129-2016 - page 6

6
THỨ TƯ
18-5-2016
đan cống thoát nước bị vỡ,
người dânphải dùngđá, vỏ
xe để che chắn tạm.
ÔngVũTríThức (thị trấn
Gia Ray, huyệnXuân Lộc)
chobiết hiện tượnghằn lún
mặt đường ngay trước nhà
ông đã xảy ra hai lần với
mức độ ngày càng nghiêm
trọng. “Cuốinăm2015, thấy
phíađơnvị thi côngcàobóc
phầnnhựa trồi lênchobằng
phẳngnhưngđượcmột thời
gian ngắn thì tái diễn. Gần
đây vị trí hằn lún sâu đến
10cmnên rấtnguyhiểm.Xe
Nhà nước - Công dân
TIẾNDŨNG
N
gày17-5, Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn
NgọcĐôngcùngđoàn
công tác của các cơ quan
chức năngđã thị sát thực tế
quốc lộ 1 từĐồngNai đến
BìnhThuậnđểkiểm tra tình
trạnghằn lún, trồi sụt ởmặt
đường này.
Người chạy xemáy
té liên tục
Đoạn này được đưa vào
sử dụng cách đây chỉ mới
một năm nhưng hiện nay
đã xuất hiện nhiều vị trí
trồi, lún gây mất an toàn
giao thông.
Ghi nhận của PV cho
thấy tình trạng lún, trồi
nhựa xuất hiện nhiều, rải
rác từ huyện Trảng Bom
đếnXuânLộc (ĐồngNai).
Trong đó, tập trung nhiều
nhất ở huyệnXuânLộc, từ
xãXuânĐịnhkéodài hàng
chục kilomet cho đến giáp
tỉnhBìnhThuận.Nặngnhất
làngayngãbaNúiLe (cổng
vào thị trấn Gia Ray) mặt
đường lún tạo thànhvệt sâu
kéo dài gần 200 m. Nhiều
đoạnbị lúnđược đơnvị thi
công cào phẳng lại để đảm
bảoATGT.
Khôngnhữngmặt đường
bị sụt lún, càonhamnhởmà
hệ thống thoát nước trên
tuyến tại nhiều khu vực bị
mất, vỡ hàng loạt tấm đan
trở thànhcái bẫynguyhiểm
cho người đi đường.
Đoạnquốc lộ1quahuyện
Xuân Lộc dài 44 km thì có
đến 33 hố ga chưa được
khắc phục, cá biệt trước
trạm xăng dầu Xuân Lộc
(xãXuânHòa) có tới 10 tấm
máy bị té liên tục, còn ô tô
nhất là các xe lớn chạy qua
ổ gà thì phát ra tiếng động
lớn khiến nhiều người mất
ngủ.Mãiđếnngày16-5, chủ
nhà thầumới cho thảmnhựa
lại nhưng không biết có hư
nữakhông” - ôngThứcnói.
Rà soát khắc phục
triệt để
Ngày17-5, chủđầu tưcho
càobócmặt đườngởnhững
đoạn hằn lún trên đoạn qua
tỉnh Đồng Nai. Trong khi
đó đoạn trên địa bàn huyện
HàmTân (tỉnhBìnhThuận),
chủ đầu tư đang vá đường.
“Chủ đầu tư đang khắc
phụcnhữnghưhỏngđểđảm
bảo ATGT. Trong khi đó,
các cơ quan chức năng vẫn
khảo sát tìm nguyên nhân
khiến đường bị sụt lún, hư
hỏngđểcóhướngkhắcphục,
sửa chữa triệt để” - ông Lê
Huy Triển, Chi cục trưởng
Chi cục Quản lý đường bộ
IV.II (Cục Quản lý đường
bộ IV), nói.
Theo đại diệnChi nhánh
BOT 319 Sông Phan thuộc
TổngCông ty319 (chủđơn
vị quản lý tuyếnđường), các
điểm lún, trồi nhựa chủyếu
xuất hiện tại các nút giao,
giao lộ qua địa bàn huyện
XuânLộc, thị trấnGiaRay.
Ở tỉnh Bình Thuận thì tình
trạng lún, trồi nhựa ít hơn
và tập trung chủyếu tại các
giao lộ. “Chúng tôi đã cào
Chủđầutưđangkhắcphụchưhỏngtrênquốc lộ1đoạnquahuyệnHàmTân,BìnhThuận.Ảnh:TIẾNDŨNG
“Nước bị ônhiễm cục bộ là nguyênnhângây ra cá chết
hàng loạt ởkênhNhiêuLộc -Thị Nghè”. Chiều17-5, ông
NguyễnPhướcTrung, GiámđốcSởNN&PTNTTP.HCM,
cho biết như trên.
Trước đó, trên địa bànTP.HCMxảy ramột cơnmưa
đầumùa và cuốn dòngnước ô nhiễm từ thượng nguồn đổ
xuống kênh. Theo ôngTrung, so với năm ngoái, nhiệt độ,
độ pHở dòng kênhnày cao hơn sovới năm trước và đây
là nguyên nhân chính khiến cá yếu hơn, chết nhiều hơn.
Ngaykhi xảy ra sự việc, SởTN&MTTPđã tập trung
nguồn lực, huy động trên 16 phương tiện như canô, tàu…
vớt cá chết chở về bãi rácĐa Phước (huyệnBìnhChánh)
để xử lý. Trướcmắt, Chi cụcQuản lý chất lượng và bảo
vệ nguồn lợi thủy sản (SởNN&PTNT) xử lý nước ởdòng
kênh để giảm lượngmùn, bã hữu cơ và khí độc nhằm hạn
chế cá chết.
TheoôngNguyễnToànThắng,GiámđốcSởTN&MT
TP, tínhđến17giờ cùngngày, cóhơn14 tấn cá (nhiềunhất
là cá rôphi) đãđượcvớt trênkênhNhiêuLộc -ThịNghè.
Trước đó, từ sáng đến chiều17-5, trên đoạn kênh này
đã xảy ra cá chết hàng loạt. Cơ quan chức năngTP.HCM
cũng khuyến cáo người dân không nênvớt cá sửdụng cho
người và gia súc, đồng thời không thả cá phóng sinh trong
thời điểm này.
Cũng trong ngày 17-5, PhóBí thưThường trựcThành
ủyTất ThànhCang đã có công văn khẩn yêu cầuBanCán
sựĐảngUBNDTPchỉ đạoUBNDTPchỉ đạo các sở,
ngành liên quankiểm tra, xác địnhnguyênnhân cá chết
bất thườngvà có biệnpháp giải quyết, xử lý ngay, không
để ảnhhưởng đếnvệ sinhmôi trường của tuyếnkênh. Kết
quả phải được báo cáo choThường trựcThành ủy ngay
trong sáng 18-5.
Ngày17-5, Chi cụcBảo vệmôi trường (SởTN&MT
tỉnhPhúYên) đã lấymẫunước trên sôngHinhđoạn
huyệnSôngHinh để kiểmnghiệm, xác định nguyên nhân
cá chết hàng loạt tại đoạn sôngnày. Đoàn cán bộ cũng làm
việc vớiNhàmáy tinhbột sắnFococevSôngHinhnằmở
thượng nguồnđể làm rõ các vấn đề liênquan. Cùngngày,
ôngHuỳnhTấnViệt, Bí thưTỉnhủyPhúYên, cũng trực
tiếp kiểm tra tại khuvực có cá chết để chỉ đạo xử lý.
Từngày15-5, cá chết nổi trênmặt sôngHinh rất nhiều.
Khu vực cá chết nằmở hạ lưunhàmáy sắn. Theoông
ĐặngĐìnhToại, Chủ tịchUBNDhuyệnSôngHinh,
địa phươngđang chờkết quả kiểmnghiệm rồi kết luận
nguyênnhân cá chết cũngnhư xác định có liênquanđến
việc xả thải của nhàmáy sắnhay không.
NGUYỄNTRÀ -TẤNLỘC
Chưa rõvì saoquốc lộngàn tỉ lún
BộGTVTyêucầuphảihoànthànhviệcxửlýlúntrướcngày20-5,nếukhôngsẽbuộctạmdừngthuphí.
NướcônhiễmcụcbộlàmcáởkênhNhiêuLộcchết
Cásôngchếthàngloạtbêndướinhàmáysắn.
Theothốngkê,mỗingàycókhoảng50.000
lượtôtôvà120.000 lượtxemáyqua lạiquốc lộ
1đoạnPhanThiết-TrảngBom.Sởdĩđoạnnày
chỉ cải tạonền vàmặt đườngmà khôngmở
rộng làdonóchạy song songvới đườngcao
tốcDầuGiây -PhanThiếtsắpđượcxâydựng.
Đếnnay,đoạnquốc lộ1quatỉnhĐồngNai
có25điểm,vịtrí lún,trồinhựatrên2,5cmchưa
đượcxử lý.ÔngLêHuyTriển, Chi cục trưởng
Chi cụcQuản lý đườngbộ IV.II, chobiết khi
pháthiệnhằn lún, trồinhựa,Chicụcđãcóvăn
bảngửi chủđầu tư yêu cầu khắcphụcngay
nhữngnơi bị lún trên2,5 cm, đặcbiệt tại thị
trấnGiaRayđểđườngêmthuậnđảmbảocho
cácphươngtiện lưuthông.Đếnthờiđiểmnày
cáccơquanchứcnăngđãxácđịnhđượchơn
10.000m
2
đườngbị hằn lún, cần khắcphục.
Trongđó, đoạnqua tỉnhĐồngNai gần5.200
m
2
vàởtỉnhBìnhThuậngần5.000m
2
.Chủđầu
tưđãkhắcphụcđượchơn1.000m
2
.
Hằn lún, hưhỏngở10.000m
2
mặtđường
Dựánnângcấp,cải tạonền,
mặt đườngquốc lộ1đoạn từ
PhanThiết (BìnhThuận) đến
TrảngBom (ĐồngNai)dàihơn
114kmđượcđưavàokhaithác
sửdụng từ tháng1-2015.
Dự án có tổngmức đầu tư
2.085 tỉ đồng, doTổngCông
ty319đầutư.Nhàđầutưđược
dùng trạm thuphí SôngPhan
thuphítrong22nămtámtháng,
bắtđầu từ tháng1-2015.
Tiêu điểm
Trồi lúnmặtđường
quốc lộ1đoạnĐồngNai-
BìnhThuậnxảyratừnăm
2015vàđãđượcxử lý
nhưngsauđó lúnxuất
hiệntrở lại,cónơi
nghiêmtrọnghơn.
phẳng đoạn trồi nhựa trên
2,5 cm để đảm bảoATGT.
Ngoài ra, chúng tôi đang
tiếp tục theo dõi, lập hồ sơ
khảo sát đánh giá nguyên
nhân gây hằn lún trình Bộ
GTVTcóýkiếnvàphêduyệt
để cóphương ánkhắc phục
triệt để” - đại diện của Chi
nhánhBOT319SôngPhan
nêu thông tin.
TheoThứtrưởngBộGTVT
NguyễnNgọcĐông, bộnày
đãgiaoCụcQuản lýđường
bộ IVxử lývụviệc theo tinh
thần là yêu cầu chủ đầu tư
rà soát, thống kê hư hỏng
trên quốc lộ 1, đoạn Phan
Thiết - ĐồngNai và lập hồ
sơphêduyệt biệnphápkhắc
phục sửa chữa triệt để.Việc
này phải hoàn thành trước
ngày 20-5. Qua quá trình
thi côngphải tuyệt đối đảm
bảoATGT, chất lượng.Nếu
chủ đầu tư không tuân thủ
thì phải tạmdừng thuphí.■
CácnhânviênCông tyTNHHMTVMôi trườngđô thịphải
khẩn trươngvớtcáchếtđể tránhgâyônhiễmmôi trường.
Ảnh:HỒNGTRÂM
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook