271 - page 6

6
THỨBẢY
10-10-2015
Nhanuoc-Congdan
SânbayTânSơn
Nhấtrộngthêm8ha
Ướctínhcókhoảng6.400tỉđồngsẽđượcchiđểmởrộngsânbayTânSơnNhất
nhưngđườngbăngvẫngiữnguyên.Việcmởrộngkhôngảnhhưởngđếnkế
hoạchxâysânbayLongThành.
TR.THANH -G.NGHĨA
“Đ
ến năm 2030
tổngdiện tích
sân bay Tân
SơnNhất từ hơn 590,48 ha
sẽ tăng lên598,11ha. Hiện
sân bay này đang quá tải
nênviệcmở rộng là rất cần
thiết”.ÔngLạiVănThanh,
Cục trưởngCụcHàngkhông
Việt Nam, Bộ GTVT, cho
biết như trên tại buổi công
bốđiềuchỉnhquyhoạchchi
tiết cảng hàng không quốc
tếTânSơnNhất (TP.HCM)
vào chiều 9-10.
Thêm cầuvượt
tránh tắcnghẽn
trước cổng
Quyhoạch tổng thểsânbay
TânSơnNhấtđượcThủtướng
phêduyệt từnăm1995.Đến
nay, sânbaynàyđãđượcđầu
tưcơsởhạ tầngkháđồngbộ.
Cùng với sự thay đổi về dự
báo, nhu cầu phát triển của
ngành, địaphương… thìđến
năm 2020 sân bay Tân Sơn
Nhất vẫn được xác định là
cảnghàngkhôngquốc tế lớn
nhấtcủacảnước.Thứ trưởng
BộGTVTNguyễnNhật cho
biết dự kiến sớm nhất đến
năm2018dự án sânquốc tế
LongThànhmới có thểkhởi
côngnênnếukhôngmở rộng
sânbayTânSơnNhất thì tình
trạngquá tảiởđâysẽ tăng lên.
Do đó, được sự chấp thuận
củaThủ tướng,BộGTVTđã
cóquyếtđịnhphêduyệtđiều
chỉnhquyhoạch chi tiết sân
baynàyđếnnăm2020và tầm
nhìn đến năm 2030.
Theoquyhoạchđiềuchỉnh,
sânbayTânSơnNhấtvẫnđược
Nhàga, chỗđỗmáybayđượcmở rộngnhưngđườngbăngsânbayTânSơnNhất
thìkhông.Ảnh:GN
sửdụngchungchocảquânsự
vàdândụng.Sânbaynàyvẫn
chỉ cóhai đường cất hạ cánh
như hiện hữu và chỉ cómột
sốkhuvựcđỗmáybaycùng
nhàđiềuhànhđượcmở rộng.
Ngoài ra, nhàgahànhkhách
và hàng hóa sẽ được cải tạo
mở rộng.Đơnvị tưvấn thực
hiệnquyhoạchđiềuchỉnhcho
biếtước tính tổngmứcđầu tư
xây dựng các công trìnhmở
rộngkhoảng6.400 tỉ đồng.
Về kết nối giao thông,
ông Thanh cho biết ngoài
trục đường chính là Trường
Sơn (hai chiều sáu làn xe)
còn có trục đường Tân Sơn
Nhất - Bình Lợi đang được
hoàn thiệnvớihai tuyếnriêng
biệt (HồngHàvàBạchĐằng,
mỗi tuyến ba làn xe). Cạnh
đó, quyhoạchbổ sung thêm
một cầuvượt ởđườngBạch
Đằng - Trường Sơn nhằm
tránhgiao cắt giữađường ra
vào nhà ga quốc tế và quốc
nội. “Hệ thống sân đỗ trong
khuvựcsânbaycũngsẽđược
quy hoạch dạng nhiều tầng,
đấunối trực tiếpvới các trục
đường ravào sânbay” - ông
Thanhnói thêm.
Không thểnới rộng
đườngbăng
Trả lờicâuhỏicủaPV
Pháp
Luật TP.HCM
, việcmở rộng
sânbaycóảnhhưởngđếnđất
đai dân sinh hay không, ông
Lại Văn Thanh khẳng định
toànbộdiện tíchđấtmở rộng
làđấtquânsự.MộtsốPVbáo,
đài thắcmắc vì saoquá tải ở
sânbayTânSơnNhấtchủyếu
xảy raởkhuvựcmáybaycất
hạcánhnhưngquyhoạchchủ
yếumở rộngphầnnhàga thì
ôngThanhnói rằngvới thực
trạnghiệnnaykhông thểquy
hoạch tăng thêm diện tích
đườngbăngở sânbaynày.
Theo thốngkê, trong chín
thángđầunăm2015,sảnlượng
hànhkhách, hànghóa thông
quasânbayTânSơnNhấtvẫn
tăng trưởngcao,đạtgần19,6
triệu lượt hànhkháchvàgần
318.000 tấnhànghóa, tương
ứng tănghơn18,6%vềhành
khách và 6,6% về hàng hóa
sovới cùngkỳnăm 2014.
Tuy vậy, bản quy hoạch
nàydùmới được điều chỉnh
nhưng một số chỉ tiêu đến
nayđãgầnđạtđược,nhưsản
lượnghànhkhách trongnăm
2015dựbáođạt25 triệuhành
khách.Dovậy,ôngNhậtyêu
cầu cơ quan chức năng cần
thực hiện nghiêm túc quy
hoạchđiềuchỉnhnàyđểđáp
ứng khả năng phục vụ hành
khách cũng như hàng hóa
trong thời gian tới.Ngoài ra,
Thứ trưởngNguyễnNhậtcòn
đềnghịUBNDTPcócácgiải
pháp điều chỉnh quy hoạch
hệ thống hạ tầng giao thông
quanh khu vực sân bay để
phù hợp với quy hoạch đã
được điều chỉnh và đápứng
nhucầuđi lạicủahànhkhách
ngày càng tăng.
Chủcaoốc8BLêTrựcphải
dỡphầnxây lố
(PL)-ÔngLêVănDục,GiámđốcSởXâydựngTP
HàNội, vừacóvănbảnđềnghịUBNDquậnBaĐình
xử lý sai phạm của cao ốc 8BLêTrực (phườngĐiện
Biên,quậnBaĐình).Theođó,ôngDụcđềnghịUBND
quậnBaĐình yêu cầu chủ đầu tư lập phương án phá
dỡbộphận công trìnhvi phạm.Việc phá dỡphải bảo
đảm an toàn cho người và công trình lân cận, vệ sinh
môi trường và phải được giám sát chặt chẽ để ngăn
chặn những rủi ro xảy ra.
SởXâydựng cònđềnghịUBNDquậnBaĐình chỉ
đạoUBNDphườngĐiệnBiênvàcáccơquan liênquan
ápdụngbiệnphápngănchặncông trìnhviphạm trật tự
xây trênvàgiám sát, đônđốc chủđầu tưphádỡphần
sai phép. Nếu chủ đầu tư không trình phương án phá
dỡ, không thựchiệnphádỡ thì quậnBaĐình cầnban
hành quyết định cưỡng chế. Ngoài ra, SởXây dựng
cũng đề nghị UBND quận Ba Đình rà soát vi phạm
của các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm trên và
báo cáo cho SởXây dựng để nơi này tổng hợp theo
chỉ đạo củaUBNDTPHàNội.
Trướcđó, trongbáocáogửiThủ tướng,UBNDTPHà
Nội khẳngđịnh caoốc 8BLêTrực đã xây caohơn so
với giấyphép16m, tươngđươngvới năm tầngnhàvà
xây lốgiấyphépkhoảng6.000m
2
sàn.
TRỌNGPHÚ
Sớmbanhànhkhungchuẩn
thôngtinvềcánbộ,côngchức
TạiHội thảo “Chia sẻ kinhnghiệm trong thực hiện
cải cách hành chính” tổ chức ngày 9-10, đại diện Sở
Nội vụ các tỉnh, thành phố kiến nghị Bộ Nội vụ và
các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các văn bản
hướng dẫn về tiêu chuẩn ngạch công chức. Ban hành
quy định ngạch công chức trong các cơ quan hành
chính, danhmụcvị trí việc làmchungchocáccơquan
chuyênmôn cấp tỉnh, huyện để thực hiện thống nhất
trênphamvi toànquốc.
Đặcbiệt,BộNội vụcần sớmbanhànhkhungchuẩn
thông tinvềcánbộ, côngchức, viênchức (các trường
hợpbắt buộc) và thốngnhất địnhdạngquản lý, chuẩn
nối kết để phầnmềm triển khai của các đơn vị có thể
kết nối thuận lợi.
Trước đó, ông PhạmMinhHùng, Giám đốc dự án
Cải cáchhànhchính -BộNội vụ, chobiết nhữngnăm
qua, cải cách hành chính nói chung và công tác cải
cách tổchứcbộmáyhànhchínhnhànướcđãđạt được
nhiềukếtquả tíchcực.Tuynhiên, theoôngHùng, hoạt
động của nhiều cơ quan, tổ chức vẫn chưa đạt được
kết quả nhưmongmuốn.Đội ngũ cánbộ, công chức,
viênchức thực thi nhiệmvụcủa tổchứcchưacóđộng
lựcphấnđấu, chưacốgắnghoàn thànhnhiệmvụđược
giao...
M.BẰNG
Chỉ lậpmộttrạmthuphíở
quốc lộ22
(PL)-Đó là kiến nghị của SởGTVTTP.HCM khi
đề nghị UBND TP.HCM có ý kiến với Bộ GTVT.
Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP báo cáo
Bộ GTVT đồng thuận giao cho TP kêu gọi đầu tư
toàn tuyến quốc lộ 22 (bao gồm đoạn tuyến qua địa
phận tỉnhTâyNinh) theo hình thức đối tác công tư.
Quốc lộ 22 nối liền TP.HCM đến cửa khẩuMộc
Bài (TâyNinh).ĐoạnquaTP.HCMdài khoảng30,5
km, có từ hai đến bốn làn xe, thường xuyên xảy ra
ùn tắc vào giờ cao điểm. SởGTVT cho rằng khu đô
thị TâyBắc (huyệnCủChi) đangxâydựngvà tuyến
Vành đai 2 được đẩy mạnh đầu tư khép kín sẽ làm
cho lưu lượnggiao thông trênquốc lộnày tăngnhanh
trong vài năm tới. Vì vậy, việc chuẩn bị đầu tưmở
rộng - nâng cấpquốc lộ22 (đoạnquaTP.HCMđược
quyhoạchmở rộng từ10đến12 lànxe) là cấp thiết.
Hiện BộGTVT và TP.HCM cùng kêu gọi đầu tư
quốc lộ 22 theo hình thức BOT nhưng việc cùng
lập hai trạm thu phí trên quốc lộ này sẽ không đảm
bảokhoảng cách tối thiểu là70mvàkhôngđược sự
đồng thuận củangười dân.Trongkhi đó,TổngCông
tyXây dựng số 1TNHHMTV (gọi tắt làCC1) vừa
đề xuất đầu tư mở rộng toàn tuyến quốc lộ 22, kể
cả đoạn qua TP.HCM và Tây Ninh theo hình thức
BOT.CC1đềxuất đặt trạm thuphí ởTP.HCM.Theo
SởGTVT, việc lậpmột trạmđểhoànvốnđầu tưmở
rộng nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 22 theo đề xuất
của CC1 là phù hợp.
G.NGHĨA
ĐườngNguyễnVănQuá (quận12)bịngậpsâu
vàochiều9-10.Ảnh:NGUYỄNTÂN
Mưa lớn,đườngSàiGòn lạingập,kẹtxe
(PL)-Chiều tối 9-10,một cơnmưa lớnxảy raởTP.HCM
khiếnnhiều tuyếnđườngbị ngập, việc lưu thông củangười
dângặpkhông ít khó khăn.
Không lâusaumưa,khoảng1kmđườngNguyễnVănQuá
(quận12) đãbị ngập sâuvà cóđoạnngậpquágối người lớn
khiến nhiều xemáy bị chết máy, không ít người bị té ngã
xuốngbiểnnước.Nhiều trườnghợp từđườngTrườngChinh
chạyvào thấynướcngậpmênhmôngđã trởngượcđầuxeđể
né. Ở nhiều đoạn đường, tuyến hẻm trên địa bàn quậnBình
TânnhưMãLò,ẤpChiếnLược…cũngcùngchungsốphận
với độ ngập 0,2-0,4m. Các tuyến hẻm nối vào đườngẤp
ChiếnLược, hẻm trênđườngTrườngChinhngập sâuhơn, ở
mứcđến0,5m.
Mưangậpxảy ravàogiờ tan tầmkhiếnviệcđi lại củangười
dân gặp khó. Trên các tuyến đườngBạchĐằng, HoàngVăn
Thụ (quậnTânBình)…xecộxếphàngdài kíncảmặt đường.
Hàng trămngườidânđãnhích từng tímộtdướimưa.Tình trạng
kẹt xe diễn raởkhuvực ngã tưHàngXanh càngkinhkhủng
hơn.Nhiềungười chạyxemáy trênđườngĐiệnBiênPhủđã
đánh liều chạy thẳngvào cầuvượtHàngXanh tìmđườngđể
thoátkhỏicảnhùnứnghiêm trọng.TuyếnđườngXôViếtNghệ
Tĩnhxechenchúc,nhích từngchútmộtdướimưa.Đoànxenối
đuôi nhaukéodài từngã tưHàngXanhđến tậnBếnxeMiền
Đông.
TÂN -TRÂM
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook