045 2016 - page 6

6
THỨ TƯ
24-2-2016
Nhà nước - Công dân
TẤNTÀI
H
iệndọc tuyếnQL1Atừ
ThanhHóađếnKhánh
Hòa đều xảy ra tình
trạngngười dân tựýphádỡ
hoặcđềnghịdỡdảiphâncách
để băng qua đường (
Pháp
Luật TP.HCM
ngày23-2đã
phản ánh). Các địa phương
như Thanh Hóa, NghệAn,
Quảng Nam, Quảng Ngãi,
BìnhĐịnh... phải chỉ đạoxử
lý quyết liệt để ngăn chặn,
đồng thời gửi kiến nghịmở
một sốvị trí thuận lợi để tạo
đườngđi, tạo sựan toàn trên
quốc lộ.
Tính toán kỹmớimở
Ông Hồ Anh Sơn, Phó
Giám đốc Công ty CPXây
dựng Công trình 545 (nhà
thầu BOT đoạn từ Vĩnh
Điện-TamKỳ thuộcQL1A),
cho biết: “Người dân sinh
sống hai bên tuyến QL1A
vẫn chưa thích ứng được
với việc có dải phân cách
ở giữa. Vì thực tế có đoạn
kéo dài đến hơn 1 kmmới
có điểmmở nên cũng gây
khókhănchocuộcsốngsinh
hoạt người dân. Tuy nhiên,
theoquy tắcxâydựngquốc
lộ thì phải có tuyến phân
cách các luồng xe rõ ràng
nhằm đảm bảo an toàn và
nâng tốc độ chạy xe”.
Theođơnvị này, phíaCục
QLĐB 3 đã yêu cầu Công
ty 545 xử lý (mở dải phân
cáchgiữa) tại bốnđiểm trên
toàn tuyến do đơn vị quản
lý. Trong đó đã mở xong
ba vị trí, cònmột điểm nữa
đang triển khai.
“Khimởcácdảiphâncách
này thì phải khảo sát và tính
toán rất côngphu.Trongđó
phải xây dựng lại hệ thống
biểnbáo, đèn tínhiệu, vạch
kẻ đường để đảm bảo an
toàn. Còn tại các điểm dân
tự ý mở, tài xế cứ nghĩ là
códải phân cáchnênkhông
chúý, rất dễgây tai nạnbất
ngờ” - ông Sơn nói.
Anh PhạmVănBình (tài
xế lái xe khách chạy tuyến
HàNội -TP.HCM)phảnánh
nhờ có dải phân cách nên
tài xế có thể yên tâm chạy
đúngphầnđườngcủamình.
“Tại một số tỉnh mà tôi đi
qua như Thanh Hóa, Nghệ
An, Bình Định... thì người
dân tự ý tháo dỡ dải phân
cáchđểbăngquađường rất
nguyhiểm, nhiềukhi tài xế
khôngphảnứngkịp.Nhiều
đoạncóquánhiềuđiểmmở,
điểm giao cắt nên phải hạn
chế tốcđộ lại quan sát.Theo
tôi, khôngnênvìmột sốhộ
dân sống trên tuyến đường
mà mở dải phân cách, gây
ảnhhưởngđến an toàngiao
thông”.
Sẽđiều chỉnhhợp lý
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,ôngTrầnHưngHà,
PhóCục trưởngCụcQLĐB
3, cho biết dự ánmở rộng,
nâng cấp QL1A hiện đang
đượcnghiệm thunêncó thể
điều chỉnh những điểmmở
dải phân cách giữa hợp lý
hơn với mục tiêu phục vụ
tốt cho người dân.
Tuynhiên, ôngHàkhẳng
định sẽ không chomở tràn
lan mà có quy trình chặt
chẽ.Theođó, sẽ thành lập tổ
công tácgiữaCụcĐườngbộ
3, PhòngCSGT,BanATGT
các địa phương đi kiểm tra
thực tế. Trên cơ sở đómới
cónhững rà soát, điềuchỉnh
(nếu thấy cần thiết) trình
Tổng cục Đường bộ Việt
Namxemxét. “Đối với các
vị trí được mở cũng phải
tuân thủ các quy định như
lắp đặt biển báo, hệ thống
đèn tín hiệu...”.
Ông Tô Văn Hiệp - Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải hàng
hóa đường bộĐàNẵng nói
thêm: Muốn nâng tốc độ
chạyxe thìphải lắphệ thống
phân làn, đồng thời hạn chế
cácđiểmgiaocắt.Nênmuốn
giải quyết bài toán này thì
phải cho xây dựng các cầu
vượt, hầm chui trênQL1.■
Ngườidânđi tắtbằngcách leoquadảiphâncáchgiữaQL1Ađểquađườngtiềmẩn
rấtnhiềunguyhiểm.Ảnh:TT
BR-VT:Đềxuất chi gần76 tỉmua
canô, tàuchữacháy
ThànhlậpPhòngCảnhsátPCCCvàcứunạn,cứuhộ
trênsôngtỉnhBàRịa-VũngTàu.
(PL)- Sáng 23-2, Cảnh sát PCCC tỉnhBà Rịa-
VũngTàu tổ chức lễ công bố quyết định của bộ
trưởngBộCông an về việc thành lập PhòngCảnh
sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên sông. Phòng là
đơn vị trực thuộc Cảnh sát PCCC tỉnhBà Rịa-
VũngTàu.
Cũng đợt này, Cảnh sát PCCC tỉnhBà Rịa-
VũngTàu đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị
phê duyệt chủ trương cấp kinh phí đóng tàu cứu
hộ, cứu nạn và canô chuyên dùng. Các phương
tiện này sẽ được trang bị cho hoạt động của Phòng
Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên sông.
TheoCảnh sát PCCC tỉnhBà Rịa-VũngTàu, tỉnh
có vị trí kinh tế trọng điểm phíaNam, có nhiều
sông ngòi đi qua đổ về vịnhGànhRái. Đây cũng
là địa phương có luồng hàng hải quốc tế, tàu
thuyền trong và ngoài nước qua lại, neo đậu, vận
chuyển hàng hóa qua các cảng với số lượng lớn.
Hằng năm theo thống kê có nhiều vụ hỏa hoạn
xảy ra trên các tàu trong và ngoài nước gây thiệt
hại lớn về tài sản. Cảnh sát PCCC tỉnh đề nghị
phê duyệt chủ trương cấp kinh phí nhập, đóng
mới một tàu cứu nạn, cứu hộ và hai canô tuần
tra. Nhập và đóngmới một con tàu dự toán trị giá
66,5 tỉ đồng, hai canô dự toán 9,8 tỉ đồng.
Trong thời gian đầu PhòngCảnh sát PCCC và
cứu nạn, cứu hộ trên sông (gồm 23 cán bộ lãnh
đạo, chiến sĩ) đặt trụ sở làm việc tại cảngHà Lộc
(phường 12, TPVũngTàu). Thượng táNguyễn
TấnChí, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnhBà Rịa-
VũngTàu, cũng cho biết từ khi được thành lập
(tháng 9-2014), Cảnh sát PCCC tỉnhBà Rịa-Vũng
Tàu còn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có cơ sở
vật chất, chưa có trụ sở riêng, phương tiện. Gần
một năm qua Cảnh sát PCCC phải tạm thời mượn
trụ sở của TrườngTrung cấpBiên phòng 2 để làm
việc. Hiện nay trường đã có thông báo thu hồi trụ
sở để đáp ứng nhu cầu sử dụng riêng của trường.
Do vậy, cảnh sát PCCC đã có công văn gửi Bộ
Công an, Tỉnh ủy tỉnhBà Rịa-VũngTàu về việc
hỗ trợ đất, kinh phí để sớm xây dựng trụ sở. Trước
mắt sẽmượn tạmmột số trụ sở cũ củaNhà nước
tại TPVũngTàu để làm việc.
TRÙNGKHÁNH
ĐồngNai tạmngưngnhậnhồsơ
xinkhai thácnướcngầm
(PL)- Ngày 23-2, tin từUBND tỉnhĐồngNai
cho biết nơi đây vừa có văn bản gửi SởTN&MT
tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh công tác cấp phép thăm
dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và hành
nghề khoan nước dưới đất.
Theo đó, UBND tỉnhĐồngNai đề nghị Sở
TN&MT tỉnh tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ, đơn xin
thăm dò, khai thác sử dụng tài nguyên nước và
hành nghề khoan nước dưới đất chờ chủ trương
mới.
UBND tỉnhĐồngNai cũng giao cho Sở
TN&MT tỉnhĐồngNai chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành và cơ quan liên quan rà soát các quy
định về quản lý tài nguyên nước và các văn bản
có liên quan, thammưu đề xuất UBND tỉnh ban
hành quản lý chặt chẽ với việc khai thác sử dụng
nước dưới đất, nướcmặt. Trên cơ sở sử dụng
nguồn nướcmặt là chủ yếu, hạn chế việc khai
thác nước dưới đất tràn lan ảnh hưởng đến nguồn
nước ngầm.
Theo SởTN&MT tỉnhĐồngNai, tính đến cuối
năm 2015, địa phương đã cấpmới 86 giấy phép
và gia hạn 30 giấy phép. Cũng trong năm 2015, cơ
quan này đã lập kế hoạch và kiểm tra tài nguyên
nước đối với 80 tổ chức, các cá nhân trên địa bàn
tỉnh. Kết quả đã phát hiện 38 trường hợp vi phạm
hành chính. Tính đến thời điểm này, đã có 14 tổ
chức, cá nhân khắc phục các vi phạm. Còn 13 tổ
chức, cá nhân vi phạm và đã bị xử phạt hơn 160
triệu đồng. Ngoài ra còn 11 tổ chức, cá nhân đang
tiến hành xử lý vi phạm.
TIẾNDŨNG
“Khôngmởtrànlandải
phâncách trênQL1A”
Dothóiquencủangườidâncứbăngtắtquađườngnênviệcmởcácdải
phâncáchgiữatrànlan,tựphátsẽgâynguycơtainạngiaothông.
Kiếnnghị xâycầuvượt, hầmđi bộ
Việcmởdải phân cách trênQL1A thì tạo thuận lợi cho
người dânđi lại nhưng rất dễgây ra xungđột giao thông,
nhất là tại cácnútgiaonhau.Từkiếnnghị củangườidân, cơ
quanchứcnăngđãđồngýmởdảiphâncáchtạimộtsốvị trí
nhưQuánGò,BìnhTú...Tại cácnútnày,BanATGTđãyêucầu
cácđịaphương tăngcườnggiáodụcý thứcchấphành luật
giao thông. Lắp cácbiển cảnhbáo, đèn tínhiệu (đèn vàng
nhấpnháy)đểngườidândừng lạiquansátkhibăngqua.Cần
hạn chếmởdải phân cáchgiữa tại các nút giaonhaugiữa
đườngnhánhvàQL1Ađể tránhnguycơ tai nạn. Có thểdời
vị trímởdải phâncách sangmột vị trí khác, cáchđó3-4m.
Về lâudài, cầnphải xâydựng các cầu vượt hoặchầmbộ
hànhngangquaQL1Ađểhạnchế tainạngiao thông,đồng
thời bảo đảm tốc độ chạy xe trên tuyến. QuảngNam đã
nhiều lần kiếnnghị cơquan chức năng xây cầu vượt qua
quốc lộ tại các vị trí khudân cư, thị trấnnhưNam Phước
(DuyXuyên),HàLam (ThăngBình),NúiThành... Sắp tới,quy
địnhmớinâng tốcđộchạyxe trênQL1 thêm10km/giờnên
khi quacáckhudâncưmàhình thànhnhiềuđiểmgiaocắt,
điểmmởdải phâncách thì khôngnên.
Ông
TRƯƠNGKHUÊ
,
ChánhvănphòngBanATGT tỉnhQuảngNam
Sắptới,quyđịnhmới
nângtốcđộchạyxetrên
QL1thêm10km/giờnên
khiquacáckhudâncưmà
hìnhthànhnhiềuđiểm
giaocắt,điểmmởdải
phâncáchthìkhôngnên.
Dải phân cáchhạn
chế được tai nạn
Dảiphâncáchsẽgiúpphân
luồnggiaothông,tránhtrường
hợpđối đầugiữa các xe chạy
ngượcchiều.Thựctế,khichưa
códảiphâncáchđãxảyranhiều
vụtainạnthảmkhốcdohaixe
tải chạy ngược chiều phóng
nhanh,vượtẩugâyra.Cótrường
hợpô tôchạy lấn tuyếnnhau,
lao thẳng vàonhà người dân
bênđường.
Ông
TRẦNHƯNGHÀ
,
PhóCục trưởngCụcQLĐB3
Họ đã nói
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook