305 - page 3

3
THỨSÁU
13-11-2015
Thoi su
Chínhphủđềnghị
bỏthủtụccấpchứng
nhậnbàochữa
Đầutư193.000tỉ
đồngngânsáchcho
nôngthônmới
Sáng12-11, Quốc hội (QH) đã thôngquaChương
trìnhmục tiêuquốc gia giai đoạn2016- 2020. Theo
đó, từ 16 chương trình trước đây, các chương trình
mục tiêu quốc gia giai đoạn2016-2020 chỉ cònhai
chương trình: Chương trìnhxâydựngnông thônmới
(NTM) và chương trìnhgiảm nghèobền vững.
Trong đó, chương trìnhNTM đặt ramục tiêu đến
năm 2020 có 50% số xã đạt tiêu chuẩnNTM. Tổng
ngân sách nhà nước (NSNN) bỏ ra cho chương
trình này tối thiểu là 193.000 tỉ đồng (giai đoạn
trước chỉ 170.000 tỉ đồng), trong đó ngân sách
trung ương 63.155,6 tỉ đồng, ngân sách địa phương
130.000 tỉ đồng.
Theonghị quyết, nguyên tắc phân bổNSNN là ưu
tiênnguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên
giới, xã an toàn khu; các xã đặc biệt khókhănvùng
bãi ngangven biểnvà hải đảo; xã nghèo thuộc các
huyện nghèo. Các xã nghèo thuộc huyện có tỉ lệ hộ
nghèo cao được ápdụng cơ chế, chính sách đầu tư
cơ sở hạ tầng như các huyệnnghèo. Chú trọngđầu
tư cho các xã chưa hoàn thành các công trìnhhạ tầng
cơbản (giao thông, điện, trườnghọc, trạmy tế, nước
sạch, thủy lợi),…
QH giaoChính phủ thực hiện đồng bộ các giải
pháp về huy động vốn, bảo đảm huy động đầy đủ,
kịp thời theo đúng cơ cấu đã được quy định; các
địa phương phải có trách nhiệm bố trí đủ vốn ngân
sách địa phương theo quy định của pháp luật để
thực hiện chương trình. Cùng đó, Chính phủ rà
soát, phân kỳ đầu tư, ưu tiên tập trung đầu tư, tránh
dàn trải, nợ đọng, bảo đảm đúng quy định của Luật
Đầu tư công, huy động đủ các nguồn lực để thực
hiện. Rà soát và điều chỉnh hệ thống tiêu chí xã
NTM, phù hợp với tình hình thực tiễn, từng vùng
miền, bảo đảm tập trung, không trùng lặp về chính
sách để phân bổ và sử dụng nguồn lực có hiệu quả.
Áp dụng cơ chế đặc thù rút gọn đối với một số dự
án đầu tư có quymô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp,
Nhà nước chỉ hỗ trợ đầu tưmột phần kinh phí, phần
còn lại do nhân dân đóng góp, có sự tham gia giám
sát của nhân dân.
Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
, đại biểuTrương
VănVở (ĐồngNai) cho rằng thời gian qua chương
trìnhNTMđã xảy ramột sốhạn chế. Tuy đây
là chương trình ýnghĩa nhưng thực tế nhiều địa
phươngxâydựng lãngphí, không tươngxứng. Do
vậy lần nàyQH đã xemxét và rút 16 chương trình
mục tiêu quốc gia cònhai chương trình. “Mức độ
huyđộng vốn và vốnđầu tưđã có sự trùng lắp, thậm
chí lãng phí, các chương trìnhmục tiêuquốc gia đều
liênquan đếnnông thôn. Trong đó, NTM cónhiều
tiêu chí như sảnxuất, hạ tầng kinh tế-xã hội và buộc
phải đầu tưnhưng lại có chồng chéo, cùngmột nội
dungnhưngnhiềunguồn đầu tưvàođó” - ôngVở
nêu thực tế.
Đặc biệt, ôngVở nhấnmạnh đến việc nhiều công
trình theo tiêu chí NTM rất hoang phí như xây
dựng nhà văn hóa. Hiện nay các nhà văn hóa của
huyện hoạt động không hiệu quả nhưng ở xã lại yêu
cầu có nhà văn hóa. “Đây là công trình đầu tư nhiều
tiền, mức độ đầu tư chưa đếnmức cần thiết lắm,
trong khi cốt lõi củaNTM là hạ tầng kinh tế để phát
triển nông thôn theo kinh tế” - đại biểu đến từĐồng
Nai dẫn chứng.
Trong thời gian tới, ôngVở đề xuất Chính phủ
cần chỉ đạo các địa phương rà soát các dự án để
tránh chồng chéo, lãng phí các dự án thành phần.
Rút gọn thủ tục đầu tư các hạngmục như đường
giao thông, trường học, cơ sở y tế theo thiết kế
mẫu. Nghĩa là các địa phương sẽ xây dựng các
công trình này theomẫu chung, điều này bỏ qua
được giai đoạn lập dự án, phê duyệt thiết kế, phí
dự phòng,…Bên cạnh đó, ngân sách đầu tư của
chương trình nên giao thẩm quyền trách nhiệm cho
địa phương, không nên để bộ, ngành phân bổ ngân
sách như trước đây bởi sẽ dẫn đến tình trạng nhiều
bộ phân bổ vàomột thành phần, hạngmục.
TRÀPHƯƠNG
NGHĨANHÂN
“T
hừaủyquyềncủa
Thủ tướng, tôi
đã ký văn bản
kiếnnghịQuốchội (QH) bỏ
quyđịnhvề cấpgiấy chứng
nhận (GCN) bàochữa trong
dự thảoBộ luậtTố tụnghình
sự (BLTTHS) sửađổi” -Bộ
trưởng Tư pháp Hà Hùng
Cường cho biết bên lề kỳ
họp10,QHkhóaXIII sáng
12-11.
ÔngCườngchobiết từkhi
sửa Luật Luật sư (LS) năm
2012, Chính phủ đã đề nghị
bỏ thủ tục cấp GCN người
bàochữa (chobị can, bị cáo)
cũngnhưGCNngườibảovệ
quyền lợi (chobịhại)để thay
thế bằng thủ tục khác, đơn
giản, thuận tiệnhơn,giúphạn
chế tình trạngcơquan tố tụng
gâykhódễchoLS trongcác
vụánhìnhsự.Tuynhiên,QH
cho rằng đây là vấn đề của
tố tụng, chỉ có thểgiải quyết
bằng sửaBLTTHS.
Tuy nhiên, đến sửa đổi
BLTTHS lầnnày, từcơquan
soạn thảo tớiQHở lầnchoý
kiếnđầu tiênvẫngiữquyđịnh
hiện hành về cấp GCN cho
LS.Vì vậy theoôngCường,
Chính phủ nhất quán quan
điểm trướcđây, tiếp tụckiến
nghị QH xem xét vào phiên
họpcuốicùng trướckhiquyết
định thông qua luậtmới.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,đạibiểuQHTrương
TrọngNghĩachobiếtbản thân
ông và nhiều đại biểu khác
cũngnhiều lầnphátbiểukiến
nghịbỏ thủ tụcnày.Bởi thực
tếcho thấycơquan tiếnhành
tố tụng, nhất làcơquanđiều
tra thường cản trở LS tham
gia vụ án bằng việc từ chối
cấpGCN.
“Đây làvấnđềgâybứcxúc,
trêndiễnđànQH cónhiềuý
kiếnkhácnhaunênđoàn thư
ký vừa lấy ý kiến thăm dò.
Theo tôi biết, kết quả thăm
dònàyđasốđạibiểuQHủng
hộbỏ thủ tụccấpGCN”-ông
Nghĩa chia sẻ.
Vấn đề đặt ra là nếu bỏ
thủ tục cấpGCN thì sẽ phải
thay thếbằng thủ tụcnàođể
xác lập tư cách tham gia tố
tụngcủaLS,ngườibàochữa,
ngườibảovệquyền lợiđương
sự trong các vụ án hình sự?
Bộ trưởngHà Hùng Cường
cho rằng thay vì LS phải có
đơn xin cấp chứng nhận thì
tới đâycó thểhọchỉ phải ký
nhận vào sổ đăng ký. Ngoài
ra, có thể phải quy định rõ
đầu mối quản lý việc đăng
ký này để thuận lợi hơn cho
bị can, bị cáo, bị hại... trong
việc thựchiệnquyềnmờiLS,
cũngnhưbảovệquyềnhành
nghề củaLS.
Liênquanđếnvấnđềnày,
từ năm trước Liên đoàn LS
ViệtNamđã cóvănbảngửi
cảChínhphủ,QHvà các cơ
quan liên quan kiến nghị bỏ
thủ tục cấpGCN.
ĐasốĐBQHủnghộvi cbỏ thủ tụccấpgiấychứngnhậnbàochữa.Ảnh:HTD
Nétsontronglchsử
tốtụnghìnhsựnướcnh
Giới luật sư (LS) thật sự
vuimừng trước thông tinBộ trưởngTưphápHàHùngCường
đã thaymặtChínhphủđềnghịQuốchộibỏ thủ tụccấpgiấy
chứngnhận (GCN)ngườibàochữachobị can, bị cáocũngnhư
GCNngườibảovệquyền lợi chobịhại, cácđươngsự (gọi chung
GCNBC)để thay thếbằng thủ tụckhácđơngiản, thuận tiện
hơn.Có thểnói, cùngvớinhữngđiểmmới, tiếnbộcủadự thảo
BLTTHS (sửađổi) thểhiện trongchươngVIImới vềbàochữavà
bảovệquyền lợi, đây làcơsởpháp lývà thực tiễnhướngđếnviệc
bảođảmquyềnbàochữa,nhờLShoặcngười khácbàochữa
như làmột trongnhữngquyềnvà tựdocơbảncủaconngườiđã
đượcghinhận trang trọng trongHiếnphápmới 2013.
Giới LS tha thiếtmongmuốnvà tin tưởng rấtnhiềuvào tấm
lòng, sựchiasẻvàủnghộcủacácvịđạibiểuQuốchội sẽcân
nhắcxemxétbiểuquyết, chấpnhậnđềnghịmang tínhđộtphá
vềcải cách tưpháp, tháogỡcác ràocảnvề thủ tụchànhchính,
hạnchếquyềnhiếnđịnhnói trên.
Liênquanvấnđềvề thủ tụccấpGCNBC, bêncạnhkhókhăn
xuấtphát từcơchếxin-cho lưucữu trong thủ tục tố tụngbấy
lâunay, cònmột vướngmắc rất lớn làQuốchộimới thông
quaLuật LS sửađổi năm2012, cũngnhưNghị quyết 03của
Hội đồngThẩmphánTANDTối cao, Thông tư số70củabộ
trưởngBộCônganvẫnduy trì thủ tụccấpGCNBC.Đó làchưa
kểnhữngvướngmắc trong thực tiễndonhận thứcvàđịavị
tố tụngchênh lệch, khôngbìnhđẳng trongviệc thựchiệncác
chứcnăngcơbảncủaTTHS.
Chúng tôinhận thứcviệcđềnghịbãibỏ tậngốc thủ tụcmang
tínhchấthànhchính, tạođiềukiệnchoLS thamgiaqua tất cả
giaiđoạn tố tụng làmộtnét son trong lịchsử lậpphápTTHS
nướcnhà. Thôngquaviệc thựchiệnchứcnăngxãhội củamình,
độingũLSsẽ làcôngcụhữuhiệubảovệpháp luật, đấu tranh
cóhiệuquảvới các loại tộiphạmvàviphạmpháp luật.Việcbãi
bỏ thủ tụccấpGCNBChaygiấyđăngkýcũng làcơhộinângcao
vị thếvàbảovệcácquyềnvà lợi íchhợpphápcủaLS trongđời
sốngvà tronghoạtđộng tố tụng, gia tăngphạmvi, quyềnhạn,
tráchnhiệmcủaLS trongquá trìnhTTHS.
Vềcách thức thamgiacụ thể, liênđoànđãkiếnnghị vàxây
dựngchi tiết thể thức thamgia tố tụngbằngcáchkhi cóyêu
cầucủakháchhànghoặccủacáccơquan tiếnhành tố tụng
(THTT), LSchỉ cầnxuất trình thẻLSvàgiấyyêucầucủakhách
hàng (kểcả thânnhâncủahọ), liênhệcơquanTHTTđểcập
nhật thủ tụcvào sổ thụ lýhoặcđăngký. Trêncơ sởđó, ngay
lập tứccơquanTHTTcó tráchnhiệm thôngbáogửi đếnnhà
tạmgiữ, trại tạmgiamvề tưcách thamgia tố tụngcủaLSvà
khi đến làmviệcvới người bị bắt, tạmgiữ, tạmgiam, LSchỉ cần
trình thẻLSchocơquangiamgiữđềnghị tríchxuất làmviệc
tronggiờhànhchính. Tưcách thamgia tố tụngcóhiệu lựccho
tất cảgiai đoạn tố tụng, trừ trườnghợpkháchhàng từchối
hoặc thuộc trườnghợppháp luậtquyđịnhkhôngđượcbào
chữa, bảovệquyền lợi trongTTHS.
LS
PHANTRUNGHOÀI,
PhóChủ tịch
LiênđoànLSViệtNam
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook