131-2016 - page 16

16
THỨSÁU
20-5-2016
Quốc tế
KHÔIVIỆT-TNL
N
gày 19-5, Ai Cập và
Hy Lạp đã điều động
máybayvà tàu raĐịa
Trung Hải nhằm tìm kiếm
máy bay của hãng hàng
khôngAiCậpEgyptAir vừa
mất tích.
Tàikhoản@MarineTraffic
trênTwitter ghi nhận có tối
thiểu tám tàu buôn đã đổi
hướngđể thamgia tìm cứu.
Ngoại trưởngPháp thôngbáo
Phápđãđiềumáybayvà tàu
tham gia tìm kiếm.
Hai lầnbayngoặt
đột ngột
MáybayAirbusA320mang
sốhiệuMS804đượcchuyển
giaochohãngEgyptAirvào
tháng11-2003vàđãcó48.000
giờbay.Độngcơmáybaydo
Công ty International Aero
Engines sản xuất.
Máy bay chở 66 người
gồm 56 hành khách, phi
hành đoàn bảy người và ba
sĩ quan an ninh. Hành trình
củamáy bay như sau:
23 giờ 9 ngày 18-5 (giờ
Paris):Máybay cất cánh từ
sân bay Charles-de-Gaulle
(Pháp) và dự kiến bay đến
Cairo (AiCập) lúc3giờ15.
1 giờ 55 ngày 19-5: Phi
công liên lạcbình thườngvới
nhân viên kiểm soát không
lưu Hy Lạp trong lúc máy
bay bay trên đảoKea.
2giờ26:Máybaybayở
độ cao hành trình 11.270m
và rờikhôngphậnHyLạpđể
bayvàokhôngphậnAiCập.
2 giờ 29:Máy bay biến
mất trênmànhình radar trên
Địa TrungHải ở vị trí cách
bờ biểnAi Cập 280 km.
2 giờ 37: Từ độ cao
6.700m,máybaybayngoặt
đột ngột 90 độ sang trái rồi
bay360độ sangphải và rơi
xuống đến 3.050m thì mất
hình ảnh.
Tại Pháp, Bộ Ngoại giao
đã lậpngayđườngdâynóng.
Một tổ xử lý khủng hoảng
được lập tại sânbayCharles-
de-Gaulle.
TổngthốngFrançoisHollande
đã điện đàm với tổng thống
AiCập.Hai bênnhất trí hợp
tác chặt chẽ điều tra tai nạn
máy bay.
VềphíaAiCập,hãnghàng
không EgyptAir đã tổ chức
đón tiếp gia đình các hành
khách gần sân bay quốc tế
Cairo.QuânđộiAiCậpbác
bỏ thông tin đã nhận được
tínhiệucấpcứu từmáybay.
Giả thiết nàođáng
tin cậynhất?
Trang tin tìnhbáo
Stratfor
(Mỹ)nhậnđịnhkhông thểcó
chuyện trục trặc kỹ thuật ở
độcaomáybayMS804đang
bay vì trục trặc này thường
chỉ xảy ra lúc cất cánhhoặc
hạcánhkhi trọng lựcởmức
cao nhất. Tuy nhiên, không
loại trừ thân máy bay bị
hỏng hóc.
Vềgiả thiếtmáybay trúng
tên lửa, cácnhómkhủngbố
ởAiCậpvàkhuvực lâncận
khôngcó tên lửađủ sứcbắn
hạmáybaybayởđộcao trên
11.000m.
Một giả thiết khác làbom
tự tạophátnổ.Trongvụmáy
baycủahãnghàngkhôngNga
Metrojet cất cánh từAiCập
rơi trên bán đảo Sinai cuối
tháng 10-2015, Nga khẳng
định bọn khủng bố đã đặt
bom tự tạo.
Trong tainạn lầnnày,máy
baycất cánh từsânbayquốc
tế Charles-de-Gaulle vốn
được thắt chặt an ninh hơn
các sân bay khác từ sau các
vụkhủngbố tấncôngởParis
vàBrussels.Dùvậy,mộtquả
bom tự tạonhỏ trongkhoang
vẫncó thểgây thiệthạinặng.
Ngoài ra, không loại trừ
nguyên nhân có tay trong
khiếnmáybay rơi nhưnhân
viênbốcxếphànghóa (như
vụ đánh bommáy bay của
HànhtrìnhchuyếnbayMS804củahãnghàngkhôngEgyptAirvàthânnhânchờtintạisânbayCharles-de-Gaulle(Pháp).Ảnh:DAILYMAIL-AP
Ngày 19-5, báo
NewStraits Times
đưa
tinThứ trưởngNgoại giaoMalaysiaDatuk
Seri ReezalMerican thôngbáomáybay
trinh sátMỹkhôngbay trongkhông phận
Malaysia, do đóMalaysia không cần phản
ứng. Ông nhấnmạnh: “Điềuquan trọng là
bảo đảm hòa bình, anninh và ổn định trên
cơ sở tự do hàng hải và hàngkhông”.
Trước đó, người phát ngônLầuNăm
Góc thôngbáo trong lúcmáybay trinh sát
của hải quânMỹ bay trongkhông phận
quốc tế để tuần tra thườngkỳở biểnĐông,
haimáy bay tiêmkíchTrungQuốc đã bay
cáchmáybayMỹ khoảng50 feet (15,24
m). LầuNămGóc đánh giá hành độngnày
là nguyhiểm.APdẫn nguồn tin quân sự
Mỹ (giấu tên) cho biết do haimáybay J-11
củaTrungQuốc bay quá sát,máy bayU.S.
EP-3EAries củaMỹ phải hạ độ caođể
tránh va chạm. Sự cố xảy ra ngày17-5ở
phía bắc biểnĐông thuộc hướng nam đặc
khuHongKong.
CNN dẫn lời người phát ngônLầuNăm
Góc JeffDavis cho biếtMỹ sẽ thảo luận
sự cốmáy bayTrungQuốc áp sátmáy bay
Mỹ qua con đườngngoại giao và quân
sự thíchhợp. Trả lời CNN, nghị sĩ Chris
Murphy thuộcỦy ban đối ngoại Thượng
việnnhận địnhđây làmột phần trong xu
hướng bành trướng quân sự trên biển của
TrungQuốc. Reuters ghi nhận sự cố xảy ra
chỉ vài ngày trước khi Tổng thốngObama
sang thămViệt Nam và thamdựHội nghị
thượng đỉnhG7ởNhật.
Năm ngoái,Mỹ vàTrungQuốc đã nhất
trí lậpđường dây nóng quân sựvà đã đạt
được thỏa thuận vềQuy tắc tránh va chạm
bất ngờ trên biển (CUES). Do đó, chuyên
giaGregPoling thuộcTrung tâmNghiên
cứu chiến lược và quốc tế ởWashington
nhậnxét: “Đây rõ ràng là kiểu ngăn chặn
vô trách nhiệm và nguy hiểmnêu trong
phụ lục đối đầu trên không trongCUES
cần phải được ngăn chặn”.
Ông ghi nhận đây có thể là dấuhiệu
bày tỏ thái độphản đối củaTrungQuốc
với hoạt động tự do hànghải củaMỹở
biểnĐông. Ông nhậnđịnh: “Quả thật rất
thất vọng khi TrungQuốc hy sinhphụ lục
CUES vì lợi ích chính trị”. Trả lời hãng tin
Bloomberg, chuyên giaAshleyTownshend
thuộcTrung tâmChâuÁ-Thái BìnhDương
(ĐHPhụcĐánởThượngHải), nhận định:
“Nếu điều này lại xảy ra tuần tới rồi tuần
tới nữa, đây là dấu hiệu chogiai đoạnhung
hăng về chiến thuật trong âmmưubuộc
Mỹ lùi bước củaTrungQuốc”.
Trong khi đó, báo
SouthChinaMorning
Post
ngày 19-5 dẫn tuần san quốc phòng
IHS Jane’s
(Anh) cho biết TrungQuốc
đã lập dự án “Vạn lý trường thành dưới
biển” nhằm phát hiện tàu ngầmMỹ và
Nga, đồng thời tăng cường kiểm soát biển
Đông.
Năm ngoái, tạimột cuộc triển lãmở
TrungQuốc,một gianhàng củaTập đoàn
Đóng tàuquốc giaTrungQuốc đã giới
thiệudự án này. Dự ánbaogồm xâydựng
mộtmạng lưới tàuvà thiết bị cảmứng
thả chìmdưới nước.
IHS Jane’s
lưu ý nếu
doanhnghiệp thực hiện được dự ánnày,
hải quânTrungQuốc chắc chắn sẽmua.
Tập đoànĐóng tàu quốc giaTrung
Quốc còn đề nghị một phiên bản cải tiến
củaTrungQuốc tương tự hệ thống giám
sát âm thanh củaMỹ. Thời chiến tranh
lạnh, hệ thống này đã giúpMỹ chiếmưu
thế đáng kể trong công tác đối phó với tàu
ngầmLiênXô.
Quân đội TrungQuốc có hơn 80 tàu
ngầm và là hạm đội tàu ngầm lớn thứ nhì
thế giới. Trong số này có 16 tàu ngầm
chạy bằng năng lượng hạt nhân, 15 tàu
ngầm trang bị công nghệ cho phép hoạt
động dưới biển lâu hơn, động cơ hoạt
động tĩnh lặng hơn nhằm cải thiện khả
năng tàng hình.
KHALY -KHÔIVIỆT
Hãnghàng không EgyptAir được thành lập cáchđây 84
năm,đã thamgiaLiênminhNgôi sao (StarAlliancecó trụsở
ởĐức),một trongba liênminh các hãnghàng không trên
thếgiới. Hiệphội Các hãnghàng không châuPhi đã từng
bình chọn EgyptAir làhãnghàng không châuPhi tốt nhất
năm2008.Báo
LeFigaro
đưa tinEgyptAircógiấyphépphục
vụ trên toànchâuÂu, nghĩa làđãđượcchứngnhận làhãng
hàngkhôngan toàn.
EgyptAir bắt đầu làm ăn sa sút dophong tràobiểu tình
mùaxuânẢRập từcuốinăm2010và tìnhhìnhbấtổnchính
trịởAiCập.Tính tổngcộng từnăm2012đến2014, EgyptAir
mắc nợhơn 6,7 tỉ USD. Năm 2014, EgyptAir phải cắt giảm
10%nhânviên. Trongquá trình thương lượngvề lươngvới
hãnghồi tháng5-2015,224phicôngđãđưađơn tập thểxin
nghỉ việc. Mặc dù làm ăn khó khănnhưng EgyptAir thông
báovẫnvậnchuyển8,4 triệuhànhkháchmỗi năm.
56
hànhkháchđitrênchuyếnbay
MS804 thuộc cácquốc tịchAi
Cập(30người),Pháp(15người),
Iraq (hai người) và các nước
Canada, Anh, Bỉ, BồĐàoNha,
Kuwait, Saudi Arabia, Sudan,
Chad, Algeriamỗi nướcmột
người theo số liệu do hãng
hàng khôngAi Cập EgyptAir
cungcấp.
Tiêu điểm
MáybayAiCậpbịđánhbom?
BộQuốcphòngHyLạpthôngbáomáybayđãbayngoặtđộtngộthailần.
TrungQuốcviphạmthỏathuậntránhđốiđầutrênkhông
TrungQuốcâmmưulập“Vạnlýtrườngthànhdướibiển”đểkiểmsoátbiểnĐông.
hãngMetrojet), người trong
phi hànhđoànhaychínhphi
công (nhưchuyếnbay9525
của hãngGermanwings rơi
ởPháp tháng 3-2015).
Một khi xác định được vị
trí rơi máy bay, tình trạng
máybay sẽ làchìakhóaxác
định nguyên nhân rơi.
Nếudohỏnghócvềđiện,
phi công buộc phải lái máy
bay hướng xuống đất và
tránhmáybaynổ tung, như
vậyphạmvi cácmảnhvỡ sẽ
rất nhỏ. Một vụ rơi cố tình
cũng để lại phạm vi mảnh
vỡ nhỏ. Ngược lại, phạm vi
mảnhvỡsẽ lớnhơnnếumáy
bay trúng tên lửahayphátnổ
do bom tự tạo.■
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 16
Powered by FlippingBook