322 - page 4

4
THỨHAI
30-11-2015
Nhanuoc-Congdan
Nhàchụctỉnằmtrên
cốngvòmmục
Tuyếncốngvòmbêndướihưhỏngnặng,khoảng115cănnhàbêntrênvẫnsinhhoạt,buônbánbìnhthường.
TRUNGTHANH -
THANHTUYỀN
Í
t ai biết trênnhiều tuyến
đường nhộn nhịp của
TP.HCM như Lý Thái
Tổ, TrầnBìnhTrọng,Hùng
Vương… (thuộcquận10) lại
cónhiềucănnhàmặt tiền trị
giácảchục tỉ đồngnằmbên
trên cống thoát nước dạng
cống vòm.
Tại nhiều khu vực, tuyến
cốngvòmbêndướiđãxuống
cấp trầm trọng,có thểsụp lún
bất thình lình. “Tuyến cống
vòmbêndưới nhiềucănnhà
ở đường Lý Thái Tổ được
cảnh báo đã hư hỏng nặng.
Cách đây vài năm, UBND
TP đã có quyết định di dời
dân trongcáccănnhànàyđể
đảm bảo an toàn tínhmạng
và tài sản cho họ. Quận 10
cũng đã thuê ba căn hộ để
bố trí chobahộdânnàyđến
sinhsống tạm” -ôngLêVăn
Lài,TrưởngbanBồi thường
giảiphóngmặtbằngquận10,
nói với
PhápLuậtTP.HCM
.
“Nhiều lần lún sụp”
Tuy nhiên, ghi nhận của
PV vào cuối tuần qua, hiện
sinh hoạt, kinh doanh ở các
cănnhànàyvẫndiễn rabình
thường.KhiPVđếnkhuvực
đườngLýTháiTổ(phường1,
quận 10) hỏi về tuyến cống
vòm,một người liền chỉ tay
vềphíacửahàngkinhdoanh
phụ tùng ô tô Hồng Cường
ở số 103BLýThái Tổ, nói:
“Nền nhà ở cửa hàng đó đã
nhiều lần lún sụp”.
ÔngDươngVănHòa cho
biếtông làmviệc tạicửahàng
trên đã hơn chục năm nay.
ÔngHòanói tuyếncốngnằm
ởdướinềnnhàcủacửahàng,
tạivị trísaucửachính.“Cống
nàytolắm,ngườinhưtôicũng
Tiêuđiểm
Tôitậndụngconhẻmnhỏgiữa
haiváchtường(trongđócómột
vách làcửahàngHồngCường)
làm tiệm sửa xe. “Khuôn viên”
tiệm rộngkhoảng4m
2
nhưng
nămnào cũngbị sập, đặcbiệt
vàomùamưa.Tôiđểmáymóc,
đồsửaxe trênkhuvựccốngvà
có lầncáimáytiệnnặngđèsụp
xuống.Mỗilầnsụpthìtôidùngxi
măngtrámbít lại.Tôicũng losợ
thình lìnhsậprồi lọttỏmxuống
dướinênchỉ làmbanngàythôi.
Ông
TRƯƠNGHOÀNGTUẤN
Vìsaocónhàtrêncốngvòm?
Với câuhỏi này, ôngĐỗTấnLong,TrưởngphòngQuản
lý thoátnước thuộcTrung tâmChốngngập, chobiếtđây
làvấnđề liênquanđếncông tácquản lýcủađịaphương.
Trung tâmchỉmới thành lập từnăm2008nênkhôngnắm
rõ.CònôngLêVănLài -TrưởngbanBồi thườnggiảiphóng
mặtbằngquận10 thì chohayhiện trạngởkhuvựcđãcó
từ trướcnăm1975nênđịaphươngcũngkhôngxácđịnh
đượcnguyênnhâncụ thể.
đi vàođượcnhưngnóbị sụp
nhiều lần rồi. Trong các lần
ấy chủ nhà dùng bê tông lấp
lại rồixâynềngạch lên.Cống
nằm sâubêndưới nênchúng
tôikhông rõ tình trạngcủanó
ra sao” - ôngHòanói.
Mộtngườikháccùng tiệm
chobiếtbanđầunhiềungười
cònởquađêm song saunày
do losợcốngsậpnênchỉđến
làmviệc,kinhdoanhbanngày
cònbanđêm thìngủnơikhác.
TheoôngLêVănLài, trong
ba tuyếnđườngLýTháiTổ,
TrầnBìnhTrọng,HùngVương
thì các căn nhà 102, 103,
104 LýThái Tổ (phường 1)
là nguy hiểm nhất. Đại diện
UBND phường 1 cho biết
thêm: Trong ba điểm kinh
doanhnày cóhai điểmbuôn
bánmâm-vỏ xe ô tô vàmột
điểmkinhdoanh thiệp cưới.
Trongđó cóhai hộ cho thuê
lại mặt bằng, hộ còn lại tự
kinh doanh nhưng chủ nhà
không sinh sống tại đây.
TheoUBNDphường1,cuối
tháng 9, đơn vị đã làm việc
với chủ hộ và những người
thuêmặtbằngcủacáccănnhà
trênđể thôngbáovềnguycơ
cốngvòmcókhảnăngsụp lún
bất ngờ, gây nguy hiểm đến
tínhmạngngườidân.Những
người này cam kết sẽ di dời
trong vòng hai tháng. Song
đến cuối tháng 11, theo ghi
nhậncủachúng tôi,việcbuôn
bán,sinhhoạtởnhữngcănnhà
nàyvẫndiễn rabình thường.
Điềuđáng longại, nhữnghộ
kinhdoanhmâm-vỏxeô tôdo
chấthàngcó tải trọng lớn lên
nền nhà nên rất nguy hiểm.
Khócưỡngchếdidời
ÔngĐỗTấnLong,Trưởng
phòngQuản lýcấp thoátnước
thuộc Trung tâmĐiều hành
cácchương trìnhchốngngập
TP, cho biết cống vòm trên
đườngLýThái Tổ ăn thông
qua đườngTrầnBìnhTrọng
(gọichung là tuyếncốngvòm
Trần Bình Trọng). Tuyến
cống này được xây dựng từ
thờiPhápnênhiệnnaynhiều
đoạn đã xuống cấp nghiêm
trọng.“TrướcđâyTPđã triển
khai thực hiện dự án cải tạo
tuyến cống thoát nước Trần
BìnhTrọngnhưngdoquận10
chưa thựchiệnxongphầngiải
phóngmặtbằngnêndựánbị
giánđoạn” - ôngLongnói.
TheoBanBồi thườnggiải
phóng mặt bằng quận 10,
ngoài bacănnhà trênđường
LýThái Tổ, còn có 112 căn
nhà trên đường Trần Bình
TrọngvàđườngHùngVương
cũngbị ảnhhưởngbởidựán
cải tạo cốngvòmTrầnBình
Trọng. Tuy vậy đến nayTP
vẫn chưa phê duyệt đơn giá
bồi thườngnêncông tácgiải
phóngmặtbằngchưa thể thực
hiệnxong. “Riêngbahộdân
ởđườngLýTháiTổ,dùmức
độ nguy hiểm cao nhưng
cũng chưa bồi thường xong
nên quận rất khó cưỡng chế
di dời. Chúng tôi đã đề nghị
họ camkết khôngđược sinh
sống tại đó, nếu họ tiếp tục
sinh sống hoặc cho thuê thì
khi xảy ra sựcốhọphải chịu
trách nhiệm” - ông Lài giải
thích thêm.
Cũng theoôngLài,đểviệc
didờidânđược thuận lợi,mới
đâyUBND quận 10 tiếp tục
kiếnnghịUBNDTPxemxét,
phêduyệtđơngiábồi thường.
TheođềxuấtcủaUBNDquận
10, giá bồi thườngnhữnghộ
dânbị ảnhhưởngcaohơn so
với khung giá đất chung của
TP.Cụ thể, theobảnggiáđất
củaTP,cáccănnhàmặttiềncó
giáhơn34triệuđồng/m
2
nhưng
quận đề xuất giá bồi thường
là 131 triệu đồng/m
2
. Tương
tự, giá đất theo bảng giá đất
ởmặt tiền đườngTrầnBình
Trọng làhơn15 triệuđồng/m
2
nhưngđơngiábồi thườngđề
xuất là 62 triệu đồng/m
2
mứcgiábồi thườngởmặt tiền
đườngHùngVươnghơn125
triệu đồng/m
2
(bảng giá đất
hơn38 triệuđồng/m
2
).
Tuy nhiên, trao đổi với
chúng tôi, một số hộ dân bị
ảnh hưởng bởi dự án cho
rằng mức giá này vẫn còn
thấphơngiá thị trường.Ông
TrầnHiền (ngụ104LýThái
Tổ) cho biết: Do đang phập
phồng lo sợ nên ông mong
chínhquyềnsẽcóphươngán
bồi thườnghợp lý.
Nhữngcănnhàmặt ti n
đườngLýTh iTổcónguy
cơsụpđổdocốngvòm
bêndướihưhỏng.
nh:TRUNGTHANH
Ngườidânvẫnsinhhoạt,
buônb nd nguyhi mcó
th xảy rabấtcứ lúcnào.
nh:THANHTUYỀN
Khoảng1.200tỉgiảitỏakéodàiđườngvànhđai
(PL)- “ĐườngVành đai 2, đoạn từPhạmVănĐồng đến
nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức, TP.HCM) có trong quy
hoạch từnăm2001.Thời gianquadựánchưa thựchiệnnên
quyền lợicủangườidân ítnhiềubịảnhhưởng.Dựánđãđược
phê duyệt và chúng tôi chính thức thông báo kế hoạch bồi
thường thuhồiđất.Việcnàysẽđược làmchặtchẽ,đúngpháp
luật đểđảmbảoquyền lợi củangười dân”.Ngày30-11, ông
NguyễnQuang Phước, Trưởng banBồi thường giải phóng
mặt bằngquậnThủĐức, chobiết tại buổi họpnhữnghộdân
ởphườngTamPhúbị ảnhhưởngbởi đoạnVànhđai 2 trên.
Theo ông Phước, đường Vành đai 2 qua Thủ Đức dài
khoảng 4,7 km, bắt đầu từ ngã tưBìnhThái trong đó đoạn
từđườngPhạmVănĐồngđếnnút giaoGòDưadài 2,7km
đi qua cácphườngTamBình,TamPhúvàLinhĐôngđược
thực hiện trước. “Dự án này cần thu hồi 28 ha trong đó có
khoảng420hộdânbị ảnhhưởng.Đầunăm2016, chúng tôi
bắt đầu kiểm kê, đo đạc và thu hồi đất với giá bồi thường
được thẩmđịnhđộc lập theogiá thị trường.Dựkiếnviệcbồi
thường, thu hồi đất trong vòng 12 tháng và việc xây dựng
tuyến đường thực hiện trong hai năm” - ôngPhước nói.
ĐoạnVành đai 2 này rộng khoảng 67m, gồm 12 làn xe
nhưnggiai đoạn1chỉ thựchiện trướchai nhánhvới bề rộng
10,5m/nhánh (ba lànxe).Chi phí thựchiệngiai đoạn1vào
khoảng1.135 tỉđồng, thựchiện theohình thứcBT.Theoông
Phước, chiphíbồi thườngvàgiảiphóngmặtbằngcho2,7km
đoạnVành đai 2 trên vào khoảng 1.200 tỉ đồng.
Tại buổi công bố thông tin trên, một số người dân cũng
đềnghị saukhi giải tỏahọđược tạođiềukiệnđểchuyểnđổi
mụcđíchđất nôngnghiệpđểxâynhàancưvì nhiều trường
hợp đã bị quy hoạch treo 20 năm qua. Ông Phước cho hay
sẽđềnghị lãnhđạoquận ràsoát, côngbốquyhoạchsửdụng
đất để tháo gỡ các vướngmắc cho người dân.
MP
Mớigiảingânđược45%của
gói30.000tỉđồng
(PL)-“Việcgiảingângóihỗ trợnhàở30.000 tỉđồngđếnnay
mớichỉđạtkhoảng45%”-BộXâydựngvừachobiếtnhư trên.
Đếnnaychỉgiảingânchohơn31.000hộgiađình,cánhânvới
số tiềnhơn10.000 tỉđồngvàgiảingâncho53dựánvớisố tiền
hơn3.400 tỉđồng.TheoBộXâydựng,dựkiếncuốiquýI-2016
cácngânhàng thươngmạimới chovayhết 30.000 tỉ đồng.
Kết quảgiải ngâncònchậmdoviệcphụ thuộcvào tiếnđộ
thực hiện dự án, ít nhà ở xã hội, nhà ở thươngmại có diện
tíchphùhợp, giábán thấpnênngười dânchưakýđượchợp
đồngđể vayvốn.Ngoài ra,một sốUBNDphường/xã chưa
nắm vững thủ tục dẫn đến sự chậm trễ trong việc xác nhận
về thực trạngnhàởvà tình trạng cư trúđể ngườimua hoàn
thành thủ tục vay. TheoBộXâydựng, nhu cầuvaygói này
rất lớn song nhiều người chưa đủ điều kiện, không chứng
minhđược khả năng trả nợ.
HOÀNGVÂN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook