005-2016 - page 6

6
THỨBA
5-1-2016
Nhanuoc-Congdan
Láixebấtbìnhvì
phítăng
“Nếu tăng phí thì nên có lộ trình tăng. Ở đây, trạm
thu phí trên quốc lộ 1 đoạn qua xãĐiệnThắng (Điện
Bàn,QuảngNam) tăngphíbấtngờkhiếndoanhnghiệp
vận tải không kịp điều chỉnh lại hợp đồng với khách
hàngđãkýkết trướcđó”.Ngày4-1, ôngTôVănHiệp,
Chủ tịchHiệp hội Vận tải hàng hóaĐàNẵng, bày tỏ
với
PhápLuật TP.HCM
.
Từngày1-1,Công tyCổphầnXâydựngCông trình
545 dừng thu phí tại trạm phía nam hầmHải Vân và
trạmHòaPhước trên tuyếnquốc lộ1 (quaĐàNẵng)để
chuyểnvề thuphí tại trạmmới ởĐiệnThắng.Mức thu
phí thấp nhất ở trạm này là 35.000 đồng/lượt (đối với
xedưới 12chỗngồi, xecó tải trọngdưới hai tấnvàcác
loại xebuýt)vàmức thucaonhất là200.000đồng (đối
với xe tải có trọng tải 18 tấn trở lênvàxe container).
Tuy nhiên, trong ngày đầu thu phí, nhiều tài xế đã
bứcxúcphảnứng, gâykẹt xekéodài trên tuyếnquốc
lộ 1. “Mức phí mới cao gấp đôi so với mức cũ (từ
15.000 đồng/lượt tăng lên 35.000 đồng/lượt) là quá
cao. Trước đây có hai trạm ở hai đầu TP, chúng tôi
quamột trạm thì chỉ đóng 15.000 đồng/lượt. Bây giờ
họgộphai trạm thànhmột,mức phí tănghơnhai lần.
Mức tăng như vậy là rất cao” - ông Hoàng LêAnh
(quậnHải Châu, TPĐàNẵng).
Ngoài ra, ôngTôVănHiệp còn cho rằng theo quy
định, hai trạm thuphí cáchnhau tối thiểu70kmnhưng
thực tế, nhiều dự án BOT đặt trạm thu phí quá dày.
“BOT làcách làm tốtnhưngphảikiểmsoátđừngđểxảy
ra tình trạng phí chồng phí. Ngoài ra, các dự ánBOT
cũng cần công khai mức thu, thời gian thu để người
dân và các đơn vị vận tải biết” - ôngHiệpđề nghị.
ÔngHồAnhSơn -GiámđốcCông tyTNHHMTV
BOT 545 cho biết mức thu phí nêu trên đã được Bộ
GTVT, BộTài chínhvà tỉnhQuảngNam chấp thuận.
“Mứcphí này có từkhi chúng tôimới thiết lậpdự án.
Nếu thu như vậymới có thể hoàn vốn theo lộ trình”
- ôngSơn nói.
TheoôngSơn, trướcđâycông tycóđầu tưnângcấp,
mở rộngquốc lộ1đoạn từcầuvượtHòaCầmđếnHòa
Phướcvới tổngvốngần1.000 tỉ đồngvàđượcđặt trạm
thuphíHòaPhước(HòaVang,TPĐàNẵng)và trạmphía
namhầmHảiVân(quậnLiênChiểu,TPĐàNẵng).Thời
hạn thuphí 23năm, bắt đầu từnăm2010. Sauđónăm
2013,công tyđầu tưgiaiđoạn2nângcấp,mởrộngquốc
lộ 1 từVĩnhĐiện (ĐiệnBàn) đếnTPTamKỳ (Quảng
Nam) với tổng vốn khoảng 1.400 tỉ đồng. “Dù đầu tư
thêm1.400 tỉđồngnhưngchúng tôikhông lập thêm trạm
mớimàgộphai trạm lại thànhmột” -ôngSơnnói thêm.
l
Ngày4-1, nhiềuchủxe, lái xe tạiQuảngBìnhđã
đưa xe đến tập trung tại trạm thu phí QuánHàu trên
quốc lộ1 (đoạnquahuyệnQuảngNinh)phảnđối trạm
này tăngmức phí. Các doanh nghiệp, người dân cho
rằngviệcgiávéqua trạm tăngquácao, trongkhihọchỉ
dùng tuyếnquốc lộcũ.Vụviệcgâyùnứcụcbộvàcác
cơquanchứcnăng, đơnvị thuphí phải vậnđộng, giải
thích thì giao thôngkhuvựcmới trở lại bình thường.
TẤNTÀI - PV
HẢILY
“N
ăm2016,EVN
HCMC tiếp tục
triển khai các
giải pháp đảm bảo rút ngắn
thời giancấpđiệnmới trung
áp không quá tám ngày.
Chúng tôi cũng thực hiện
các giải pháp quản lý, vận
hành nhằm nâng cao độ tin
cậy cung cấp điện. Theo kế
hoạch, đếnnăm2020chỉ số
SAIDI (thời gian mất điện
trungbìnhkhách hàng) còn
174 phút (hiện là 681 phút/
khách), tốt hơn bốn lần so
với năm 2015” - ông Phạm
Quốc Bảo, PhóTổngGiám
đốcTổngCông tyĐiện lực
TP.HCM (EVN HCMC),
cam kết.
Giảm thời gian
lắp trạm
Thời gianqua, ngànhđiện
đã triểnkhai nhiềugiải pháp
rút ngắn thời gian tiếp cận
điện năng và đơn giản hóa
hồ sơ, thủ tục.Nhómnghiên
cứuDoingBusinesscủaNgân
hàng Thế giới ghi nhận chỉ
số tiếp cận điện năng năm
2015 củaViệt Nam tăng 22
bậc so với năm 2014. Đây
cũng là chỉ số có mức cải
thiện tốt nhất trong 10 chỉ
số năng lực cạnh tranh của
Việt Nam.
DoingBusiness ghi nhận
việc thay đổi số ngày làm
thủ tụccủangànhđiện trong
năm 2015, giảm từ 38 ngày
xuống còn 15 ngày. Thời
gian thuê đơn vị thiết kế và
thi công công trình giảm từ
63 ngày còn 22 ngày.
Riêng ở TP.HCM, EVN
HCMC đã chủ động xây
dựngquy trình rút ngắn thủ
tục, thời gian thực hiện cấp
điệnchuyêndùng.Theođó,
thờigian thựchiệnđầu tưcấp
điện thôngquađườngdâyvà
trạmbiếnápchuyêndùngđã
giảmxuống thấphơn23ngày
làmviệc, trongđó thời gian
giải quyết bình quân thuộc
tráchnhiệm của ngànhđiện
rút ngắn hơn 8,25 ngày so
với quy định.
Đặc biệt, EVN HCMC
còn ứng dụng khoa học
công nghệ hiện đại như
tự động hóa, live-line, đo
đếm xa... nhằm nâng cao
chất lượng cung ứng điện,
giảm sự cố lưới điện, giảm
tổn thất điệnnăng, đảmbảo
tiếnđộđầu tưxâydựng các
công trình điện. “Đơn cử,
việcEVNHCMCvừahoàn
thànhgiai đoạn1 cụm công
trình trạm biến áp 220/110
kVvàđườngdây220kV tại
Khu Công nghệ cao (quận
9) nhằm cungứngđiện liên
tục, chất lượngcaonhất cho
cácdoanhnghiệpởkhuvực
này như Intel, Samsung” -
ôngBảo nói.
Giảm thủ tục,
tăngminhbạch
TheoôngBảo, trongnăm
2016 EVNHCMC sẽ trình
EVN và Bộ Công Thương
đơn giản thủ tục, giảm thời
giankhảo sát vànghiệm thu
đóngđiệnvàkýkếthợpđồng
từ10ngàyxuốngnămngày
để rút ngắn hơn thời gian
tiếp cận điện năng. Ngoài
ra, EVNHCMC cũng kiến
nghị UBNDTP chỉ đạo bỏ
qua các thủ tục không cần
thiết (thỏa thuận phù hợp
quyhoạch, thỏa thuậnhướng
tuyếnhoặcchuyển thànhhậu
kiểm) để rút ngắn thời gian
cấpđiệnchokháchhàng.Đặc
biệt,EVNHCMCsẽcânđối,
chủ động hơn trong đầu tư
các công trình điện chuyên
dùngvàkháchhàng (trừkinh
doanhbất động sản) chỉ cần
đềnghị cấpđiện, còncác thủ
tục còn lại dođiện lực thực
hiện, kể cả vốn.
Ngoài ra, để rút ngắn thời
gian tiếpcậnđiệnnăng,EVN
HCMCcũngphâncấpchocác
công tyđiện lực thỏa thuận
đấu nối cho các công trình
điện áp dưới. EVNHCMC
áp dụng chế độ “một cửa”
gồm các khâu tiếp nhận
hồ sơ, trả lời, ký hợp đồng
xây dựng công trình điện,
nghiệm thu, ký hợp đồng
mua bán điện…
Hiệnnay,EVNHCMCđã
côngkhai phổbiếnchu trình
cấp điện và thời gian giải
quyếtcác thủ tục trênwebsite
chăm sóc khách hàng, tiếp
nhận yêu cầumua điện của
khách hàng trên trang web
nàyhoặc theoemail đăngký
gửi đến trung tâm chăm sóc
kháchhàng(số1900545454).
Tuyvậy, ôngBảocamkết sẽ
đẩy mạnh việc công khai,
minh bạch các thủ tục cấp
điệnnhưniêmyết côngkhai
quy trình, thủ tục cấp điện,
thiết kế mẫu công trình tại
các phòng giao dịch khách
hàng/website của ngành
điệnvà các cơquanquản lý
đểngười dân, doanhnghiệp
dễdàng tiếpcận. “Việccông
khai,minhbạch cũngnhằm
mục tiêugiám sát xãhội đối
với ngànhđiện, cáccơquan
quản lýnhànước trongviệc
cải thiệnchỉ số tiếpcậnđiện
năng” - ôngBảo nói.
Kháchhàngdễ
tiếpcậnđiệnhơn
NgànhđiệnTP.HCMcónhiềunỗlựcnhằmrútngắnthờigiancấpđiện,
đặcbiệtlàviệclắpđườngdây,xâytrạmbiếnápchuyêndùng.
LãnhđạoTổngCông tyĐiện lựcTP.HCMkiểm tra trạmbiếnápcôngnghệcao
trướckhivậnhành.Ảnh:HẢILY
(PL)- “Việc rút ngắn tiến độ hoàn thành
dự án từ12đến18 tháng làmột kỷ lục, đặc
biệtđốivớidựánhạ tầngcóquymô lớnnhư
dự ánmở rộng quốc lộ 1 và đườngHồChí
MinhđoạnquaTâyNguyên”.Ngày4-1,Thứ
trưởngNguyễnHồngTrườngnhậnxét tạibuổi
tổngkết đầu tưxâydựnghai dựánnêu trên.
TheoThứ trưởngTrường, cuối năm2015
toànbộcácdựánđoạnVũngÁng (HàTĩnh)
- CầnThơ đều được hoàn thành. Riêng dự
án xây dựng hầm đường bộ qua đèoCả có
quymôdựán lớn,mứcđộphức tạpcaonên
dựkiến sẽhoàn thành trongnăm2017.Như
vậy, dự án mở rộng quốc lộ 1 hoàn thành
sớm hơnmột năm so với kế hoạch. Tương
tự, gần 420 km đường Hồ Chí Minh qua
khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước
cũng được đưa vào khai thác sớm hơn 1,5
năm so với kế hoạch.
Việc rút ngắn tiến độ của hai dự án giúp
tiết giảm được hơn 17.000 tỉ đồng so với
tổngmức đầu tư ban đầu. Ngoài ra, các dự
án cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông
trênhai trụcđườngquan trọngcủađất nước,
hạnchế tai nạngiao thông...Thời gian từHà
NộivềCầnThơgiảm ítnhất7-10giờ, từTây
Nguyên vềTP.HCM giảm ít nhất 3-4 giờ.
V.LONG
681phútmấtđiện
Trongnăm2015, TP.HCMkhôngcắt tiết giảmđiệndo
thiếuhụtcôngsuất, sản lượng.Các trườnghợpmấtđiện
chủ yếudo cắt điệnphục vụ công tác sửa chữa, bảo trì
lướiđiệnvàđầutưmớicáccôngtrìnhđiệnhoặcdosựcố.
Điềunàythểhiệnquamấtđiệntrungbìnhkháchhàng
(chỉ sốSAIDI)dosựcố là131phút/khách, giảmgần18%
sovới chỉ tiêuvàgiảmgần15,4% sovới cùngkỳ. Chỉ số
SAIDI docắtđiệncông tác là484phút/khách, giảm trên
35%sovớichỉ tiêuvàgiảmtrên40%sovớicùngkỳ.Nhìn
chung, chỉ sốSAIDI 11 thángđầunăm2015 là681phút/
khách, giảm trên 38% so với chỉ tiêu và giảm trên 43%
sovới cùngkỳ.
Camkếtbadễ
-Dễ tiếpcậndịchvụ.
-Dễ thamgiadịchvụ.
-Dễgiámsátvềnhữngcam
kết EVNđãcôngbố.
Tiêuđiểm
Mức thuphí tại trạm thuphíởxãĐiệnThắng tăng
cao, tàixếphảnứnggâykẹtxe.Ảnh:TẤNTÀI
RútngắnthờigiantừTâyNguyênvềTP.HCM3-4giờ
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook