071-2016 - page 3

3
THỨHAI
21-3-2016
Thời sự
SậpcầuGhềnh,đườngsắt
vàoSàiGònđứtmạch
Hainhịpcầuđổsậpxuốngsông,ngànhđườngsắtphảimấtkhoảngbađếnnămthángđểkhắcphụcsựcố.
CôngantỉnhĐồngNaiđãkhởitốvụán.
NHÓMPV
11
giờ 35 trưa 20-3,
tàu kéo sà lan số
hiệuSG3745chở
800 tấn cát từ hạ nguồn lên
thượngnguồnsôngĐồngNai
đã đâm vào trụ cầu Ghềnh
(tạiKm1699+860 thuộckhu
gianđườngsắtBiênHòa -Dĩ
An), làm sập hai nhịp 2 và
3 của cầu.
Nhiềungười và xe rơi
xuống sông
Vụ đâm đã làm nhịp 3 bị
rơi xuống sông hoàn toàn,
nhịp 2 đầu nam rơi xuống
sông, đầubắc rơi gác lên trụ
số 1. Vụ tai nạn đã khiến sà
lan bị lật úp trên sông, làm
ba người chạy xe máy trên
cầu rơi xuống sông.
Ngaykhi đâmva, tài công
NguyễnVănThưởng(quêBạc
Liêu) và một tài công khác
nhảyxuốngsôngbơivàobờ,
bỏ trốn. Hàng chục cảnh sát
cùng canô đưa ba người lên
bờ an toàn và liên tục quần
đảo tìm kiếm người bị nạn.
Vì không rõ số người rơi
xuống cầu cũng như không
có thông tin trênsà lancóbao
nhiêu người nên lực lượng
tìm kiếm cứu hộ cứu nạn
liên tụcquầnđảoxungquanh
khu vực. “Ngoài lực lượng
thợ lặnđể tìmkiếmkhuvực
sà lanbị lật thì các canô của
lực lượngchứcnăngsẽquần
đảoquanhkhuvựcbánkính
1 km để tìm kiếm...” - một
lãnhđạoSởGTV tỉnhĐồng
Nai có mặt tại hiện trường
cho biết.
Đến chiều cùng ngày, lực
lượngcứuhộ trụcvớtbachiếc
xemáy lên bờ.
Chiếcsà lancòn lậtúpnên
các thợ lặn phải xuống tìm
kiếm xem có người nào bị
mắc kẹt hay không.
Côngan tỉnhĐồngNai đã
khởi tốvụánhìnhsựđểđiều
tra vụ án.
Gần200 cảnh sát, thợ
lặnđếnhiện trường
Hầuhết lãnhđạochủchốt
của địa phương đều cómặt
tại hiện trường để chỉ đạo
công tác tìm kiếm, cứu nạn.
Trước tính chất nghiêm
trọng của vụ việc, Công an
tỉnh Đồng Nai lập tiểu ban
cứuhộđể tìmkiếmngười bị
nạn và ngăn ngừa sự cố sà
lan tràn dầu ra sông.
Một đoàn công tác từCục
CSGTđường thủy -BộCông
anđãđếnhiện trườnghỗ trợ
tỉnh Đồng Nai. Sở Phòng
cháy chữa cháy và Cứu hộ,
cứunạn tỉnhĐồngNai cũng
nhờ TP.HCM điều một đội
thợ lặn chuyên nghiệp đến
hiện trường.
Đến 22 giờ, đoạn sông
qua khu vực cầu bị sập vẫn
bị phong tỏa, chiếc sà lan lật
úp vẫn còn tại hiện trường.
Lực lượngngườinhái,cứuhộ
trênsông tạm rút, còn trênbờ
vẫn duy trì cả trăm cảnh sát
để bảo vệ hiện trường.
Đường sắt vào
Sài Gònđứtmạch
Ngay saukhi sựcốxảy ra,
tuyến đường sắt nối ga Sài
Gòn với các tỉnh phía Bắc
quaĐồngNai đứtmạch.
Tỉnh Đồng Nai cũng đã
thôngbáođếnngànhđường
sắtđểđiềuchỉnh lịchchạy tàu.
TheochỉđạocủaBộGTVT,
ĐồngNaivàTP.HCMđãphối
hợp trungchuyểnhànhkhách
đi tàukhách từBiênHòa về
ga Sóng Thần và ngược lại
từ TP.HCM về Sóng Thần
rồi vềgaBiênHòa.Để tránh
tình trạng kẹt thì việc trung
Lực lượngchứcnăngđangtìmkiếmngườibịnạntạihiệntrường.Ảnh:TIẾNDŨNG
TheoCụcĐăngkiểmViệtNam, chiếc tàukéogây tai nạn
đãhếthạnkiểmđịnhgầnba tháng.
Cụ thể, tàu kéo SG3745 có công suất 205CV, chủ tàu là
PhanThếThượng, địachỉ 206 lôBCCHồVănHuê, quậnPhú
Nhuận,TP.HCM.Tàuđượckiểmđịnhngày6-3-2015vàđãhết
hạnkiểmđịnhvàongày1-12-2015.Cònsà lanmangsốhiệu
SG5984đượckéo theo, người đứng tênđăngký làNguyễn
ThuHồng(cùngđịachỉtrên),cóhạnđăngkiểmđến4-7-2016.
• CầuGhềnh thuộcTPBiênHòabắc qua sôngĐồngNai
doPháp xâydựngđãhơn100năm, dànhđi chung cho cả
đườngbộvàđườngsắtvớihaiphầnbênhôngdànhchoxe
hai bánh, ởgiữadànhchoxe lửavàô tô.
Tháng2-2011,đoàntàukháchSE2chạyhướngTP.HCM-Hà
Nội khi đếncầuGhềnhđãđâmphải sáuô tô làmhai người
chết, 15người bị thương.
Sau tai nạn, Thủ tướng yêu cầu khẩn cấp xây cầuđường
bộBửuHòaphía hạ lưu cầuGhềnhnhằm tách cầu chung
giữađườngbộvàđường sắt. Tháng4-2013, khi cầuđường
bộBửuHòađi vàohoạt động, BộGTVTđã cấm tất cảô tô
hai chiều và xehai bánh theo chiềuphườngBửuHòaqua
trung tâmTPBiênHòa.
chuyểnsẽ rảiđều từgaLong
Khánhvề gaBiênHòa.
Trong ngày, có hàng trăm
lượthànhkháchđãđượctrung
chuyển theo cách trên.
Tại ga Sài Gòn, rất nhiều
hànhkháchđã trả lại vé tàu.
“Hômnay(21-3),chỉcòn tám
chuyến tàucóhànhkhách,có
chuyến tàuchỉ 40-60khách.
Ga sẽdùng18 chuyếnxeđể
đưa hành khách ra ga Biên
Hòa” - lãnh đạo ga Sài Gòn
thông tin. Lãnh đạo ga trực
tiếpcómặtđểđiềuhànhcông
tác vận chuyển hành khách
lên xe. Toàn bộ hành khách
đều được nhà ga dùng ô tô
chởđếngaBiênHòakịp thời.
Trao đổi với báo chí tại
cuộc họp với lãnh đạo tỉnh
ĐồngNai,ThứtrưởngNguyễn
Hồng Trường cho biết phải
mất ít nhất 3-5 thángmới có
thể khắc phục xong vụ sập
cầuGhềnh. Trong thời gian
trướcmắt, ngành đường sắt
vẫnphải thựchiệnphươngán
trungchuyểnhànhkháchbằng
xe khách từ gaBiênHòa về
gaSóngThầnvà ngược lại.
Đối với lượnghànhkhách
hiện đang bị ách tắc tại
ga Biên Hòa, Thứ trưởng
NguyễnHồngTrườngchỉđạo
ngành đường sắt phải giải
quyết dứt điểm ngay trong
đêm20-3và giải quyết chỗ
nghỉ ngơi cho hành khách
nếu không kịp.■
PhóThủtướngyêucầucônganđiềutravụsậpcầuGhềnh
Chínhphủlậpđoàncôngtácđặcbiệtkhắcphụcsựcố.
Ngay trongngày20-3,PhóThủ tướngNguyễnXuânPhúc
đã có công điện yêu cầuBộGTVT, BộCông an, Chủ tịch
UBNDkiêm trưởngBanATGT tỉnhĐồngNai,TổngGiám
đốcTổngCông tyĐường sắtViệt Nam nhanh chóng khắc
phục hậu quả vụ tai nạn gây sập cầu tạiĐồngNai.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam,
CụcĐường thủy nội địaViệt Nam và các đơn vị liên quan
của trung ương và tỉnhĐồngNai tiến hành các hoạt động
cứu hộ, cứu nạn nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài
sản trongvụviệc.Tổ chức cảnhbáo, hướngdẫngiao thông
đường sắt và đường thủynội địa bảođảm tuyệt đối an toàn
giao thông qua khu vực, huy động tối đa nguồn lực, khẩn
trương sửa chữa những kết cấu bị hư hỏng, phục hồi tình
trạng kỹ thuật để thông tuyến đường sắt Bắc-Nam trong
thời gianngắnnhất.
BộCông an chỉ đạoCụcCSGT, Công an tỉnhĐồngNai
bố trí lực lượng bảo vệ hiện trường, chỉ huy giao thông và
khẩn trươngđiều tra, xácminhnguyênnhânvụviệc.Đồng
thời xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm…
•Tại cuộc họp vào chiều tối 20-3 tại trụ sởUBND tỉnh
Đồng Nai, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ
GTVT, yêu cầu ngành đường sắt phải cử người có trách
nhiệm phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai cùng các cơ
quan chức năng liên quan đẩy nhanh công tác cứu hộ.
Đồng thời thông báo chính thức để tổ chức lại công tác
vận chuyển đường sắt.
ÔngTrườngcũngyêucầungànhđườngsắtphải thành lập
tổkhảosátvàkhắcphụcsựcố trong thờigiannhanhnhất có
thể. Cụ thể, chậmnhất là tronghai ngàyphải giải tỏa xong
sà lan gây ra sự cố. Trongba ngày phải khảo sát xong toàn
bộhiện trườngvà lênphươngán trụcvớt khắcphụccầu.Và
trongbốnngàyphảibáovềThủ tướngvàBộGTVTphương
án trục vớt và khắc phục lại cầu.
Ông Trường cũng giao cho bộ phận tư vấn của đường
sắt chủ trì cùngphối hợpvới tưvấn củaBộGTVTvàViện
KH&CN củaBộGTVT lênphương ánkhắcphục sửa chữa
cầu phù hợp trong thời gian sớm nhất có thể. Về kinh phí,
trướcmắt giao cho công ty đường sắt làm đầumối, sau đó
báo cáo lại với Thủ tướng để phân bổ lại.
ÔngTrườngchobiết thêm:Chínhphủđãbanhànhquyết
định thành lập tổcông tácđặcbiệt đểchỉ đạocông táckhắc
phục sự cố cầuGhềnhbị sập.Đoàn công tácnày sẽdoThứ
trưởngBộGTVTNguyễnNgọcĐôngvàPhóChủ tịchUBND
tỉnhĐồngNaiTrầnVănVĩnh cùngmột đại điện củangành
đường sắt phụ trách.Tổcông tácnàyphải cửngười túc trực
24/24giờ tại hiện trườngđể chỉ đạo công tác khắc phục.
ÔngTrường cũng chỉ đạo cơ quan điều tra nhanh chóng
bắt nghi can và điều tra làm rõ sự cố.
Đại diệnngànhđường sắt cómặt tại cuộc họpđề xuất sẽ
làmmột nhịpmới dài hơn 100m để thay thế luôn cho hai
nhịpđãgãy.Tuynhiên,phươngánnàykhôngđượcBộGTVT
cũngnhư các cơquan chứcnăngđồng tìnhvàyêu cầuphải
khảo sát cụ thể để lựa chọnphương ánkhắc phục tốt nhất.
NHÓMPV
Đến22giờ,đoạnsông
quakhuvựccầubịsập
vẫnbịphongtỏa,chiếc
sà lan lậtúpvẫncòntại
hiệntrường.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook