094-2016 - page 6

6
THỨ TƯ
13-4-2016
Nhà nước - Công dân
VIẾTLONG
“B
ộ GTVT sẽ rà soát
các trạm thu phí
không phù hợp với
quy định và đưa ra lộ trình
tăng phí phù hợp với từng
vùng”. Ngày 12-4, tại hội
nghị tổng kết tình hình thực
hiệnkếhoạchcông tácquý I
vànhiệmvụquý II-2016của
ngànhGTVT,BộGTVTcho
biết như trên.
Nghịch lý 100 km
bốn trạm thuphí
Việctăngphívàđòităngphí
củanhiềudựánBOTthờigian
gần đây khiến nhiều doanh
nghiệp (DN), người dân lo
lắng. Đỉnh điểm, ngày 6-4,
hai xekhách chạy tuyếnĐồ
Sơn -YênNghĩa theo chiều
HảiPhòng-HàNộivìbấtbình
liênquanđếnphí đãbất ngờ
quay ngang ra đường khiến
một số phương tiện không
thể lưu thông trên tuyếnnày.
Trướcđónhiềuxecủahãng
này khi đi qua trạm thu phí
đã yêu cầu nhân viên trạm
thu phí phải hạ phí xuống.
Tăng phí cũng khiến các
xe tải né trạm thuphí đi vào
đường làng.CácDN tỉnhHải
Dương,QuảngBình…đãcó
côngvăngửiđếncáccơquan
nhà nước yêu cầu giảm phí
BOT để bớt gánh nặng cho
người dân, DN.
Tại hội nghị, ôngNguyễn
VănThanh,Chủ tịchHiệphội
Vận tảiô tôViệtNam,một lần
nữanêunhững lo lắngvềphí
BOT. ÔngThanh kiến nghị
Nhà nước nênxét lại giá, lộ
trìnhvề tăngphíBOT.Hiện
nay ởmột số tuyến vận tải
ngắn, phí đường bộ đã cao
hơn chi phí nhiên liệu nên
gây xáo trộn trong chi phí
giá cước vận tải.
“Đặcbiệt xemxét khoảng
cáchcác trạmBOT, tìmcách
gomcác trạmđểcốgắng tiếp
cậnvớiquyđịnh70km/trạm.
Nhưhiệnnaycó tuyếnđường
HàNội - Thái Bình chỉ 100
km nhưng có đến bốn trạm
thuphí làkhônghợp lý, quá
ngắn…” - ôngThanh nói.
Mộtđạibiểucũngchorằng
mức thuphí 2.000đồng/km
đối với xe năm chỗ là quá
cao, caohơn tiềnbỏ ramua
xăng cho loại xe này. Nhà
nước nên giãn lộ trình thu
hồi vốn hoặc mua lại các
trạm thu phí để người dân,
DN có thể chịu đựng được.
Sẽ tiếp tục r soát
mức phí phùhợp
Trả lời về những bất cập
trên, Thứ trưởngBộGTVT
Nguyễn Hồng Trường cho
biết trong quá trình xây
dựngdựánBOT,BộGTVT
cũngnhưBộTài chínhcùng
các bộ, ngành liên quan đã
duyệt phương án tài chính
của các dự án BOT. Theo
phương án tài chính đó, lộ
trình tăng phí theomức chỉ
sốgiá tiêudùng (CPI), cũng
như lộ trìnhđểhoànvốn, để
đảm bảo hài hòa ba lợi ích
(nhà đầu tư, ngân hàng cho
vay vốn, người tiêu dùng).
Vì vậy các dự án này đã có
quá trình chuẩn bị rất kỹ
lưỡng, đồng thời có lộ trình
thực hiện rất rõ ràng.
Ông Trường cho rằng:
“Trong thời gian vừa qua
chúng ta xâydựng các trạm
BOTvào thờiđiểmgiaiđoạn
2011-2015.Theo lộ trìnhphí,
saubanămxemxét tăngphí
một lần, như vậy hiện nay
cácdựánBOTđều tiếnhành
tăngphí theo lộ trìnhphương
án tài chính đã đề ra”.
TheoôngTrường, đểđảm
bảosứcchịuđựngcủangười
dân,BộGTVTcũngđãxem
xét tổng thểcácdựánBOT.
“Trạm thu phí BOT có hai
loại, thứnhất là trạm thuphí
trên các tuyến cao tốc,mức
trần đượcBộTài chính cho
phép là2.000đồng/km.Với
mứcchophépnày, hiệnmột
số trạm đang thực hiện thu
từ1.200đồng/kmđến1.500
đồng/km.Riêngmột số trạm
thu phí như Hà Nội - Hải
Phòng đã tăng lên 2.000
đồng/km…Thứ hai là trạm
thu phí trên các tuyến quốc
lộ chủ yếu thu theo phương
án tài chínhnhưngmức trần
là45.000đồng/xe tiêuchuẩn.
Hiện các trạm thu phí đang
thuởmức 30.000 đồng đến
40.000 đồng, chỉ cómột số
trạm tăng lên45.000đồng…”
- ôngTrường nói.
Liênquanđếnbứcxúccủa
ngườidânmột sốđịaphương
vềphí, ôngTrường chobiết
thêmBộGTVTđangxemxét
để tính toán lưu lượng xe ở
các trạm thu phí cũng như
sứcchịuđựngcủangườidân
ởkhuvựcđóđểđưa lộ trình
tăng phí một cách phù hợp.
“Bên cạnh đó, BộGTVT
đã yêu cầu các trạm BOT
tăngcườngbánvé thángcho
cácDN thườngxuyênqua lại
trạm, vì mua vé tháng cũng
giảmđượckhoảng10%-25%
mức phí qua trạm. Đối với
người dânởgầnkhuvực có
trạmBOT, như cầuHạcTrì
(Phú Thọ), Hòa Bình, Bộ
GTVTcũngđềnghị nhàđầu
tưxemxétgiảmphí…” -ông
Trường nói.■
Xenétrạmthuphí,đivàocácquốc lộởHảiDương.Ảnh:VIẾTLONG
Hai giấyphépmới “cứu”được
công trìnhcủaHo i Linh
(PL)- “Với giấy phép xây dựng vừa được cấp
vào ngày 8-4, Hoài Linh chỉ mới “hợp thức hóa”
một số hạngmục công trình chính. Để “cứu” khu
nhà vệ sinh vàmột số tiểu cảnh, Hoài Linh phải
xin thêmmột giấy phép xây dựng”. Nguồn tin của
Pháp Luật TP.HCM
cho hay về diễn biếnmới nhất
vụ nghệ sĩ Hoài Linh xây nhà thờ tổ không phép
tại phường Long Phước (quận 9, TP.HCM).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, với giấy phép xây
dựng vừa được cấp, Hoài Linh chỉ được phép xây
dựng với diện tích sàn 488,2m
2
. Diện tích này
gần như chỉ đủ đểHoài Linh tiếp tục hoàn thiện
các hạngmục chính đã xây dựng không phép.
Riêng khu nhà vệ sinh vàmột số tiểu cảnh vẫn
chưa được cấp phép xây dựng.
Hoài Linh đã tiếp tục nộp hồ sơ choVăn phòng
Đăng ký quyền sử dụng đất quận 9 để chuyển đổi
thêm khoảng 200m
2
đất nông nghiệp sang đất ở.
Sau khi thủ tục này hoàn thành, Hoài Linh có thể
xin thêmmột giấy phép xây dựng nữa để “hợp
thức hóa” khu nhà vệ sinh vàmột số tiểu cảnh xây
không phép.
Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, trong hồ sơ
xin cấp phép xây dựng, ban đầuHoài Linh chỉ xin
xây công trình với tổng diện tích sàn là 376,72m
2
,
một tầng với chiều cao 6,2m. Sau đó, hồ sơ này
được bổ sung, chỉnh sửa lại. Theo đó, tổng diện
tích xây dựng sàn là 488,2m
2
, chiều cao tối đa là
8,8m.
Tháng 9-2015, danh hài Hoài Linh tổ chức thi
côngmột số hạngmục của công trình nhà thờ tổ
nghiệp với diện tích hơn 500m
2
trên khu đất rộng
khoảng 5.000m
2
tại phường Long Phước, quận 9.
Do công trình xâydựng trên đất nôngnghiệp,
không có giấy phép xâydựngnênUBND quận9đã
banhành quyết định xửphạt hành chính số tiềnhơn
6,2 triệuđồngvà đình chỉ thi công từ đó đến nay.
TRUNGTHANH
Đ Nẵng: Tháodỡbiệtphủ100 tỉ
dưới s giámsát củađịaphương
(PL)- Chiều 12-4, ông PhạmMinh, ChánhVăn
phòngUBND quận LiênChiểu (TPĐàNẵng),
cho hay việc tháo dỡ biệt phủ trên 100 tỉ đồng xây
dựng không phép tại Hải Vân vẫn sẽ tiếp tục dưới
sự giám sát của địa phương.
ÔngMinh cũng cho hay gia đình ôngNgôVăn
Quang chưa có đơn xin gia hạn dù sắp đến hạn
phải hoàn thành việc tháo dỡ trước ngày 15-4.
“Việc tháo dỡ vẫn đang được thực hiện bình
thường. Gia đình ôngQuang vẫn đang tự nguyện
tháo dỡ chứ không phải họ trì hoãn nên quận sẽ
không áp dụng biện pháp cưỡng chếmà tiếp tục
đôn đốc, giám sát việc tháo dỡ này” - ông Phạm
Minh nói.
Cũng theo ôngMinh, do khối lượng tháo dỡ
biệt phủ khá đồ sộ nên chắc chắn sẽ cần thêm thời
gian. Vì vậy, hai ngày tới quận sẽ kiểm tra thực tế,
giám sát việc tháo dỡ này.
Được biết hiện hàng chục thợmộc từ phía Bắc
được gia đình ôngQuang thuê vào vẫn đang tiếp
tục tháo dỡ biệt phủ. Hầu hết công trình trong khu
vực biệt phủ đều được làm bằng gỗ nên việc tháo
dỡ được tiến hành rất thận trọng vàmất rất nhiều
thời gian. Do đó, chắc chắn việc tháo dỡ toàn bộ
biệt phủ trước ngày 15-4 sẽ không thể hoàn thành
kịp theo lệnh của quận LiênChiểu.
HOÀNGOANH
Nh xekêuphí cao,
b bảo thấp
ThứtrưởngBộGTVTNguyễnHồngTrường:“HiệnchúngtathuphíBOT
thấpnhấtĐôngNamÁ”.
MộtgóccôngtrìnhnhàthờtổnghiệpcủaHoàiLinh.
Ảnh:TT
Cùngbánkính50kmkhôngcóquá
ba trạm
Theoquyđịnh,mỗi trạm thuphí phải cáchnhau70 km,
tuynhiênvẫn có trạm chỉ cáchnhau60kmdokhông cóvị
trí đặt trạm. Vì vậy chúng tôi đưa raphươngán trong cùng
bánkính50kmkhôngcóquábatrạm.HiệnnayTP.HCMđang
thựchiệntriệtđểphươngánnày.Chúngtôiđangđiềuchỉnh
các trạmkhácđểphùhợpvới quyđịnh…
Thông tư 159 của BộTài chínhquy địnhmỗi trạm cách
nhau70 km làđãđánhgiá tác động. Với khoảng cáchđấy
trongmộtngày,một ô tôdi chuyểnnhiềunhất làhai trạm,
nhưvậyảnhhưởng làhạn chế. HiệnViệtNam thuphí BOT
theogiá trên là thấpnhấtĐôngNamÁ, riêngTrungQuốc là
trên3.000đồng/km.
Thứ trưởngBộGTVT
NGUYỄNHỒNGTRƯỜNG
BộGTVTcũngđangxem
xétđểtínhtoán lưu lượng
xeởcáctrạmthuphícũng
nhưsứcchịuđựngcủa
ngườidânởkhuvựcđóđể
đưa lộtrìnhtăngphímột
cáchphùhợp.
Đồng loạt tăng
phí BOT
Từngày1-4, phí cao tốcHà
Nội -HảiPhòngđã tăng trung
bình25%.Cụ thể,mứcphícao
nhấttoàntuyếnlà760.000đồng,
mứcthấpnhấtlà210.000đồng.
Quốc lộ 5 cũng tăng vớimức
phí thấpnhất là45.000đồng,
caonhất200.000đồng.
Tổng Công ty Đầu tư phát
triểnđường cao tốcViệtNam
cũngvừađềxuấtBộGTVTtăng
mứcphícaotốcCầuGiẽ-Ninh
Bìnhtừ1.500đồng/kmlên2.000
đồng/km.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook