316 - page 6

6
THỨBA
24-11-2015
LƯUĐỨC-HOÀNGNAM
“C
hủ trươngcấm
xetảitừnămtấn
trở lên (tạmgọi
là xe tải nặng) lưu thông ở
ba đoạn quốc lộ (TP.HCM
dài 5,7 km, Long An dài
2,8 km và Tiền Giang dài
2,4 km) vào giờ cao điểm
sáng, chiềuđãphạmvàocác
nguyên tắc của Luật Giao
thông đường bộ”.Ngày 23-
11, ông LêHồngViệt, Phó
ChánhThanh traSởGTVT
TP.HCM, nhấn mạnh với
Pháp Luật TP.HCM
về kế
hoạch cấm xe ở các đoạn
trên quốc lộ 1 vừa nêu của
CụcQuản lý đường bộ IV.
Nguycơgia tăng
tai nạn
TheoôngViệt,đoạnquốclộ
1 từTP.HCMđếnMỹThodài
hơn70km,nối liềnTP.HCM,
LongAnvàTiềnGiang.Theo
Luật Giao thông đường bộ
2008, đoạn quốc lộ này có
vị trí đặc biệt quan trọngđối
với hoạt động và phát triển
kinh tế-xã hội của khu vực
miền Tây và vùng NamBộ
nênphảiđảmbảonguyên tắc
liên tục, an toànvà thời gian
hành trìnhngắnnhất.
Khi cấm thì nguyên tắc
liên tục sẽ không được đảm
bảo. Bởi vì các xe tải nặng
bị cấmởbađoạnvừanêu sẽ
phải dừng trênquốc lộhoặc
vào các điểmdừng, đậu, bãi
chờ làmhành trìnhcủaxebị
“cắt” ra, không còn liên tục.
“Thực tế, ở dọc quốc lộ này
hầu như không có hệ thống
bãi, kho có đủ diện tích cho
xedừng, đậu.Vì vậy, cácxe
Cấmxetảitrênquốclộ1:
Lợibấtcậphại!
Việccấmxetảinặngởnhiềuđoạncủaquốclộ1quaTP.HCM,LongAnvàTiềnGiangvàogiờcaođiểmcóthểsẽlàmtăng
tainạn,ùnứ.
Nhanuoc-Congdan
đangđi (trướchoặcsauđoạn
cấm) rơi trùng vào giờ cấm
sẽphảidừng lại làm tăngmật
độxe trênđường. Trongkhi
đoạnquốc lộnàychỉkhoảng
hai lànô tôvàhơnmột ítdành
xemáy. Ô tô dù dừng sát lề
thì vẫn lấn ra làn xemáy và
một phần làn ô tô. Điều này
tiềmẩnnguycơ tai nạn,mất
an toàn giao thông rất cao”
- ôngViệt phân tích.
Ông Việt tính toán thời
gian đi hết đoạn 70 km trên
khoảngmột tiếng rưỡi. Nay
nếu cấm thì phải dừng lại 2
giờ30phút (sánghoặcchiều)
thì thờigianhành trìnhcủaxe
sẽ tăng. Điều này cũng ảnh
hưởng đến xe đi một phần
hoặcnửahành trình (nhưxe
chỉ đi đến các kho, xưởngở
huyệnBìnhChánhhoặchuyện
BếnLức, LongAn) do phải
dừng chờ hết giờ cấm.
Họđãnói
Cấmđểdồnxevào
cao tốc?
Theo ông Nguyễn Văn
Chỉnh - Phó Giám đốc Sở
GTVT tỉnhLongAn,Sởmới
nghe chủ trương song chưa
rõvị trí cụ thểđoạncấmqua
địaphương. “Theo thông tin
banđầu, đoạnquốc lộ1Ađi
qua Bến Lức có nhiều khu
công nghiệp nên sẽ cấm từ
6 giờ đến 8 giờ 30 và từ 16
giờ đến 18 giờ 30 để tránh
ùn ứ do các thời điểm này,
công nhân đi làm đông. Vì
vậy, họchủ trươngkhi xe tải
trọng nặng đến thị trấnBến
Lức vào các giờ nói trên sẽ
không được đi vào quốc lộ
1Amà đi lên đường cao tốc
TP.HCM - Trung Lương” -
ôngChỉnh nói.
Khi PV đặt vấn đề quy
định này có gây khó khăn
cho việc lưu thông, làm ảnh
hưởngđếnhoạtđộngcủacác
doanh nghiệp trên địa bàn,
ôngChỉnh cho biết khi cấm
sẽ có đường khác thay thế
(tỉnh lộ 830C). Tuy nhiên,
nếu các xe tải nặng không
lêncao tốcTrungLươngmà
vào các đường này sẽ gây
Doanhnghiệpsẽbịảnhhưởngnghiêmtrọng
ra ùnứ, có khả năngmất an
toànvìcácđườngnàynhỏvà
đangxuốngcấp.Vì vậy, ông
Chỉnhcho rằngcần tính toán
lại cho hợp lý.
Ông NguyễnVăn Thành,
PhóCục trưởngCụcQuản lý
đườngbộIV,khẳngđịnh lệnh
cấm trênkhôngnhằmdồnxe
vàocao tốcTrungLươngđể
thu phí mà nhằm giải quyết
ùn ứ ở các đoạn cấm. Tuy
vậy, ngày23-11,một cánbộ
Côngan tỉnhTiềnGiangcho
hay thựcchấtviệccấmxe tải
ở đoạn quốc lộ 1 qua huyện
ChâuThành (TiềnGiang) là
không cần thiết. “Khu vực
này có Khu công nghiệp
TânHương. Khi công nhân
vào làmviệchoặc tan tầmcó
gâyáp lựccho tuyếnquốc lộ.
Tuynhiên, lâunay lực lượng
CSGTđãđiềuphối,giảiquyết
rất tốt và nơi này hoàn toàn
không xảy ra kẹt xe. Ngoài
ra, ở khu vực này không có
đườngkhác thay thếnênnếu
ápdụng lệnhcấm thìbắtbuộc
nhiềuxe tảinặngphảiđivào
tuyếncao tốcTrungLương”
- vị này nói.
s
Thẻthôngminhsẽgiúpxebuýt“lộtxác”
từnăm2016
Tìmthấythithểnạnnhân
cuốicùngtrongvụsậphầm
(PL)-Ngày23-11, lực lượngchứcnăngđã tiếpcậnvà
đưa được thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ sập hầm
than ở xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, Hòa Bình ra ngoài,
kết thúc sáu ngày tìm kiếm. Nạn nhân cuối cùng là anh
BùiVănQuý (sinhnăm1992).Thi thểcủaanhQuýđang
trongquá trìnhphânhủy.
Sáng18-11, hầm lò thanởxãLỗSơnbị sập. Lúc này
tronghầm cóbảyngười vàbốnngười đãkịp chạy thoát
ra ngoài, ba người còn lại mắc kẹt trong hầm sâu. Đến
16 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm được thi
thể người đầu tiên. Thi thể nạn nhân thứ hai được tìm
thấyvàongày 21-11.
Việc tiếpcậnnạnnhângặpnhiềukhókhăn.Lực lượng
cứuhộđãđàohết sốđấtđávùi lấp trongđườnghầmchính
nhưng vẫn không tìm thấy nạn nhân nên phải chuyển
hướngđào sang đườnghầm phụ…
PHIHÙNG
(PL)-“SởGTVTcầnsớmđưa thẻ thôngminh (smart card)
vào sử dụng trên xe buýt thay cho vé giấy. Đây sẽ làmột
cuộc“cáchmạng”, “lộtxác”củahoạtđộngxebuýtTP.HCM.
Điều này cũng sẽ giúp chuyển biến nhận thức, không để
người dân nghĩ như lâu nay là việc trợ giá từ ngân sách là
cho nhà xe”. Chiều 23-11, tại cuộc giám sát hoạt động của
SởGTVT trongviệc trợgiávà chất lượngphụcvụxebuýt,
ông NguyễnVăn Lâm, Phó Trưởng ban Kinh tế và Ngân
sách, HĐNDTP, nói như trên.
TheoôngLâm, với việc sửdụng thẻ thôngminh thì lượng
người dân đi xe (quẹt thẻ) nhiều hay ít là do chất lượng xe
tốt hay xấu, cung cách, thái độ phục vụ của chủ, lái xe cao
thấp…Từ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu, lượng
khách đi trên từng chuyến, tuyến xe và hoạt động củaDN,
HTX xe buýt. Cạnh đó, với thẻ thôngminh, công tác quản
lý nhà nước từ SởGTVT, Trung tâmXe buýt TP sẽ thuận
lợi, tốt hơn.Việcgiám sát sửdụngngân sách trợgiá choxe
buýt củaTPcũng chặt chẽ hơn.
Theo ông Lê HoàngMinh, PhóGiám đốc SởGTVT, kế
hoạch triểnkhai thẻ thôngminhđixebuýt là từnăm2015đến
2017.Tuynhiên,vớiquyết tâmxâydựngmớihoạtđộng,hình
ảnhcủaxebuýt,Sở sẽ sớm làmviệcnày trong tháng1-2016.
Cạnhđó, tới đâySở sẽ thựchiệnbốngiải phápnângcaochất
lượngphụcvụxebuýt là: Sắpxếp lạimạng lưới luồng tuyến
cho liên thông, phủ khắp và phù hợp hơn; đầu tư thaymới,
nâng chất đoànxe an toàn, tiện lợi, vệ sinhvàmỹquanhơn;
tăng cường hạ tầng cho xe buýt với hệ thống bến, bãi, trạm
dừng, nhà chờ, nơi gửi xe hai bánhmiễn phí… và chương
trình ápdụngkhoahọc côngnghệ trongquản lýxebuýt…
“Xe buýt TP phải tự thay đổi, làmmới mình trước thì
mới có sức hút, thúc đẩyngười dânđi xe buýt thayvì đi xe
máy” - ôngMinhnói.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Ùnứ trênquốc lộ1ởcửangõphía tâycủaTP.HCM (nhưảnh)vàocácdịp lễ, tếtvà
khôngxảy raởđoạnsắpcấm.Ảnh:MP
Nếucầnnêncấm
xetảinhỏ
Theotôi,cóhaigiảiphápđể
giảmùn tắc tạiđoạn2,8km từ
nút giao cầu vượtVõVănKiệt
đếnnútgiaoBìnhThuận.
Theođó, cácxe tảinặngvẫn
được lưu thôngquốc lộ 1 để
nhận,trảhàngdọctuyếnnhưng
tạmthờiđiềuhòacác loạixetải
nhỏ (dưới năm tấn) đi vào các
đườngnhánh,tránhvàogiờcao
điểm. Các loại xenàynhỏgọn
sẽ di chuyển linhhoạt hơnở
cácđườngnhánhcóchiềurộng
trungbìnhchỉhai làn.
Ngoàira,đoạn2,8kmnêutrên
làthườngxuyênùntắcnêncần
đẩy nhanh việcmở rộngmặt
đường từdưới 24m lên35m.
Hiệnđãcónhàđầutưmuốnlàm
đoạnnàynênđâylàđiềuthuận.
Tươngtự,TPcầnđẩynhanhhơn
tiếnđộlàmđoạnnốitừnútgiao
cầuvượtVõVănKiệtđếnđường
cao tốcTP.HCM -TrungLương
(dài 2,7km).
Ông
LÊHỒNGVIỆT
, PhóChánh
Thanh traSởGTVTTP.HCM
TheoPhòngCSGTđườngbộ - đường sắt
(PC67), CônganTPkhôngnêncấmnhưđề
nghịcủaCụcQuản lýđườngbộ IV.PC67cho
rằng giao thông tại khu vực này ổn định,
không xảy ra ùn ứ và tai nạn giao thông
gầnđây lại giảm. Ùnứ chỉ xảy raởđoạn từ
nútgiaoBìnhThuậnđếnvòngxoayAnLạc
(đoạn khôngnằmngoài phạmvi cấm) vào
cácdịp lễ, tết.
PC67 còn chohay khi lệnh cấm cóhiệu
lực sẽdẫnđếnviệc các loại xe tải trênnăm
tấndừng,đỗchờhếtgiờcấm.Hệquả làgiao
thông tại khuvực sẽbị ùnứ.
Ngoàira,dọcđoạnquốclộnàycónhiềucông
ty, nhàxưởngvới nhucầuvậnchuyểnhàng
hóa rất lớn.Vì vậy, việccấmxe sẽảnhhưởng
đếnhoạtđộng sảnxuất, kinhdoanhcủacác
doanhnghiệp.Đoạndựkiếncấmdàigần6km
nênnếucấmcòndẫnđến tình trạngxechở
hàngđếnvàđi quakhuvực sẽdồnvào các
đườngnhánh -mặtđườnghẹp, sẽ tạoáp lực
giao thông, làmhưhỏngmặtđườngvà tiềm
ẩnnhiềunguycơgâytainạn.Khiđó,ùntắccó
thểxảy rabấtcứ lúcnào trongngày.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook