200-2016 - page 11

11
THỨNĂM
28-7-2016
Kinh tế
Tiêu điểm
CHÂNLUẬN
V
ừaquacácdoanhnghiệp (DN)
nhậpkhẩuxehơiđãcăngbiểu
ngữ trước Bộ Công Thương
với nội dung: “Vì lợi ích người
tiêudùng, ủnghộThủ tướngbãibỏ
Thông tư20/2011.Tạomôi trường
kinh doanh bình đẳng”. Theo các
DN, thông tưnói trênquyđịnhcác
nhà nhập khẩu ô tô dưới chín ch
ngồi vàoViệtNamphải cógiấyủy
quyền chính hãng sản xuất và các
điều kiện khác về trạm bảo hành.
Điều kiện kinh doanh này khiến
nhiềuDN không thể nhập khẩu ô
tô, thậm chí phá sản.
Đây được xem làmột điển hình
củanhữngbấtcập trongmôi trường
kinh doanh, tạo ra các rào cản gây
khóchoDN thamgia thị trường.Vậy
phải làmgìđểđảmbảoquyền tựdo
kinhdoanh?
PhápLuậtTP.HCM
đã
traođổivớicácDN,chuyêngia,đại
biểuQuốchộixungquanhvấnđềtrên.
Ông
ĐẬUANHTUẤN
,
Trưởng
banPháp chếPhòngThương
mại vàCôngnghiệpViệt Nam
(VCCI):
Chỉ có lợi cho các ông lớn
Tấm băng rôn của các DN nhỏ
treo trướcBộCôngThươngcứám
ảnh tôi mãi suốt mấy ngày qua.
Nó nhưmột tiếng kêu của những
Chúng tôi lànạnnhân
Công ty của tôi làmột nạnnhân củaThông tư 20nên rấtmongmỏi
bãi bỏ thông tưnày. Bởi với quyđịnh của thông tư trên, chỉ cácDN lớn
mới được thamgianhậpkhẩuô tô, cònDNnhỏbị đẩy rangoài lề.Từđó
tôi tha thiết kiếnnghị làm saođểđiềukiệnkinhdoanhô tônói riêngvà
kinhdoanhcác lĩnhvựckhácnói chungphải bảođảmđượcmôi trường
bìnhđẳngcho tất cảDN, khôngphânbiệtđối xử.
Ông
NGUYỄNĐÌNHQUYẾT
,
đạidiệnCông tyHưngHà
Đã trìnhThủ tướng
TrướcýkiếnkhácnhauvềThông tư20,một lãnhđạoBộCôngThương
chohayBộđãcóvănbản trìnhThủ tướngChínhphủvề thông tưnày.Bộ
đểngỏtheohaihướnghoặc lànângcấpquyđịnhvềnhậpkhẩuxehơidưới
chínchỗngồi lênnghịđịnh,hoặcbãibỏtheokiếnnghịcủaVCCIvàcácDN.
“Thông tư20 sẽdoThủ tướngquyếtđịnh sốphận”- vị lãnhđạonàynói.
Tránh lợi ích nhóm
ĐểtháogỡvướngmắcchoDN,thời
gianquacáccơquanChínhphủbước
đầuđãthốngnhấtphảisửađổi58điều
quyđịnh tại 12 vănbản luật đểbảo
đảm sựminhbạch, tính thốngnhất
của hệ thống pháp luật, tránh tình
trạng“ôngnói gà, bànói vịt”.
Bên cạnhđó, các bộ, ngànhphải
vượt lên “quyền anh, quyền tôi”để
đẩymạnh cải cách thể chế vì lợi ích
quốcgia, tránh lợi íchnhóm.
ĐBQH
VŨTIẾNLỘC
,
Chủ tịchVCCI
Doanhnghiệpđòiđược
kinhdoanh
Nhiềuquyđịnhcủacácluậtvềdoanhnghiệpvàmôitrườngđầutưkinhdoanhđangtrongtìnhtrạng
“ôngchằng,bàchuộc”.
CácDNnhậpkhẩuxehơicăngbăngrôntrướcBộCôngThươngchiều21-7. Ảnh:CTV
người không cònbiết kêu ai!Một
sốýkiếncho rằngcácquyđịnh tại
Thông tư 20/2011 là để bảo đảm
chất lượng ô tô, vì quyền lợi của
người tiêu dùng…Nhưng những
lý do này không đủ thuyết phục.
Thực tế người tiêu dùng chỉ có
được lợi ích thực sựkhi có sức ép
cạnh tranh.
Tôi cho rằng các quy định của
Thông tư20hiệnsai luật.Bởi trong
danh sách 267 ngành nghề kinh
doanh có điều kiện của Luật Đầu
tư, kinh doanh ô tô không phải là
ngành kinh doanh có điều kiện.
Thông tư này chỉ có lợi cho các
DN lớn chứkhôngphải cho tất cả
DN.Điềunày làkhôngcôngbằng.
Nhânsựkiệnnày tôixinđượcnói
thêm, các DN tư nhân ngày càng
nhỏ lại, thế nhưng ngày càng có
nhiều quy định kiểumuốn “loại”
các DN nhỏ ra khỏi thị trường.
Với Thông tư 20, cácDN nhỏ đặt
câu hỏi tại sao những tập đoàn
lớn lại sợ cạnh tranh như vậy. Và
liệuđiềunày có liênquanđếngiá
thànhô tô củaViệtNamđang cao
ngất ngưởng hàng đầu thế giới
hay không?
Tôi kỳ vọngDN trong nước lớn
mạnh.Nhưngđểđạt đượckỳvọng
ấy, có lẽ cầnbắt đầu từ thôngđiệp
của chiếc băng rôn đỏ treo trước
cổngBộCôngThươngvớinộidung
“Tạomôi trường bình đẳng trong
kinh doanh”.
Ông
ĐẶNGHUYĐÔNG,
Thứ trưởngBộKH&ĐT:
Đảmbảoquyền tựdo
kinhdoanh
Tôiquanniệmcácquyđịnhphải
bảo đảm quyền tự do kinh doanh
của DN. Còn nếu như quy định
hạn chế việc gia nhập thị trường
thì có nghĩa là
đang triệt tiêu
cạnhtranh.Những
DN đang tồn tại
thì đương nhiên
muốnduytrìchính
sáchđó(Thông tư
20 -PV)vìnhững
lợi ích họ đang
được hưởng.
Nhànướckhông
nên đứng ra can
thiệp trongnhững
câuchuyện tương
tự thế này vì sẽ
làmméo mó thị
trường.Cách tiếp
cậncủachúng tôi
sẽ lànhư thế.Do
vậyBộKH&ĐT
sẽ thammưucho
Chính phủ về Thông tư 20 theo
hướng này.
Xin nói thêm, gần đây tôi đã
đi thực tế ở nhiều địa phương và
tận mắt chứng kiến nhiều khó
khăn khi các DN bỏ tiền ra đầu
tư. Ngoài vấn đề đạo đức công
chức, sự vênh nhau giữa các luật
chuyênngànhvới LuậtDN, Luật
Đầu tư, hai bộ luật tiến bộ nhất
chođến thời điểmnày cũngđang
là rào cản khiến các DN khó gia
nhập thị trường, không thuận lợi
trong đầu tư, kinh doanh.
ĐBQH
NGUYỄNĐỨCKIÊN
,
PhóChủ nhiệmỦy banKinh tế
củaQH:
Nâng cao tínhminh bạch
Tôi cho rằngvấnđề nằmở ch
cần nâng cao tính cạnh tranh,
minh bạch để người dân có đủ
niềm tin bỏ vốn ra làm ăn. Thực
ra môi trường kinh doanh hiện
nay đã thông thoáng hơn so với
trước đây. Với những khó khăn
còn tồn tại, tôi nghĩ cần phải chỉ
ra những khâu nào còn vướng
để Nhà nước sửa. Đặc biệt cần
phải rà soát các chỉ thị, thông
tư, nghị định… xem có điều gì
trái với Luật DN, Luật Đầu tư
hay không để tháo gỡ.
ĐBQH
VŨTIẾNLỘC
,
Chủ tịchVCCI:
Chằng chịt những
ràngbuộc vô lý
Không chỉ Thông tư 20 gây khó
choDNmàthựctiễnmôitrườngkinh
doanhvẫncònchằngchịtnhữngràng
buộc vô lý, chi phí kinh doanh cao
hơncảchiphíchínhthứcvàphichính
thức.Đây làmột trongnhững lýdo
giải thíchvì saokhông ítDNmuốn
khởinghiệpphảisang tậnSingapore.
Nhiều quy định của các luật về
DNvàmôi trườngđầu tưkinhdoanh
đang trong tình trạng“ôngchằng,bà
chuộc”vềcách thức tiếpcận, chồng
chéovềnộidung, thiếu tínhđồngbộ
và nhất quán, thiếu liên thông. Xin
đơncửLuậtĐầutưnêurõ:Bộ,ngành
khôngđượcbanhànhđiềukiệnkinh
doanh nhưng luật chuyên ngành lại
vẫn giao bộ, ngành quy định giấy
phép; Luật DN nói DN không cần
con dấu, luật chuyên ngành lại vẫn
yêu cầuDN phải đóng dấu vào tài
liệu, giấy tờgửi cơquannhànước.
Chínhvìnhữngbấthợplýnhưtrên
chonên cộngđồngDNkiếnnghị ít
nhất có50 luật và khoảng150điều
khoản trong các luật này cần được
xem xét sửa đổi. Trong đó đặc biệt
làcác thủ tụcvềđầu tư, đất đai, quy
hoạch,môi trường,xâydựng…đang
là những nút thắt cần phải tháo gỡ
sớm để tạo thông thoáng, thuận lợi
chohoạtđộngkinhdoanhcủaDN.
n
Hai công tyđacấpbị phạt cả tỉ đồng
(PL)-CụcQuản lýcạnh tranhvừa thôngbáoxửphạt410
triệuđồngđốivớiCông tyCổphầnJapanLifeViệtNam, 460
triệuđồngđốivớiCông tyAbsonutrixViệtNam.Đây làhai
công tycómứcphạt caonhấtnhì trong thờigianqua.
Cảhai công tyđềuđãkhông làm thủ tụcsửađổi, bổsung
giấychứngnhậnđăngkýhoạtđộngbánhàngđacấp, hoạt
độngbánhàngđacấpmàkhông thôngbáohoạtđộngchođịa
phương, thựchiệnkhôngđầyđủnghĩavụ liênquanđếnhoạt
độngđào tạongười thamgiabánhàngđacấp.
Đặcbiệt, JapanLifeViệtNamđãđưa thông tinsai lệchvề
côngdụngcủahànghóa.CònAbsonutrixViệtNam thìđưa
thông tingâynhầm lẫnchokháchhàngvềcôngdụngcủahàng
hóa.
QUỲNHNHƯ
Xuất khẩugiảm, gạo tắcđầu ra
(PL)-HiệphộiLương thựcViệtNam (VFA) chobiết khối
lượngxuất khẩugạobảy thángđầunămnaychỉ đạt hơn2,9
triệu tấnvới 1,3 tỉUSD, giảm trên18%vềkhối lượngvà
giảm14%vềgiá trị sovới cùngkỳnăm2015.Đây là tháng
thứ tư liên tiếpxuất khẩugạogiảmmạnh.
TrungQuốcvẫn tiếp tụcđứngvị trí thứnhất về thị trường
nhậpkhẩugạocủaViệtNamvới 35% thị phần.Tuynhiên,
xuất khẩugạo sang thị trườngnàyđãgiảm23%vềkhối
lượngvàgiảm13%vềgiá trị sovới cùngkỳ.Các thị trường
khácnhưPhilippines,Malaysia, Singaporecũnggiảm sút.
Bù lại chỉ có Indonesiavàmột sốnướcchâuPhi là tăng.
Cácdoanhnghiệpxuất khẩugạochohayphần lớngạo
xuất khẩuhiệnnay làgiao theohợpđồngđãký, còncáchợp
đồngmới hầunhưkhôngcó.Áp lựccạnh tranh từTháiLan,
ẤnĐộ lẫn sự thayđổi từ thị trường tiêu thụ lớnnhất gạo
ViệtNam làTrungQuốc (đangchuyển sangnhậpgạo thơm)
khiếnxuất khẩugạonước tadẫmchân tại ch , bế tắcđầu ra.
MINHLONG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook