014-2016 - page 3

3
THỨNĂM
14-1-2016
Thoi su
VỤCAOỐC8BLÊTRỰC
Họpkỷluậtcánbộvàcưỡngchếcắtngọntòanhà
Cánbộcósaiphạmđãnghỉhưuthìkỷluậtthếnào?
“Cuối tuần sau, hội đồng kỷ luật sẽ họp để xem xét hình
thứckỷ luật cụ thểđối với những cánbộ, công chức củaSở
liên quan đến sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực (phường
ĐiệnBiên, quậnBaĐình) nhưkết luận thanh tracủaThanh
tra TPHà Nội đã chỉ rõ”. Giám đốc SởXây dựngHà Nội
LêVănDục vừa traođổi với
PhápLuật TP.HCM
như trên.
Vềviệchai cánbộcủaSở liênquanđến sai phạmnayđều
đã nghỉ hưu thì chịu hình thức xử lý gì, ôngDục cho hay
vấn đề này sẽ được hội đồng kỷ luật của Sở xem xét và Sở
sẽ côngbố thông tin xử lý sau khi hội đồnghọp.
Trước đó, Kết luận số 3017 ngày 10-12-2015 củaThanh
traTPHàNội chỉ rất rõ tráchnhiệm củahai cánbộSởXây
dựng liên quan đến sai phạm: “Khi lập hồ sơ xin cấp giấy
phépxâydựng, chủđầu tưđã thi côngxâydựngcông trình.
Tuy nhiên, phòng Quản lý cấp phép của SởXây dựng đã
khôngcóbiênbảnkiểm trahiện trạng.Tráchnhiệmnày thuộc
vềôngNguyễnQuốcTuấn,PhóGiámđốcSởXâydựng; bà
Lê Thị Nhung, Trưởng phòngQuản lý cấp phép - SởXây
dựng (hiện ôngTuấn và bàNhung đã nghỉ hưu) và ôngLê
VănĐức, chuyên viênphòngQuản lý cấp phép”.
Cũng trong tuần này, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba
Đình sẽ tổ chức họp kiểm điểm, đề xuất hình thức kỷ luật
đối với cáccánhân liênquanđểgửi lênchánhThanh traSở
Xây dựngHàNội. Trên cơ sở đó, Thanh tra SởXây dựng
Hà Nội sẽ đề xuất lãnh đạo SởXây dựngHà Nội tổ chức
họp hội đồng kỷ luật xem xét đưa ra hình thức kỷ luật đối
với những cá nhân trên.
Ởdiễnbiếnkhác, ngày9-1, ôngNguyễnPhongCầm,Phó
Chủ tịchUBND quậnBaĐình, đã ban hành quyết định áp
dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ những phần công trình
tòa nhà 8BLêTrực vi phạm. Tuynhiên, đếnnay thời điểm
tiến hành cưỡng chế “cắt ngọn” phần vi phạm vẫn chưa
được ấn định.
Trước đó, các cơquan chức năng củaHàNội đã kết luận
tòa nhà 8BLêTrực đã xây dựng chiều cao vượt giấy phép
16m (tương đương năm tầng)...
l
Liênquan đếnviệc xử lýhai cánbộ củaSởXây dựng
Hà Nội (đã nghỉ hưu) có sai phạm tại cao ốc 8BLê Trực,
traođổi với
PhápLuậtTP.HCM
,ĐBQHNguyễnSỹCương
cho hay: “Người ta nghỉ hưu rồi, anh có đề ra kỷ luật cũng
chẳng có giá trị gì cả. Vì các hình thức kỷ luật (theo Luật
Cán bộ, công chức) như cảnh cáo, khiển trách… hay buộc
thôi việc thì đềukhông thựchiệnđược.Cách chứcngười ta
cũng còn chức vụ nữa đâu”.
TheoĐBCương, đối với trườnghợp trên chỉ có thể kiến
nghị tổ chứcĐảng xử lý vềmặt đảng nếu những cán bộ đã
về hưu đó là đảng viên hoặc anh sẽ phải chịu trách nhiệm
mặtvậtchấtdohànhvicủaanhgây ra.ĐBCươngcũngnhấn
mạnh hiện nay theoNghị định 34/2011 (quy định xử lý kỷ
luật công chức), trong đó chỉ duy nhất đề cập đến trường
hợpnếuphát hiện sai phạmkhi cánbộ, công chức chuẩnbị
về hưu thì phải dừng việc nghỉ hưu để xử lý kỷ luật. Còn
trườnghợpxử lý tráchnhiệmcủacánbộ, côngchứcđãnghỉ
hưu hiệnnayvẫn “trống” quyđịnh.
TRỌNGPHÚ
“Cò”vévẫndậpdìu
trướcgaSàiGòn
Bênngoàicổng,trongsânga,“cò”véchợđennhộnnhịpmờichàohànhkháchvớituyênbố:“Emvềđâu,véngàynàocũngcó”!
NGUYỄNTÂN -
LƯUĐỨC
N
hữngngàyqua, tình
trạng“cò”védiễn ra
rất nhộn nhịp tại ga
Sài Gòn. Thậm chí dù lực
lượngdânphòng, bảovệga
SàiGòncómặtđẩyđuổi,“cò”
vé vẫn tiến sát cổng nhà ga
vẫygọimuavédiễn racông
khai.Nhiều“cò”vécònbám
theo “conmồi” vào tận chỗ
gửi xe của ga đểmời chào.
Cóvékhông thua
nhàga
Ngày13-1,khiPVvừađến
cổnggaSàiGòn (phường9,
quận3,TP.HCM) thìmộtphụ
nữ ngồi trước cổng chồm ra
vẫy tayvàđonđảmời chào:
“Muavé tàu tết phải không?
Emvềđâu,ngàynàocũngcó.
Chị lấyvé bán cho”.
Người phụ nữ này nhanh
chóngdẫnchúng tôiđếngặp
một phụ nữ khác ngồi đợi
sẵn bên đường. Người này
giới thiệu mình tên Hà có
khả năng “cung cấp vé tàu
tết không thua gì nhà ga”.
Theo bàHà, giá vé thì theo
nhưniêmyết nhưngphải lót
tay “phí dịch vụ”mỗi vé là
350.000 đồng.
Chúng tôi hỏimuamột vé
tàu về ga Đông Hà (Quảng
Trị)vàbốnvévềgaTuyHòa
(PhúYên) vào ngày 29 tết,
bàHàđảmbảonhất địnhcó
vé. Theo đó, bàHà đề nghị
để lại thông tin cá nhân, số
điện thoại và tiền đặt cọc là
150.000đồng/vé. “Emmua
năm vé, chị giảm giá còn
750.000 đồng. Em phải đặt
cọc trước và viết biên nhận
đàng hoàng. Đợi đến ngày
tàu khởi hành chị sẽ điện
trước ba giờ để em lấy vé
vàkhi tàu lănbánhmới đưa
tiềnvé” -bàHànóinhưđinh
đóng cột.
Chúng tôiengạikhiđặt tiền
cọclớn,liệuđếnđókhôngđược
vừamất tiềnvàcó thểkhông
vềquêđược,bàHàchắcnịch:
“Chị làmănởđâyđã lâu rồi,
đảmbảouy tín.Đấycôngan
đầy ra nên emyên tâm.Mọi
năm thì đơngiảnhơnnhưng
nămnay trênvéphải ghi tên
(thực chất việc này đã được
thực hiện nhiều năm - NV)
nênmới khó khănvậy”.
“Cò”vé tốnhau
Chúngtôichorằng“phídịch
vụ”kháđắt thì bàHà“chốt”
lại chỉ lấy200.000đồng tiền
đặt cọcchonămvé. “Vénày
làvécómãvạchhẳnhoi.Em
an tâm, chínhnhânviên soát
vé sẽđưavévà lấy tiền, còn
chị chỉ lấy chi phí dịch vụ
thôi” - bàHà trấn an.
Lấy lý do phải cầm vé
ngay trong tay thì mới an
tâm, chúng tôi từ chối và đi
vàoga.Haiphụnữkhác thấy
vậy liềnhỏi: “Mua vé hả, đi
ngàybaonhiêu?Cẩn thậnbị
nó (chỉ qua bàHà -NV) lừa
đó” -một người lên tiếng.
Theoquan sát, hai phụnữ
nàyđứng tìmkháchở cổng,
khicókháchhàngsẽ tiếnhành
thỏa thuận rồi sẽ điện thoại
chomột người khác đến để
lấy thông tinnhưsốCMND,
sốđiệnthoạiđểđi
“làm vé”.
Từđềnghịmua
vé của chúng tôi
như đã nêu, một
người nói: “Để
chị hỏi nhàga” rồimócđiện
thoại gọi. Sau một hồi trao
đổi,ngườinàynóicònvé loại
ghếngồivàgiườngnằm tầng
một về ga ĐôngHà với giá
lần lượt làhơn800.000đồng/
vé và gần 1,8 triệu đồng/vé.
“VévềPhúYênchỉcònghế
ngồi. Em để lại CMND và
thông tin làchiềucóvé, giao
tiền. Nếu em không tiện đặt
CMND lại thì “cọc”500.000
đồng” -một người nói.
Người này nói không cần
đưa trước tiền cọc và sẽ lấy
“phí dịch vụ” với giá phải
chăng là 250.000 đồng/vé.
Sauđó,mộtphụnữkhácchạy
xemáy đến lấy thông tin đi
mua vé nhưng chúng tôi nói
giá caovà từ chối.
Lừakháchhàng
ÔngĐỗQuangVăn,Giám
đốcChinhánhVận tảiđường
sắt Sài Gòn, cho biết hiện
tại ngành đường sắt dùng
vé in có thông tin cá nhân,
mã vạchđể đảmbảokhông
để “cò” vé mua vé và bán
lại cho người dân. “Giấy
này có thể in nhiều lần.
Đặt giả thiết là “cò” vé có
thể dùng kỹ thuật thay đổi
thông tin trên vé nhưng vé
đó sẽ không hợp lệ vì mã
vạch và thông tin đã được
lưu lênhệ thốngkhông thay
đổi” - ôngVăn nói.
“Cò” sẽ viện các lý do để
châyỳ trongviệcgiaové, trả
tiền,cuốicùnghànhkháchluôn
là người bị thiệt nếu không
đủcẩn trọng.Đặcbiệt làkhi
“cò”yêucầuđưaCMNDhay
thông tin cá nhânvì “cò” có
thể ăn cắp thông tinđểdùng
vàoviệckhácnhằmmưu lợi
cánhân” -ôngVăncảnhbáo.
Cũng theo ôngVăn, việc
làm vé giả rất khó và “cò”
không làmviệcnày.Riêngvề
védohànhkhách trả lại trong
đợt cao điểm từTP.HCM đi
các tỉnhvàokhoảng200vé/
ngày. Sốvénàyđược trả lên
hệ thốngmộtcáchngẫunhiên
ởnhiều thờiđiểmđểđảmbảo
công bằng cho người dân.
Hiện tại vé chưa hết!
ÔngTháiVănTruyền,Giám
đốc đoàn tiếp viên Phương
Nam, cho biết thêm: “Đối
với cácnhânviên trên tàu là
tuyệtđốinghiêmcấmcómối
liênhệ,giaodịch, tiếpxúcvới
“cò”. Nếu ai có vi phạm thì
sẽ bị xử lý rất nghiêm, cao
nhất làđuổi việcvà từ trước
tới nay chưa có trường hợp
nàobị phát hiện”.
s
“Cò”chẳngcóvénàolậnlưng!
Hiệnnay, trướccửagaSàiGòncó19người“hànhnghề”
“cò”vé tàu. Thực chất họ chẳng có vé tàunào lận lưng
nhưng lại luônchèokéo, raochàocóđủ loạivé,điđủ loại
tàu, đi ngàygiờnàocũngcó…SốnàyđãđượcCôngan
phường 9, quận 3nắm rõdanh sách, nơi cư trúnhưng
rất khó xử lý. Chúng tôi chỉ có thểđẩy đuổi ra khỏi ga.
Cònxử lýhànhchínhphạt tiền thì họquánghèo, đưađi
trường trại thì cũngvướngvì họcónơi cư trú.
Xử lýhìnhsựhọvềhànhvi lừađảothìcũngchưađủcơ
sở vìmức tiền“ăn cò”chỉ 200.000-300.000đồng. Tương
tự, họnhận“tiền cọc”của khách300.000-400.000đồng
nhưngđếngiờ tàu chạy khônggửi được khách lên tàu,
“ăn”luôntiềncọcthìcũngkhôngxửđược.Chỉcónămrồi
quận3xửđượcmộtngười vì gâymất trật tựcôngcộng.
Ông
NGUYỄNVĂNTHÀNH
,
TrưởnggaSàiGòn
Védohànhkháchtrả lạitrongđợtcao
điểmtừTP.HCMđicáctỉnhvàokhoảng
200vé/ngày.Hiệntạivéchưahết!
Các“cò”véhoạtđộngởgaSàiGòn.Ảnh:NT
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook