321 - page 7

CHỦNHẬT 29-11-2015
7
PHÓNGSỰ - NHÂNVẬT
Gameđầutiênđược làmtừengine
(phầnmềmđể thiếtkếvàphát
triểngame) tựviết.Nghecóvẻkhó tinvìđimuamộtenginecósẵn
luôn rẻvàan toànhơn rấtnhiềuvới tựviếtnhưng thực tế lúcđó
công tykhởiđầu, làmgì có tiềnmàđimuaenginemới.
PHẠMTRƯỜNGGIANG
S
áu năm làm việc trong
môi trường làm game
chuyên nghiệp tại một
công ty có vốn đầu tư
nước ngoài khá lớn đặt
tại Việt Nam đã giúp chàng trai
sinh năm 1986 này có vị trí được
xemnhưổnđịnhnhưngkhônggiữ
chân được khát khao được tự lập
rất lớn của cậu.
Nghỉ việcđểđược làm
điềumình thích
Nguyên nhân nghe qua cũng
hơi… buồn cười. GiangAnh vốn
thích tự do, thoải mái trong công
việcnênkhiở trongmộtmôi trường
có nguyên tắc làm việc cao, mọi
dựánđềuphải qua rất nhiềukhâu,
nhiềubướcxét duyệt, giải trình…
chonên từý tưởngchođếnkhi thực
hiện được cũng là cảmột khoảng
thời gian dài khiến cậu cảm thấy
gòbó.Cóđượcmộtnhómbạn làm
chung và có cùng ý tưởng, thời
điểmba năm trước cũng là lúc thị
trườnggamedi độngbùngnổ cho
phép một nhóm nhỏ cũng có thể
làmgame được càngkhiếnGiang
Anh tự tin hơn với quyết định “ra
riêng”đểđược tựdo làmđiềumình
thích. Cả nhóm phải mất gầnmột
năm chuẩn bị, thai nghén để đi
đến thành lập Joy Entertainment
vào tháng3-2013với địnhhướng:
Làm ranhữnggamecóchất lượng
cao, đòihỏi thờigian thựchiện lâu
dài chứkhôngphải loại gameđơn
giản, “mì ăn liền” kiếm tiền trước
mắt. Một định hướng mà nhiều
người sẽ cho rằng quá tham vọng
và dại dột đối với một nhóm nhỏ
mới bắt đầu.
Sáu thànhviênbanđầucủacông
ty, ngườigópvài chục triệu, người
trên100 triệuđồng, số tiềnnàysau
khi mua máy tính, thiết bị, thuê
vănphòng…xemnhưđãgầnhết,
chodù trướcđónhómđã sẵn sàng
tinh thần làmviệckhông lương lâu
dài thì sau sáu tháng, GiangAnh
đã phải đi đếnnước cờ là vay tiền
của…mẹ. Dù không có sẵn tiền
nhưngdohết sức tin tưởngvàủng
hộ con nênmẹ cậu đã quyết định
cầmmiếngđấtduynhấtởquêđể lấy
700 triệuđồngđưachocon.Người
ta thườngnóimột trongnhữngđiều
nguy hiểm nhất với những người
khởi nghiệp là dùng tiền của gia
đình,GiangAnh thì khác, cậubiết
đây là số tiền rất khókhăn,mồhôi
nướcmắt của gia đình chứ không
phải dễ dàng gì có được nên hết
sức cân nhắc khi sửdụng.
Vừađi vừamòmẫm
Gameđầu tayđượcJoychọn làm
là game bắn súngChiến binhCS.
Để tránhkhông trở thànhgamebạo
lực, tròchơi được làm theohướng
thể thaođiện tử.Lúcnày thị trường
trànngậpcácgamePRG, rất ít làm
gamebắnsúng trên thiếtbịdiđộng.
Việc laovàomảngđề tàichưanhiều
người làm làmột sựmạohiểm rất
lớn nhưng cũng ẩn chứa cơ hội
thành công. Đôi khi khởi nghiệp
và doanh thu tăng vọt.
Chúng tôi cảm nhận rất rõ sự
tiếc nuối củaGiangAnh khi chia
sẻ sai lầm đáng tiếc nhất về mặt
nhân sự, khi mời gọi một thành
viên tham gia sáng lập trong khi
bạn này tính cách vốn không phù
hợpvới cách làmviệcstartup“cày
như trâu”.GiangAnhvẫn rủ theo
vìđây làbạn thân từ lúccònđihọc
bởi cậu tin rằng bạn sẽ thay đổi
để phù hợp với môi trường mới.
Chẳng ai ngờ kết quả lại không
như ý, sự xung đột với các thành
viên khác ngày càng cao khiến
cuối cùngngười bạnphải chia tay,
cả Joy lẫnngười bạnđều thiệt lớn
mà giữa cả hai lại cònmất đi tình
bạn vốn có đã lâu năm.
Lấy tiềnngười chơi
nướcngoài
Quãng thời gian gia công làm
game cho nước ngoài trước đây
cũng ít nhiềugiúp Joyđịnhhướng
sảnphẩmngay từđầu làphảiđược
thiết kế để đưa ra thị trường nước
ngoài nhằm tận dụng khách hàng
vàđỡ lãngphínguồn lực. “Saukhi
nghiêncứuvà tìmhiểukhákỹ, tôi
nhận thấy thị hiếu chơi game ở
khu vực Đông NamÁ cũng khá
tương đồng với Việt Nam nên
đây là điểm khởi đầu tốt cho Joy.
Chúng tôimạnhdạn làmhẳnnhiều
phiên bản game tiếng địa phương
thay vì mỗi bản tiếngAnh, trong
đó bản tiếngThái được game thủ
chơi rất đông” -GiangAnh kể lại
đầy phấnkhích.
Tiếp tụcmangchuôngđi…“bán”
xứngười,GiangAnhmạnhdạnđưa
gameCaptainStrike tham gia hội
chợ Chinajoy (hội chợ game lớn
nhất Trung Quốc). Nhiều khách
hàng chơi thử và ngạc nhiênViệt
Nam cũng làm những game này
sao.Một sốnhàphát hànhxinbản
demo về chơi thử khiến cả nhóm
tràn đầy hy vọng. Saltfish - một
nhàphát hànhmàngười đứngđầu
cũngkhởinghiệpsaukhi tách ra từ
một công tygame lớngiốngGiang
Anh -đãđồngýmuavàphát hành
game tại TrungQuốc.
“Chođếnnay, trong tổng số sáu
triệungười chơi củaJoy thì cóđến
75% là người nước ngoài, người
chơi Việt cũng chỉ đóng góp 1/4
doanh thu của game. Nếu không
tìmđượccách“lấy tiền”củangười
chơinướcngoài, Joykhócócơhội
tồn tạivàphát triển tronggiaiđoạn
khó khănvừa qua.
Đưa yếu tốViệtNam
vàogame
Phảiđếncuốinămnay,gameWe
areHeroesmới đưa những yếu tố
ViệtNamvàogame, nhưnhânvật
ThánhGióng(bảnnướcngoàimang
tênGiongSaint theo từđiểnWiki).
Đây làđiềukhámuộnvì nhómđã
códụngý làmgamechocảkhuvực
Đông NamÁ nên chỉ đưa yếu tố
ViệtNam từngbướcvìviệc lan tỏa
văn hóaViệt đến ngay với người
chơi nướcngoài nhiềukhôngphải
dễdàng.ỞchâuÁcũngchỉ cóvăn
hóakiếmhiệpcủaTrungQuốchay
Samurai,Ninja…củaNhật làquen
thuộc với người chơi game. Theo
nhóm thựchiện, việcđưavănhóa
Việt Nam vào game thông qua
nhữngnhânvật thần thoại, lịch sử
được thểhiệndướihình thứcđồhọa
đẹp, nhân vật mạnhmẽ, có giá trị
caosẽkhiếnngườichơinướcngoài
thích thú, từđóhọ sẽdần tìmhiểu
về nhânvật đó.
Mắc khá nhiều sai lầmkhi khởi
nghiệp nhưng Joy từ sáu thành
viên giờ đã lên 43 người là do từ
đầu đã tập hợp và xây dựng được
một đội ngũcácbạn trẻgiỏi, nhiệt
huyếtvàcựckỳyêu thíchcôngviệc
củamình.Nhờvậynhững sai lầm
khôngđem lại hậuquả quá lớnvà
mọi người vẫn tự tinđểcùngnhau
đi tiếp. Chodù thành côngvềmặt
tàichínhchưaphải lớnnhưng thành
côngvề thươnghiệungay từnhững
bướcđi chậpchữngkhiếnđội ngũ
của Joy được tiếp thêm sự tự tin
để tiếp tục sáng tạo ra những trò
chơimới.
KHỞI NGHIỆP TRẺ - BÀI 7
Họccách
lấytiền
củangười
nướcngoài
Thumình trong chiếc tổ ấm hay bay ra
ngoài mưa gió để tìm vùng đấtmới?Câu
chuyện của chàng trai LêGiangAnh quyết
địnhmạo hiểm rời khỏi chỗ làm ổn định
để ra ngoài lập công ty làm game di động.
Thành công có được chính là nhờ sự tìm
tòi, khai phá thị trường nước ngoài.
cũngcầnsựmạohiểmvàmaymắn
cho Joy làgameđầu tayđãđạt kết
quả tốt.Chỉ tronghai thángChiến
binhCS đã có đến 300.000 người
chơi. Đây là kết quả không hề tệ
vớimột gamedi động, nhất làmột
game đầu tay.
Tuysốngườichơirấtđôngnhưng
doanh thu lại khôngđược tốt.Vốn
dĩ cảnhómđều làdânchuyên làm
game, hóa ra chưa ai từng cókinh
nghiệm vận hành game để có thể
hiểuvànắmđược thật tường tận tâm
lý khách hàng nên đã kémở phần
thiết kế khiến người chơi không
muốnbỏ tiền ravà tínhnăngđểgiữ
chânkháchhàngcũngchưa tốt.Quả
là bài học đáng giá cho nhóm, đó
làphải họchỏi kinhnghiệm từ thị
trường game TrungQuốc vàHàn
Quốc vốn đã đi trước ở thể loại
này.Nhờ rút kinhnghiệmkịp thời
mà game sau đó - Captain Strike
đã leo lên được vị trí đầu tiên của
bảngxếphạnggamehot trênTouch
Arcade ngay sau ngày đầu ramắt
Họckhởinghiệpởvùngđấthứa
Đó là tựacuốnsáchcủanhàbáoTrần
Nguyênvềkhởinghiệpvừađược
NXBTrẻxuấtbản.TrầnNguyêncũng
chính là tácgiảcủabài
Khởinghiệp
bằng...nắng
-bàiđầu tiên trong loạt
bài
Khởinghiệp trẻ
màbạnđọcđang
theodõi trên
PhápLuậtTP.HCMChủ
nhật
.
Nói vềquyểnsáchcủamình, tácgiả
khiêm tốn:“Quyểnsáchnhỏnàychỉ
chép lạinhữngđiều tôiđãnghe,
đã thấy,đãcảmnhận trongchuyến
đi Israel, xindành tặngchonhững
ngườiđangbắtđầu từnhữngviệc
rấtnhỏnhưngvớimộtgiấcmơđủ lớn”.Tuynhiên, trong lờigiới
thiệu,bàEilonShaharMeirav -Đại sứđặcmệnh toànquyền Israel
tạiViệtNamđãđánhgiá rấtcaovềcuốnsách:“Tôi thựcsựđánh
giácaovai tròcủaanhNguyêncũngnhưnhữngđónggópcủa
nhàbáonày trongsuốthành trình thúvịđãđượcchuyển tải
trong tậpsách.TậpsáchmàNguyênviết lànhữngghinhận, trải
nghiệmđểđưangườiđọc tiếpcậnnhữngkinhnghiệm,bàihọc
thànhcôngcũngnhư thấtbại củacộngđồngkhởinghiệp Israel.
Tôi tin rằngđâysẽ làmộtnguồncảmhứngđểmỗidoanhnhân
trẻViệtNamcảm thấymìnhsẽphải thamgiavào thếgiới khởi
nghiệp rộng lớnnày”.
HMH
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook