297 - page 3

3
THỨNĂM
5-11-2015
Thoi su
TẤNTÀI
D
ự án cải tạo, nâng
cấp mở rộng quốc
lộ1Ađoạnqua tỉnh
Quảng Nam có chiều rộng
mặt đườnghơn16,5-20,5m
với bốn làn xe nhưng nhiều
đoạn lại khôngcó lànđường
dành cho xemáy và xe thô
sơ lưu thông.
Tai nạn rình rập
người đi xemáy
Tuyến quốc lộ 1A từ Đà
Nẵng vào TamKỳ sau khi
đượcBộGTVTđầu tư kinh
phí nâng cấp, cải tạo đãmở
rộng hơn so với trước đây.
Hệ thốngdảiphâncách(bằng
bê tônghoặc thép)phânchia
thànhhai chiều, ởmỗi chiều
cóhai lànxe. Songvới thiết
kế, bố trí mới này, người đi
xemáy, xe thô sơkhôngcòn
“đất” để đi.
Theoquan sát củaPVvào
ngày4-11, tạimộtsốđoạnqua
các địa phương của Quảng
Nam như Duy Xuyên, Quế
Sơn, Thăng Bình, TamKỳ,
PhúNinh…,ngườiđixemáy
phảichenvào lànđườngô tô.
Đặc biệt nguy hiểm là các
đoạnquakhuvựcdân cư.Ở
đây trục quốc lộ chỉ có hai
làn chomột chiều. Ở cả hai
làn này, các loại ô tô tải, xe
kháchđều thongdongđiqua.
Trong khi đó ở phần đường
nằm sát vỉa hè, các loại ô tô
vẫnđượcdừng,đậunênngười
đi xe máymuốn đi qua các
đoạnnàyphải chen,vượtvới
các loại ô tô.
Tạiquốc lộ1Ađoạnbắtđầu
vào thị trấnHà Lam (huyện
ThăngBình),hàng loạtxe tải,
xe khách thường xuyên nối
đuôi nhau thành hàng dài vì
khôngvượtđược.“Chỉcần2-3
chiếcxemáychạyphía trước
thì ô tô không thể vượt qua
vàô tôphải chạynhư rùabò
ởnhiềuđoạn” -ôngNguyễn
VănHải (lái xekhách tuyến
ĐàNẵng -QuyNhơn) nói.
Một tài xếxekhách tuyến
Bắc-Nam cho biết thêm dù
nhiềuđoạnquốc lộ1Ađược
tuyên bố đã mở rộng xong
nhưng nhiều lái xe lại cảm
thấy bị bó hẹp hơn. Tài xế
này nhận xét: “Nhiều đoạn
xecộđôngđúcvàô tômuốn
vượt lên rất khó.Tài xếphải
phạm luật để vượt phải và
điều này rất dễ gây tai nạn
cho người đi xe máy. Mức
độ nguy hiểm còn gia tăng
vào ban đêm”.
Kiếnnghị bị bỏqua
ThượngtáNguyễnĐứcChỉ,
Trưởng phòng CSGTCông
an tỉnhQuảngNam, nói với
PV:Saukhinângcấpquốc lộ
1A thì không còn lànđường
dànhchoxemáyvàxe thôsơ.
PC67đãnhiều lầnkiếnnghị
cácvấnđề liênquanđếnbảo
đảm an toàngiao thông trên
tuyến quốc lộ 1A, như gắn
hệ thốngđènchiếu sángdọc
quốc lộ1Ađểcácphương tiện
lưu thông thuận lợi vào ban
đêm. “Việc cấp bách nữa là
cầnđầu tưmởrộng lànđường
dành cho xemáy, xe thô sơ.
Nếucóđầyđủ lànxe thìmới
bảo đảm được an toàn giao
thông. Các loại xe khi tham
gia giao thông có lànđường
riêngsẽgiảm thiểuđượcnguy
cơ xảy raTNGT” - Thượng
táChỉ nhấnmạnh.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Bá
Nghĩa, Phó Giám đốc Sở
GTVT tỉnhQuảngNam, cho
hay từ khi khởi công dự án
nâng cấp, mở rộng quốc lộ
1A,QuảngNamđãkiếnnghị
BộGTVTdànhlànđườngcho
xemáy,xe thôsơ.Tuynhiên,
BộGTVT trả lờidokhôngcó
kinhphí nênkhông thể thực
hiện. “Ngay từ hồi mới làm
tuyếnquốc lộnày,ngườidân
sinh sốngdọc tuyếnđãphản
ánh rất nhiều về việc không
có lànđườngchoxemáy, dễ
gâyTNGT.Tuynhiên, dựán
này do Bộ GTVT làm chủ
đầu tư nên địa phương khó
can thiệp”.
Ngoài ra, BộGTVT cũng
thông tin thêm:Saunày, tuyến
cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi được đưa vào sử dụng
sẽ giảm áp lực cho quốc lộ
1Anên không cần phải đầu
tư thêm tiềnđểmở rộng thêm
đoạn quốc lộ 1A trên.
s
QL1Amởrộng,xeđạp
vẫnđichungvớiôtô
Địaphươngđãnhiềulầnkiếnnghịmởlànđườngdànhchoxemáynhưng
khôngđượcchấpnhận.
Xemáychạyquađoạnđường
này rất dễgặp tai nạnvì bị xe
khách, xe tải vượt chèn, ép
khiếnngườiđixemáyrơixuống
ruộnghoặcvavào lềđường.Từ
ngàytuyếnđườnghoànthành
đã xảy ranhiều vụ tai nạn, va
chạmgiữa xemáy, xeđạpvới
các loại ô tô trênđường.
Ông
NGUYỄNHÀ
, xãQuếPhú,
QuếSơn (QuảngNam)
Ởngoàiô tôchạy,bên trongô tôđậuvàngườiđixemáy,xeđạpphải chenvàogiữa là
nguycơdẫnđếnTNGT.Ảnh:TẤNTÀI
Đến cuối năm 2015, dự án
nâng cấpmở rộng tuyếnquốc
lộBắc-Namdàigần1.000kmcơ
bảnhoànthành.BộGTVTđánh
giádựánnày tạođượcnhiềukỷ lụcnhưkỷ lụcvềhuyđộngvốnxã
hội hóa, kỷ lụcvềkhối lượngcùng tiếnđộvàcảkỷ lụcvề tiết kiệm
nữa. Cóđiềuởdựánnàycũnggây ra “kỷ lục” vềhiểmhọagây tai
nạngiao thôngkể từkhikhởi công.
Aiđã từng láiô tôhoặcxemáy trênmột sốđoạnđườngquốc lộ
1Avừađượcmởrộngxong,đặcbiệtởcácđoạnthiếtkếchỉmột làn
ôtô/chiều(cấp3)đềucảmnhậnđượcsựbấttiệnvàkhôngantoàn.
Người đi ô tôbất tiệnvì khôngvượtđược, nếumuốnchỉ còncách
lấnvàophải đedọangười đi xemáy, xeđạp. Và sựan toàncủaxe
máycùngngườidânđịaphươnghaibênđườngbịđedọa,nguycơ
còngia tăngvàobanđêm.
Điềunàycho thấy trong thiếtkếcủadựáncóđiểmchưaổn.
Dựánnàykhôngnằmngoàinguyêntắccơbản làphảiđảmbảo
an toàn,giao thông thôngsuốt tiện lợivà tiếtkiệmhiệuquả, trong
đóđảmbảoantoàngiaothôngvẫnlànguyêntắccaonhất.Nguyên
tắcnàycàngphảiđượcxem lànộidungthiếtyếuđốivớidựánnâng
cấp,mở rộngquốc lộ1Acóquymô, tínhchấtđặcbiệtquan trọng.
Thếnhưnglúcthicông,hàngloạttainạnthươngtâmxảyradọccác
côngtrình.Có lẽaicũngmongđợicóconđườngtốtquađịaphương,
quêhươngmình sẽdễbỏquahậuquả tai nạn trướccác sứcépvề
vốn, về tiếnđộ, vềgiảiphóngmặtbằng, thậmchí vềchỉ tiêu thành
tích.Vậymàkhidựánhoànthànhthìtainạnvẫnkhôngthôirìnhrập.
Đúngranếutoàntuyếnđượcmởrộngcóbềrộngdànhchongười
đixemáy (tối thiểu3m)vàđườngsonghànhkhiquathị trấn, thị tứ
thìquáantoànvàhiệuquảbềnvững.Rấttiếc,thựctếnàyđãkhông
xảy ramàngược lại, cảnhdởkhócdởcười lại có.
Đểgiảm tai nạngiao thông trêncácđoạnnày, khôngcòncách
nàohơn làphải nghiêncứuđặtphâncáchmềmcấmvượt vàhạn
chế tốcđộ tại cácnơi dễ xảy ra tai nạnnhưđoạn cong, dốc, qua
khudâncư…Việcđặt thêmcọc tiêu,biểnbáo, sơnđường, camera,
thông tinkhẩncùngviệc tăngcường tuần tra,kiểmsoátvà lậpcác
trạmy tếsơcứukhẩncấpcũngkhôngkémquan trọngnhằmxử lý
tìnhhuống,giảm thiểuhậuquả, thươngvong.
Về lâudài,BộGTVTcũngnênđiềuchỉnh,bổsungtiêuchuẩncho
thực tếvàan toànhơn.Quychuẩnhiệnnaykhôngcókháiniệmxe
máyvàmô tônênkhông rõ loại xenàynằm trongnhómxe thôsơ
hayxecơgiớinênsựantoànđốivớingườiđixemáyđãkhôngđược
đảđộng.ĐềnghịBộGTVT lưuýđếnđặcđiểmgiaothôngViệtNam
đểngườiđi xemáyđượcan toànhơn.Ngoài ra, vớiquốc lộ thìdứt
khoát không thểchỉ cómột lànđườngô tô/chiềuvà lại chophép
vượt (đườngcấp3)dođãquá lạchậuvàkhôngan toàn.
KhôngcódựánGTVTnàotrênthếgiớimàkhônggặprủi ro.Vấn
đề làcónhậndạngđượcvàkiểmsoátđểhạnchếrủi rokhôngthôi.
Bài toánantoàngiaothông luôncó lờigiảimởvàbềnvữngnếuBộ
GTVT làm tốt từcông tácquyhoạch, thiếtkế, xâydựngquychuẩn
tiêuchuẩnvàtấtnhiêncầnquyếttâmđổimớitừtưduyvàconngười.
TS
PHẠMSANH
, chuyêngiagiao thông
Thốngkêsailệch
do“bệnhthànhtích”
Tại phiên thảo luậnhội trườngvềdựánLuậtThống
kê(sửađổi)ngày4-11,nhiềuđạibiểuQuốchội (ĐBQH)
tỏ rabănkhoăn trước các số liệu thốngkêvênhnhau.
CóĐBQHcònđềnghị cầncơquanđộc lậpkiểmđịnh
lại các số liệu thống kê.
“Rấtnhiềusố liệuđiều tra, côngbốnhưngngườidân
vẫnbănkhoăn.Ví dụ, chỉ tiêuvề tráchnhiệm, chỉ tiêu
vềGDP, số liệu cácdoanhnghiệpđăngkýhoạt động,
nộp thuế...Hoặcsố liệu thốngkêchưachínhxácnhưng
vẫn phải dùng” - PhóChủ nhiệmỦy banVề các vấn
đề xã hội củaQHBùi SỹLợi nói.
TừđóôngLợi đềnghị cầncóhội đồngđộc lậpđánh
giá, thẩm định số liệu thống kê. Nhiều ĐBQH khác
cũngđềnghị cầnđưanhữngphươngpháp, nguyên tắc
chuẩnvào luậtđể tính toánsố liệu thốngkênhằm tránh
“bệnh chạy theo thành tích, làm đẹp con số”.
Bộ trưởngBộKH&ĐTBùiQuangVinhkhẳngđịnh
số liệu thốngkê chưa chínhxác.Tuynhiên, nókhông
phải bị bópméomà do phương pháp tính toán và số
liệu đầu vào không chính xác vì còn chạy theo bệnh
thành tích. “Mỗi bộ, ngành chỉ có một, hai cán bộ
thống kê, cán bộ còn kiêm nhiệm, nghiệp vụ chuyên
môn thì ông có, ông không.Vì vậy, số liệu chính xác
cómứcđộ.NếucácĐBQHnóimình làngànhchuyên
môn, số liệu củamình khách quan hơn thì tôi không
đồngý.Chínhông làm ra thành tíchđó thườngkhông
khách quan và thường số liệu bao giờ cũng thấy đẹp
hơnnênphải thẩmđịnh lại” - ôngVinh nói.
Bộ trưởngVinh cho rằng chínhnhiềuĐBQH cũng
kê khai chưa đúng thì nói gì người dân. Vì vậy, đầu
vào không chính xác thì đừng nói số liệu thống kê
sẽ chính xác. “Băn khoăn là ở chỗ đó. Ở nước ngoài
vi phạm về thuế và vi phạm về thống kê họ xử lý rất
nặng.Vìvậy, tôi cho rằngcầncóchế tàimạnhvề trách
nhiệmcủangười cungcấp số liệu, tính toán thốngkê
như xử lý hành chính, xử lý hình sự…” - ôngVinh
đề nghị.
TRỌNGPHÚ
Hơn500tỉđồngxây
hầmchuiAnSương
(PL)-“SởGTVTđãphêduyệtdựánxâyhầmchui tại
nút giao thôngAnSươngnhằmgiải quyết ùn tắcvàbảo
đảman toàngiao thôngchongườidânkhiđiquakhuvực
nútnày”.Ngày4-11,SởGTVTTP.HCMchobiếtnhưtrên.
Cụthể,dựánxâyhầmchuitạinútgiaothôngAnSương
(quận12-huyệnHócMôn)có tổngvốnhơn510 tỉđồng,
từ nguồn ngân sáchTP. Dự án sẽ có hầm chui đôi (hai
chiều), theo hướng đườngTrườngChinh - quốc lộ 22.
Tổngchiềudàihaihầmkhoảng850mvàbề rộng18m,
đápứngchobốn lànxe.
Chủđầu tưdựán làKhuQuản lýGiao thôngđô thị số
3 (thuộcSởGTVT) chobiết dự ánkhôngphải giải tỏa,
didờinhà,đấtnhưngphảididờihệ thốngđiện, cápviễn
thông,đườngốngcấpnước…củachínđơnvị.TheoKhu
3,dựánsẽđượchoàn thành,đưavàosửdụng trongnăm
2018nhưngđểđảmbảo tiếnđộ, cácsở,ngànhcầnbố trí
đủvốn.
G.NGHĨA
Kỷlụcvàlạchậuởquốclộ1A
Tiêuđiểm
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook