087-2016 - page 5

5
THỨ TƯ
6-4-2016
Nhà nước - Công dân
Áchchứngchỉhànhnghề
vì…thiếuhướngdẫn
Từngày1-3,kỹsư,kiếntrúcsưphảithisáthạchkhicấp
chứngchỉhànhnghềnhưngkhôngcóhướngdẫnthithếnào.
“Từngày1-3, tạm ngưng tiếpnhận và không
giải quyết cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực
hoạt động xâydựng cho đếnkhi cóquy địnhmới”.
Phó phòngQuản lý chất lượng thuộcSởXâydựng
TP.HCM, ôngNguyễnThanhXuyên, chobiết. Ông
Xuyên cho hayđể tránh phiềnhà,mất thời gian cho
người dân, Sởđã thôngbáo chính thức thông tin trên
website củaSở.
Về lýdongưngnhận, ngưnggiải quyết cấpchứng
chỉ hànhnghềchokỹ sưxâydựng, kiến trúc sư, ông
NguyễnThanhXuyênchohaydovướngmắcquy
địnhpháp luật.Theođó,Nghị định59/2015quyđịnh
saungày1-3, cáccánhâncónhucầu sửdụngchứng
chỉ hànhnghề thì phải thựchiệncác thủ tụcđềnghị
cấpchứngchỉ theoquyđịnh tại nghị địnhnày.Thủ tục
nàyhoàn toànkhác trước.Theođó, người đềnghị cấp
chứngchỉ khôngphải chỉ nộphồ sơvới cácvănbằng
theoyêucầu làđượcxét cấpmàbắt buộcphải quamột
kỳ thi sát hạch.Điều56Nghị định59quyđịnhnội
dungkỳ thi sát hạchđểcấpchứngchỉ hànhnghềgồm
hai nội dung:Kiến thứcchuyênmôn, kiến thứcpháp
luật.Cơquancấpchứngchỉ, tứcSởXâydựng lànơi tổ
chứckỳ thi.BộXâydựng sẽcó tráchnhiệmhướngdẫn
vềhội đồng sát hạchcấpchứngchỉ, nội dung thi, hình
thức, thời gianđểcấpmới, cấp lại chứngchỉ hànhnghề
chokỹ sưxâydựng, kiến trúc sư.
SởXâydựng cho hayNghị định 59 cóhiệu lực
từ5-8-2015 thế nhưngđến nayvẫn chưa cóhướng
dẫnvề tổ chức kỳ thi sát hạchđể cấp chứng chỉ hành
nghề trong khi Nghị định12 cũđã hết hiệu lực. Do
đó, Sởphải tạmngừngviệc nhận, giải quyết việc
cấp chứng chỉ cho các kỹ sư, kiến trúc sư cóyêu
cầu. Các loại chứng chỉ hànhnghề trong hoạt động
xâydựngđược cấp cho cá nhânbao gồmkhảo sát
xâydựng, thiết kế quy hoạch, thiết kế xâydựngvà
thẩm tra thiết kế xâydựng, giám sát thi công, kiểm
địnhxây dựng, an toàn laođộngxâydựng, định giá
xâydựng, chỉ huy trưởng công trình, giám đốc quản
lý dự án. TheoNghị định 59, chứng chỉ hành nghề
cóhiệu lực trong thời hạnnămnăm. Những chứng
chỉ đã được cấp trước ngày1-3được tiếp tục sử
dụngđến khi hết hạn phải xin cấp lại theoquyđịnh
mới, tức phải thamgia thi sát hạch.
Theo thốngkê củaSởXâydựng, trong năm2015,
sởnàyđã cấp14.123 chứng chỉ hành nghề trong
hoạt động xâydựng cho các cá nhân, tổ chức.Việc
ách cấp chứng chỉ hành nghề đanggây nhiềukhó
khăn chođội ngũkiến trúc sư, kỹ sưđang hoạt động
trong lĩnh vực xâydựng lẫn các đơnvị liênquan.
CẨMTÚ
BÀRỊA-VŨNG TÀU
Bộphận tiếpnhậnvà trảkếtquả
tập trungcấp tỉnhbắtđầuhoạtđộng
(PL)-Từ ngày5-4, bộ phận tiếp nhậnvà trả kết
quả tập trung cấp tỉnh của tỉnhBàRịa-VũngTàu
chính thức được đưa vàohoạt động. Trụ sởđặt tại số
4PhạmVănĐồng, TPBàRịa.
Bộphận tiếpnhận và trả kết quả tập trung cấp
tỉnh là đầumối chịu tráchnhiệm thực hiệnviệc tiếp
nhận, hướng dẫn, luân chuyển, theodõi hồ sơhành
chính thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết của các sở,
banngành, cơquan liênquan trong tỉnh. Sau khi hồ
sơđược giải quyết xong, bộ phận sẽ nhận kết quả để
chuyển trả lại cho các khách hàng.
Trongngàyđầu tiên, sáu sở bắt đầu triển khai
vậnhành chính thức tại bộ phận tiếp nhậngồmVăn
phòngUBND tỉnh, GTVT,Y tế, Giáodục, Thông tin
vàTruyền thông, Nội vụ.
T.KHÁNH
TIẾNDŨNG
“H
ương lộ2hiệnđang
trở thành nỗi ám
ảnh đối với người
dânvì nạnxebenchởđất đá
lộnghành.Đây làconđường
độc đạo đi qua xãAn Hòa
cóchiềudài khoảng1,2km,
điểmđầu từquốc lộ51,điểm
cuối đến cầu mới An Hòa
quaxãLongHưng” -một số
người dân ở xãAnHòa, TP
BiênHòa (ĐồngNai) phản
ánhvới
PhápLuậtTP.HCM
.
Tai nạngãy chân
“Cháuđãcốđisát lềđường
rồi nhưng chú lái xe ben rẽ
phải đi theohướngvềLong
Thànhcứépxesátvào lềnên
mới tôngphải xecháukhiến
cháugãychân.Đườngđihọc
rất nhiều xe ben, xe chạy
nhanh lắm” - cháuChâuLê
HoàngOanh(12tuổi;ngụkhu
5, ấp2, xãAnHòa,TPBiên
Hòa,ĐồngNai;họcsinh lớp
8,TrườngTHCSHòaHưng),
một trongnhữngnạnnhânbị
xe ben tông, cho biết.
“Đường Hương lộ 2 nhỏ
nhưngxechạy rấtnhanh,nối
tiếpnhau từngđoàn.Con tôi
đi lại trênđườngnày, tôi rất
lo lắngvì trướcđó trongkhúc
chợđãcóngườibịxecánchết.
Tôi chỉ locáccháucònnhỏ,
xe nhiều nếu đi không cẩn
thận rấtdễgặpchuyện” -chị
Lê Thị KimHà, một người
dân ở xãAnHòa, nói.
Theo ghi nhận của chúng
tôi, trên con đường này có
hai trường học, gồm một
trườngTHCSvàmột trường
tiểu học. Ngoài ra, còn có
một chợvàdâncưởhai bên
đườngđôngđúc.Hằngngày
cóhàng trăm lượtxebenquá
tải lưu thôngvới tốcđộcao,
bất chấpviệcgâynguyhiểm
cho học sinh và người dân.
Tuynhiên, tạithờiđiểmchúng
tôi ghi nhận thực tế, không
thấy bất cứ bóng dáng nào
củaCSGThay thanh tragiao
thông (TTGT) đi tuần tra.
Chủ tịch xã cầu cứu
cấp trên
ÔngTăngVănGiáp, Phó
Chủ tịchUBNDxãAnHòa,
cho biết: “Hiện nay đoạn
đường trên có rất nhiều xe
bencó trọng tải lớnchạyquá
tốcđộ, khoảngcáchan toàn
khôngđảmbảo.Xechạy từng
đoànkhi ravàogiao lộgiữa
đườngHương lộ 2 và quốc
lộ51gâyùn tắcgiao thông,
đoànxehoạtđộng liên tục từ
5 giờ sáng đến 20 giờ đêm
rất nguyhiểm chonhândân
sốnghai bênđường, nhất là
vàogiờcaođiểmcácemhọc
sinhnhậphọcvà tan trường,
côngnhânđi làm.Tuynhiên,
địaphươngkhôngxử lýđược
vì vượt quá thẩm quyền”.
TheoôngTăngVănGiáp,
từkhi xuất hiệnđoànxeben
chởđấtđáchạyquađây thì ít
nhất đãxảy rahai vụ tai nạn
chết người do những chiếc
ben này gây ra. Chuyện va
quẹt giao thônggiữaxeben
với các phương tiện giao
thôngkhác thìxảy ra thường
xuyên.Đôi lúc tài xếxeben
còn hung hãn đe dọa, đánh
người đi đường”.
ÔngPhanThanhSắc,Chủ
tịchxãAnHòa,chobiếtUBND
xãAnHòa lạivừacóvănbản
gửiUBNDTP, BanAn toàn
giao thôngvàPhòngQuản lý
đô thị TPBiênHòa đề nghị
lắp đặt biển báo hạn chế tốc
độ, giờ lưu thôngvà cóbiện
pháp quy định thời gian lưu
thông trên đườngHương lộ
2 để đảm bảo an toàn giao
thông, ngănngừa tai nạn.
Theo ông Sắc, đây không
phải là lần đầu tiên xã An
Hòa cóvănbảngửi cấp trên
nhưngđếnnay tìnhhìnhvẫn
chưa được cải thiện.■
Hằngngàycóhàngtrăm lượtxeben lưuthôngvới tốcđộcao,bấtchấpviệcgâynguyhiểmcho
họcsinhvàngườidânđườngHương lộ2.Ảnh:TD
(PL)-Ngày 5-4, TổngCông tyPhát triểnđường cao tốc
ViệtNam (VEC) chobiết đangđề xuất BộGTVT tăngphí
trên tuyến cao tốcCầuGiẽ -NinhBình.
TheoVEC, giai đoạn 1 của tuyến cao tốcCầuGiẽ -
NinhBình (từđầu tuyến nút giaoĐạiXuyên đến nút giao
LiêmTuyền) được đưa vào khai thác từ14-11-2011và
30-6-2012 khai thác toàn tuyến (50 km)…
“Từ năm 2011 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng
khoảng 21% so với thời điểmđưa tuyếnđường vào khai
thác vận hành, trong khi đóVEC vẫn giữ nguyênmức thu
phí là 1.500 đồng/km…Vì vậy nhằmphù hợp với phương
án tài chính,VEC đang xinphépBộGTVTvận tải chấp
thuận chủ trươngđiều chỉnhmức thuphí đối với các loại
xe, tăng thêm500đồng/km” -VEC chobiết.
Được biết tuyến cao tốcCầuGiẽ -NinhBìnhđưa vào
khai thác đã rút ngắnkhoảng1/2 thời gian lưu thông, tiết
kiệm 15% chi phí vận tải so với lưu thông theo tuyếnquốc
lộ cũ.
VIẾTLONG
Đềxuất tăngphí trên tuyếncao tốcCầuGiẽ -NinhBình
Kêucứuvì xeben
hoànhhành
“Cháuđãcốđisátlềđườngrồinhưngchúláixebencứépxesátvàolề,
tôngphảixecháukhiếncháugãychân”.
Một sốbiểncắmbị pháhoại
Nhậnđư cphảnánhcủadân, ch ng tôi đãhỗ tr ngư i
dânc mbiểnh nchế tốcđộvàkhoảngcách.Việcc mbiển
này chỉmang t nhhỗ tr ngư i dân, đồng th i kêugọi các
tàixếnângcaoýthứctuânthủ luậtgiaothông.Hơnn a, sau
khi c m thìmột sốbiểnđãbị pháho i. Bâygi nếungư i
dân l i phảnánh thì Ph ngQuản lýđô thị sẽ tiếp tụchỗ tr
ngư i dânc mbiển.
Ông
TRẦNDƯƠNGVŨ
,
PhóTrưởngphòngQuản lýđô thị TPBiênHòa
Chưa thấyquá tải
L c lư ngTTGTchủyếuchỉ xử lýxech quákhổ, quá tải,
c ncácvấnđềvềch yquátốcđộ,ch ytheotừngđoàn,gây
ônhiễmmôitrư ngthìthuộctráchnhiệmcủa l c lư ngkhác.
Ngư idânphảnánhxebench đáquátảiđivàoHương lộ2,
tuynhiênquakiểm tra thì l c lư ngTTGT thấynh ngchiếc
xenàyđềuch đ ng tải sovới quyđịnh.
Ông
DƯƠNGMẠNHHƯNG
,
ChánhTTGT tỉnhĐồngNai
Lực lượngmỏng,
khó xử lý
Một lãnhđ oCSGTTPBiên
H achobiếthằngngàyv ncử
l c lư ng tu n tra trênđư ng
Hương lộ2vàcó lậpbiênbản
xử ph t một số xe vi ph m.
Tuynhiên,do l c lư ngm ng
nên không tu n tra24/24gi
đư c, do đó chưa xử lý đư c
triệtđểsốxeviph m.“S p tới
ch ng tôi sẽcử l c lư ng tăng
cư ng tu n tra, kiểm tra trên
tuyếnđư ngnàyđểđảmbảo
an toàngiao thôngchongư i
dân”- vị nàynói.
Tiêu điểm
TheoôngSắc,đâykhông
phải là lầnđầutiênxã
AnHòacóvănbảngửi
cấptrênnhưngđếnnay
tìnhhìnhvẫnchưađược
cảithiện.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...20
Powered by FlippingBook