094-2016 - page 7

7
THỨ TƯ
13-4-2016
Bạn đọc
Khắpnơi khiếpsợ
xeben
Xebenchạyẩuhoànhhànhgâykinhhãichongườidânnhiềutỉnh,thành.
NGUYỄNHIỀN-NGUYỄNTRÀ
X
e ben không chỉ hoạt
động tại Biên Hòa. Ở
TP.HCM, vàonửađêm,
xe ben chạy không thua gì
đuamô tô”-độcgiảbáoPháp
LuậtTP.HCMđã“comment”
trên PLO sau khi đọc bài
“Kêu cứu vì xe ben hoành
hành” đăng ngày 6-4. Bạn
đọckhắpnơi đãbày tỏ sự lo
sợ về vấn nạn xe ben.
Cuốnmột loạt xe
máy vàogầm
Cuốitháng2, tôichứngkiến
một vụ tai nạn khủng khiếp
do xe ben gây ra, cho đến
bây giờ vẫn còn bị ám ảnh.
Lúc đó tôi ở trọ đường số 7,
KhucôngnghiệpVĩnhLộcA.
Sáng, khi tôi đếnchỗ làm thì
bỗngnghevèovèo,nhìnphía
trước thấychiếcxebenchạy
laođến tôngvàohàng loạtxe
máy.Cảmấychiếcxemáyđều
bị cuốnvàogầm, cóngườibị
thương, cóngườingấtxỉu tại
chỗ.Trêncác tuyếnđường lớn
nhưquốc lộ1A, tỉnh lộ10,xa
lộHàNội…ởTP.HCM, tình
trạngxebengiànhđường, lấn
tuyến là bình thường. Tài xế
xe ben chạy không ai chịu
nhường ai, có khi đồng loạt
ba, bốn xe tranh nhau vượt
lênđểgiànhđườngphía trước
bất chấp các xe xung quanh
khác.Chỉkhi thấybóngdáng
CSGThaysắpđến trạmkiểm
soát thìhọđichậm lạivới tốc
độđúngquyđịnh.
TRẦNĐÌNHCHƯƠNG
(PhườngBìnhHưngHòa,
quậnBìnhTân, TP.HCM)
Cậu cháu tôi suýt
gặp họa
Ai đã từng đi qua đoạn
quốc lộ 1A từ Thường Tín
về PhúXuyên (HàNội) mà
không cảm thấy sợ hãi mới
lạ. Kinh khủng lắm! Từng
đoàn xe ben chở đất đá nối
đuôi nhau chạy với tần suất
dày đặc, bụi mù mịt. Cách
đâyhơn tháng, tôi lưu thông
trênquốc lộ1Ađểđón cháu
đihọcvề thìnghe tiếng“vù”
vút qua, đất đá bay tứ phía,
chiếcxeben từphíasau lao tới
nhưbay, lấn luônphầnđường
xe tôiđangchạy.Tìnhhuống
quánhanh, tôi khôngkịpxử
lý, thế là cả cậu lẫn cháu té
lăn xuống đường. Chưa kịp
lồmcồmngồidậy thì lạinghe
tiếng “vù” tiếp theo, lạimột
chiếc xe ben khác chạy với
tốcđộkhủngkhiếpvượtqua.
Từ đó, mỗi khi thấy xe ben
chạy là tôinépvào lềnhường
đườngcho“chúngnó”đi rồi
mới chạy tiếp.Cứkiểunày, e
mấtmạng lúcnàokhôngbiết.
PHANTIẾNTHANH
(HuyệnThườngTín,HàNội)
Nỗi sợdâng tậnnão
Nhắc đến xe ben, xe tải
là tôi sợ đến tận não. Hầu
hết người dân đang sống
trênđườngThủKhoaHuân,
phườngPhúThủy,TPPhan
Thiết rấtbấtbình.Hằngngày,
người dân phải đi sát lòng
đườngnhưngđá, cát vương
vãi từ xe ben lại chiếm hết
phần đường này.Việc té do
cán phải đá, cát là chuyện
thường ngày. Chưa hết, xe
benchạyvới tốcđộ rấtkhủng
khiếp. Vừa rồi, trên đường
đi làm, tôi hoảng hốt thấy
phía trướcmột bé học sinh
bị téxuốngđườngvì phải né
gấpmột chiếcxeben.Đỡbé
lênmà tôi bứcxúcvô cùng,
lỡđứanhỏxảy ra chuyệngì
thì sao? Tại sao các ngành
chức năng không có cách
trừng trị những tài xế chạy
ẩu?Cònnữa, cácchủxechỉ
chodọndẹpđất đáởnhững
nơi trung tâm gần khu vực
các cơ quan quản lý, còn
những nơi xa thì mặc kệ.
NGUYỄNTIẾNMINH
(Quốc lộTônĐứcThắng,
TPPhanThiết, BìnhThuận)
Cần xử lý
nghiêm khắc chủ xe
Luậtđãcóquyđịnhvềhình
phạt và các chế tài cụ thể đối
vớinhữngchiếcxeben, xe tải
gây tai nạn. Sự thiếu chặt chẽ
trongcáchphốihợpquảnlýđã
khiếntìnhtrạngcác“hungthần”
xebenngàycàngxem thường
pháp luật.Tài xếchạyẩunhư
thếmộtphầnlàdoýthứcnhưng
cómộtphầndoáplựcsợchậm
chuyếnhàng.Vì vậy, phải lôi
tráchnhiệmngườichủxehoặc
chủhàngvàođểxử lýnghiêm
khắc chứ, không chỉ xem xét
việcbồi thườngdânsựmàcần
xemxét tráchnhiệmhình sự,
thiếuquyđịnh thìphảiđềxuất
bổsung.Chủxekhituyểnchọn
phảicótráchnhiệmxemxéttư
cáchđạođứccủa tài xế.Thực
tế khá nhiều vụ tai nạn giao
thông từxe ben, xe tải gây ra
làdo tài xế sửdụng chất kích
thích, rượu, bia.
NGUYỄNTHỊHẠNH
(HuyệnThủThừa, LongAn)
ChiếcxebencánquachâncôgáikhiđangđổdốccầuBìnhTriệungày8-4.Ảnh:NGUYỄNTÂN
Ngày8-4,tạiTP.HCM,mộtcôgáibịxebencánquachânkhiđang
đổdốccầuBìnhTriệu(phường26,quậnBìnhThạnh).Xemáycủacô
gáisaukhivachạmvớimộtxemáychạycùngchiềuloạngchoạng
tayláivàngãrađườngđúnglúcxebenbiểnsốBìnhDươngtrờtới.
Rạngsáng8-4, tạigiao lộCộngHòa-ÚtTịch (TP.HCM),xe
bentôngmộtngườiđiđườngkhiếnnạnnhântửvongtạichỗ.
Khoảng0giờngày8-3, trênđườngCộngHòađoạngiao lộ
vớiđườngTânKỳTânQuý(phường13,quậnTânBình,TP.HCM),
xebenbiển số51C-656.30 lưu thôngvới tốcđộcao tôngvào
xemáybiểnsố59N1-775.86dohai thanhniênchởnhauđang
lưu thôngphía trước. Sauđó, xeben kéo lêmột thanhniên
cùngxemáymộtđoạntrướckhi tôngthẳngvàohaingôinhà.
Từcuối tháng2đếncuối tháng3, trênđịabàncủaquận
CẩmLệ,TPĐàNẵngxảy rabốnvụ tai nạngiao thôngđường
bộnghiêmtrọng làmbốnngườichết.Cảbốnvụđều liênquan
đếnxeben.
Ông
LÊHỒNGVIỆT
,
PhóChánhThanh traSởGTVT:
QuảnchặtxebenbằngGPS
Xe tảinói chungvàxe tảibennói riêng
đượcquản lýbởiNghịđịnh86/2014/NĐ-
CPvàThông tư63/2015/TT-BGTVT.Theo
đó, từ1-1-2016, xe tải bencó tải trọng từ
trên10tấnphải lắpthiếtbịgiámsáthành
trình (GPS); từ1-7-2016ápdụngvới xe từ
bảyđến10 tấn; từ1-1-2017với xe từ3,5
đếndướibảy tấn; từ1-1-2018 làvới xe từ
dưới3,5 tấn.
Thờigianqua,nhằmđápứngnhucầu
vậnchuyểnvật tư,vật liệuxâydựngcho
cáccôngtrìnhnằmtrongvànhđaicấmxe
tải lưuthôngtrongnộiđôvàobanngày,
SởGTVTcócấpmộtsốgiấyphépchoxe
tải lưuthôngtronggiờcấm, trongđócó
loại xe tải ben. Nếuđi ra ngoài lộ trình
thì cácxe trênvẫnbị xửphạt.
Cáchànhviviphạmnhưchạysaituyến,
saigiờ,chạyquátốcđộ…đềubịpháthiện,
xử lýquaGPS. Cạnhđó, lực lượngThanh
traSởGTVT luôn tuần tra, kiểm soát trên
đườngđểpháthiện,xửlýkịpthờicácxetải
benchởđấtcát, vật liệuxâydựngquá tải
hoặckhichởkhôngcheđậybạt.
L.ĐỨC
ghi
Tàixếxebenchạykhông
aichịunhườngai,cókhi
đồng loạtba,bốnxetranh
nhauvượt lênđểgiành
đườngphíatrướcbấtchấp
cácxexungquanhkhác.
Bạn đọc phản hồi
“Đừngcấmngặtnghèovới
dukháchVũngTàu”
Bài viết “
VũngTàucấmnấunướng, ănnhậu trên
biển
” trênbáoPhápLuậtTP.HCMngày12-4nhận
đượcnhiềuquan tâmcủađộcgiả.
Bạnđọc tênAnhBảynhậnđịnh:ViệcUBNDTP
VũngTàuchấnchỉnh lại khudu lịchbiển rất đáng
hoannghênhnhưng ranhữngquyđịnhquákhắt khe
cũngchưahẳn làhay. “Dẹpngười buônbán ronggây
mất vệ sinh, chặt chémkhách làđúngnhưngcấmdu
kháchmang theo thứcăn, nướcuống thì nhiềungười
sẽkhôngđến.Cắm trại ngoài trời, tổchứcnấunướng
hải sảnngoài bờbiểnvàvui chơi, cahátmới đúng
nghĩadu lịchdãngoại.Dovậy,VũngTàunênxemxét
lại quyđịnhnày” -AnhBảyđềnghị.
Một bạnđọckhácchia sẻ thêm: “Hầuhết dukhách
đi đếncácbãi biểnđềucónhucầuănhải sảnvànhậu
lai rai.ỞBali (Indonesia) buổi chiềuhọbày la liệt bàn
ănnhậudọcbãi biểnvàđượcquản lý tốt.Cấmồnào
thì tùynơi vì cácTPdu lịchđẳngcấp thườngcónhững
điểmvui chơi náonhiệt suốt đêm.Cónhữngkhuăn
nhậu, nhạcxậpxình suốt đêmmới gọi làdu lịch”.
Độc giảMoonLê góp ý: “Cần siết chặt và thẳng
tayvới nhữngngười kinh doanh chặt chémnhưng
nên tạo điềukiện chongười dân địa phươngbuôn
bán”. BạnBíchTiên nói: “Tôi đi du lịchVũngTàu
thườngxuyên. Đây là nơi tiện nhất cho khách nghỉ
ngơi nên tình trạnggiá cả cũngbị nâng lên, buộc
mọi người phải chuẩnbị đồ ăn thức uống tự túc, dẫn
đến chuyện xả rác,mất vệ sinhmôi trường... Nếu
VũngTàu bình ổn giá thìmọi người đâu lo lắng
chuyệnđồ ăn thức uống, xách theo lễmễ”.
Trước các ýkiến trên, bàTrươngThịHường -
PhóChủ tịchUBNDTPVũngTàu chobiết sẽ ghi
nhận và tổ chức cuộc họpđể đưa ra kế hoạch cụ thể.
“VũngTàuđang hoàn chỉnhquy chế về quản lý bãi
biển, công viênvà xửphạt hành chính dựa theoquy
địnhhiện hành.Việc nàynhằm tạo ramôi trường
du lịchxanh, sạch đẹpđể du khách được thoảimái
khi đi du lịchVũngTàu. Các quyđịnh cấm sẽ được
cụ thể để không ảnh hưởng tới dukhách. Chúng
tôi cũng có kế hoạch lập các phố đi bộ, ănđêm gần
biển” - bàHườngnói.
TRÙNGKHÁNH
Chặt chémkhách…, tráchnhiệm
trực tiếpởđiểmđến
(PL)-Ngày 12-4, Tổng cụcDu lịchViệtNam (Bộ
VH-TT&DL) đã tổ chức họpbáo thông báovề tình
hìnhdu lịch trongquý I-2016.
Tại buổi họpbáo, nói về nạn trộm cắp, chèokéo,
chặt chém khách…, ôngNguyễnVănTuấn (Tổng
Cục trưởngTổng cụcDu lịch) thừa nhậnđây là
nhữngviệc làm ảnhhưởng đếnhình ảnhViệtNam
và là vấn đềmà ngànhdu lịchbị ảnh hưởng nhưng
theoôngTuấn, đây là hoạt độngmang tínhxã hội,
tựngànhdu lịchkhông thể kiểm soát được. “Muốn
chặn đứng, ngăn chặnđược tiêu cực thì cần sựvào
cuộc của nhiềungành, thực tế cho thấyở đâu cấpủy
chính quyềnvào cuộc thì ở đó vấnđề sẽ giải quyết.
Ngànhdu lịch có tráchnhiệm nhưng trách nhiệm
trực tiếp là ở các điểmđến, thứ hai là các công ty lữ
hành, khách sạn” - ôngTuấn cho hay.
ÔngTuấncũngchobiếtTổngcụcđangphối hợp
đểđưacácđoàn làmphim lớnvàonước ta.Vàocuối
tháng12 - 2015,Tổngcụcđãđưađoàn làmphim từ
Bollywood (ẤnĐộ) sangkhảo sátViệtNam, đoàn làm
phimÝcũngđangkhảo sát.
Báo cáo củaTổng cụcDu lịchViệtNam cho thấy
trongba thángđầunăm, kháchdu lịch tớiViệtNam
đã cóđà tăng trưởngmới. Lượngkháchquốc tếđạt
gần2,5 triệu lượt (tăng19% sovới cùngkỳnăm
2015), lượngkháchdu lịchnội địađạt 18,7 triệu lượt,
tổng thu từkháchdu lịchđạt 109.137 tỉ đồng (tăng
21,2% sovới cùngkỳnăm2015).
Đặc biệt, báo cáo cũng chohay lượng khách du
lịchTrungQuốc đi theo đườnghàng khôngđến khu
vựcmiềnTrung tăng trưởngmạnh, trongkhi số
lượngđi đườngbộqua biên giới giảm. Điều này thể
hiện chính sáchmiễn thị thực đã tác động kịp thời
để đẩymạnhphát triển du lịch.
VIẾTTHỊNH
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...20
Powered by FlippingBook