
Nhờcamkếtđầuraổnđịnh
TSChâuVănDưỡng,HiệutrưởngTrườngTrungcấpBách
khoaSàiGòn(CủChi,TP.HCM),chiasẻ:“Dùmùatuyểnsinh
cònkhádàinhưngtrườngđãtuyểnđược1.300/1.900chỉ
tiêu. Đây là con số chấpnhậnđược vàdự kiến kết thúc
mùa tuyển sinh sẽ lấp kín chỉ tiêu”. ÔngDưỡngbậtmí
yếu tốquan trọnghàngđầukhiến trường thuhút được
thí sinhđăngkýhọcnghề lànhờ trườngcamkếtđầu ra
rất ổnđịnh. Đơnđặt hàngđào tạonhân lực của trường
với cácDN kéodài đếnnăm 2020, chia làmnhiềuđợt,
số lượng vàngànhnghề kháđadạng. Cácngànhnghề
hút thí sinhgồmkỹ thuật, điềudưỡng, kinh tế. Theođó
phươngphápđào tạocủa trườngngoài chuyênmôn thì
ưu tiênhàngđầu là kỹ năng thực tập, thực hành trong
môi trườngDNđểcácemthạonghề, thuầnthụckỹnăng
đápứngnhucầuDN.
ThầyChâurấtthươngtrò
LớphọctìnhthươngcủathầyChâuđãgiúpconemnhiều
giađìnhnghèođượcđến lớp, điềumàhọaoướcnhưng
không làmđượcvìđasốhọ làdânnhậpcư,cuộcsốngcòn
rấtkhókhăn.Hơn12nămnay, có rấtnhiều thếhệhọc trò
trưởngthànhtừ lớphọctìnhthươngnàyđãtìmđượccông
ănviệc làm, trở thànhngười có íchchoxãhội vàgiađình.
Với tôi vàngườidânphườngAnPhúĐông, thầyChâu
làmộtngười thầyhếtsứcmẫumựcvàrấtthươnghọctrò.
Thầydạycácembằngcáitâmcủamộtngườithầygiáo.Tôi
vàcácphụhuynh rất trân trọng tấm lòngcủa thầyChâu.
Ông
MÃHUYTÂN
, PhóChủ tịchUBNDphườngAnPhúĐông
(quận12, TP.HCM)
TuyểnsinhCĐ,trungcấp
thoátcảnh“chợchiều”?
Nhiềutrườngcaođẳng,trungcấpthuhútthísinhdocamkếtđầuracóviệclàmổnđịnh.
Họđãnói
ỞphườngAnPhúĐông (quận12,TP.HCM), nhắc tới anh
Nguyễn Ngọc Châu, cán bộ tư pháp phường đồng thời là
thầygiáo lớp học tình thương thì ai cũngbiết.
Lớp học tình thương đặt tại một phòng học thuộcTrung
tâmHọc tập cộng đồng của phườngAn Phú Đông, trên
đườngVườnLài (thuộc khu phố 2). Lớp có 35 học sinh từ
lớp 1 đến lớp 5.
Những cái bàn không cònmới được xếp thành hai dãy.
Học sinh lớp 1 và lớp 2 ngồi hai dãy đầu, tiếp đến là học
sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 ngồi sau cùng. Áo quầnmỗi em
mỗi kiểu, mỗi màu. Có đứa mặc đồ đá bóng, có đứa mặc
luôn bộ áoquần chưa kịp thay saumột ngày đi bán vé số.
Mỗi tuầnbabuổi, từ16giờ30đến18giờ30, bọn trẻđều
đặn đến lớp. Khác với giáo viênở trường phổ thông, trong
giờ học thầy Châu phải di chuyển gần như liên tục. Vừa
giảng xong bài cho nhóm học sinh lớp 1 thầy đã bước qua
nhóm lớp 2, rồi nhóm lớp 3, lớp 4. Rồi lại trở về nhóm lớp
1. Thấy thầy vất vả, một số em lớp 5 phụ thầy chỉ bài cho
các em lớpnhỏ hơnkhi chúng có thắcmắc bài vở.
Lớp học của thầy Châu lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười
hòa lẫn với tiếng giảngbài của thầy.
ThầyChâu cho biết các em học sinh chủ yếu đến từ các
tỉnhmiềnTâynhưLongAn,BếnTre…Giađìnhcácem lên
TPmưusinh, hầuhếtđềucóhoàncảnhkhókhănnênviệcđi
học của các em là cảmột vấnđề, nhất làhọcphí.Nhiều em
đànhphảiởnhàphụgiađìnhkiếmsống.Thấy tìnhcảnh thất
học của các em,UBNDphườngAnPhúĐôngđã vậnđộng
các em đến lớp học tình thương, đồng thời hỗ trợ kinh phí
một phần cho các em học tập.
Lúc đó là cánbộđoàn, thầyChâu thamgia vậnđộng các
tổ chức từ thiện, mạnh thường quân, doanh nghiệp… giúp
đỡ tậpvở, bút viết cho các em, đồng thời do thiếugiáoviên
nên anh tình nguyện đứng lớp luôn.
Đó lànăm2003, thầyChâuđanghọc lớp12, đồng thời là
phó bí thư đoàn phường. Thầy vừa làm công tác đoàn vừa
theohọcĐHLuậtTP.HCMhệ tạichức, saukhi ra trường thầy
tiếp tục công tác tại phườngvới nhiệm vụ cánbộ tư pháp.
Năm2011, thầyChâu lậpgiađìnhvànayđãcómộtbégái
hai tuổi rưỡi xinhxắn.Côngviệchằngngàycủamột cánbộ
tư pháp luôn bận rộn nhưng thầyChâu vẫn dành thời gian
đến với lớp học đều đặn. Tính ra, đến nay thầyChâu đã có
thâm niên 12 năm đứng lớp. Lứa học trò đầu tiên của thầy
nayđã có em vàođại học.
Khi hỏi thầyvềdựđịnh tương lai, thầyChâuchia sẻ: “Tôi
sẽ luôn theo lớp học khi mà các trẻ em nghèo còn cần đến
tôi.Làmmột côngviệcmang lạihạnhphúcchonhiềungười
đó làmột niềmvui của tôi.Tôi cònđược sựủnghộ rất nhiệt
tình từđồngnghiệpvànhất làvợ tôi nên tôi sẽkhôngbỏcác
em, dùkhókhănđến thế nào”.
HÀPHƯỢNG
sinhđếncuốimùanhưngdo
thí sinhnộphồ sơ lai rai nên
cần thêmnhiều thờigiannữa
mới đủ chỉ tiêu”.
Trườngkia lại
vôcùngphấnkhởi
Ngược với tâm trạng lo
lắng của các trường đào tạo
ngànhkinhtế,côngnghệthông
tin không tuyển đủ thí sinh,
ThSHồVănSĩ, PhóTrưởng
phòngTuyểnsinh-Đào tạovà
Giới thiệu việc làmTrường
CĐKỹ thuật Lý Tự Trọng
(quậnTânBình), phấnkhởi:
“Dùchưakết thúcmùa tuyển
sinhnhưng trườngcơbảnđã
tuyểngầnđủ2.500chỉ tiêu”.
Ông Sĩ cho rằng với bề
dày 30 năm đặc thù đào tạo
ngành công nghệ-kỹ thuật,
trườngđã thuhútđượcnhiều
thí sinh theo học và cácDN
đặthàngđào tạo.Hiện trường
liênkết với khoảng 800DN
trong lĩnhvựckỹ thuật-công
nghệ, cácDNnàykhôngchỉ
nhậnsinhviên thựchànhmà
đây là nguồn đầu ra rất gần
gũivới cácemkhi ra trường.
Ngoài ramùa tuyểnsinhnày
thànhcông làdokhâu tưvấn
tuyển sinhđược đầu tư thực
hiện rất bài bản, chuyên sâu
nên đã thu hút sự quan tâm
của thí sinh, phụhuynh.
Dùmớituyểnđược50%chỉ
tiêu(chỉtiêu1.000)nhưngThS
ĐặngVănSáng,Hiệu trưởng
TrườngTrungcấpÁnhSáng
(quận12,TP.HCM), vẫn lạc
quan: “Số lượng tuyển sinh
của trường không lớn nên
trường không quá lo lắng vì
thời gian xét tuyển kéo dài
đến tháng10”.
Ông Sáng cho rằng năm
naydo thờigianxét tuyểnĐH
kéo dài gây nhiều thiệt thòi
cho các trườngCĐ và trung
cấp. Tình trạng này kéo dài
thì cuộc đua tuyển sinh vào
các trường CĐ, trung cấp
càng thêmkhókhăn.Để thu
hút học viên, ông Sáng cho
hay trường sẽ tập trungnâng
cao tay nghề và ngoại ngữ
tiếngAnh, tiếngNhật đểkhi
học xong các em không chỉ
làm việc được trong nước
mà cónhiều cơhội đi làmở
các nước.
s
Chú trọngkỹnăng thựchànhvà tìmđầu ragiúpcác trườngCĐ, trungcấp tuyểnsinh
ổnđịnh.Ảnh:PHONGĐIỀN
Quatheodõihồsơ,cónhiều
emcóngưỡngđiểmbìnhquân
18-19nhưngvẫnđăngkýhọc
nghề. Đây là sự chuyển biến
trong nhận thức của thí sinh
vàđịnhhướngtừgiađình.Học
nghềđểcóviệclàmnhanhhơn,
thờigianhọchànhrútngắn lại.
TS
CHÂUVĂNDƯỠNG
,Hiệu trưởng
TrườngTrungcấpBáchkhoaSàiGòn
(CủChi, TP.HCM)
Cánbộtưphápdạylớptìnhthương
Ngườithầygiáomới32tuổinàyđãcó12nămtuổinghềđứnglớp.
Thầy
Nguyễn
NgọcChâu
bêncác
học trò lớp
học tình
thương
phườngAn
PhúĐông
(quận12,
TP.HCM).
Ảnh:HÀ
PHƯỢNG
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook