305 - page 6

6
THỨSÁU
13-11-2015
Nhanuoc-Congdan
TRUNGTÂMHÀNHCHÍNHTỔYẾN
Giốngkhuthểthaohơn
trungtâmcôngquyền
“TỉnhKhánhHòa đang lấy ý kiến của các cơ quan
liênquanvàngười dânvềý tưởngkiến trúc trung tâm
hànhchính(TTHC)mớicủa tỉnh.Nhiềuýkiếnchorằng
kiến trúc theo kiểu tổ yến, quả trứng nở ra là không
phù hợp và không nhân văn nhưng tôi cho rằng khai
thác yến là nghề truyền thống của tỉnh. Nó đã được
đưa vào lễ hội, rồi có những hoạt động tôn thờ dòng
họ làm yến… nên việc phê phán là chưa xác đáng”.
ÔngNguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thưTỉnh ủy, Trưởng
ĐoànĐại biểuQuốc hội tỉnhKhánhHòa, chia sẻ với
báo chí bên hành langQuốc hội chiều 12-11.
Theo ông Tuân, đề án xây dựng TTHCmới của
KhánhHòa đã đượcHĐND tỉnh thông qua cách đây
bảy năm. Vị trí xây dựng nằm ở phía tâyNhaTrang,
thuộc vùng trũng, hầunhưđể hoang, chỉ làmmuối vì
phía đông củaNhaTrang theoLuật Di sản thì không
được “đụng” đến.
Mới đây đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị hành
chínhmới được tổchức lấyýkiếnvàgặpnhiềuýkiến
phảnứng.Ngày12-11,
saucuộchọpcủaHội
Kiến trúc sư (KTS)
tỉnhKhánhHòa góp
ýđồán,KTSNguyễn
VănLộc,ChủtịchHội
KTS tỉnhKhánhHòa,
nguyênGiámđốcSở
Xây dựng, cho biết
hầu hết hội viên của
hội đều cho rằng với
không gian kiến trúc
cảnh quan, ý tưởng
công trìnhđặc thùnhư
vậy làmngười tanghĩ
ngay đến một trung
tâmvăn hóa, thể dục
thể thao hơn là một
trung tâmcôngquyền.
Cũng theoôngLộc,
với không gian tổng
thể củaTPNhaTrang, quy hoạch như thế là quámờ
nhạt, khônggiankiến trúc cũngkhôngphùhợp, chưa​
cóđiểmnhấnvàkhông thểhiệnđượcTTHC tỉnh làhạt
nhân của TPNha Trang. Ông Lộc cho hay cuộc họp
trên đã thống nhất cho rằng do nội dung cốt lõi, chủ
yếu củađồ án chưađạt nênHộiKTS tỉnhKhánhHòa
không thamgiagópýcácnộidungcòn lại.“NhiềuKTS
khôngchấpnhậnhình tượng tổyếncủakhuTTHC tập
trung, hình tượng trứngyếnkhổng lồđangnở của tòa
nhà chính quyền trong đồ án vì cho rằng không phù
hợp, không phải là nét văn hóa đặc trưng của TP du
lịchbiểnNhaTrang” - ôngLộc thông tin.
Trao đổi với PV, nhiều KTS cho biết sẽ đề nghị
tổ chức các cuộc hội thảo, đối thoại với các cơ quan
chức năng của KhánhHòa, chủ đầu tư, đơn vị thiết
kếđểgiải quyết các thắcmắcxungquanhđồán trên.
TRÀPHƯƠNG
-
TẤNLỘC
“Xebuýtnhư...thằn
lằncắnvàođuôi”
TrungtâmXebuýtTP.HCMcamkếtcósựđiềuchỉnhđểhoạtđộngxebuýt
diễnrabìnhthườngvàhútđượcngườidân.
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
“N
gânsáchTP.HCM
trợgiá choxe
buýt được sử
dụng hiệu quả ra sao mà
ngày càng nhiều người
quay lưng, chuyển qua đi
xemáy?” -ôngNguyễnVăn
Lâm, PhóTrưởngbanKinh
tế-NgânsáchHĐNDTP,nêu
tại buổi giám sát hoạt động
xebuýt trênđịabàn, diễn ra
cả ngày 12-11.
Tự“cắnvàođuôi
để sống”
ÔngNguyễnVănTriệu,Chủ
nhiệmHTX 19/5, than vãn:
Sau10năm sửdụng, dànxe
buýtcủađơnvịđãxuốngcấp
nghiêm trọng. “Cạnh đó, từ
tháng 5-2015, kẹt xe xảy ra
trêndiện rộng làmngườidân
ngạiđixebuýt.Một tuyếnxe
buýt mà dính kẹt xe tới bốn
lần trongngày thì người dân
bỏxebuýt, chuyểnngayqua
xemáy thôi” -ôngTriệunói.
Công tyXekháchSàiGòn
(SàiGònbuýt) làmột doanh
nghiệp mạnh trên địa bàn.
VậymàôngĐoànMinhTâm,
GiámđốcSàiGònbuýt, vẫn
kêubịTrung tâmQuản lývà
Điềuhànhvận tảihànhkhách
công cộngTP (trung tâm xe
buýt)ápsản lượngcaokhông
thực tế. “Vàinămnay, trợgiá
xebuýt giảm6%-10%/năm.
Như vậy hành khách phải
trả tiềnmua vé cao hơn nên
chuyểnquađixemáy” -ông
Tâm nói.
ÔngTâmcònchohaygần
đâychiphí lương,bảodưỡng
xe,BHXH,bảotrìđườngbộ…
tăng liên tục nên đơn vị rất
khóduy trì chất lượngxeđể
giữ chân khách đi xe. Ông
Triệunói thêm, xe củaHTX
còngiữgìnđượcchút chút là
do từngchủxe,ngườinhàbỏ
công ra chăm chút theokiểu
lấy công làm lời.
Trướcýkiếnhai đơnvị xe
buýt thankhó,ôngLâmchặn:
“Vậyvìsaocóvẻnhưxebuýt
vẫnchạy,vẫnsống?”.Trả lời,
ôngNguyễnNgọcGiao,Phó
Trưởng phòngQuản lýVận
tải đườngbộSởGTVT, nói:
“Xebuýtgiờnhưcon thằn lằn
tựcắnvàođuôiđểsống thôi”.
Đểkháchđừng
quay lưng
Từ thông tincủacácdoanh
nghiệp, HTXvà đại biểu…,
nhiều đại biểu đưa ra nhận
định:Gópphần làmkhócho
hoạt động xe buýt là do cơ
chếkhoánsản lượng, kýhợp
đồngđặt hàngchođơnvị xe
buýtvàcáchquản
lývé, bánvécòn
quá thủ công.
Ông Đậu An
Phúc,Giámđốc
Trung tâm Xe
buýt, nhìn nhận việc xây
dựng kế hoạch giao khoán,
đặt hàng cho các đơn vị xe
buýt được lên từ cuối năm
trướcnhưngphải đến tháng
4năm saukhi ngân sáchcấp
thìmới kýhợpđồng. “Giữa
hợpđồngvà thực tế luôn có
độ vênh. Vì vậy chúng tôi
sẽ xây dựng các hợp đồng
linh hoạt, phù hợp hơn để
các đơn vị xe buýt hoạt
động bình thường, giữ ổn
định chất lượngphục vụđể
giữ chânhànhkhách” - ông
Phúc nói.
ÔngLâmcònđềnghịviệc
trả tiền cho các đơn vị xe
buýt hoạt động phải nhanh
hơn, tránhémđểgâykhócho
đơnvị xe buýt. Cạnhđó, để
tiền trợ giá đến đúng người
đi xebuýt thìSởGTVTphải
sớm triểnkhai loại thẻ thông
minh (smart card). Thẻ này
cònđượcdùngđi trênnhiều
tuyếnxebuýtvàsaunày tích
hợp với các loại hình khác
như tàu điện ngầm, xe điện
mặt đất, canô buýt… “Sớm
có smart card, việc quản lý
củaNhànước, củađơnvị xe
buýt thuận tiện và từ đó tạo
được nhiều tiện lợi hơn cho
người dân cần đi xe buýt” -
ôngLâm lưu ý.
Tiềntrảchocácđơnvịxebuýthoạtđộng
phảithựchiệnnhanhhơn,tránhémgiữ
tiềnđểgâykhóchohọ.
Cảnhchenchúc,đứngngồiđôngđúcnhư th n yđãvắnghẳn trênc cchuy n
xebu thi nh u. nh:MP
TP.HCMsẽphácầuNhịThiênĐường90tuổi
(PL)- “Đồng ý chủ trương thực hiện phương án xây cầu
mới thay thếcầuNhịThiênĐườnghiệnhữu” -PhóChủ tịch
UBNDTP.HCMNguyễnHữuTín vừa có ý kiếnnhư trên.
Tuyvậy,ôngTíncũngyêucầuSởGTVTnghiêncứuphương
án khôi phụcmột số chi tiết kiến trúc cũ của cầuNhị Thiên
Đường1nhưcột đèn, trụ lancan…vàkết hợpcải tạo lại kiến
trúcmột số hạngmục của cầuNhị ThiênĐường 2.Việc này
nhằmvừaghi lạimộtgiaiđoạn lịchsửhình thànhvàphát triển
củaTP,vừađảmbảohàihòa,đồngbộvềkiến trúc,mỹ thuậtvà
cảnhquanđô thị.Phươngánkiến trúc,cảnhquanphảiđượcSở
QH-KTvàHộiđồngKiến trúc -QuyhoạchcủaTP thẩmđịnh.
TheoSởGTVT, cầuNhịThiênĐường1đangxuống cấp
nghiêm trọng nên việc sửa chữa, nâng cấp hoặc xây dựng
mới là rất cần thiếtvàcấpbách.Quaphân tíchnhiềuphương
án, SởGTVTđềnghị chọnphươngánxâycầumới thay thế
(khoảng163 tỉ đồng).Cầumới cầndịchchuyểnvềphíacầu
NhịThiênĐường2nhằmgiảmchi phí bồi thường.Tuyvậy,
dođây làcâycầuđã90 tuổinênsẽcónghiêncứu thiếtkếkhôi
phục (lancan, chiếu sáng trang trí…) đểgợi nhớmột sốnét
kiến trúc của cầuNhị ThiênĐường1hiệnhữu.
G.NGHĨA
Theo ông Nguyễn Tấn
Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy
KhánhHòa, tỉnh tậndụng
thờiđiểmhoànthiệnđường
từNhaTrang-LâmĐồngnên
sẽđổiđất lấytiềnxâytrụsở.
Cụthể,saukhituyếnđường
từNhaTrangđi LâmĐồng
(rộng60m)hìnhthànhsẽtạo
raquỹđất lớndọchaibên.
Vìvậy,KhánhHòakêugọi
cácnhàđầutưxâydựngcơ
sởhạtầngchotỉnh.Đổi lại,
tỉnh sẽgiaođất từnguồn
quỹ trên để nhà đầu tư
khai thác, hoàn vốn. Như
vậyvốnđểxâydựngTTHC
củaKhánhHòacơbảnđược
chuẩnbị.
Tinvắn
l
Nhùng nhằng làm đường ven sông Sài Gòn.
“Đề nghị Công tyCổ phầnBất động sảnBìnhThiên
An khẳng định tiếp tục hoặc ngừng thực hiện dự án
làmđườngvensôngSàiGòn(đoạn từkhudâncưThạnh
MỹLợi đếnđại lộMaiChíThọ”. SởGTVTcũng cho
rằng nếuCông tyBìnhThiênAn không thực hiện dự
án thì kiến nghị TP.HCM chọn Công ty TNHHThế
Kỷ21BìnhTrưngTây lậpvà trìnhđềxuất dự án.
GN
l
Nối đường thủy TP.HCM - miền Tây và
Campuchia.
Ngày12-11,TổngCông tyTânCảngSài
Gòn đã khai trương cảngTânCảng - Thốt Nốt (quận
Thốt Nốt, CầnThơ) giai đoạn 1 với cầu tàu 75m đủ
sức tiếp nhận tàu 2.000 tấn. Theo ôngNguyễnĐăng
Nghiêm -TổngGiámđốcTổngCông tyTânCảngSài
Gòn, đặcbiệt cảngcòncungcấpdịchvụ logistics cho
tuyếnđường thủynối liềnđồngbằng sôngCửuLong
với TP.HCMvàCampuchia.
GIATUỆ
Chínhsách làmkhóxebuýt
Từnăm2002,TP.HCMthựchiệndựánphát
triển1.380xebuýtmới.Theođó, chủxechỉ
ký quỹ 100 triệuđồng là nhậnđược chiếc
xetrịgiábạctỉvàđượchưởng lãisuất3,3%/
năm trong suốt10năm. Chính sáchnàyđã
thayđổi toànbộbộmặt cũkỹ, giànuacủa
xebuýt suốtnhiềunăm trước.
XebuýtởTP.HCMbướcvàogiaiđoạncựcthịnh.
Từnăm2012đến2014, xebuýt bắt đầu
cũkỹ,hưhỏngvàTPđưa rađềánphát triển
1.680xebuýttronggiaiđoạn2014-2017để
thaydần1.380xecũ trên.
Giámộtchiếcxehiệngiờvàokhoảng3 tỉ
đồng. Chủ xephải bỏ ra1 tỉ đồngvàphần
còn lại thìđượcvay từngânhàngdoTPchỉ
định. Trong số2 tỉ đồng vaymượnnày, TP
hỗtrợ lãisuất5%suốtbảynămnhưngphần
chênh lệch lãi suấtcòn lại (3%,5%,7%hoặc
9% tùy thời điểm) thì chủxephải chịu.
Tuyvậy,mộtlãnhđạoSởGTVTchorằngchính
sáchmới lạigiảmdầnsựhỗtrợcủaNhànước
vàđẩygánhnợ lêncácchủxebuýt.Bảnchất
củahoạtđộngvậntảihànhkháchcôngcộng
làsựhỗtrợtừNhànước luôn lớnhơntưnhân.
Thếnênchính sáchnày làbước lùi.Vì vậy từ
giữanăm2014đếnnaygầnnhưkhôngcóchủ
xenàođầu tư,muaxe từchương trình1.680
trongkhixebuýtngàycàngxuốngcấpnặng.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook