139-2016 - page 13

13
THỨBẢY
28-5-2016
Đời sống xã hội
PGS-TSHoàngDươngHùng,HiệutrưởngTrườngĐHQuảng
Bình, thôngtinnăm2017trườngsẽngưngtuyểnsinhCĐsư
phạmvàđếnnăm2020 sẽgiảm50%chỉ tiêuđào tạo tất cả
ngành sưphạmbậcĐH.
PGS-TS Nguyễn KimHồng, Hiệu trưởng TrườngĐH Sư
phạm TP.HCM, cho hay trong ba năm gần đây, mỗi năm
trườnggiảmkhoảng10%chỉ tiêu, tùy theonhucầucủamỗi
ngành.Nămhọc2016-2017,nhàtrườngchỉcó1.730chỉ tiêu
chocácngành sưphạm, riênghai ngànhgiáodục tiểuhọc
vàmầmnon thì khônggiảm.
ĐH SưphạmHuế chobiết dùnăng lựcđào tạo2.400 SV
nhưngbanămquađãgiảmdầnxuốngchỉcòn1.600chỉ tiêu
trongnămhọcnày.Chỉ tiêungànhsưphạmcủaĐHSàiGòn
năm 2017 chỉ còn 980. Trongđógiảm sâunhất là đào tạo
giáoviênbậcTHCS,THPT...
Giảmsâuchỉ tiêuđào
tạocửnhânsưphạm
ViệtNam thamgiakếhoạch
hànhđộnggiáodụcASEAN
(PL)-Tronghai ngày25và 26-5, Hội nghị bộ
trưởngGiáo dụcASEAN lần thứ9 (ASED 9), Hội
nghị bộ trưởngGiáo dụcASEAN+3 vàHội nghị bộ
trưởngGiáo dục các nước tham gia cấp caoĐông
Á (EAS) lần thứ3đã diễn ra tại Salango, Kuala
Lumpur,Malaysia. ĐoànViệtNam doBộ trưởng
GD&ĐTPhùngXuânNhạ dẫnđầu.
Hội nghị bộ trưởngGiáo dụcASEAN lần thứ9
tập trungvào nội dungxây dựngkế hoạchhành
động tronggiáo dục giai đoạn2016-2020, định
hướnghợp tác giáo dục trongnămnăm tới và thống
nhất các nỗ lực hợp tác về giáo dục trongkhuônkhổ
các đối tác đối thoại củaASEAN, các tổ chức quốc
tế và các thể chế khác ủnghộASEAN.
Kế hoạch hành động giáo dụcASEAN tập trung
vàomột số lĩnh vực như nâng cao nhận thức về
ASEAN thông qua củng cố kiến thức về lịch sử
ĐôngNamÁ, chất lượng và cơ hội học tập cơ bản
chomọi người, đặc biệt là những nhóm bị thiệt
thòi; công nghệ thông tin và truyền thông trong
giáo dục; phát triển giáo dụcĐH và cơ chế đảm
bảo chất lượng… cùngmột số vấn đề quan trọng
khác. Đồng thời thông qua Tuyên bốASEAN về
tăng cường giáo dục cho trẻ em và thanh niên
không được đến trường và thống nhất đệ trình
tuyên bố này lênHội nghị thượng đỉnhASEAN
28 phê duyệt vào tháng 9 năm nay tại Lào.
PHIHÙNG
CaoBằng:Bay trẻ tửvongnghi
doviêmnãocấp
(PL)-Ngày 26-5, CụcY tế dự phòng (BộY tế) co
công vănkhân gưi giam đôcSơY tê tỉnhCaoBăng
đê nghi tăng cươnggiam sat va xư lyô dichnghi
viêmnao câp.
Côngvăn chobiêt saukhi nhậnbáo cáo củaSở
Y tế tỉnhCaoBằng liênquan đếnvụviệc trẻ em
tửvong bất thường tại xãQuảngLâm (BảoLâm,
QuangBằng), BộY tế đã cửđoàn công tác gồm
ViệnVệ sinhdịch tễTrungương, BVNhi Trung
ươngđếnđịa phươngđiều tra lấymẫu, giám sát.
Nguyênnhân sơbộbanđầuđược các chuyêngia
nghi doviêmnãovirus.
Để chủ động ngăn ngừa bệnh dịch lây lan, Cục
Y tế dự phòng đề nghị giám đốc SởY tế khẩn
trương chỉ đạo, tăng cường giám sát, phát hiện các
trường hợp nghi mắc viêm não cấp; khoanh vùng,
xử lý triệt để các ổ dịchmới phát sinh để bệnh
dịch không lan rộng; tiếp tục phối hợp với BVNhi
Trung ương vàViệnVệ sinh dịch tễ khẩn trương
xácminh nguyên nhân và triển khai biện pháp
phòng, chống dịch trên toàn tỉnh…
Trước đó, SởY tế tỉnhCaoBằng chobiết tínhđến
ngày 19-4, trênđịa bànxãQuảngLâm đã xảy ra
bay ca tửvongở trẻ em dưới sau tháng tuổi, nghi do
viêmnão cấp va 12 trường hợpkhác đang được điều
trị tại khoaNhi, BVĐa khoa huyệnBảoLâm với
các triệu chứng sốt, ho, viêmđường hô hấp.
ĐỨCMINH
Khen thưởngsáuy,bácsĩ chữabệnh
với kỹ thuật chuyênsâu
SởY tếTP.HCMvừa tổ chức khen thưởng sáuy,
bác sĩ BVquậnThủĐức với thành tích chữa thành
công ugan ác tính cho bệnh nhânvà đặt stent bằng
kỹ thuật timmạch can thiệp. 
TheoTS-BSTăngChíThượng, PhóGiámđốcSở
Y tếTP.HCM, BVquậnThủĐức làđơnvị tuyến
quậnđầu tiên thựchiện thành côngkỹ thuật chuyên
sâu. Sau10 ca can thiệp tim thành công củaBVnày,
SởY tếđềnghịBVnàyphát triểnhoàn chỉnhkhoa
Timmạch, nâng cao cáckỹ thuật điều trị cảnội lẫn
ngoại khoa.
Việc phát triển cácBV tuyến huyện ngoại thành
xa trung tâmvà các quận vennội thành thànhBV
đa khoa hoàn chỉnh cả về nội trú lẫnngoại trú là chủ
trương chung của ngànhy tếTP. CácBVnhưBV
quậnThủĐức cần tập trung phát triển thêmnhiều
kỹ thuật chuyên sâu để giảm tải choBV chuyên
khoa trong nội thành.
PV
PHONGĐIỀN
B
ộGD&ĐTvừađềnghị
UBNDcác tỉnh,TPchỉ
đạoSởGD&ĐTtựchịu
trách nhiệm trong việc xác
định chỉ tiêu tuyển sinh sau
ĐH, ĐH, CĐ và trung cấp
chuyên nghiệp trực thuộc
địa phương. Riêng chỉ tiêu
tuyển sinh sư phạm chính
quy đào tạo giáo viênmầm
non, phổ thông năm 2017,
Bộ GD&ĐT đề xuất có lộ
trìnhgiảmhợp lýsovớinăm
2016đểkhắcphục tình trạng
sinh viên (SV) sư phạm tốt
nghiệp không có việc làm.
Chỉ nêngiữ20%
trường sưphạm
Theo thống kê của Bộ
GD&ĐTđến tháng12-2015,
cả nước có hơn 35.000 giáo
viên phổ thông dư thừa và
còn khoảng 10.000 SV sư
phạm ra trường chưabiết về
đâu.Theonhậnđịnhcủacác
chuyêngiagiáodục,chưabao
giờngànhsưphạm lại rơivào
khủng hoảng thừamột cách
trầm trọngnhưvậy.Nguyên
nhân có phần do chính sách
miễn, giảm học phí đã thu
hút lượng lớn người học,
trong khi hiện nay số học
sinh phổ thông đang ngày
một giảm dần.
Trongkhiđó,quymô tuyển
sinhhệchínhquyĐHsưphạm
hằngnăm, cộng thêmhệđào
tạo từxa tạimột số trườngđa
ngành thì số lượng cử nhân
sư phạm ra trường cũng đã
lên tới con số 50.000.
Riêngnăm2016hệchính
quy của các trường ĐH,
CĐ cả nước đã thông báo
là 49.562. Nếu tính cả chỉ
tiêu đào tạo trung cấp sư
phạm chính quy khoảng
15.760 chỉ tiêu thì tổng chỉ
tiêu chínhquynăm2016 là
65.322 chỉ tiêu.
TheoPGS-TSNguyễnKim
Hồng,HiệutrưởngTrườngĐH
SưphạmTP.HCM,khôngbiết
số dư thừamàBộ đưa ra có
chínhxáchaykhông.Nhưng
giống như các trường khác,
SVra trường tự tìmkiếmviệc
làm.Nếucósố liệu tuyểnmới
giáoviênhằngnămvàsố liệu
SV sưphạm ra trường thì có
thể thấy được số không đi
làm nghề dạy học do đã tìm
việckhác (việcnàyở trường
nào cũng có không riêng gì
các trườngsưphạm)vàcảsố
không thểxinđượcviệcmới
gọi là dư thừa.
Vềviệcdựbáonguồnnhân
lực, ôngHồngchobiết hằng
năm, trong hội nghị “khách
hàng”cácSởGD&ĐTtừTây
NguyênđếnTâyNamBộđều
có cung cấp cho nhà trường
nhucầu tuyểndụnggiáoviên
đểnhà trường thamkhảo.Do
vậy, TSHồng cho rằng nếu
nhu cầu sử dụng giáo viên
ít hơn năng lực đào tạo thì
phảigiảmchỉ tiêuđểđiều tiết
nhưngphảixemxétgiảm trên
nhucầucủacácđịaphương.
“Hiện cả nước có tới 120
cơsởđào tạogiáoviên trong
khi số cơ sở đào tạo thật sự
có chất lượng khá và tốt chỉ
khoảng 15%-20%. Về lâu
dài cần tính đến quy hoạch
lại hệ thống các trường sư
phạm theo hướng giảm quy
mô xuống chỉ còn 20 cơ sở
là đủ” -TSHồng nói.
Giảm chỉ tiêuđể
tăng chất lượng
PGS-TS Nguyễn Thám,
Hiệu trưởng Trường ĐH
SưphạmHuế, cho rằng tình
trạng cử nhân, thạc sĩ thất
nghiệp phổ biến không chỉ
ngành sưphạmmàhầunhư
ngànhnàocũngcó.Tuynhiên,
những người học ngành sư
phạmđượcchúýnhiềuhơn
do họ được hỗ trợ kinh phí
học tập.
Từ thực tế này thời gian
vừa rồi Bộ có một số chủ
trương phù hợp như ngừng
đào tạochứngchỉsưphạmđối
với người học ngoài ngành;
ngừngđàotạogiáoviênngành
sư phạm hệ từ xa; giảm chỉ
tiêu đào tạo sư phạm ở các
trường...Hiệncóbảy trường
sư phạm trọng điểm đang
giảm chỉ tiêu tuyển sinhkhá
sâu sovới trước đây.
Ông Thám đề xuất Bộ
GD&ĐTnênkhốngchếchặt
chẽ chỉ tiêu tuyển sinh bậc
cử nhân sư phạm, bởi các
trườngdoBộquản lý thìgiảm
theo chỉ tiêu củaBộ còn các
trường địa phương thì được
tuyển tự do.
Song song với việc giảm
chỉ tiêu là tăng chất lượng
đầu vào. Tức các trường sư
phạm phải yêu cầu đầu vào
cao hơn các trường đào tạo
ngành nghề khác, như vậy
mới cóđội ngũgiáoviên tốt
và chất lượng giáo dụcmới
được nâng lên. Ngoài raBộ
cầnkhảo tra thực trạngđểcó
dựbáonhucầugiáoviênđến
năm 2020.
Còn theo GS-TS Lê Văn
Thuyết,TrưởngbanĐào tạo,
ĐHHuế, yêucầuđốivớiSV
ngànhsưphạmsẽngàycàng
được nâng cao. Do vậy, bên
cạnhkiến thức cácmônhọc
thísinhcầntraudồingoạingữ,
sửdụng thành thạomáy tính,
cácphầnmềm thôngdụng,kỹ
năngnghiêncứukhoahọc...
Cácchuyêngia tuyển sinh
cảnhbáo trước tìnhhìnhnhư
vậy, trongkỳ tuyển sinh sắp
tới những thí sinh có ý định
xét tuyển vào các ngành sư
phạm cần cân nhắc kỹ năng
lực trước khi quyết định để
tránh gặp rủi ro.
n
ThísinhthiTHPTnăm2015tạiTrườngĐHSàiGòn.Ảnh:P.ĐIỀN
Nhữngthísinhcóýđịnhđăngkýxéttuyểnvàocácngànhsưphạmcầncân
nhắckỹnănglựcđểtránhgặprủiro.
Tiêu điểm
Dựkiếnđếnnăm2018sốsinh
viênsưphạmratrườngmỗinăm
bậc tiểuhọc là19.200,THCS là
18.700vàTHPTlà23.000.Chodù
tăngsốhọcsinhtrêngiáoviên
bìnhquânlêntươngđươngcác
nước côngnghiệpphát triển,
thì đến năm 2020 hệ thống
cũng không thể tuyển dụng
hếtsốgiáoviênmớitốtnghiệp
ra trường, vẫn thừa khoảng
41.000đốivới tiểuhọc,12.200
vớiTHCSvà16.900vớiTHPT.
PGS
BÙIVĂNQUÂN
,Hiệu trưởng
ĐHThủđôHàNội
Cáctrườngsưphạmphải
yêucầuđầuvàocaohơn
cáctrườngđàotạongành
nghềkhác,nhưvậymới
cóđộingũgiáoviêntốtvà
chất lượnggiáodụcmới
đượcnâng lên.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook