045 2016 - page 3

3
THỨ TƯ
24-2-2016
“Thủ tụchànhchínhcủamìnhcay
độclắm,độcáclắm,quánhiềuthủtục
hành chínhgâyphiềnhà chongười
dân.Nhiềuthủtụcđể làmgì,đểcótiềnthìmớixongchứsaonữa!”
Có lẽđây là lầnđầutiêntrongnhiệmkỳchủtịchQuốchội (QH)của
mình, ôngNguyễnSinhHùngđãdùngnhững lời “xátmuối”như
thếvào thực trạng của thủ tụchành chínhhiệnnay củanước ta
chẳngkhácnàonhư tộiác.
Bấy lâunay thủ tụchành chínhđãhànhngười dânvàdoanh
nghiệpđến rã rời. Nó làmgiảmhiệunăngvậnhành củabộmáy
hành chính, giảmuy tín của chínhquyền trongmắt dân và tác
động khôngnhỏđếnnăng lực cạnh tranhquốcgia trên trường
quốctế.TheomộtkếtquảkhảosátcủaVCCInăm2015,36%doanh
nghiệpchobiếtnếukhông trảchiphíngoàiquyđịnh thìhọcó thể
bị phânbiệt đối xử. Nơi thấpnhất có8%nhưng tại nơi caonhất
có tới 80%doanhnghiệp chobiết bị phânbiệt đối xử khi không
chi trảchiphíngoàiquyđịnh.
Tấtnhiên, trong sự “hành”đócủanềnhànhchínhnước ta, con
người -màcụ thểởđây làcánbộ, côngchức thựchiệnnhiệmvụ
làyếu tốquan trọngnhất.Nhưngcũngkhông thểphủnhận rằng
chínhbản thânsự rườm rà,ngoắtngoéo,quanhcouốnkhúccủa
thủ tụcchính lànguồncơnđểcánbộ tựavàođómàhànhdânvà
trục lợibất chính.
Nguồn cơnấy xuất phát từ chínhnhững cài cắm trongquá
trìnhxâydựngpháp luậthiệnnay. Không ítquyđịnhcho thấycơ
quanquản lýnhànước (thường cũng là cơquan soạn thảo luật)
đãdànhphần “quyền” vềchomìnhvàcònđẩyphần “trắc trở” về
chongườidânvàdoanhnghiệpđểphụcvụchonhững lợi íchcục
bộ của từngngành, từngbộvà cũngkhông loại trừphục vụ cho
mộtnhóm lợi íchnàođó. Cònnhớ trongmột lầnchất vấnởdiễn
đànQH,ĐBQHTrầnDuLịch(ĐoànTP.HCM)đãnói:“Hiệnnaycứbộ
nàođượcgiaoquản lýnhànướccáigì thìxâydựng luậtcáiđó.Tôi
khôngdámnói là lợi íchcụcbộnhưngbộnào làm luật thì quyền
dànhchomìnhmà tráchnhiệm thìnhẹđi”.
Nguồncơnấyxuấtpháttừchỗkhông ítcánbộthựcthicôngvụ
xem luậtpháp làchỗ “kiếmăn” chứkhôngchỉ làcôngcụđểNhà
nướcquản lývàvậnhànhxãhội.Vàthủtụccàngnhiềubaonhiêu,
càng lắt léobấynhiêu thì càng trở thànhmiếngđấtmàumỡđể
chocánbộkiếmchác.
Trongnhữngchỉđạogầnđây,Thủtướngđã liêntụcnhấnmạnh
đếnviệc“phải ràsoát, cắtbỏngaynhững thủ tụckhôngphùhợp”
và trên thực tếnhiềunơiđã tiếnhànhcắt rấtnhiều thủ tụckhông
cầnthiết.Nhưngđiềunàysẽvônghĩanếunhưtrongquátrìnhxây
dựngpháp luật lạiđể lọt sổnhữngquyđịnhđẻ thêm thủ tụcmới.
Vớiyêucầucủahộinhậphiệnnay, tìnhtrạngnàybuộcphảicấp
thiếtcảithiện.Vìmôitrườnghànhchínhchính làmộttrongnhững
yếu tố rất quan trọngmà cácnhàđầu tư xem xét khi làmănvới
chúng ta. Nhữngai trực tiếphaygián tiếp làmxấuđi chất lượng
nềnhànhchínhquốcgiachính là“tộiđồ”kéotrì sựpháttriển,hay
nóinhưôngNguyễnSinhHùng là “độcác lắm”!
MẠNHLÊ
Thời sự
NGHĨANHÂN
B
áo cáo tổng kết nghe
có vẻ “xuất sắc quá,
nghe kêu quá”? Với
những việc đã làm được và
chưa làmđược, liệuđãcó thể
yên tâm bắt tay nhau là đã
hoàn thành nhiệm vụ? Đây
là những trăn trở của Chủ
tịchQuốchội (QH)Nguyễn
SinhHùng trong phiên họp
ỦybanThườngvụQHchiều
23-2, gópýchodự thảobáo
cáo tổng kết nhiệm kỳ của
QH và Ủy ban Thường vụ
khóaXIII.
Thamnhũng chưa
được đẩy lùi, có
phần tráchnhiệm
củaQH
ÔngHùngchorằngdự thảo
còn dài và đọc “chán lắm”.
Bàihọc, rútkinhnghiệmcòn
chung chung. Những kiến
nghị cho khóa tới chưa có
gì đột phá, tầm cỡ.
TheoôngHùng, bêncạnh
nhữngnét đổimới, cần thấy
rằng tình trạng lãngphí, tiêu
cực, thamnhũngchưađược
đẩy lùi,hiệuquả,hiệu lựccủa
pháp luật cònchưacao, vận
hành bộmáy hành pháp, tư
phápchưa trơn tru… thì đều
cóphần tráchnhiệm, khuyết
điểm củaQH.
Với tinh thần ấy, báo cáo
tổngkếtnhiệmkỳ,phần trình
bày trước QH có thể ngắn,
gọnnhưngcần súc tích.Báo
cáo phải có khí thế, có phê
phán, đề xuất.
Chẳnghạn,nétmớiởnhiệm
kỳQHnày là lầnđầu tiên tổ
chức lấyphiếu tínnhiệmvới
cácchứcdanhdoQHbầu,phê
chuẩn. Nhưng bên cạnh đó
cũngcần thấymộtmặt khác
làQHvẫnchưa thực thiđược
quyền “bỏphiếu tínnhiệm”
theohiếnđịnh -màbảnchất
là lấy phiếu bất tín nhiệm,
có thểdẫn tới bãi nhiệmvới
con người cụ thể. Tương tự
nhưvậy,QHđãmiễnnhiệm
với hai đại biểu QHmà lẽ
ra theo hiến định có thể là
quyền của cử tri trực tiếp
bỏ phiếu bãi nhiệm với đại
biểu domình bầu ra.
ChủtịchQH
NguyễnSinh
Hùngchorằngdự
thảobáocáotổng
kếtnhiệmkỳcủa
QHkhóaXIII
nghe“kêuquá”.
ẢNH:T.PHÚ
“Nhữngviệcấy taphảinói
chođủ.Đãcónhữngviệcngấp
nghé làm rồi thôi, vì chưađủ
chín…” - ôngHùng góp ý.
Đi vào vấnđề riêng,
nhạy cảm
Ở khía cạnh khác, Chủ
nhiệmỦybanKinhtếNguyễn
Văn Giàu cho rằng có một
sốđánhgiá trongdự thảo là
“nặng quá”. Chẳng hạn, dự
thảocho rằng trongcông tác
xây dựng pháp luật còn có
nhữngquyđịnhchồngchéo
khiến cho hiệu quả của luật
được ban hành chưa cao.
Rồi giám sát chưa xác định
rõ trách nhiệm của chủ thể,
hiệuquảgiámsátchưacao…
“Thực ra chúng ta đã làm
nhiềuvàcóhiệuquả.Chẳng
hạn,nhiệmkỳnày, cácphiên
giải trình được Hội đồng
Dân tộc và các ủy ban triển
khai mạnh mẽ. Riêng Ủy
ban Kinh tế làm ba phiên,
tạochuyểnbiến tốt.Mặcdù
hiệu lựckhôngcaonhưchất
vấn, trả lời chất vấn nhưng
cácbộ trưởngđượcyêu cầu
giải trình đều cảm thấy gần
gũi, trách nhiệm. Vấn đề gì
giải quyết được là hứa và
làm ngay. Các cuộc giám
sát cũng vậy, đôi bên giám
sát, bịgiámsátbànbạc, thảo
luận rất kỹ, thốngnhất cao”
- ôngGiàu phát biểu.
PhóChủ tịchQHTòngThị
Phóngcũngcho rằngnhiệm
kỳqua,QHđãđi vàonhững
vấn đềmà lâu nay gần như
làkhuvực riêng, nhạy cảm.
Chẳnghạn, lầnđầu tiên các
cơquan tưpháp, cônganđã
phải báo cáo chuyênđề, rồi
giải trình các vấn đề liên
quan tới tư pháp. Trên cơ
sở đó, QH lần đầu tiên có
nghị quyết về công tác tư
pháp, giao chỉ tiêu cụ thể
cho từng cơquan tiếnhành
tố tụng. Ngoài ra, vấn đề
oan, sai và bồi thường cho
người bị oan trong tố tụng
hình sự cũng được Ủy ban
ThườngvụQHgiám sát và
ra kết luận, tạo áp lực cho
các cơ quan tố tụng hoàn
thiện chínhmình.
Tổnghợpýkiếngópý,Phó
Chủ tịchQHUôngChuLưu
chobiết sẽ tiếp thuýkiếncủa
cácủyviênỦybanThường
vụQHđểcómột báocáocô
đọngnhất, kèm theovới bản
báo cáo chi tiết về công tác
cả nhiệm kỳ của QH và cơ
quan thường trực.Đây sẽ là
mộtnộidungquan trọngcủa
kỳhọpQH tháng3 tớimànội
dung chủ yếu là tổng kết.■
“Tộiđồ”kéotrìsựpháttriển
CHỦ TỊCHQHNGUYỄNSINHHÙNG:
Đạibiểucóyên tâm làđã
hoàn thànhnhiệmvụ?
Cầnthấyrằngtìnhtrạnglãngphí,tiêucực,thamnhũngchưađượcđẩylùi,…thìđềucóphầntráchnhiệm,
khuyếtđiểmcủaQuốchội.
Chủ tịchQHNguyễn Sinh Hùng đã
nói như vậy tại phiên làm việc sáng
qua23-2củaỦybanThườngvụQHkhi
choýkiếnvềmột sốnội dungcủaLuật
Dược (sửađổi).
Trìnhbàybáo cáo tiếp thu, giải trình
và chỉnh lýmột sốnội dung lớn củadự
án Luật Dược (sửa đổi), Chủ nhiệmỦy
banVềcácvấnđềxãhội củaQHTrương
ThịMai chohay cónhiềuýkiếnnhất trí
với dự thảo làcấpchứngchỉ hànhnghề
dược có thời hạnnămnăm. Tuy nhiên,
có ý kiếnđềnghị quyđịnh cấpmột lần
kèmtheođiềukiệnđịnhkỳcậpnhậtkiến
thứcchuyênmônvà tiến tới lộ trìnhcấp
chứngchỉhànhnghềcảnghềyvàdược
cùng có thời hạn năm năm khi mà cải
cách hành chính có tiến bộ. “Việc cấp
chứng chỉ hànhnghềnămnăm/lần tuy
phù hợp với thông lệ quốc tế và giúp
quản lý được chất lượng hành nghề,
cậpnhât kiên thưc chuyênmônnhưng
lạiphát sinh thủ tụchànhchính (TTHC),
chưaphùhợp với xu thế cải cáchhành
chínhhiệnnay”-bàMai nói.
Nhất trí với nhậnđịnh trên, chủ tịch
QHnhấnmạnh:“Cầnphải rútbớtTTHC.
TTHC củamình cayđộc lắm, quánhiều
TTHCgâyphiềnhàchongườidân,nhiều
thủtụcđể làmgì,đểcótiềnthìmớixong
chứ saonữa!”- chủ tịchQHnói.Ông lấy
ví dụvềquyđịnhnămnămphải cấp lại
giấychứngchỉhànhnghềdượcquyđịnh
trongdự thảo luậtvàcho rằngđiềunày
làkhôngcầnthiết.Theoông,ngànhkinh
doanh thuốc cũng làmột ngành kinh
doanh vì thế không nên có nhiều thủ
tụccản trởquyềnđómàchỉ cầnnhững
quyđịnhchặt chẽđểchống lại việc sản
xuất, buônbán thuốcgiả.
PhóChủ tịchQHTòngThị Phóngđề
nghịbansoạnthảotrìnhraQHhaiphương
áncấpnămnăm/lầnvàcấpmột lầnkèm
hậu kiểm đểQH quyết định, trong đó
phảiđặcbiệtquantâmgiảmbớtthủtục
nhiêukhêkhicấpphép,khôngđểngười
dânphànnàn.
TRỌNGPHÚ
“Thủ tụchànhchínhcayđộc, hànhdân”
QH lầnđầutiêncónghị
quyếtvềcôngtáctưpháp,
giaochỉtiêucụthểcho
từngcơquantiếnhành
tốtụng.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook