072-2016 - page 5

5
THỨBA
22-3-2016
trình bày các phương án sơ
bộvới thời gian10-15ngày.
Kếtquảkhảosátđãxácđịnh
vị trí các vật nằm trên sông
nên có thể dùng sà lan, cẩu
nângđể trụcvớt.Tuynhiên,
khu vực này dòng chảy rất
xiết nên chúng tôi yêu cầu
tính toán thêmđểđảmbảoan
toàn.Có thểngày22-3 sẽcó
quyết địnhcuối cùng” - ông
Đông nói.
Người lái sà lan
tông cầunói gì?
Trongngày21-3,Cơquan
CSĐTCôngan tỉnhĐồngNai
đãbắt khẩncấpcácnghi can
TrầnVănGiang (36 tuổi,quê
Sóc Trăng) khi lẩn trốn tại
Sóc Trăng và Nguyễn Văn
Lẹ (28 tuổi, quê Bạc Liêu)
lẩn trốn tạiBạcLiêuvàPhan
Thế Thượng (63 tuổi, ngụ
Sóc Trăng). Giang và Lẹ là
người điềukhiển sà lanđẩy
tông sập cầu Ghềnh, còn
Thượng là tài công lái chính
đầukéo cũng là chủ tàuđẩy
sà lan. Cơ quan chức năng
Nhà nước - Công dân
NHÓMPV
C
hiều21-3,BộGTVTvà
tỉnhĐồngNai cùngcác
đơn vị liên quan họp
bàn các phương án tổ chức
vận tải trong thời gian chưa
có cầu Ghềnh, phương án
trục vớt cầu và khắc phục
sự cố…
Điều chỉnhbiểuđồ
chạy tàu
Tạicuộchọp,TổngCông ty
Đường sắtViệtNam (VNR)
cho biết sẽ tiếp tục vận
chuyểnkhách từgaSàiGòn
(TP.HCM)đếngaSóngThần
(BìnhDương) bằng tàu rồi
dùng ô tô chở đến ga Biên
Hòa (Đồng Nai) và ngược
lại.SởGTVT tỉnhĐồngNai
cam kết sẽ bố trí xe chất
lượng tốt để hỗ trợ.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngĐớiSỹHưng,
Phó Tổng Giám đốc VNR,
chobiếtVNRđang tập trung
nhân lựcởphíaNamđểgiải
quyết sự cố. “Mỗi ngày có
khoảng3.000 lượt khách tại
gaSàiGòn, trongkhigaBiên
Hòa nhỏnên chúng tôi phải
điều tiết cho hợp lý nhằm
giảm áp lực, tránhùn tắcvà
tạo thuận lợi nhất cho hành
khách” -ôngHưng thông tin.
Cùngngày,ôngĐoànDuy
Hoạch, PhóTổngGiámđốc
VNR, chobiếtđãcóphương
án điều chỉnh biểu đồ chạy
tàu. Việc thay đổi lịch trình
chạy tàu chủ yếu thực hiện
đối với đoạn từ Nha Trang
vàoTP.HCMnhằmhạn chế
thấpnhất phiềnhàchohành
khách.
Hànhkháchmuavé trước
11giờ45ngày20-3 cónhu
cầusẽđượcđổi, trảmiễnphí.
Trong thời gian khắc phục
sự cố, nếu hành khách vẫn
đi tàu thì khôngphải trả chi
phí chuyển tải. Hoạt động
bánvé, chởkháchvẫndiễn
rabình thường.“Mặcdùphải
kéo dài thời gian đi tàu do
việc chuyển tải nhưng hầu
hết hành khách đều thông
cảm” - ôngHoạch nói.
Vềhànghóa,ngànhđường
sắt tiếp tục vận chuyển từ
cácgaphíaBắcvàogaBình
Thuận và ngược lại. Hàng
hóa tại khu vực phía Nam
sẽ được xếp dỡ tại các ga
Long Khánh, Trảng Bom,
HốNai.
Cần 15ngày
trục vớt cầu
Trongngày21-3,Công ty
CổphầnTưvấnThiếtkếCảng
- Kỹ thuật biển (Portcoast)
đưa thiết bị chuyên dùng
3D để dò quét, xác định
phần chìmdưới nước nhằm
đưa ra phương án trục vớt.
TheokỹsưNguyễnTânSơn
(Portcoast), đây là thiếtbịdò
quét chướng ngại vật dưới
nướchiệnđại nhất hiệnnay.
Thiếtbịnàycó thểdòquét,
thu được hình ảnh của các
chướngngạiởđộsâucảngàn
mét để cung cấpvị trí chính
xác của vật bị chìm. Ngoài
ra, Portcoast còn đưa thêm
máy hồi âm độ sâu để cung
cấp đầy đủ hình ảnh phần
cầu chìm phục vụ phương
án trục vớt.
Ông Đới Sỹ Hưng cho
biếtVNRđãchokiểm trahồ
sơ lịch sử cầuGhềnh nhằm
nghiêncứulạithiếtkếkỹthuật
xâydựng (doPháp thựchiện
vào năm 1902). “Chúng tôi
đang cố gắng khảo sát hiện
trường để xác định sẽ làm
cầu tạm, sửa chữa hoặc xây
mới cầu.Mọiphươngánđều
được tính toán kỹ với mục
tiêu khắc phục sự cố nhanh
nhất” - ôngHưng thông tin.
Cuốingàyqua,Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Ngọc
Đông cho biết vẫn chưa
chốt được phương án trục
vớt cầu. “Chúng tôi đãnghe
Cơquanchứcnăngkiểmtrahiệntrườngngày21-3.Ảnh:VH
Chủ tàuđẩysà lanphạm tội hìnhsự
Theo thông tinbanđầu, ôngPhanThếThượng (chủ tàu
đẩy sà lan) đãgiao chongười không cógiấyphép lái tàu là
đã cấu thành tội điềuđộnghoặcgiao chongười khôngđủ
điềukiệnđiềukhiểncácphươngtiệngiaothôngđườngthủy
(Điều215Bộ luậtHình sự).
Trong vụnày, hậuquả xảy ra là đặc biệt nghiêm trọng,
không chỉ ảnhhưởngđến sức khỏe, tínhmạng và tài sản
của những người lưu thông trên cầuGhềnhmà còn làm
chiacắttuyếnđườngsắtBắc-Nam.Nhưvậy,hànhvicủaông
Thương có thể xem xét ápdụng khoản 3Điều 215 (phạm
tội gâyhậuquảđặcbiệtnghiêm trọng thì bị phạt tù từbảy
nămđến15năm tù).
Ngoài ra,hànhvicủaGiangvàLẹđãcấuthànhtộiviphạm
quyđịnhvềđiềukhiểnphương tiệngiao thôngđường thủy
(Điều212Bộ luậtHình sự). Cảhai khôngcóbằng lái vàgây
hậuquảđặcbiệtnghiêmtrọngnêncóthểápdụngđiểma,c
khoản2 (khôngcógiấyphép,gâytainạnrồibỏtrốn)cómức
phạt tù từbanămđến10nămhoặc khoản4 (gâyhậuquả
đặcbiệtnghiêmtrọngthìbịphạttùtừbảynămđến15năm).
LS
PHẠMMINHTÂM
,
ĐoànLuật sưTP.HCM
T.TÙNG
ghi
Cânheo kiểu
“phù thủy”
Mới đây,
nhóm lái heo
LươngQuốcNguyên ởTPQuảngNgãi và
hai người khácmang theo cân, rọ đến nhà
ôngNgọc ở xãHànhĐức, huyệnNghĩa
Hànhmua heo. Trước khi vào chuồng,
nhóm này cân trước cái rọ vàmột thanh
sắt chènmiệng rọ
để trừ phần bao bì
này khi cân heo.
Tuy nhiên, họ lại sử
dụng hai thanh sắt
chèn rọ giống nhau
nhưngmột thanh
rỗng ruột nặng
1 kg còn thanh kia nặng 4 kg. Khi cân rọ,
nhóm củaNguyên dùng thanh 4 kg còn
khi chèn rọ có heo thì dùng thanh 1 kg.
Với cách tráo đổi thanh chèn này, mỗi con
heo nhóm củaNguyên bợ của khổ chủ
3 kg. Phát hiện trò gian lận, công anmời
ba “phù thủy” cân heo về làm việc. Dân
nuôi đượcmấy con heomà bị đám độ
cân, nâng rọ và đủ tròmamãnh khác để
ăn bớt, rõ khổ!
AS
Mươn xe tra biên nhân câmđô!
Ngồi nhậuđến khuya thì NguyênĐưc
Minh (truBaNgoi, CamRanh, Khanh
Hoa)mươn xe cua bạn đi công chuyện.
Nhận xe cùnggiấy tờ,Minh dông thẳng
đến tiệm cầm đồ, cầm xe lấy 28 triêu đông.
Sau đó,Minh gửi giây biên nhân cầm đồ
chonạnnhân còn
mình thì lặn luôn.
Mới đây, Tòa án
tỉnhKhánhHoa
đa y án bốn năm
tù vớiMinh về tội
lạm dụng tín nhiệm
chiếmđoạt tài sản.
Kể ra thìMinh cũng lịch sự là trả lại cho
khổ chủ cái giấybiên nhận để biết đường
mà chuộc xe chứ nhiều người chỉ biết…
trả giá bằng án tù.
HC
Dọa luật sư sợ xanhmặt!
Đầu tháng3 vừa rồi, luật sưĐ. thuộc
ĐoànLuật sưTP.HCMhoảngkinhkhi
nhậngiấy chứng nhận người bào chữa cho
một bị cáo. Số là sau khi làm thủ tục bào
chữa, luật sư
được tòa cấp chogiấy chứng
nhận, ghi rõ “luật sưĐ. là luật sư của văn
phòng luật sưLyvà đồngphạm”. Nhận
giấy, văn phòng của luật sưĐ. sợ “xanh
mặt” vì đồng phạm là để chỉ nhữngngười
cóhànhvi phạm tội
(ảnh)
. Chưa hết, trong
giấynày còngắn tội trộm cắpvàoĐiều
104 (tội cốý gây thương tích), lộn tùng
phèo.Văn bản của tòa phát đi cómấy chữ
mà không dò lại, “cậu đánhmáy” cẩu thả
và quá lười!
BÌNHNGÔ
CầuGhềnhsậpdotàicông...bậnviệc
Chưagútphươngántrụcvớtcầu.BộGTVTchọnphươngánxâymớivàđếnngày15-7đưacầuGhềnh
vàohoạtđộng,thôngtuyếnđườngsắt.
cũngxácđịnhchủsà lan trên
làbàNguyễnThuHồng (ngụ
TP.HCM).
Bước đầu Thượng khai
nhận trướckhixảy ra tainạn,
ôngđãđiềukhiển tàuđẩy số
hiệuSG3745đẩy sà lanSG
5984chở800 tấncát từTiền
GiangđếnBiênHòa.Giang
vàLẹ làhaingườiphụ,không
có giấy phép lái tàu.
Khi đến phà Cát Lái
(TP.HCM) thì ông Thượng
lên bờ, giao cho Giang và
Lẹ tiếp tục điều khiển. Đến
11giờ30ngày20-3, khi đến
châncầuGhềnhdokhôngcó
kinh nghiệm nên gặp dòng
nướcxoáyhọđãkhôngđiều
khiển được sà lan chui qua
gầm cầu nên tông vào chân
cầu.Vụ tai nạn làm sà lan lật
úp, tàuđẩybịchìm,Giangvà
Lẹbơi vàobờgọi điện thoại
thông báo với ông Thượng
rồi xin tiền củamột chủ bãi
cát gần đó trốn về quê. Vụ
tai nạn đã khiến trụ cầu số
2 bị gãy, sập hai nhịp cầu
Ghềnh.■
Nhữngngười liênquantrongvụsà lan tôngcầuGhềnh.Ảnh:VH
Tại cuộc họp với cácđơn vị
liênquanbàn kế hoạch khắc
phục sự cố sập cóbaphương
ánđược đưa ra gồm: Cải tạo,
sửachữacầucũ,cho lưuthông
tạm; xâyhai trụmới, tậndụng
lạidầmcũhoặcxâyhai trụmới
vàdầmmới (gầnnhưxâymới)
vànângtĩnhkhông.Thứtrưởng
BộGTVTNguyễnHồngTrường
kếtluậnthựchiệntheophương
án3vàđếnngày15-7phảiđưa
cầuGhềnh vàohoạt động và
thông tuyếnđường sắt.
Tiêu điểm
Tàicôngbậnviệcnêngiao
chohai láiphụkhôngcó
giấyphépđẩysà lan.Hậu
quả làsà lanchở800tấn
cáttôngsậpcầuGhềnh,
chiacắttuyếnđườngsắt
Bắc-Nam.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...20
Powered by FlippingBook