192-2016 - page 17

13
THỨ TƯ
20-7-2016
Đời sống xã hội
Hơn60 trườngđạihọc
côngbốđiểm thi2016
Đến19giờngày19-7,cảnướcđãcóhơn60/120cụmthidocáctrườngđạihọc
chủtrìchínhthứccôngbốđiểmthiTHPT2016.
Chỉ1%ngườibệnh
khônghàilòngvề
dịchvụytế
(PL)- Sáng19-7, BộY tế tổ chức hội nghị sơ kết
một năm thực hiện quyết định của bộ trưởngBộY
tế về “đổimới phong cách, thái độphục vụ của cán
bộy tế” và triển khai cơ sởy tế “xanh - sạch - đẹp”
hướng tới sựhài lòng của người bệnh. Hội nghị trực
tuyến được tiếnhành tại 715điểm cầu tại 63 tỉnh,
TPvà các quận, huyện, thị xã.
TheoôngPhạmVănTác,Vụ trưởngVụTổ chức
cán bộ y tế,ViệnChiến lược vàChính sáchy tế đã
phối hợpvới các địa phương, đơnvị tiếnhànhmột
đánh giá độc lập vào tháng 7-2016. Đánh giá nhanh
nàyđược tiếnhành tại 10 cơ sở khám, chữa bệnh
(KCB) công lập, trongđó có bốn bệnhviện (BV)
tuyến trungương gồmBVBạchMai, BVTaiMũi
HọngTrungương, BVCĐàNẵngvàBVĐa khoa
TrungươngCầnThơ; phỏng vấn sâu70 cuộc với
lãnhđạo cácBV, bệnhnhân/người nhà bệnhnhân,
phỏng vấnbằng phiếuhỏi đối với 519 bệnhnhân/
người nhà bệnhnhân…
Qua khảo sát, có tới 87,67% bệnhnhânbiểu thị
thái độhài lòng đối với dịchvụKCB tại 10BV
được khảo sát. Tỉ lệ không hài lòng chỉ có 1%.
Trong đó tỉ lệ hài lòng của bốnBV tuyến trungương
đạt ởmức thấp nhất (82,3%). Tỉ lệ hài lòng caonhất
tại baBV tuyến tỉnh (95,6%). Tỉ lệ hài lòng tại BV
tuyếnhuyện là 90%.Với nămnhóm chỉ số cấu thành
dịchvụKCB, tỉ lệ hài lòng cao nhất thuộc về nhóm
minhbạch thông tinvà thủ tục hành chính (91,1%);
tiếpđến là nhóm thái độứngxửvà kỹ năng làm việc
của nhânviên y tế (90,1%).
Tuynhiên, ôngTác chobiết ngành y tế gặp khá
nhiều khó khănkhi hướng tớimục tiêuđạt được sự
hài lòng của người bệnh. Đó là điềukiện cơ sở vật
chất xuống cấp, khôngđồng bộ kể cả với cácBV
tuyến trungương nhưBạchMai; thiếu nhân lực,
kể cả lĩnh vực chuyênmôny tế cũng như lĩnhvực
chuyênmônhỗ trợ…
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởngY tếNguyễnThị
KimTiến cho rằng trongngànhyvẫn cònnhững con
sâu làm rầunồi canh, vì vậy phải quyết liệt đưa các
đối tượngnày ra khỏi ngành. Không thể vìmột cá
nhân, vìmột hành độngnhỏmà làmmất uy tín của
ngành,mất hình ảnhngười thầy thuốc và làm giảm
chất lượngKCB của các cơ sở y tế.
ĐỨCMINH -HÀPHƯỢNG
PHONGĐIỀN
V
iệc tracứuđiểm thiqua
cổng thông tin của các
trường diễn ra thông
suốt, khôngbị nghẽnmạng,
dồnứ như năm ngoái. Hôm
nay, các trường còn lại sẽ
tiếp tục công bố điểm.
Phổđiểmdaođộng
từ4đến6
Thống kê sơ bộ cho thấy
điểm thi támmôn trongkỳ thi
THPTnăm2016 có sựphân
hóa rất rõ rànggiữabanhóm
thí sinhgiỏi-khá-trungbình.
Phổđiểmcácmôndaođộng
từ4đến6, trongđóđiểmba
mônxét tuyểnphổbiến17-20
điểm.Trongkhi đó, điểmba
mônxét tuyểnnămngoáiphổ
biến20-22 điểm.
TSTháiDoãnThanh,Trưởng
phòngĐàotạoTrườngĐạihọc
(ĐH)Côngnghiệp thựcphẩm
TP.HCM (trườngchủ trìcụm
thi ĐHTây Ninh), cho biết
ngay thời điểm trường công
bố điểm đến chiều 19-7 có
khoảng40.000lượtthísinhvào
cổng thông tincủa trườngđể
tracứuđiểm. Số thí sinhvào
xemđiểm lácđácchứkhông
dồn vào cùng lúc, trong khi
năng lực cổng tra cứu điểm
đápứnghàngchụcngàn lượt.
Ông Thanh nhận xét phổ
điểmnămnaydaođộng từ4
đến6,giữacác tốp lệchnhau
khoảng 0,5 điểm.
Sẽ sôi độngở trường
tốpgiữa
Theo đánh giá của TS
Thanh, với việcphânhóa rõ
ràng như vậy, dự báo công
tác tuyểnsinhcủacác trường
ĐH tốpgiữasôiđộngdo tỉ lệ
thí sinh có điểm bamôn xét
tuyển17-20điểmkhálớn.Các
trườngsẽ tính toánngưỡngan
toàn đảm bảo chỉ tiêu tuyển
sinhnênđiểmvàocác trường
nămnaysẽgiảm từ0,5đến1
điểm. Ba nămgầnđâyđiểm
vào các trường tốpgiữa dao
động 18-20 điểm, trong đó
một số ngành lên 22 điểm.
Ngượclại,đạidiệncáctrường
ĐH tốp trênkhá lạcquando
thí sinh khá, giỏi thường ưu
tiên vào các trường này nên
thông thườngcác trườngchỉ
tuyển đợt 1 là đủ chỉ tiêu.
PGS-TSĐỗVănDũng,Hiệu
trưởngTrườngĐHSưphạm
kỹthuậtTP.HCM,chorằngdo
nămnaysố thí sinh thiđểxét
tuyểnĐH-CĐgiảm (khoảng
880.000 thí sinh), cộng phổ
điểm thấp nên ngưỡng điểm
sànxét tuyển cókhảnăng sẽ
giảmkhoảng1điểmsovớinăm
ngoái.Dựkiếnđiểm sàn của
TrườngĐHSưphạmkỹ thuật
TP.HCMnămnaykhoảng17
điểm (nămngoái là18điểm).
Với sự phân hóa rõ ràng
nhưvậy, cácchuyêngiacảnh
báo thí sinhphảihết sức thận
trọngkhinộphồsơxét tuyển
vào các trường, vì năm nay
nộp vào không được rút ra.
Trướckhinộphồsơxét tuyển
thísinhcần thamkhảo lịchsử
điểmngànhmìnhđịnhnộp tại
các trường ítnhấthainămgần
nhấtđểsovớimứcđiểmmình
đạt có tương ứng hay chênh
lệchnhiềuquásẽmấtcơhội.■
Thísinhxemhướngdẫncoikếtquảthivà làmthủtụcxéttuyển.Ảnh:P.ANH
Hàngchụcngàn thí sinhbị điểm liệt
môn tiếngAnh, sử
Mônlịchsửcóđiểmliệtđứngđầubảngvớihàngtrămthísinh
bịđiểm liệtmônnày.RiêngTrườngĐHTràVinhcó155thí sinh
bịđiểm liệtmôn lịchsử.KếđếnTrườngĐHSàiGòncóđến106
thísinhbịđiểmliệt.TrườngĐHCôngnghiệpthựcphẩmTP.HCM
có261thí sinhđạttừ5điểmmônsửtrở lên, trongđócó50thí
sinhbị điểm liệt.Đặcbiệt, tất cảcụmdoTrườngĐHCầnThơ
chủ trì, điểm thimôn lịch sửkhá thấp. Cụ thểởcụmCầnThơ,
môn lịchsửcó334 thí sinhđạt từ5điểm trở lên trong tổngsố
994thísinhdựthi,trongđócóbảythísinhbịđiểmliệtmônnày.
NhiềucụmthichobiếtđiểmthimôntiếngAnhnămnaycũng
khá thấp.Chẳnghạnnhưởcụm thiĐHKinh tếTP.HCM (Bình
Phước),phổđiểmmôn tiếngAnhchỉđạt2,93điểm trongkhi
cácmônkháccũngtầmtầm4-5điểm.CụmĐHSưphạm-ĐH
ĐàNẵngcó tới3.842 thí sinhbịđiểm0phần tự luận,mộtem
cóđiểm0,88phần trắcnghiệm.Đángchúý, tại cụmTrường
ĐHSưphạm-ĐHHuếmôntiếngAnhởphầntự luậncó11.684
bài làmbịđiểm0 trên tổngsố15.728bài thiđãchấm.
Chiều19-7, SởGD&ĐT tỉnhBàRịa-VũngTàu phối
hợp với PhòngGiáo dục huyệnĐấtĐỏ tổ chức buổi gặp
gỡvới 72 phụ huynh học sinh (HS) lớp 6A5 và 6A6 của
TrườngTHCSĐất Đỏ.Mục đích nhằm đánh giá về kết
quả học tập của 72HS của hai lớp trên sau năm học đầu
tiên áp dụngmô hình trường họcmới (VNEN).
Theo lời dẫn củaTrườngTHCSĐấtĐỏ, đơn vị là
trường đầu tiên tronghuyện thí điểmmô hìnhVNENbắt
đầu từ năm học 2015-2016. Lớp 6A5và 6A6 là hai lớp
học theomôhìnhmới. Tuy nhiên, trước thềmnăm học
mới 2016-2017, trongmột cuộc họp, 71phụhuynh hai
lớp đã đề nghị xin trường cho conmình rút khỏi các lớp
này để chuyển sang lớp bình thường hoặc chuyển trường
khác. Chỉmột phụ huynh đồngý cho con tiếp tục học.
Phát biểu tại cuộc họp, nhiều phụ huynhđều chobiết
quamột năm, kết quả học tập củaHS rất đáng longại.
Cụ thể, các phụ huynh cho rằng cácHS được chia nhóm
học trong lớp đều không tập trung, hay nói chuyện riêng.
HS giỏi thì rất thíchmôhình này nhưngHS yếu, kém thì
không. Không bị chấm điểm, không truy bài, không có bài
tập…,một số em vốn lười học lại càng lười học hơn, dẫn
tớimất cănbản, điểm thấp. Trongkhi đó phụ huynhmuốn
giảng dạy cho con rất khó vì chưa có sách tham khảo,
không cóđiềukiện kèm con học.
Một phụ huynh của lớp 6A6 cho rằngmô hìnhmới
được đánh giá là có nhiều điểm tốt, giúpHS tự tin hơnkhi
phát biểu trước đámđông. Tuy nhiên, đó chỉ làmột số ít.
Tư thế ngồi theo nhóm trong lớp cũng thay đổi ảnh hưởng
tớiHS, tạo điều kiện cho các em nói chuyện nhiều…
ÔngNguyễnVănBa, PhóGiám đốc SởGD&ĐT
tỉnhBàRịa-VũngTàu, đã nhận trách nhiệm và rút kinh
nghiệm trong trường hợp này. ÔngBa thừa nhận ngành
đã chưa làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh
hiểu về những điểm tích cực củamô hìnhVNEN. Đồng
thời chưa kiểm tra, giám sát chặt quá trình giảng dạy
thực tếmô hình này tại các trường nên dẫn tới việc phụ
huynh có những điều chưa hài lòng. Theo ôngBa, tại
huyệnChâuĐức, 100% lớp 6 các trườngTHCS đã áp
dụngmô hình họcVNEN; huyệnLongĐiền là 60%. Tuy
nhiên, Sở tôn trọng sự lựa chọn của phụ huynh. Tùy theo
thực tế sau cuộc họp trường báo cáo lên, Sở có quyết
định cụ thể.
Sau cuộc họp, bà LêThị KimPhượng, Hiệu trưởng
TrườngTHCSĐất Đỏ, cho biết sẽmời đầy đủ phụ
huynh hai lớp 6A5, 6A6 để lấy ý kiến vì phụ huynh
đi không đủ. Sau đó, kết quả này sẽ được báo cáo lên
phòng và SởGD&ĐT.
TRÙNGKHÁNH
Cácchuyêngiacảnhbáo
thísinhphảihếtsứcthận
trọngkhinộphồsơxét
tuyểnvàocáctrường,vì
nămnaynộpvàokhông
đượcrútra.
BàRịa -VũngTàu:Phụhuynhxin rút conkhỏi lớphọcmôhìnhVNEN
Ngànhytếđangnỗ lựcđểđổimớicungcáchphụcvụ,đạt
đượcchỉsốhài lòngcaonhấtcủangườibệnh.Ảnh:D.TÍNH
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20
Powered by FlippingBook