257 - page 4

4
THỨBẢY
26-9-2015
Nhanuoc-Congdan
TSPHẠMSANH
N
hìn lại kết quả năm
năm(2010-2015)qua,
TP.HCM đã nỗ lực
rất nhiềuđể giảmùn tắc và
tai nạngiao thông, đặc biệt
làđầu tưxâydựnghệ thống
hạ tầnggiao thông, cả trăm
kilomet đường, hàng mấy
chụccâycầu, cónhữngcông
trình thay đổi bộmặt TPđi
vào lòng người như đường
NguyễnVănLinh, cầuPhú
Mỹ, cầu Thủ Thiêm, cầu
SàiGòn2, cầuRạchChiếc,
cầuPhúLong, đại lộĐông
Tâyvới hầmvượt sôngSài
Gòn và hệ thống cầu vượt
tại các nút giao, các trục
hướng tâm xuyên tâm và
vànhđai, hệ thống cầuvượt
tạm bằng th p, đường ven
kênhNhiêuLộc-ThịNghè,
đường PhạmVăn Đồng…
Tuy đầu tư khá lớn nhưng
để đáp ứng nhu cầu đi lại,
vận chuyển của TP thì còn
rất nhiều việc phải làm.
Đừngđốt cháy
cácnguyên tắc
mang tính chân lý
Thật ra đầu tư xây dựng
hạ tầnggiao thôngTPchạy
theo không kịp nhu cầu đi
lại không phải là thủ phạm
chínhvà nếuđủvốnđể đầu
tưcũngchưachắcgiảmđược
nạnkẹt xe.Kinhnghiệmcác
TP thếgiới vài chụcnăm trở
lại đây, mở rộng xây dựng
mới con đường lại thu hút
giao thông và kích thích
chuyện mua xe cá nhân
nhiều hơn, lại tiếp tục quá
tải và kẹt xe. Thử làmmột
cuộc tư vấn đơn giản bản
thân mình, tại sao không
ở nhà mà lại ra đường, ra
đường tại sao không đi xe
buýt, hệ thống xe buýt tại
saokhôngđápứngnhiềukhi
lại là thủ phạm gây tai nạn
kẹt xe, tại sao hạ tầng giao
thông không thỏamãn yêu
cầu giao thông xe buýt, tại
saocứ thiếuvốnđầu tư, nếu
đủvốnđầu tưhạ tầngvàhệ
thốnggiao thôngcôngcộng
“ngon lành” thì hạn chế xe
cá nhân được không…Trả
lời được ngay, chưa chắc
vì còn chuyện quản lý xây
dựngđô thị theoquyhoạch.
Nhưvậyphải thấybài toán
kẹt xe tạiTP.HCMkhôngdễ
dàng giải quyết xong một
sớmmột chiều, phải thông
minh năng động và có lộ
trình tiến độ cụ thể.
Trước hết phải rút ra
được các nguyên tắcmang
tính chân lý, như phải có
hệ thống giao thông công
cộng tương đối mới nghĩ
đến các giải pháp hạn chế
xe cá nhân, phải có hạ tầng
(nhưbếnbãi, lànđường…)
choxebuýt trướckhi đầu tư
thêmphương tiện, phải phát
triểnhoànchỉnhhệ thốngxe
buýt trướckhi nghĩ đếnbức
tranhmetroBRT tramway…
đườngMaiChíThọ, chuyện
kẹt xe tại các nút giao làm
giảmhiệuquảđườngPhạm
VănĐồng.
Nếu không có điều tra
khảo sát thực tế nhu cầu
giao thông TP sẽ tiềm ẩn
quá nhiều rủi ro kẹt xe từ
chuyện xe “dù”, bến “cóc”
nói mãi, hoặc lượng xe hai
bánh,xe tảinhẹchởhàng,xe
taxi hiệnnayđãđếnngưỡng
báođộngnếukhôngđưavào
kế hoạch phải kiểm soát.
Giảiphápgiảmùn tắcgiao
thôngTPcònđến từnhững
điều bình dị trong quản lý,
nhưkiênquyết giải tỏa lòng
lềđường lấy lại khoảngdiện
tíchkhônggian chohạ tầng
giao thông, như kiên quyết
không cho đào lấp tái lập
mặt đường ngẫu hứng để
thi công các công trình hạ
tầngkỹ thuật (tất cảphải có
kế hoạch ổn định, phải quy
hoạch hầm kỹ thuật giống
thế giới), chấn chỉnh công
tác biển báo tín hiệu đèn
giao thông, văn hóa giao
thông “hẻm”, mở rộng tầm
nhìn các nút giao…
Trên hết là phải quyết
liệt, thực tế và trách nhiệm
một cách thực sự trong câu
chuyện này nếu không sẽ
phải đối mặt với những hệ
quả khó lường sau này!
Giảmkẹtxe:Phải
khảosátnhucầuđilại
Phảinghĩđếncảmạnglướigiaothôngtrướckhitriểnkhaixâydựngtừngconđường.
PhóBí thưThànhủyTP.HCMNguyễn
ThànhPhongkhẳngđịnhnhư thế tạihội
nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám
sát và thi hành kỷ luật trongĐảng của
Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2010-2020 do
ThànhủyTP.HCM tổ chức sáng 25-9.
Theo ông Phong, công tác kiểm tra,
giámsátvà thihànhkỷ luật trongĐảng
củaĐảngbộTPtrongnhiệmkỳvừaqua
đượcchú trọng, chất lượngvàhiệuquả
đượcnâng lên, tập trungvàonhữngvấn
đềtrọngtâm, trọngđiểmgắnliềnvớicuộc
sống thiếtyếuvàbứcxúccủangườidân
TP. Hiệu quả từ công tác này đã đóng
góp tích cực vào việc thực hiệnnhiệm
vụchính trị, xâydựngĐảng, phát triển
kinh tế-xãhội…BanThườngvụThành
ủyđãnêugương trong tựkiểm traviệc
khắcphụcnhữnghạnchế, khuyếtđiểm
sau kiểm điểm tự phê bình và tiếp thu
phê bình theoNghị quyết Trung ương
4 khóa XI về xây dựng Đảng. Đồng
thời đã chú trọng giáo dục, đấu tranh,
ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” của một số cán bộ, đảng viên…
đã góp phần củng cố niềm tin của cán
bộ, đảngviênvà nhândânvào sự lãnh
đạo củaThành ủy.
Trongnhiệmkỳ2015-2020,ôngPhong
chobiết công táckiểm tra, giámsát của
Thànhủy,BanThườngvụThànhủyvà
các cấpủy thuộcĐảngbộTPxácđịnh
nhiệm vụ trọng tâm là tập trung kiểm
tra, giám sát việc tiếp tục lãnhđạo, chỉ
đạo thựchiệnNghịquyếtTrungương4
khóaXIvềxâydựngĐảngvàChỉ thị03
củaBộChính trị về tiếp tục đẩymạnh
việc học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh. Việc kiểm tra,
giámsát củacáccấpủysẽ tập trungvào
nhữngvấnđề bức xúc, nổi cộm, códư
luậnphản ánh, những lĩnhvực dễ phát
sinh tiêu cực, tham nhũng. Qua kiểm
tra, giám sát phải kịp thời nhắc nhở,
chấn chỉnh và ngăn ngừa những hành
vi sai phạm, đồng thời phát hiệnnhững
cách làmhaycóhiệuquảđểnhân rộng
trong toànĐảng bộTP.
TÁLÂM
Tạihộinghị,ChủnhiệmỦybanKiểmtraThànhủyTP.HCMNguyễnHữuNhân
chobiết trongnhiệm kỳ 2010-2015, BanThường vụThànhủyđã thi hành kỷ
luật bốn tổ chứcĐảngbằnghình thức cảnh cáo, 25đảngviênbằng cáchình
thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức và khai trừ (trongđó 12đảng viênbị
khai trừ). Cácquậnủy, huyệnủy, đảngủycấp trêncơ sở, cơ sởvàchi bộđã thi
hànhkỷ luật 41 tổchứcĐảngvà1.837đảngviên, trongđócó62đảngviênbị
cáchchứcvà125đảngviênbị khai trừ.Trong tổng sốđảngviênbị thi hànhkỷ
luật, có116đảngviênbị xử lýpháp luật và156đảngviênbị xử lýhànhchính.
Mỗinămbìnhquântỉ lệtăng
hạ tầng và giao thông công
cộngđược 2% thì xe cộ tăng
10%vànhucầuđi lại tăngtrên
12%.Vốnđầutưchogiaothông
củaTPđều tăngmỗinăm,huy
độngmọi nguồnvốn từngân
sáchTP, vốn trungương,ODA,
xã hội hóa đủdạng…nhưng
cũng chỉ mới đáp ứng 20%-
25%nhucầu.
TSPHẠMSANH
Tiêuđiểm
Việcđầu tưxâydựnghạ tầnggiao thôngTPchạykhôngkịpnhucầuđi lại
củangườidân.Ảnh:HTD
hoành tráng,phảinghĩđếncả
mạng lưới giao thông trước
khi triểnkhai xâydựng từng
con đường, từng cây cầu,
từng nút giao thông, phải
khai thác thông minh hiệu
quảnăng lựccông trìnhhiện
có trướckhiđầu tưxâydựng
mới.Cácgiải pháphiệuquả
không đến từ phòng máy
lạnh, câu chuyện ùn tắc
xe kinh niên tại vòng xoay
PhạmVăn Đồng - Nguyễn
Thái Sơn, tại vòng xoay
Hàng Xanh, nút giao Nam
KỳKhởiNghĩa -HoàngVăn
Thụ…cứchờmôphỏng,chờ
tưvấnnghiêncứu, trong lúc
người dâncũng“chờ”nhích
từng cm sốt cả ruột.
Phải khảo sát
nhu cầugiao thông
Một tồn tại cơbảnkhông
phải chỉ ởTP.HCMmà trên
cả nước, không hề có khảo
sát điều tra nhu cầu đi lại,
vận chuyển trênmạng lưới
giao thôngTP theo thời gian
thựchằngnăm.Điềunàydẫn
đến hậu quả dự báo trật, số
liệuđầuvàođưavàocácmô
phỏngkhôngchínhxác, quy
hoạchkhôngổnđịnh, làm tới
làm lui. Thậm chí gây lãng
phí các dự án đầu tư như
chuyện xe container cảng
Cát Lái phá vỡýnghĩa trục
Nhàthầu“bồithường”vụ
côgáirơicầutạm
(PL)- Chiều 25-9, tin từCơ quanCSĐTCông an
huyệnBếnLức (LongAn) chobiết đơnvị đãchuyển
hồ sơ vụ chị VõHoàngAnhT. (18 tuổi, huyệnBến
Lức) rơi xuống cầu tạm cho PhòngCSĐT tội phạm
vềTTXH - Công an tỉnh LongAn thụ lý theo thẩm
quyền.
ÔngVõThànhThái, cha chịT., chobiết thêm trưa
25-9,một sốngười đếngiađìnhnói làđại diệnCông
tyXâydựngThếToàn (đơnvị tháodỡcầu tạm -NV)
đưa thêm 50 triệu đồng (hôm đám tang công ty này
đã đưa 20 triệu đồng) và đề nghị gia đình ký giấy
camkết khôngkhiếunại về sau. “Lúcđó,một người
xưng là cánbộnói giađìnhnhậnđi, saunày cơquan
chức năng xử lý rồi tính sau. Theo lời, chúng tôi đã
nhận nhưng đây không phải là tiền bồi thường nên
chúng tôi không ký cam kết” - ôngThái nói.
Cùngngày, chúng tôi đãnhiều lần liên lạcvớiCông
tyThếToàn để xác tín thông tin nhưng không được.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, khuya 19-9,
chị T. đượcbạn chởvềBếnLức, khi đến cầu tạmAn
Thạnh đang tháo dỡ nhưng không có cảnh báo, rào
chắn nên chị T. rơi xuống cầu, bị nước cuốn và thi
thể được tìm thấy vào hôm sau.
HOÀNGNAM
Tậptrunggiámsátnhữngvấnđềbứcxúc,
códưluận
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook