085-2016 - page 4

4
THỨHAI
4-4-2016
Nhà nước - Công dân
Cao tốckhôngđi,
lạiđi “đường làng”
Mứcphítrêncaotốc,trênquốclộtăngcaokhiếnlượngxedồnvào
“đườnglàng”tănggấpchụclầnsovớitrước.
VIẾTLONG
S
aukhiđườngcao tốcHà
Nội-HảiPhòngđưavào
sửdụngvẫn chưa phát
huy hiệu quả “giải phóng”
lượng xe lưu thông “đường
làng”. Ngược lại, việc tăng
phí trên quốc lộ 5 và tuyến
cao tốcHàNội -Hải Phòng
tăng cao đã đẩy lượng xe
dồn với “đường làng”, làm
gia tăngnguycơ tainạngiao
thông trên tuyếnđườngvốn
nhỏ,hẹpđangxuốngcấpnày.
Làmđườnghiệnđại
ít xequa
Đidọccao tốcHàNội -Hải
Phòng, một con đường hiện
đại vào bậc nhất Việt Nam
chúng tôi ghi nhận lượng xe
thưa thớt trên tuyến đường
này. Các loại xe chạy trên
cao tốc này chủ yếu là ô tô
dưới 12 chỗ ngồi. Còn các
loại xe tải 18 tấn trở lên, xe
chở hàng bằng container thì
lác đác vài chiếc. Một nhân
viên thuphí trên cao tốc này
thừanhận từ lúc tuyếnđường
đượcđưavàohoạtđộngchưa
thuhútđược lượngxe tải,đặc
biệt là xe container, bởimức
phí thukhácao (gần800.000
đồng/lượt).
Trái ngược với hình ảnh
trên, lượng ô tô trên quốc lộ
5 khá dày đặc và đủ loại xe,
nhất là xe tải 18 tấn trở lên
và xe container. Do xe đông
đúc, cồng kềnh khiến nhiều
đoạn bị tắc nghẽn, có lúc dài
cảkm.Đặcbiệtởgần trạm thu
phí số 1 (trên quốc lộ 5), các
xe rẽvàoquốc lộ38 (đi quốc
lộ18 rồi ra lạiquốc lộ5), tỉnh
lộ391 (điquốc lộ10 rồi ra lại
quốclộ5)…đểnétrạmthuphí.
Lýgiảinguyênnhân, tàixế
NguyễnVănHùng(HưngYên)
chạyxecontainer chobiết từ
khităngphícảhaituyếnđường,
nhiều tài xế phải tìm đường
né. “Xe tôi chởđược 30 tấn.
Trướcđâynếudichuyểnquãng
đườngkhoảng200km,phícầu
đường thấp thì saukhi trừđi,
tôiđượckhoảng7 triệuđồng.
Nhưngvào thờiđiểmnày,nếu
đi cao tốc tôimất gần2 triệu
đồng tiềnphí, đi quốc lộmất
khoảng1 triệuđồng.Nhưvậy,
tôi chỉ còn hơn 4 triệu đồng
nếu đi cao tốc và gần 5 triệu
đồng nếu đi quốc lộ. Đó là
chưakểchiphíxăngxe,công
sứcbỏra.Làmnghề tàixếbây
giờkhông có ăn, vì phải chở
đủ tải, trongkhi phí tăngnên
phải tìmđườngné trạm,chấp
nhậndichuyểnchậmđểkiếm
thêm vài đồng” - ôngHùng
than thở.
TàixếHoàngHữuHuycho
rằngmay là xăng dầu chưa
tăngcao,nếukhôngcộngvới
phí cầuđường, phí đườngbộ
hằng năm thì doanh nghiệp
vận tải sẽ “chết”. “Ai cũng
muốn đi cao tốc để rút ngắn
thời gian, giảm haomòn xe.
Nhưng chạy nhanh, tiếc hao
mòn xe làm gì khimiếng ăn
khôngcó.Vìvậy,nhiềungười
chấpnhận“bò”vàocácđường
liên tỉnh” - ôngHuynói.
Nêngiảmphí
Tài xế Hoàng Hữu Huy
đềnghị cácđơnvị liênquan
cần tính toán, vì tiền làmcao
tốcchungquycũngdongười
dânđónggóp.Nếu chi hàng
ngàn,hàngchụcngàn tỉđồng
làmđườngcao tốcnhưngxe
vẫnkhông đi là sự lãng phí.
ÔngLêĐìnhLong,Giám
đốcSởGTVTtỉnhHảiDương,
cho biết từ khi quốc lộ 5 và
cao tốcHàNội -Hải Phòng
tăngphí, nhiều tài xế đã tìm
cách né trạm thu phí bằng
cách đi vào các quốc lộ 38
hoặc tỉnh lộ 391, làm cho
các tuyếnđườngnàybắtđầu
hư hỏng. “Tỉnh lộ 391 được
thiết kế cho lượng 3.000 xe
quyđổi/ngàyđêm.Trướcđây
chỉ có khoảng 800 lượt xe/
ngàyđêm songkhi tăngphí,
chúng tôi kiểm tra lượng xe
trên đoạn đường này đã lên
đến 10.000 lượt/ngày đêm.
Như vậy, lượng xe hiện nay
đãvượtquába lầnsovới thiết
kế,10 lầnsovớinăm2015và
chủyếu làxecontainer”-ông
Long thông tin.
Trước tình hình trên, Sở
GTVT đã có văn bản gửi
UBND tỉnh Hải Dương để
đề nghị Bộ GTVT yêu cầu
Tổng Công ty Phát triển hạ
tầngvàĐầu tư tài chínhViệt
Nam (VIDIFI,đơnvị thuphí
cao tốc và quốc lộ 5) xem
xét giảmmứcphí để thuhút
lượng xe, hạn chế tài xế né
trạm. “Cao tốcHàNội -Hải
Phòng là một tuyến đường
hiện đại, nếu không thu hút
được lượng xe đi qua thì
chưapháthuyđượchiệuquả.
Làmđượcđường trungương
không phát huy đượcmà để
đườngđịaphươngbịhỏng là
bất cập” - ôngLongbày tỏ.
TheoôngLong,việccácxe
đi vào tỉnh lộ với lưu lượng
lớn, tỉnhHảiDươngđã tăng
cường tuần tra kiểm soát.
Tuy nhiên, các xe đều chấp
hành, không chở hàng quá
tải, khôngchạyquá tốcđộvì
nhiềuxe.Tuyvậy, ôngLong
chobiếtSởGTVTđềxuấtvới
UBND tỉnhHải Dương hạn
chế xe container lưu thông
vào tỉnh lộ391 tronggiờcao
điểm.ÔngLongnói:“Chúng
tôikhôngcóchủ trươngcấm
xenhưnghạnchếmột số loại
xevàogiờcaođiểm.Vìđoạn
đường trênvàogiờcaođiểm
cógần40.000côngnhân,học
sinh lưu thông nên việc hạn
chế nhằm đảm bảo an toàn
giao thông”.■
Mứcphícao,xecontainer,xe
tảivàoquốc lộ38 đểnétrạm
thuphíởquốc lộ5.
Ảnh:VIẾTLONG
7-4,Quốchộisẽbầu
tânThủtướng
Hômnay (4-4),Quốchội (QH) sẽbầubổ sunghai
phó chủ tịchQHđồng thời làủyviênỦybanThường
vụQHphụ tráchmảngkinh tếvà anninhquốcphòng
thay chobàNguyễnThịKimNgânđãđượcbầu làm
Chủ tịchQHvàôngHuỳnhNgọcSơnđãđượcmiễn
nhiệm.QH cũng sẽbầubổ sungbảyủyviênỦyban
ThườngvụQH thay thế cho cácvị đãđượcmiễn
nhiệm trướcđógồmChủ tịchHội đồngDân tộcKsor
Phước, ChủnhiệmỦybanTài chính -Ngân sách
PhùngQuốcHiển, ChủnhiệmỦybanQuốcphòng -
AnninhNguyễnKimKhoa, ChủnhiệmỦybanTư
phápNguyễnVănHiện, ChủnhiệmỦybanVề các
vấnđềxãhộiTrươngThịMai, ChủnhiệmỦyban
Vănhóa,Giáodục,Thanhniên,ThiếuniênvàNhi
đồngĐàoTrọngThi,TrưởngbanCông tácđại biểu
NguyễnThịNương.
ỦybanThườngvụQHgồmnhữngngườimới
đượcbầu cùngnhữngngười cònđương chức sẽvào
việcngayvới hàng loạt cuộchọpđểxử lý cácnội
dung củakỳhọpQHđangdiễn ra,màđầu tiên là
miễnnhiệm chứcvụThủ tướngChínhphủvới ông
NguyễnTấnDũng, dựkiến sẽ tiếnhànhvàongày6-4.
Thực thi thẩmquyềnhiếnđịnh, tânChủ tịchnước
TrầnĐạiQuang sẽ trìnhQHvềviệcmiễnnhiệmvới
chứcvụThủ tướng. SaukhiQHbỏphiếuđồngý
miễnnhiệm, ngay trongngày,Chủ tịchnướcTrầnĐại
Quang sẽ trìnhdanh sáchđềcửngười kếnhiệmông
NguyễnTấnDũng.
Từ việcmiễn nhiệm cho tới danh sáchđề cử
người thay thế, tất cả sẽ phải được các đoànđại biểu
QH thảo luận. Ủy banThường vụ sẽ có trách nhiệm
tổng hợpý kiến thảo luận, cònChủ tịchnước, trong
trách nhiệm của người trình sẽ phải tiếp thu, giải
trình nhữngvấn đềmà đại biểuQH nêu ra. Đây sẽ
là những côngviệc đầu tiên liên quan đến công tác
nhân sựmàChủ tịch nướcTrầnĐại Quang cùng
nhiều tân ủy viênỦy banThườngvụQHphải xử lý.
Việc bầu cửThủ tướngmới sẽ được tiếnhành
sáng7-4. Sauđó, Thủ tướngmới sẽ phải tuyên thệ.
Theo chương trìnhkỳhọp, cùngngày, Chủ tịch
nướcTrầnĐạiQuang sẽ trìnhQHmiễnnhiệm chức
phó chủ tịchnướcvới bàNguyễnThịDoan - người
không tái cửvàoTrungươngvà sẽnghỉ chính sách.
Cùng lúc, Chủ tịchnước sẽ trìnhQHmiễnnhiệm
hai chứcdanh tưpháp làChánh ánTANDTối cao
TrươngHòaBình - người vừađượcbầuvàoBộ
Chính trị khóaXII vàViện trưởngVKSNDTối cao
NguyễnHòaBình - người đãđượcbầuvàoBanBí
thư.
Sau khi QH bỏ phiếuđồng ý với việcmiễnnhiệm
này, Chủ tịchnước sẽ trình nhân sự thay thế.
Ngày 8-4, QHbầu phó chủ tịchnước, chánh án
TANDTối cao, viện trưởngVKSNDTối cao. Tân
chánh ánTANDTối cao sẽ phải thực hiệnviệc tuyên
thệ sau trúng cử. Tiếp đó, tânThủ tướngChính phủ
sẽ trìnhQH phê chuẩnviệcmiễnnhiệm hai phó
thủ tướng gồmôngHoàngTrungHải - đã đượcBộ
Chính trị phân công về làm bí thưThànhủyHàNội
và ôngNguyễnVănNinh, người sẽ nghỉ chính sách.
Cũng giốngnhư quy trìnhvới các chức danh
khác, QH sẽ thảo luận về việcmiễnnhiệm, bỏ phiếu
quyết định, rồi Thủ tướng sẽ trình danh sách phó thủ
tướng, bộ trưởngmới đểQH thảo luận, rồi bỏ phiếu
phê chuẩn.Mọi việc theo kế hoạch sẽ hoàn thành
vào ngày cuối tuần, 9-4.
NGHĨANHÂN
CaotốcHàNội-Hải
Phòng làmộttuyến
đườnghiệnđạikhôngthu
hútxethìchưapháthuy
đượchiệuquả.Đường
trungươngkhôngphát
huyđược,đểđườngđịa
phươnghỏng làbấtcập.
ÔngNguyễnVănToànbứcxúc
khixetải tăngđộtbiếntrên
quốc lộ38khiếnnhàcửarung
nhưcóđộngđất.
Ảnh:VIẾTLONG
Tiêu điểm
Từ ngày 1-4, mức phí trên
đường cao tốc Hà Nội - Hải
Phòng tăng trungbình 25%.
Trong đó, mức phí cao nhất
toàn tuyến là 840.000 đồng,
mứcthấpnhấtlà210.000đồng.
Ngoài ra,hai trạmthuphí trên
quốc lộ5cũng tăng.
Cao tốcHàNội -Hải Phòng
có sáu làn xe, được đánhgiá
làhiệnđạinhấtViệtNamhiện
nay. Việc tăngphí để duy tu,
sửachữađảmbảoantoàncho
quốc lộ5vàphầncòn lạihoàn
vốnđầu tư chodựán cao tốc
HàNội -Hải Phòng.
CácđạibiểuQuốchộibỏphiếumiễnnhiệmPhóChủtịch
QuốchộivàmộtsốthànhviênỦybanThườngvụQuốchội.
Ảnh:TTXVN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook