034-2016 - page 6

6
THỨTƯ
3-2-2016
biến.Nguyêndonhiềungười
muốnđi nhanhnênbất chấp
quyđịnh, nguyhiểm.Họào
àobăngqua đườngdẫnđến
tai nạn chết người. “Đặc
biệt, người đi bộ vi phạm
giao thông xảy ra phổ biến
ở các khu côngnghiệp, khu
chế xuất, trường học, bệnh
viện... Họ thường xuyên
băngquađường, trèoquadải
phân cách, kể cả các nơi đã
có cầubộhành. Theo thống
kê,TNGTdo lỗicủangườiđi
bộdẫnđếnchết người đứng
hàng thứ ba, sau xemáy và
xe tải” - ôngTường nói.
Khônggiấy tờ thì
đưavềđồn
TheoNghịđịnh171/2013,
người đi bộ vi phạm sẽ bị
nhắc nhở, cảnh cáo hoặc
phạt tiền từ50.000đồngđến
120.000đồng. “PC67 sẽxử
lý triệt để những người đi
Nhanuoc-Congdan
TUYẾNPHAN-LÊTHOA
N
gày2-2,Đại táĐào
VịnhThắng,Trưởng
phòngCSGTđường
bộ - đường sắt, Công anTP
HàNội (PC67HàNội), cho
biết PC67HàNội đangmở
đợt cao điểm tuyên truyền,
xửphạt người đi bộvi phạm
giao thông.Theođó, từngày
1-2, nhiều tổcông tác thuộc
PC67HàNội tập trungởcác
khu vực trung tâm để nhắc
nhở, xử lý người đi bộ sai
phần đường quy định.
Muôn lỗi vi phạm
Đại tá Thắng hướng dẫn
người đi bộphải đi trênvỉa
hè, lề đường. Những nơi
không có vỉa hè, lề đường
mà đi xuống lòng đường
thì không bị coi là vi phạm
nhưng phải đi bộ sát mép
đường.Ngườiđibộchỉđược
quađườngở cácnơi cóđèn
tínhiệu, vạch sơnkẻđường
và không được leo qua dải
phâncách...Trẻemdướibảy
tuổi khi qua đường phải có
người lớn dắt.
Vì vậy, nhữngnơi có cầu
vượt, cóvạchkẻđường, đèn
tínhiệu…nhưngngườiđibộ
cố tìnhvi phạm sẽ bị xử lý.
“Trướckhixửphạt,CSGTđã
nhắcnhởnhiềungày.Trong
ngàyđầu raquân,CSGTHà
Nội đã phạt trên 100 người
đi bộvới các lỗi làđi sai làn
đường, vượt lan can, không
chấphành tínhiệuđèngiao
thông...” -Đại táThắngnói.
TheoĐại táThắng, số vụ
tai nạn giao thông (TNGT)
chết người ở Hà Nội trong
năm 2015 gia tăng. Cụ thể,
năm 2014 có 92 người chết
thì năm 2015 có hơn 100
người chết. “Chúng tôi mở
đợt cao điểm xử phạt nhằm
giảm thiểu tai nạn” - Đại tá
Thắng nói.
Tương tự, ông Nguyễn
NgọcTường,Phóbanchuyên
tráchBanAn toàngiao thông
TP.HCM, cho biết người đi
bộ vi phạm giao thông ở
TP.HCM cũng xảy ra phổ
bộ tham gia giao thông vi
phạm và không chấp hành
các quy định về trật tự an
toàn giao thông” - Đại tá
Thắng nhấnmạnh.
Đại táThắngchobiết trong
những ngày đầu xử phạt,
nhiều người đi bộ vi phạm
đưa ranhiều lýdonhưđi tập
thểdụcgầnnhà, sangđường
một tí thôi,khôngmang tiền,
giấy tờ...đểxinđượcbỏqua.
Tuy nhiên, CSGT vẫn kiên
quyết xử lý. Nếu họ không
mang giấy tờ tùy thân hay
tiền nộp phạt thi bị đưa về
cônganphường lậpbiênbản.
Ngày 2-2, Đại tá Trần
Thanh Trà, Trưởng phòng
CSGT đường bộ - đường
sắt,CônganTP.HCM (PC67
TP.HCM), cũngchobiếtquy
địnhxửphạt người đi bộđã
có từ lâu. Nhiềunăm trước,
PC67 TP.HCM đã tổ chức
nhiều đợt cao điểm xử phạt
người đi bộ vi phạm giao
thông nhưng hiệu quả thấp.
Trong các đợt xử lý như
vậy, CSGT đều phối hợp
với công an các địa phương
nhưngnhiềungười vi phạm
là trẻ em, người không có
tiền, giấy tờ tùy thân hoặc
có xử lý thì bỏ chạy.
“Có trường hợp bị mời
về phường thì họkhai ở tận
Cà Mau nhưng hoàn toàn
không cómột giấy tờ gì cả
nênkhông thể đề nghị công
an địa phương xácminh và
xử lý. Tình huống phổ biến
là người vi phạm không có
tiền, không có giấy tờ tùy
thân. Lúc đó, CSGT không
thể tạm giữ, xác minh còn
công an các phường cũng
ngại xử lý bởi nhiều trường
hợp còn tốn… cơm cho
người vi phạm.Dovậy, thời
gianquahầunhưCSGTchỉ
tuyên truyền,nhắcnhởngười
đi bộ vi phạm” - Đại tá Trà
giải thích.
KhiđượchỏiHàNộiđang
mở đợt cao điểm xử lý và
trongngàyđầuđãcócả trăm
trường hợp bị phạt, Đại tá
Trà cho biết sắp tới PC67
TP.HCM cũng sẽ tập trung,
xử lý.
Đibộsai:HàNộiphạtnhiều,
TP.HCMnhắcnhở
TainạngiaothôngchếtngườidongườiđibộgâyraởTP.HCMvàHàNộiđángbáođộng.
TrướcBVUngbướu (quậnBìnhThạnh,TP.HCM) cócầuvượtnhưngnhiềungườivẫn
quađườngnhư thếnày.Ảnh:LÊTHOA
(PL)-“Chúng tôiđangxemxét, làm rõ tínhhợppháp, hợp
lývềquyền trưngdụng tài sảncủaCSGTđượcquyđịnh tại
khoản 6Điều 5 Thông tư 01/2016 của Bộ Công an”. Ông
ĐồngNgọcBa,Cục trưởngCụcKiểm travănbảnquyphạm
pháp luật (BộTưpháp), cho biết vào tối 2-2.
TheoôngBa, thẩmquyềnnàyđãđượcquyđịnh từnhiều
nămnay songkhông ai cóýkiến. Thẩmquyềnnày tiếp tục
đượcThông tư01nêu lại nhưnghiệnnaycó rất nhiềuýkiến
trái chiềucảvề tínhhợphiến, hợppháp, sựđồngbộvới các
quyđịnhkhác và cả tínhkhả thi. “Vì vậy, trong chức năng,
nhiệmvụcủamình, chúng tôi sẽkiểm travề trình tự, thủ tục
ban hành và cả nội dung của quy định này. Quá trình kiểm
tra đang được thực hiện nhưng khi có kết luận chính thức,
chúng tôi sẽ thông tin cụ thể” - ôngBa nhấnmạnh.
Pháp Luật TP.HCM
đã có nhiều bài viết phân tích việc
giao quyền trưng dụng choCSGT là không ổn về pháp lý,
“chỏi” với Luật Trưngmua, trưng dụng tài sản năm 2008.
Đặcbiệt,Thông tư01khôngđề cậpđến trình tự, thủ tụcvà
các tình huống cụ thể được trưng dụng, trong khi phạm vi
tài sản được trưng dựng lại khá rộng nên dễ dẫn đến lạm
quyền, gâyphiềnhà cho người dân…
Trả lời PV, Thiếu tướngTrầnThếQuân, PhóCục trưởng
CụcPhápchếvàCải cáchhànhchính tưpháp (BộCôngan),
giải thích: “Quyền trưngdụng củaCSGT chỉ được thực thi
khi có quyết định bằng văn bản của bộ trưởngBộCông an
hoặc chủ tịchUBND cấp tỉnh, xảy ra trong các trườnghợp
vì anninh quốc gia”.
MP
Muốnđúngcókhiphải
lộibộhơn4km
TP.HCMđã tập trung tuyên truyền, xử lý người đi bộ
nhiều lầnnhưngviệcxử lýchưanghiêm.Nămnay,chúng
tôi sẽ siết chặt tráchnhiệmngười thực thi công vụđối
với tấtcảhànhvi trực tiếpdẫnđếnTNGT, trongđócóxử
phạtngười đi bộvi phạm.
Cácquận12,BìnhTân,ThủĐứcvàhuyệnHócMôn...đã
đô thịhóanhưngnhiềunơingườidânmuốnquađường
có khi phải đi 4-5 km; đồng thời lềđường, vỉahèbị lấn
chiếm; thiếuhầm chui, cầubộhành, đèn tínhiệugiao
thông.Vì vậy, chúng tôi sẽphốihợpvới cácquận,huyện
rà soát các khu vực trọngđiểm, tính toán xây thêm cầu
bộhành, kẻvạchquađường.
Tuynhiên, cácđịaphươngphải chịu tráchnhiệm tạo
thuận lợi đểngười đi bộquađườngđúngquyđịnh, tạo
thông thoángở lòng, lềđường.
Ông
NGUYỄNNGỌCTƯỜNG
,
PhóbanAn toàngiao thôngTP.HCM
Đánh liềuquađường
ỞđoạnđườngĐiệnBiênPhủqua trường, ô tôđông
đúc và chạy rất nhanh. Chúng tôi phải mất nhiều thời
gian chờđợi cho ít xeđểbăngqua đườngđến trường
hoặcđónxebuýt vềnhà.
Nếu không vi phạm thì chúng tôi phải theo cầu bộ
hànhVănThánhhoặcphảiđibộvòngquachâncầuvượt
tại vòngxoayHàngXanhvới cự ly rất xa,mấtnhiều thời
gian.Dovậy,chúngtôiđánh liềubăngquađườngdùbiết
đi nhưvậy là rấtnguyhiểm.
Nhiềusinhviênởđâyđềuđinhư thế, riết thànhquen.
Chúng tôi hayđi theonhómchođỡ sợ. Chúng tôimong
muốn các cơquan chứcnăng xây cầu vượt bộhành tại
đâyđể tạo tiện lợi chongười dânvàcác sinhviênđi lại.
Sinhviênnămhai
NGUYỄNMINHHƯNG
,
TrườngĐHHutech
Đường sáởĐàNẵng thông
thoáng, người dân có ý thức
chấphành luậtgiao thông tốt
nên rất ítngườiđibộviphạm.
Theo thống kê, vài năm gần
đây ởĐàNẵng không xảy ra
vụTNGTdo lỗicủangườiđibộ.
Chúng tôi chủ yếu nhắc
nhở, tuyên truyềnngườiđibộ
đi đúngphầnđường và tuân
thủđèntínhiệugiaothôngđể
tránhgặptainạnđángtiếcchứ
chưaxửphạt người đi bộ. Tuy
nhiên,CSGTsẽxửlýnghiêmcác
trườnghợpô tô, xemáy… lấn
đườngcủangười đi bộ.
Trung tá
PHANVĂNTHƯƠNG
,
PhóTrưởngphòngCSGTĐàNẵng
Tiêuđiểm
CSGTHàNội lậpbiênbảnmộtngườiđibộsaiquyđịnh.
Ảnh:TUYẾNPHAN
Mộtngườiđibộsaiquyđịnhbịxemáyvaquẹt téngãở
quậnBìnhThạnh,TP.HCM.Ảnh: Internet
BộTưpháp“soi”quyềntrưngdụngtàisảncủaCSGT
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook