071-2016 - page 11

11
THỨHAI
21-3-2016
Kinh tế
Phải trả3.500 tỉđồng thuếxăng
dầu“móc túi”củadân
Tiêu điểm
TRÀPHƯƠNG
T
rướcbứcxúccủadư luận
về chênh lệch thuếgiữa
đầu ravớiđầuvàokhiến
doanhnghiệpxăngdầuhưởng
lợi cònngườimuaxăngchịu
thiệt, cuối tuần qua Bộ Tài
chính đã ban hành Thông
tư 48/2016 về việc sửa đổi
biểu thuế nhập khẩu ưu đãi
đối với xăng dầu.
Theođó, từngày18-3, thuế
nhập khẩu xăng khoáng và
xăngsinhhọcvẫngiữnguyên
ởmức20%; dầudiesel giảm
từ10%xuống7%vàdầuhỏa
giảm từ13% xuống 7%.
TheoBộTàichính,việcquy
địnhmức thuếnhậpkhẩuưu
đãi đối với một sốmặt hàng
xăngdầutạiThôngtư48/2016
nhằmgópphầnhàihòavềmức
thuếnhậpkhẩuưuđãi tốihuệ
quốc(biểu thuếMFN)vàmức
thuếnhậpkhẩuưuđãiđặcbiệt
củacáchiệpđịnh thươngmại
songphươngvàkhuvực.
Ngườimua chịu thiệt
Vớibiểu thuếmới trên, thuế
nhậpkhẩuđối vớimặt hàng
dầugiảm3%-6%, trongkhi
mức chênh lệch trên thực tế
là10%.Nhưvậy, ngườimua
dầu tiếp tục chịu thiệt thòi.
Điều khiến người tiêu
dùng bức xúc hơn là tại sao
thuếnhậpkhẩuđối với xăng
khoáng(RON92,95)vàxăng
sinhhọc lại vẫnnhưnguyên
ởmức20%như trước trong
khi đây là mặt hàng được
nhiềungười sửdụng. Thêm
nữa, Thông tư 48/2016 của
Bộ Tài chính cũng không
yêu cầu các doanh nghiệp
xăng dầu phải trả lại khoản
chênh lệch thuế mà họ đã
“móc túi” người dân trong
hơnmột năm qua.
Cụ thể,nhiềudoanhnghiệp
xăngdầuđầumốiđượcgiảm
thuế và cách tính giá bán lẻ
của liênBộTài chính -Công
Thươngđã tạoramộtkhoảng
chênh lệch5%-10% tiền thuế
vớidiesel,10%vớixăngtrong
một thời gian dài. Nói cách
khác, các công ty xăng dầu
nhậpkhẩuchịumức thuếchỉ
0%-5%nhưnggiábán lẻđến
tay người mua vẫn được áp
mức thuế 10%-20%.
Chính sự bất hợp lý này
khiến người mua xăng dầu
chịu thiệt rất lớn. Đơn cử,
theomộtchuyêngia tính toán,
mỗi nămViệt Nam tiêu thụ
bìnhquânkhoảng438 triệu
lít dầu diesel từ ASEAN.
Nhưvậy, người dânđãphải
trả thêm trên260 tỉđồngcho
cáccông tyxăngdầudùđáng
lẽhọkhôngphải nộpvì thuế
nhập khẩu có khi chỉ 0%.
Thông tin từBôTài chính
cho hay trong năm ngoái,
tổng số thu thuê nhâp khâu
xăngdâuđạt khoảng35.000
tỉ đông, nhưngđãphải hoàn
thuê nhâp khâu xăng dâu
khoảng 3.500 tỉ đông, chủ
yêuhoànchomặthàngdâucó
xuât xứ từASEANdođược
hưởng thuế ưu đãi.
Nghĩa là số tiền chênh
lệchnàyđã rơivào túidoanh
nghiệp. Một số chuyên gia
tính toán, khoản thuế chênh
lệch trên đã giúp các doanh
nghiệpđầumối xăngdầucó
thểhưởng lợikhoảng200-300
tỉ đồngmỗi tháng.
Chưa hết, trước đó, bản
thân Bộ Tài chính cũng
đã chính thức thừa nhận
mức thuế nhập khẩu ưu đãi
Khôngcònphùhợp
B Tài chính chohaym c thuếnhậpkhẩu tính tronggiá
cơsởđiềuhànhgiábán lẻxăngdầuhiệnnaykhôngcònphù
hợp.Dođó,B đãcóvănb nbáocáoThủ tư ngChínhphủ
vàđãđượcThủ tư ngđ ngýv i phươngánxácđịnhm c
thuế nhập khẩu tính tronggiá cơ sởđiềuhànhgiá bán lẻ
xăngdầu theom cbìnhquângiaquyềncủacácbiểu thuế
MFNvàFTA.M cthuếnàyđượcxácđịnhtheoquý, t cdùng
s liệucủaquý trư cđể tínhchoquý sau.
Bình luận về chủ trương trên, TSNgôTrí Longđ ng tình
v i việc thayđ i cách tính thuếnhập khẩu trong tính toán
giácơsở.Tuynhiên,ôngLong lưuý r nggiáxăngdầu trong
nư chiệnnayđiềuhành theochukỳ15ngày, nếuápdụng
cách tính thuếbiếnđ i theoquýsẽ làmkhókhâukiểmsoát
hàngnhậpvà tiếnđ cậpnhậtgiá thếgi i.
Cáccảngbiểnbuộcphải niêmyếtgiá
dịchvụ
(PL)-BộGTVTđang lấy ýkiến về dự thảoquy định
việc niêmyết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển
bằngđường biểnvà giá dịch vụ cảng. Theo đó, doanh
nghiệp (DN) vận tải biểnphải thực hiện công khai thông
tinvề giá, phụ thu ngoài giá dịchvụvận chuyển bằng
đườngbiển trên trang thông tin điện tử củaDNvà thông
báo đườngdẫn tới CụcHàng hảiViệtNam.
TheoBộGTVT, hiện tại cácchủhàngxuấtnhậpkhẩu
ViệtNam thườngsửdụnghình thứcmuaCIF, bánFOBnên
quyền thuêphương tiệnvàđàmphánhợpđồngvậnchuyển,
thanh toángiávậnchuyểnchủyếuphụ thuộcvàođối tácnước
ngoài.Vìvậy, cácDNxuấtnhậpkhẩuphải trảcáckhoảnphụ
thungoàigiávậnchuyểnbằngđườngbiểnmàkhôngđược
quyđịnh rõ ràng tronghợpđồngvậnchuyểncũngnhưhợp
đồng thươngmại xuất nhậpkhẩu.
VIẾTLONG
Bìnhgiữnhiêt TrungQuôccochấtgây
ung thư
(PL)- Các cơ quan chức năng của TrungQuốc (TQ)
mới đây công bố đã phát hiện nhiềumẫu bình giữ
nhiệt đươc lam tư inox do nước này sản xuất chứa chất
amiăng vamôt sô kim loai năng khac có khả năng gây
bệnh ung thư.
Thông tin này đã khiến nhiều người tiêu dung lo
lắng bởi bình giữ nhiệt TQ đang được bày bán khá
phổ biến tại Việt Nam. Cụ thể, theo khảo sát của
chúng tôi vào ngày 19-3, tại thi trương TP.HCM vân
bay ban tran lan loại bình này với nhiêu mức giá và
chủng loại khác nhau. Chi Lê Ngoc H., chu môt quây
gia dung ở chơ Hoang Hoa Tham (quân Tân Binh),
cho hay lâu nay ban song song hang TQ, Thai Lan…
Trong đó binh giư nhiêt TQ giá dao động
75.000-90.000 đông/bình, còn Thai Lan trung bình
200.000 đông/bình.
Khi hoi chi H. co lo lăng trước thông tin binhTQ co
kha năng gây ung thư không thi chi to ra khá binh than.
“HangTQ giamơi mêm như vây chư hàng các nước
khác cao nên khó bán” - chi H. nói.
Tai chơGoVâp, khi hoi vê binh giư nhiêt, ngươi
ban liên tư vân ơ đây chi ban hàngTQ với hai mưc gia
97.000 va 103.000 đông tùy dung tich, đômong hay
day cua inox. Nhiều khách hàng thì cho hay vẫnmua
bình giữ nhiệt TQ vì giá rẻ và chưa nghe thông tin có
chứa chất gây ung thư…
Trong khi đó, CụcAn toàn thực phẩm khuyến cáo
người tiêu dùng chỉ nên mua những sản phẩm đã
được công bố chất lượng sản phẩm và nhập khẩu
theo đường chính ngạch, không mua và sử dụng bình
giữ nhiệt trôi nổi trên thị trường vì nguy cơ rủi ro
cao.
TÚUYÊN
Chẳng hạn, cơ quan điều
hành có thể đưa thuế nhập
khẩu xăng dầu về 0% trong
một quãng thời gian nhất
định tương ứng với số tiền
chênh lệch thuế mà người
dân đã phải trả. Hoặc, có
thể cho phép doanh nghiệp
đượchưởngquotanhậpkhẩu
với một số lượng nhất định
xăng dầu không chịu thuế
để bán với giá thấp hơn giá
thị trường, bùđắpchongười
tiêu dùng.
Nhiều ý kiến khác cũng
cho rằng nên lấy giá chênh
lệch thuế mà doanh nghiệp
xăngdầuđãđượchưởngđể
bù giá xăng và không được
tănggiáxăngchođếnkhi lấy
lạihết số tiềnchênh lệchnày.
Đến khi nào hết số tiền này
mới tính đến việc bù giá từ
quỹ bình ổn xăng dầu. Bởi
suy cho cùng tiền từ chênh
lệch thuế mà các công ty
xăngdầuhưởng lợicũngnhư
quỹbìnhổncũng là tiềncủa
người tiêu dùng ứng trước.
Làm như vậy mới thực sự
bảo đảm hài hòa lợi ích của
Nhànước, cáccông tyxăng
dầu và người tiêu dùng.
n
Cơquanquảnlýcầnphảitrảlạisốtiềnchênhlệchchongườitiêudùngdoápthuếnhậpkhẩuxăngdầusai.
B CôngThươngvừacóvăn
b nchobiếtđãvàđangtiếptục
đềnghị vàph ihợpv iB Tài
chínhđể s m cógi i pháp xử
lýhàihòaviệcgi mthuếnhập
khẩuxăngdầu.
Doanhnghiệpnhậpxăngvàokhôngchịuthuế,songđếntayngườitiêudùngvẫnđượctínhthuế10%.
Ảnh:HTD
(MFN) của mặt hàng xăng
dầuhiệnđangcaohơnsovới
mức thuế nhập khẩu ưu đãi
đặc biệt theo các hiệp định
thươngmại tựdo (FTA).Vấn
đề đặt ra là tại sao cơ quan
quản lý biết được điều này
nhưngvẫnkhôngcó sựđiều
chỉnh hợp lý.
Hãy trả lại tiền
cho dân
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,TSNgôTríLong,
nguyên Viện trưởng Viện
Nghiên cứu thị trường giá
cả thuộc Bộ Tài chính, cho
rằng vấn đề cần giải quyết
ngay làBộTài chínhnhanh
chóng truy thu số tiềnchênh
lệch thuếđangnằmởdoanh
nghiệp để trả lại cho người
tiêu dùng thông qua quỹ
bình ổn giá.
“ChínhphủgiaoBộCông
ThươngvàBộTàichínhđiều
hànhgiáxăngdầu thì hai bộ
nàyphảicó tráchnhiệm.Việc
đểxảyrachênhlệchthuếnhập
khẩuxăngdầusuốtmộtnăm
qua đã giúp doanh nghiệp
được hưởng lợi, đẩy phần
thiệtchongườimua.Điềuđó
cho thấy tráchnhiệmquản lý
nhànướccủahaibộchưa tốt.
Trong lúcnày, thayvì hai bộ
đổ tráchnhiệmchonhau thì
nên ngồi lại tính toán, đưa
ra biện pháp để đem lại sự
hài hòa quyền lợi cho các
bên trong vấn đề giá xăng
dầu” - ôngLong nói.
Cùngquanđiểm,TSNguyễn
ĐứcThành,Viện trưởngViện
Nghiêncứukinh tếvàchính
sáchĐHQuốc gia Hà Nội,
nhìn nhận cơ quan quản lý
cầnphải trả lại số tiềnchênh
lệch cho người tiêu dùng
do áp thuế nhập khẩu xăng
dầu sai.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook