051-2016 - page 6

6
THỨBA
1-3-2016
Nhà nước - Công dân
Lái xekêu trời vìbiểnbáo rối
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
S
ởGTVTTP.HCMđang
tổng rà soát hệ thống
biểnbáo, tínhiệuđường
bộ trên toànTP. Theonhiều
người dân, cách cắm biển
báo, đặt tín hiệu trên nhiều
tuyếnđườngvàviệc tổchức,
tổchức lạigiao thôngởnhiều
khuvựcđã,đang tạoranhững
cái bẫychongười đi đường.
Khôngcảnhbáo trước
NhàanhMinhHùngởgần
cầu Văn Thánh 2 (phường
22,quậnBìnhThạnh).Trước
tháng6-2015,đểvàoquận1,
mỗi ngày anhHùng đi theo
đườngNguyễnHữuCảnhqua
giao lộ Tôn Đức Thắng rồi
vàođườngLêThánhTôn…
Tháng6-2015, ngànhgiao
thông chomởdải phân cách
giữaphần lànxemáyvàphần
làn ô tô trên đườngNguyễn
Hữu Cảnh ngay chỗ ngã ba
Nguyễn Bỉnh Khiêm, đồng
thời cho phép ô tô con rẽ
phải từ Nguyễn Hữu Cảnh
sang Nguyễn Bỉnh Khiêm
theo chu kỳ đèn.
Cuối tháng 11-2015, theo
lối đimới đãquenvào trung
tâmTPnhư thườngngày,anh
Hùngchoxe từNguyễnHữu
Cảnh rẽ phải sang Nguyễn
BỉnhKhiêmđượcmột đoạn
thì bị CSGT tuýt còi. Anh
Hùng thắcmắc lộ trìnhnàyđã
đượcphépđi từnhiều tháng
qua sao giờ lại bắt phạt thì
CSGT chỉ ra đầu đường có
tấm biển báo chính và phụ
mới cắm, cấm xe con lưu
thông từ 11 giờ đến 24 giờ.
Thếnhưng trướcđócả tuần,
trên một đoạn dài ở đường
NguyễnHữuCảnh trướckhi
đến ngã ba không thấy treo
băng rônhoặcbiểncảnhbáo
trước.ThànhravớianhHùng,
tấmbiểnchínhvàphụcắmở
đoạnđầuđườngNguyễnBỉnh
Khiêm, khi đã qua khỏi ngã
ba,như làcáibẫy trên trời rơi
xuống, bắt phạt thì anh phải
chịu
(ảnhnhỏ, trái).
Tới ngãba không
biết đi đườngnào
Đó là điều khá phổ biến ở
nhiềutuyếnđườngtrênđịabàn
TPvì chỉ khi đến sát ngã ba
người lái xemới thấynhững
tấmbiểncấmrẽcảphảilẫntrái.
Ngã ba đường Trường
Sơn - Cách Mạng Tháng
Tám,bênhôngCôngviênLê
ThịRiêng, làmột ví dụđiển
hình. Cách ngã ba này chưa
tới 20 m có cắm tấm biển
chính và phụ cấm xe khách
trên16chỗvàxe tải các loại
từđườngTrườngSơn rẽphải
và rẽ trái sang đường Cách
MạngThángTám
(ảnhnhỏ,
phải).
Do quãng đường còn
lại quá ngắn và các dòng xe
phía trước từ hai hướng của
đườngCáchMạngThángTám
liên tục rẽvàonêncácbác tài
của hai loại xe trên khi đến
Họ đã nói
Dượcsĩ bị trưởngkhoahànhhungđã
vềnhàđiều trị
(PL)-Ngày29-2, BSVõĐôn (Giám đốcBVĐa khoa
khuvựcQuảngNam) cho biết bàLêThị NgọcLan (nhân
viênkhoa dược của bệnhviện) đã được choxuất viện, về
nhà tiếp tục theodõi.
“Bâygiờ chờ sức khỏe chị Lanbìnhphục rồi bệnh viện
sẽ họpbangiám đốc để tìm hiểu sự việc xảy ra như thế
nào để xử lý” -BSĐôn chobiết. TheoBSVõĐôn, sự
việc bàLan “tố” trưởngkhoa củamìnhhành hungphải
nhậpviện là đỉnhđiểm củamâu thuẫngiữa hai bên. Từ
lâubàLanvà ôngĐa đã cómâu thuẫn, bất đồngvới nhau.
Như
PhápLuật TP.HCM
đã đưa tin, ngày24-2, bàLan
nhậpviện trong tình trạng đa chấn thương. BàLan “tố”
mình bị ôngNguyễnĐứcĐa (TrưởngkhoaDược, BVĐa
khoa khu vựcQuảngNam) xôngã bất tỉnh trongkhi bàn
bạc về công tác tổ chức chuẩn bị cho ngàyThầy thuốc
ViệtNam. ÔngĐa thì khẳng định đó là do vô tình chứ
ôngkhông cốý hành hungbàLan.
Về việc người nhà bàLan cho rằngôngĐa phớt lờviệc
thămhỏi, theoôngĐa, ông đã tới thăm và xin lỗi về sự
việc đáng tiếc trên.
LÊPHI
Xây resort trái phépởVườnquốcgia
BaVì
(PL)- “Tổng cụcLâmnghiệp tổ chứcđoàn thanh tra,
kiểm tra làm rõviệcxâydựng các công trình trái phép
ởvùng lõiVườnquốcgia (VQG)BaVì tại xãTảnLĩnh
(huyệnBaVì,HàNội).Kết quảphải báo cáo trướcngày
4-3”.Ngày29-2, Bộ trưởngBộNN&PTNTCaoĐứcPhát
cóvănbảnhỏa tốcyêu cầunhư trên.
Bộ trưởngPhát cũnggiaoTổng cụcLâmnghiệp chỉ đạo
VQGnàyyêu cầu chủđầu tưđình chỉ ngayviệcxâydựng
công trình sai phép từngày1-3.
Chiều cùngngày,Thanh traSởXâydựngTPHàNội
chobiết sáng29-2,Thanh traSởXâydựngđã cửmột đoàn
kiểm tra lênBaVì đểkiểm trahiện trạng cụm công trình
nghỉ dưỡngnày.
Đây làkhunghỉ dưỡngLeMontBaviResort&Spa,
doCông tyTNHHPhát triểnCôngnghệ (CFTD) làm chủ
đầu tư, nằm trongphânkhubảovệnghiêmngặt củaVQG.
Công trìnhđượcxâydựng từnăm2008, đếnnayđãđưa
vào sửdụnggồm tổhợpkhách sạn, nhàhàng, biệt thự, bể
bơi…Đáng lưuý là công trìnhnàyxâydựngkhôngphép,
dự ánkhôngđược phê duyệt.
Theo ôngNguyễnQuangNhường, Đội trưởngĐội
Thanh tra xây dựng (TTXD) huyệnBaVì, khu nghỉ
dưỡng này được xây dựng từ năm 2008 trong khi năm
2011Đội TTXD huyệnmới được thành lập. “Năm 2011,
chúng tôi kiểm tra nhưng không thấy xây dựng nên
không kiểm tra nữa. Đây là vấn đề tồn tại lịch sử” - ông
Nhường nói.
Cũng theoôngNhường, cụm công trình trênđược
xây trênđất doBộNN&PTNTquản lý, tức “đã có chủ
nên chủ chịu tráchnhiệm là chính”, cònĐội TTXD huyện
chủyếukiểm tra các vi phạm xây dựng trên địa bàn xã.
Sáng 29-2, lãnh đạo củaHuyện ủy, UBND huyệnBaVì
cũng ngớ ra khi được hỏi về khu nghỉ dưỡng trên. Họ
nói mới biết thông tin vụ việc qua báo chí nhưng cho
rằng khu nghỉ dưỡng này thuộc quyền quản lý củaVQG
nên địa phương không nắm.
TRỌNGPHÚ
Cácquận,huyệntiếnhànhràsoát,chấnchỉnhngaynhữngbiểnbáogiaothôngbấthợplý,cótínhgàibẫyngườiđiđường.
Đặt biểnbáophải
rõ ràng, hợp lý
Việc lắpđặtbiểnbáoởnhiều
tuyến đường TP.HCM rất bất
cập, chưakhoahọc…gâykhó
chongười đi đường. Phần lớn
biểnbáoquánhỏ vàđặt trên
lề đường bên phải là không
hợp lý.Đặcbiệtnhiềubiểnbáo
được lắp ở “điểmmù”, bị che
khuất nên người đi xe rất dễ
bị phạm lỗi rẽ trái, quay đầu,
đisai lànđường…Theotôi,các
biểnbáoquan trọng cần chủ
yếu là hình, biểu tượng, hạn
chế chữ, trườnghợp cần chữ
thì cỡ chữ cần to, đậm…Biển
báocầnđượctreotrêncaovừa
tầmnhìnvàgiăngnganggiữa
đườngđểmọi người dễdàng
nhìn thấy từxa.
TS
PHẠMXUÂNMAI
Đèntínhiệugiaothôngnên
lắpđặtngay lànxevàbênkia
giao lộ, lái xemới dễquan sát
từ xa, không phải ngước lên
nhìn khi xe dừng ở giao lộ.
Riêngbiểnbáocáccôngtrình,
công trường cần lắpđặt phía
trước,xaràochắnthìngười lái
xemớidễ thấy, có thể là trước
500-1.000m, sauđógắnthêm
biển báo liên tục để nhắc lại
chongườiđiđườngbiếtthêm.
Hiện nay, khi tới gần công
trìnhmới nhìn thấy biểnbáo
thì đãquámuộn, dẫn tới việc
xe quay đầu tìmđường khác
đi, dễ gây ùn tắc giao thông,
dẫn tới tai nạn…
Ông
HOÀNGMINHLƯU
,
quận7, TP.HCM
đâycũngđành… liều rẽphải
hoặc rẽ trái luôn chứ không
thể quay đầu trở lại đường
TrườngSơn.
Điều đáng nói trên suốt
chiềudàihơn800mcủađường
TrườngSơnhướng rađường
CáchMạngThángTámkhông
thấybiển cảnhbáonàophía
trước là ngã ba… cụt. Chỉ
khi qua khỏi ngã ba Hồ Bá
Kiệnngười dânmới thấy có
tấmbiểnbáophía trước200
m là ngã ba cấm rẽ phải và
rẽ trái.Như thế, cácxe từHồ
BáKiện rẽphải sanghoặcxe
đi thẳngquakhỏingãbanày
rồi thì mới biết mình đã rơi
vào đoạn đón lõng của ngã
ba cụt. Lúc này, họ quay lại
thì cũng không được mà đi
tiếp thìchấpnhậnviphạm.
n
Đặtbiểnbáo
phải thốngnhất
BanAntoàngiaothông
TP.HCMđãnhiều lần yêu
cầucáccơquanchứcnăng
tiến hành rà soát, điều
chỉnh những biển báo
bất cập, thiếu khoa học;
các Khu giao thông đô
thị, các quận, huyện tiến
hành rà soát, chấn chỉnh
ngaynhữngbiểnbáogiao
thôngbất hợp lý, có tính
gài bẫy người đi đường.
Cácquận,huyệncầnphải
gắnbiểnbáo thốngnhất
về kiểu loại, kích cỡ,màu
sắc…thốngnhấtvới toàn
TP.Chúngtôikhôngđồng
ývớicáchcáctuyếnđường
doquận,huyệnquản lý lại
cóbiểnbáokháckiểucủa
TPhoặc khác quy chuẩn
quốcgia.
Ông
NGUYỄNNGỌC
TƯỜNG
,
Phóban
chuyên tráchBanAn toàn
giao thôngTP.HCM
Tấmbiểnchínhvàphụcắmởđoạnđầuđường
NguyễnBỉnhKhiêm,khiđãquakhỏingãba,như
làcáibẫytrêntrờirơixuống.Ảnh:LĐ
Suốtchiềudàihơn800
mcủađườngTrườngSơn
hướngrađườngCách
MạngThángTámkhông
thấybiểncảnhbáonào
phíatrước làngãba…cụt.
Trongmộtphạmvihẹp,cótớibatrụ lắp,gátớibảy loạibiểnbáonênngườiđiđườngdễbịrối,
trongkhiquychuẩntrongđôthịmỗibiểncáchnhau5-10m.Ảnh:LĐ
Tấmbiểngắnkhônghợp lýởngãbađường
TrườngSơn-CáchMạngThángTám.Ảnh:LĐ
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook