334 - page 6

6
THỨBẢY
12-12-2015
Nhanuoc-Congdan
Hơn1.000doanh
nghiệpvậntảicó
nguycơtêliệtvì
thôngbáocấmđường
Chiều 11-12, các doanh nghiệp vận tải (DNVT)
Hải Phòng đã tập trung tại trụ sở của SởGTVTTP
Hải Phòngđể làmviệcvới đại diệncác sở, banngành
địaphươngvà trungương.CácDN tỏ rabứcxúckhi
cho rằng các cơ quan đã không tôn trọng hơn 1.000
DN kinh doanh vận tải trên địa bànTPHải Phòng.
Trước đó, ngày 5-12, cácDNVTHải Phòng nhận
đượcThôngbáo số1005 (ngày1-12 củaBộGTVT)
nêu kết luận củaThứ trưởngNguyễnHồngTrường
vềkiểmđiểm tìnhhình thi công, sửachữamặt đường
quốc lộ (QL) 5. Theo đó, sau ngày thông xe đường
cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến ngày 25-2-2016
(thời điểm dự kiến sửa chữa xong QL5), tất cả xe
tải trên 15 tấn từ cảng ĐìnhVũ đi theo đường cao
tốcmới khôngđi vàoQL5 cũ.Thôngbáonàyđã ảnh
hưởng tới hơn 1.000 DN kinh doanh vận tải, xăng
dầu, khobãi ởHải Phòng; chặnconđường lưu thông
huyết mạch vào cảngHải Phòng để lưu thông hàng
hóa là đường NguyễnVăn Linh và đường Nguyễn
BỉnhKhiêm.
Theo các đơn vị, ngày 5-12, hầu hết các DNVT
mới nhận được thông báo củaBộGTVT, ngày 6-12
cấmđường. Các đơn vị không kịp trở tay. “Vớimức
phí như hiện nay, cácDN đang phải trả phí 640.000
đồng/chuyếnhàngđối vớimột xeđầukéo.Trongkhi
đó, chạyđường cao tốcmứcphí đó lên tới 1.680.000
đồng/chuyến, giá cước không thể thương thảo với
kháchhàngđể tăngđược.Rồi khi chúng tôimuốn trả
hàngởHảiDương,HưngYênvàcáckhuvựckhác sẽ
lại phải chạyngược raQL5cũ, lại chịuphí đườngbộ
ởQL5và thêm tiềndầu, nhâncông.Chúng tôi không
thể làmnhưvậyđược” - ôngĐặngVănPhương, Phó
Chủ tịchHiệp hội Vận tải Hải Phòng, cho hay.
PhóGiámđốcSởGTVTTPHải PhòngMaiXuân
Phương phân tích: “Thời gian qua, khi thi công sửa
chữa QL5, đoạn vào khu vực cảng Hải Phòng gây
ùn tắcvàmất an toàngiao thôngnên chúng tôi tham
mưu choUBNDTPHải Phòng cấm đường để đảm
bảo tínhmạngngười lưu thông trênđường.Việcphân
luồng cácxe trên15 tấnđi đường cao tốc làhợp lý”.
Tuy nhiên, sau khi nghe các DN phản ánh, đại
diện cho Cục Quản lý đường bộ 1, thuộc Tổng cục
Đường bộViệt Nam, cũng cho rằng thông báo của
BộGTVT cấm đường là bất hợp lý.
“Không nên cưỡng bức tất cả xe tải đi vào đường
cao tốc.Đường cao tốcHải Phòng -HàNội hiện tại
đang là tuyếnđường“xịn”nhất củaViệtNamnhưng
thực tế, ngay cả chúng tôi cũng côngnhận là các xe
tải khómà dám đi vào con đường này. Ngày 11-12,
đoàn công tác củaTổng cụcĐườngbộViệtNamvề
Hải Phòng làm việc cũng thấy cả tuyến đường hơn
100 km, đường đẹp, thoáng nhưng vì nhiều lý do,
chỉ cómột xe tải chạy trên con đường đó. Chúng ta
chỉ có thể khuyến cáo các phương tiện vận tải hạn
chế vào đoạn đường đang sửa chữa hoặc cấm các
phương tiện di chuyển vàomột số giờ nhất định để
thi công.Cạnhđó, chúng taphải tínhđếnphương án
giảmphí đườngbộ trênđường cao tốc” -một vị đại
diện củaTổng cụcĐường bộViệt Nam nêu ý kiến.
Trước nhiều ý kiến, ôngMai Xuân Phương cam
kết sẽ bàn bạc và tư vấn cho UBNDTPHải Phòng
phương án giải quyết…
ĐẶNGTUYỀN
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
T
ừ 6 giờ sáng 11-12,
lệnhcấmxe tảinặng từ
trênnăm tấn lưu thông
trên quốc lộ 1 vào giờ cao
điểm sáng, chiều (đoạn qua
TP.HCM từ vòng xoay cầu
vượt Bình Thuận - Nguyễn
VănLinhđến ranh tỉnhLong
An, từ6giờđến8giờ30và
từ16giờđến18giờ30) bắt
đầu được thực hiện.
Gỡkẹt chỗnày,
kẹt chỗkhác
Từ6giờsáng,CSGT trạm
TânTúcchốtởcầuvượtquốc
lộ 1 qua vòng xoayNguyễn
VănLinh-BìnhThuậnđãchốt
chặn không cho xe tải nặng
từ các hướng đi vào quốc lộ
1 để vềLongAn. Các xe tải
nặnglỡđivàovòngxoaybuộc
phải quay lại đườngNguyễn
VănLinhđểđậuởđoạngần
chợđầumốiBìnhĐiền, chờ
hếtgiờcấm.Cùng lúc,những
đoànxe tải nặng từcảngCát
Lái lên, từ trong nội đô ra
đếnđầuđườngNguyễnVăn
Linh cũng buộc phải dừng,
đậu lại bên đường gần nút
giaoBìnhThuận.
Trênhướng từvòngxoay
An Lạc đến cầu Bình Điền
hàng đoàn xe tải vẫn nối
đuôi dồn về phía nút giao
Bình Thuận, trong khi các
đoàn xe đi ngược lại cũng
đổdồnvàonội đô.Hai dòng
ngượcxuôi này làmchocầu
BìnhĐiền rơi vàoùnứở cả
hai chiều.
Dồnứnặngnhất làởchân
cầuBìnhĐiền giáp với ngã
ba đườngNguyễnHữuTrí.
Theo quan sát của chúng
tôi, có rất nhiều xe tải nặng
không rẽphải đi sangđường
NguyễnHữuTríđểvòngtránh
đoạn quốc lộ 1 qua thị trấn
BìnhChánh bị cấmmà vẫn
tiếp tụcđi thẳng, dồnvềnút
giao Bình Thuận. “Không
thể hướng dẫn, điều tiết xe
tải nặng rẽphải sangđường
Nguyễn Hữu Trí vì xe vừa
đổdốccầuBìnhĐiềnmà rẽ
ngang, cắtmặt dòng xe con
sẽ gây nguy hiểm cho dòng
xe máy bên trong” - Trung
úy Đào Văn Quang, Trạm
CSGTTânTúc, trực chốt ở
ngã ba này, cho biết.
Đến khoảng 8 giờ thì nút
giaoBìnhThuận rơi vàokẹt
cứng. Dù CSGTTrạm Tân
Túc rasứcđiều tiếtnhưngxe
từhướngđườngNguyễnVăn
Linhvẫndồn ra, dừng thành
hàngba trênmặtđường.Cùng
lúc, xe từ hướng đường cao
tốcđổvềbuộcphải dừng lại
bênđườngkhông thểđi tiếp
vàonútgiaoBìnhThuậnđang
bị ùnứnặng.Trênquốc lộ1,
đoạn qua khỏi nút giao cầu
vượt Bình Thuận, nhiều xe
tảiđãquađượcnhưngvướng
giờcấmnêncũngbuộcphải
dừng lại bên lềđường.Điều
đókhiếngiao thông trênquốc
lộ 1 càng thêm rối.
Băng rônđánhđố
Nhiềutàixếbuộcphảidừng,
đậu xe trên đường Nguyễn
VănLinh,đườngdẫncao tốc
và trênquốc lộ1chohayhọ
không biết lệnh cấm xe tải
nặngđi trênquốc lộ1vàogiờ
caođiểm.Trong sáng11-12,
chỉ khi bị CSGTbuộc dừng
xebênđường thìhọmớibiết
có lệnhcấmđường.Chỉ vào
tấmbăngrôn treodọcbên tay
tráiđườngNguyễnVănLinh,
tài xế Hoàng Hùng lái cho
hãngVQ cho biết 1-2 ngày
trướcđi quađâycó thấy tấm
vảiđỏ, chi chít chữvàngbay
phất phới nhưngkhôngbiết
nó là cái gì. Naydobị buộc
dừng xe, anhmới đọc được
đó là thôngbáocấmđường.
“Băng rôn và cỡ chữ nhỏ,
nhiềunộidung thông tinnhư
thế thì tài xế đang chạy xe
làm saođọcđượcnónói cái
gì?” - anhHoàngHùngnói.
Đếngần7giờ sáng11-12,
Cục Quản lý đường bộ IV,
Tổng cục Đường bộ Việt
Nammới cho giăng ngang
bổ sung một số băng rôn
thông báo cấm đường ở các
vị trí như cầu vượt VõVăn
Kiệt, cầuđibộsố2hoặc trên
thành cầu vượt quốc lộ 1 ở
nútgiaoBìnhThuận.Kíchcỡ
băng rôn, cochữvànộidung
thông tin cũng nhỏ, rối rắm
nhưnhững tấmbăng rôn treo
dọc trướcđó.Vì thếnhiềuxe
tải nặngvẫn chạymàkhông
biếtphía trước làđoạnđường
đã bị cấm….
Traođổivớichúng tôi,ông
NguyễnVănThành,PhóCục
trưởng Cục Quản lý đường
bộ IV, thừa nhận các băng
rôn, cỡ chữ nhỏ quá nên tài
xế rấtkhónhậnbiết. “Chúng
tôisẽkhắcphụcnhữngkhiếm
khuyếtnày trongnhữngngày
tới!” - ôngThànhnói.
CấmxetảitrênQL1,
ùnứcụcbộ
Ngaygiờđầucấmxetảinặng,cầuBìnhĐiềnbịùnứ.
XebịùnứởnútgiaoBìnhThuậnvàcầuBìnhĐiềndo
lệnhcấmđường trênquốc lộ1sáng11-12.Ảnh:L.ĐỨC
Chiều11-12, ôngHoàngSỹCường,
Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Cửa Lò
(Nghệ An), cho biết: “Tỉnh ủy đã
chuyểnđơnkiếnnghị củaôngNguyễn
Văn Tuân xuống Thị ủy Cửa Lò. Do
vậy, các cán bộ chức năng đang xem
xét xử lýđơnkiếnnghị theoquy trình,
quy định củaĐảng”.
ÔngTuân cho rằng: “Tôi được điều
động, luânchuyểnnhưngkhôngđi làm
bí thư cơ sở (hoán đổi vị trí cho ông
Nhân)mà đangkiếnnghị lên cấp trên
cho tôi đượccông tác, cốnghiến trong
ngành giáo dục. Tôi không đi nhận
nhiệm vụ đương nhiên tôi vi phạm và
bị kỷ luật nhưngquyết địnhnhiệmkỳ
trưởngphòngcủa tôi vẫncònhiệu lực
thì tôi phải ngồi ởphòng trưởngphòng
để làm việc. Tôi chưa nhận được văn
bản nào chứngminh tôi mất chức thì
tôi bàn giao công việc cũng sai”.
Trước đó, ngày 27-11, ôngNguyễn
NamĐình, Bí thưThị ủyCửa Lò, ký
quyết định điều động, luân chuyển
ông Tuân - Trưởng phòng GD&ĐT
thị xã Cửa Lò, đến làm bí thư Đảng
ủy phường Nghi Thu từ ngày 27-11.
Đồng thời trong ngày 27-11, UBND
thị xãCửaLò raquyết địnhđiềuđộng,
bổ nhiệm ông Phùng Đức Nhân - Bí
thưphườngNghiThu, lên làm trưởng
Phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò, thay
ôngTuân.
Tuynhiên, ôngTuânkhôngđi nhận
nhiệmvụnênôngNhân lênnhậnnhiệm
vụ thì chưa có... ghế.
ĐẮCLAM
Nhiềutài
xếbấtchấp
lệnhcấm
Sáng11-12, khuvực
ngã tư Long Kim, thị
trấnBếnLứcđãcóbiển
hướngdẫncácxetừnăm
tấn trở lênkhôngđược
điquốc lộ1màphải rẽ
tráivàođườngtỉnh830,
sauđócóthểđiTP.HCM
bằng đường cao tốc
hoặcđường tỉnh830C
(hương lộ8).Tuynhiên,
từ16giờđến17giờ30
ngày11-12, hàng trăm
xetảinặng,xecontainer
vẫnbất chấp lệnhcấm
đi thẳng theoquốc lộ.
Trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, lãnhđạo
PhòngCSGT tỉnhLong
An cho biết do đây là
ngàyđầu thíđiểmcấm
xenên lực lượngCSGT
tại hiện trường chưa
xửphạtnghiêm.Trong
nhữngngày tới, cácxe
tảiviphạm lệnhcấmsẽ
bị xử lý.
H.NAM
Phần lớnkho,bãi củaTPHảiPhòngnằm trên
tuyếnđườngbị cấm làNguyễnVănLinh -
NguyễnBỉnhKhiêm.Ảnh:ĐT
ThịủyCửaLòxemxétkiếnnghị“ở lại”củatrưởngPhòngGD&ĐT
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook