044 - page 3

3
THỨBA
23-2-2016
Thời sự
Xâydựng luật:Phảiđadạng
thànhphần thamgia
TRỌNGPHÚ
“C
ần thay đổi nhận
thức trong vấn đề
xâydựngpháp luật,
giốngnhưkinh tế thị trường
nhiềuthànhphần,dịchvụcông
nhiều thànhphần thìcông tác
lập pháp cũng cần có nhiều
thành phần tham gia”. Đại
biểuQuốchội (ĐBQH)Trần
Thị QuốcKhánh đã chia sẻ
với
PhápLuậtTP.HCM
như
thếkhi nói vềviệc thựchiện
quyền sáng kiến lập pháp
củaĐBQH.
Mong thiết lập
kỷ cương cho
nềnhành chính
. Phóng viên:
Điều gì đã
thôi thúc bà theo đuổi, đề
nghị xemxét đưadựánLuật
Hànhchínhcôngvàochương
trình lậpphápcủaQH từnăm
2013đến nay?
+Bà
TrầnThịQuốcKhánh
:
Đầu tiênxuấtphát từdư luận,
báo chí phản ánh, tôi nhận
thấy có nhiều tồn tại trong
nềnhànhchínhcôngcủađất
nước như tình trạng thủ tục
“hànhnhàđầu tư”hay longại
chuyện dân phải hối lộmới
được việc.
Bảnthântôicũngcólầnchất
vấnThủ tướng,ôngcũngchia
sẻbảnthânmìnhcũnggặpkhó
trong công tác quản lý điều
hành. Rồi qua các báo cáo,
giải trình của các bộ, ngành
với QH về những việc chưa
làmđược… tôicũngpháthiện
nhiềuquyđịnhkhôngrõràng,
còn thiếu,khôngđủsứcngăn
chặncáchànhviviphạmcủa
cánbộ trongnềnhànhchính.
Chẳng hạn như gần đây vụ
mua đầumáy, toa xe lửa cũ
Trung Quốc, dù đã có quy
địnhvềquản lý tài sảncông,
luật cánbộcôngchứcnhưng
tại saongười tavẫn làmviệc
đómộtcáchbình thường.Có
một vấnđềởđây làdùđang
tồn tại rất nhiều quy định ở
các luậtkhácnhaunhưngnền
hànhchínhcủamìnhchưacó
một nguyên tắc chung trong
quản lýđiềuhànhnênngười
ta tựdo,muốn làmgì thì làm.
Từ thực tiễn trên, tôi nghĩ
mìnhphải đưa rađượccái gì
đóđểkhắcphụcvà tạo ra sự
thayđổi tình trạnghiệnnay.
. Bà đã bắt tay thực hiện
dựánLuậtHànhchínhcông
như thếnào,mộtmìnhbà làm
haycósựđónggópcủanhiều
người khác?
+ Từ năm 2013, tôi bắt
đầu đề nghị xây dựng dự án
luật này, tên ban đầu của nó
là Luật Hành chính. Khi đó
mọi người cũng không để ý
đềxuất này, cóngười nói cái
gì chả là luậthànhchính.Tôi
khôngchịuđượccáchnóinhư
vậy. Sauđó tôi tìmgặphàng
loạt chuyên gia hành chính
để giúpmình và nhận được
sựủnghộ.Với sựhỗ trợcủa
các chuyên gia, tôi mới viết
một dự thảo luật lấy tên là
Luật Hành chính công đáp
ứngvới nhu cầu thiết lậpkỷ
cương trongnềnhành chính
công vụ của đất nước đang
được bàn thảonhiều.
Sauđó tới cáckỳhọpnăm
2014, 2015 củaQH tôi liên
tục đề xuất và dự luật này
bắt đầu được mọi người
để ý; Chính phủ cũng hoan
nghênhnhưngcũngcónhiều
ý kiến nói chưa cần thiết vì
cónhiều luật chuyên ngành
nói về hành chính rồi. Đến
tháng 6-2015, Thường vụ
QH đã chính thức có báo
cáogiải trình tiếp thuvànói
rõ: “RiêngLuậtHànhchính
công, đại biểu đã theo đuổi
CôngtácxâydựngluậtbấylâunaychưacoitrọngsángkiếncủacácĐBQHmàchủyếudồnvềchocácbộ,ngànhcủa
Chínhphủthựchiện.
Sáng22-2, trả lời
PhápLuật TP.HCM
,GiámđốcSởNội
vụ TP.HCMTrươngVăn Lắm cho biết đến thời điểm này
chưa có người nào nộp hồ sơ tựứng cử đại biểuQuốc hội.
Mặcdù, từngày16-2,ỦybanBầucửđạibiểuQuốchộikhóa
XIV và đại biểuHĐNDTP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021 đã
có thôngbáovề thời gian, địađiểm tiếpnhậnhồ sơứng cử.
Cụ thể, hồ sơ ứng cử sẽ được tiếp nhận trong giờ hành
chính các ngày trong tuần, bắt đầu từngày17-2đến17giờ
ngày 13-3-2016 tại phòng số 3, lầu 1 SởNội vụ (86B Lê
ThánhTôn, phườngBếnNghé, quận1).
ÔngLắmchobiết người tựứngcử thựchiệnviệckêkhai
các nội dung theo hướng dẫn trong các mẫu văn bản sử
dụng tronghồ sơứng cửbanhànhkèm theoNghị quyết số
41/HĐBCQG ngày 29-1-2016 củaHội đồngBầu cửQuốc
gia.Việckêkhai có thểviết tayhoặcđánhmáynhưngphải
đảm bảo đúng theo cácmẫu doHội đồngBầu cửQuốc gia
banhành. File điện tử cácmẫuvănbản tronghồ sơứng cử
có thể tải về từ trang thông tinđiện tử củaHội đồngbầu cử
quốc gia trên cổng thông tin điện tử của Quốc hội (www.
quochoi.vn) hoặc cổng thông tin điện tử của Sở Nội vụ
(
.
Về hồ sơ của người tựứng cử,Nghị quyết số41 củaHội
đồngBầu cửQuốc gia, ghi rõ gồm: Đơnứng cử; sơ yếu lý
lịch có đóng dấu giáp lai và xác nhận củaUBND phường-
xã-thị trấnnơi thường trúhoặccơquan, tổchức, đơnvị nơi
người đó làmviệc; bảnkê khai tài sản, thunhập của người
tự ứng cử; tiểu sử tóm tắt và ba ảnh chân dungmàu, nền
trắng cỡ 4x 6 cm.
TÁLÂM
rất lâu và có bước chuẩn bị
kỹ nên Thường vụ đề nghị
QH giao cho Viện Nghiên
cứu lập pháp vàVăn phòng
QH hỗ trợ cho đại biểu tiếp
tụcchuẩnbị, kịp thì đưavào
trìnhQH”.
. Quá trình xây dựng luật
phải tốn rất nhiều thời gian
khảo sát thực tiễn, lấyýkiến
đối tượng tác động, để luật
khôngbị xem là“sáng tác”,
“lý thuyết” bà đã thực hiện
điềunày thế nào?
+Ban đầu tôi trực tiếp đi
khảo sát thực tiễn, lấyýkiến
củangườidânvàdoanhnghiệp.
Đểviếtnêndự thảođó,có lần
tôi đãphảimộtmìnhđềxuất
đigiámsát4-5 tỉnh, thànhvề
chuyênđề thựchiện“mộtcửa
điện tử”…Saukhi cóýkiến
củaThườngvụQH, sựgiúp
đỡ củaViệnNghiên cứu lập
pháp,VănphòngQH, tôi đã
đăngký làmđề tài khoahọc
cấp bộ để xin kinh phí làm
luật cũng như tổ chức hội
thảo.Trướcđó tôi toànbỏ tiền
túi ranhưngđiềunàykhông
quan trọngvìchỉmongmuốn
mọi người hiểuvấnđềmình
đang làm.
Chưa coi trọng
đề xuất cánhân
.Quyềnsángkiến lậppháp
củaĐBQHđãđượcquyđịnh
từlâunhưngítđượcthựchiện,
bản thânbà cógặp trởngại
gì khi thực thi quyềnnày?
+Từ trước đến nay trong
công tác lập pháp mới chỉ
coi trọngnhữngđềxuất,kiến
nghị củacáccơquancấpbộ,
ngangbộ…để tạo thuận lợi
trong quản lý nhà nước của
cácđơnvịnày, chứchưa thật
sựcoitrọngnhữngđềxuấtcủa
cá nhânĐBQH với tư cách
là đại diện cho các tầng lớp
nhân dân.
Bản thân tôi khi làmdựán
luậtnàynếukhôngquyết tâm
theođuổi, khôngcóniềm tin
thìrấtdễnảndẫnđếnbỏcuộc.
Mấy lầnbị“phủnhận”sẽ làm
cho người ta nản lòng ngay.
Tuynhiên, cũngphải thấy rõ
ràngmình chưa đi đến nơi,
chưa làmchomọingườihiểu
nênbản thânmìnhphải thấy
cốgắngđể làmchomọingười
hiểu ra, hiểu cùngvớimình.
CơchếđểĐBQHtrìnhsáng
kiến luật có rồinhưngvướng
ởchỗnhận thứcchungvề sự
cần thiết của kênhxâydựng
luật này.
. Và theo bà cần cải thiện
cơ chế hoạt động này như
thếnàođể tạođiều kiện cho
ĐBQHcónhiềuđónggóphơn,
nhằm nâng cao chất lượng
lậppháp củaQH?
+Đầu tiên thì lãnhđạoQH
nênủnghộcácsángkiến luật
của cá nhânĐBQH. ĐBQH
thực hiện quyềnnày.
Thứhai cần thayđổi nhận
thức trongvấnđềnày, giống
nhưkinh tế thị trườngnhiều
thànhphần,dịchvụcôngnhiều
thành phần thì công tác lập
phápcũngcầncónhiều thành
phần thamgia.ĐBQHaicũng
có suynghĩ,mongmuốncải
thiệnchohệ thốngpháp luật
tốt nên thì nên ủng hộ, chấp
nhận thành phần này để tạo
điều kiện cho ĐBQH đóng
góp nhiều hơn cho công tác
lậppháp.
Nói thật ĐBQH vào QH
khôngphátbiểu,đónggópgì
thì ngồi đó cũng chả hay ho
gì.ĐBQHnhiềungười cũng
suy nghĩ cùng với suy nghĩ
chung của đất nước, mong
muốn tháo gỡ cái khó khăn,
vướngmắc trongquản lýđiều
hành,chongườidânvàdoanh
nghiệp.Vàđiềunàycầnphải
được hoannghênh.
n
TựứngcửĐBQH,làmthủtụcthếnào?
BàTrầnThịQuốcKhánh (ĐoànĐBQHTPHàNội) làngười
lầnđầu tiên trongnhiệm kỳQH khóaXIII trực tiếp thuyết
phụcỦybanThườngvụQHđưa sángkiến luật củabàvào
chương trình lậpphápnăm2016 củaQH. Đó là sáng kiến
LuậtHànhchínhcôngmàbàcùngnhiềuchuyêngiađãdày
côngnghiên cứu, đổbao tâmhuyết vớimongmuốngóp
phầnxâydựngmộtnềnhànhchínhhiệnđại,minhbạchvà
tinhgọnchođấtnướcvới sáuchương, 60điều.
Bàchiasẻ:“Nhiềungườinghĩ rằng từ trướcđếngiờnhiều
quyđịnh liênquanđếnvấnđềhànhchínhcôngrồi, luậtnày
khôngcầnnữa.Vì thếkhi tôiđưavàodự thảo luậtcáchành
vi bị nghiêm cấmdựa trên thực tiễnnềnhành chínhnhư:
“Chậm trễ, trì hoãn, không chủđộng thực hiệnnhiệm vụ
chức trách, quyềnhạn củamình”, “vượt quyền, lạmquyền,
thiếu tráchnhiệmvớingườidân, doanhnghiệp trong thực
hiện chức tráchnhiệmvụđượcgiao”…, “hànhvi độcđoán
chuyênquyền…”,nhiềungườibảocáinàytrong luậtcánbộ
côngchứccó rồi.Nhưngkỳ thực làkhônghềcó”.
TP.HCMdựkiếncó10đơnvị bầucử
đại biểuQuốchội
SởNộivụvừatrìnhChủtịchỦybanBầucửĐBQHkhóaXIV
vàđại biểuHĐNDTP.HCMnhiệmkỳ2016-2021vềdựkiến
danh sáchcácđơnvị bầucửĐBQHkhóaXIVcủaTP.HCM.
Theođó, dựkiếndanh sách có10đơnvị bầu cửĐBQH,
mỗi đơnvị bầu lấybađại biểu. 10đơnvị gồm:Đơnvị số1
(quận1, 3và4),đơnvị số2 (quận7,huyệnCầnGiờvàNhà
Bè), đơn vị số3 (quận6 vàBìnhTân), đơn vị số4 (quận5,
10 và 11), đơn vị số 5 (quậnTânBình vàTânPhú), đơn vị
số6 (quậnBìnhThạnhvàPhúNhuận), đơnvị số7 (quận2,
9 vàThủĐức), đơn vị số8 (quận12 vàGòVấp), đơn vị số
9 (huyệnCủChi vàHócMôn) và đơn vị số 10 (quận 8 và
huyệnBìnhChánh).
ĐBQHTrầnThịQuốcKhánhnhiều lầntrìnhbàysángkiến lậpphápvềLuậtHànhchínhcôngcủa
mìnhtrêndiễnđànQH.Ảnh:TRỌNGPHÚ
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook