211-2016 - page 4

4
THỨHAI
8-8-2016
Nhà nước - Công dân
KếtquảgiámsátcủaTổng
cục Đường bộ Việt Nam
(thuộc Bộ GTVT) vừa qua
cho thấy trên tuyếnđường
BOTPhápVân-CầuGiẽ,bình
quânmột ngày Trạm thu
phí PhápVân - CầuGiẽ thu
được 1,985 tỉ đồng, trong
khi số liệubáocáocủachủ
đầu tư chỉ gần1,4 tỉ đồng/
ngày. Như vậy, sau khi có
đoàn kiểm tra, doanh thu
đã tăngnửa tỉ đồng/ngày.
Gần11.000 tỉ xâycầu
thayphàởTP.HCM
CầuCátLáivàcầuBìnhKhánhvừađượcThủtướngđồngýđưavào
quyhoạchgiaothônglàmcơsởchoTP.HCMtriểnkhaicácdựán.
GIANGHĨA
N
PhápLuậtTP.HCM
đã thông tin,Thủ tướng
NguyễnXuânPhúcđã
đồng ý cho TP.HCM xây
dựng cầu Cát Lái và Bình
Khánh để thay thế hai bến
phà đang hoạt động. Bộ
GTVT được giao bổ sung
hai dựánnàyvàoquyhoạch
giao thông TP.HCM đến
năm 2020 và tầm nhìn sau
năm 2020. “Chúng tôi sẽ
tập trung xác định quymô,
vị trí dự ánvà lựa chọnnhà
đầu tư để thực hiện các dự
án trong giai đoạn từ nay
đến năm 2020” - ngày 7-8,
GiámđốcSởGTVTTP.HCM
Bùi Xuân Cường cho biết.
Gỡ kẹt cho cảng,
kết nối với ĐồngNai
Hiệnnay,ởkhuvựccửangõ
phía đôngbắc củaTP.HCM
tuyếncao tốcTP.HCM-Long
Thành - Dầu Giây đã được
đưavàokhai thác.Cạnhđó,
TP.HCMđang triểnkhai các
dự án trọng điểm khác như
nâng cấp,mở rộngxa lộHà
Nội,dựán tàuđiệnngầmBến
Thành - Suối Tiên, xây nút
giao khác mức tại nút giao
CátLái,khépkínđườngvành
đai phía đông…
Tuynhiên, theoUBNDTP,
việc xây dựng bổ sung cầu
Cát Lái để thay thế cho phà
làsựcần thiếtđể tạosự thông
thoángcho luồngxecontainer
ravàocảngCátLái, rútngắn
thờigianđi lạigiữaTP.HCM
với ĐồngNai. Cầu này còn
giúp giảm ùn tắc ở phà Cát
Lái vàomỗi dịp lễ, tết.
Theo tính toán ban đầu,
cầuCát Lái là cầudâyvăng
dài khoảng4kmvới ít nhất
bốn làn xe và có độ tĩnh
không thông thuyền là 55
m để không ảnh hưởng đến
các tàu hàng ra vào cảng
Cát Lái. Cầu sẽ bắt đầu tại
nút giaoMỹ Thủy (quận 2,
TP.HCM) rồi theo đường
Nguyễn Thị Định đến để
vượt sôngĐồngNai và kết
nối với đường Lý Thái Tổ
ởxãPhúHữu (huyệnNhơn
Trạch,ĐồngNai).Ước tính
tổngkinhphí đầu tưkhoảng
5.700 tỉ đồng (chưa tính lãi
vay và lợi nhuận đầu tư),
trong đó chi phí bồi thường
giải phóngmặt bằngkhoảng
1.225 tỉ đồng.
Phá thếđộc đạo của
phà vềCầnGiờ
Ởmột khu vực khác của
TP.HCMkếtnốivềCầnGiờ,
trong quy hoạch không có
cầu nối huyện Cần Giờ với
NhàBè.
Công ty Cổ phần Đô thị
Du lịchCầnGiờđã đề xuất
xây thêm cầu nhằm kết nối
huyệnCầnGiờvới trung tâm
TP.HCM, quận 7, Nhà Bè,
BìnhChánhđể phá thế độc
đạo của phà Bình Khánh,
tạo sự hoàn chỉnh về hệ
thống giao thông khu vực,
thúc đẩy phát triển huyện
Cần Giờ.
Công tynàyđềnghị được
nghiêncứuxâydựngcầuCần
Giờ theodạngdâyvăngbắc
quasôngSoàiRạp.Tổngchiều
dựán5,8km, trongđóphần
cầudâyvăngdài liên tụchơn
2,8kmvới tĩnhkhông thông
thuyền là55mvàcầucóbốn
làn xe lưu thông.
Tổngmức đầu tư dự kiến
hơn5.000 tỉ đồng, chưabao
gồm kinh phí bồi thường,
giải phóng mặt bằng. Khối
lượng giải phóngmặt bằng
thực hiện dự án khoảng
11.580m
2
nhàở, 31.900m
2
đất thổ cưvàgần90.600m
2
đất nôngnghiệpởhai huyện
NhàBèvàCầnGiờ.Công ty
này đề nghị sẽ bỏ vốn xây
cầu và được hoàn vốn bằng
quỹ đất để thực hiện dự án
khu lấnbiểnCầnGiờvà dự
án lấn biểnCầnGiờ.■
ViệcthaythếphàđểxâycầuCátLáisẽrútngắnthờigianđi lạigiữaTP.HCMvớiĐồngNaivà
giảmùntắcgiaothông.Ảnh:KIỀUTHANH
Xửlýnghiêmtrạmthu
phíkhaibáogiandối
“Chúng tôi đã báo cáokết quả kiểm tra, giám sát
và đang chờý kiến chỉ đạo củaBộGTVT. Trường
hợp có đủ cơ sở xác địnhCông tyCổphầnPháp
Vân - CầuGiẽ hoặc bất kỳdự ánBOTnàobáo
cáokhông trung thực thì sẽ bị xử lýnghiêm” - ông
NguyễnXuânCường, PhóTổng cục trưởngTổng
cụcĐường bộViệt Nam, khẳngđịnh.
ÔngCường cho biết tổng cục đã và đang tiến
hành các biện pháp giám sát các hoạt động thu phí
cầu đường bộ, đặc biệt yêu cầu các trạm thu phí
phải lưu được video và ảnh chụp phương tiện qua
trạm, định kỳ sao lưu toàn bộ dữ liệu video và ảnh
chụp để phục vụ việc
hậu kiểm, giám sát,
kiểm tra.
TheoôngCường,
qua thanh tra, kiểm
tra, Tổng cụcĐường
bộViệtNam chưa
phát hiện tiêu cực hay
báo cáo chưa trung
thực tại các trạm thu
phí các dự ánBOT.
Tuy vậy, tổng cục vẫn
tiếp tục việc thanh
tra, kiểm tra công tác
thuphí và để giám sát
chặt chẽ số thu, cơquan nàyđang xây dựngđề án
dùng phầnmềm giám sát thu phí. Cạnhđó, tổng cục
cũngđề xuất sửa đổi, hoàn thiện quy định về thu phí
và quản lý thuphí, trong đó có các chế tài xử phạt
các trạm thuphí…
“Việc côngkhai sốdoanh thu cùngmột số thông
tindự ánBOT là cần thiết đểđảmbảominhbạchnên
trongdự thảo sửađổi quyđịnh tổ chứchoạt động thu
phí, chúng tôi đãđưavàomột sốquyđịnhvềviệc
bắt buộc côngkhaimột số thông tinnhư tổngmức
đầu tư, tổng chi phí đãquyết toán, tổng thời gian thu
phí, thời gianđã thuphí, thời gian thuphí còn lại…
trênbảngđiện tử tại trạm thuphí, trênwebsite củaBộ
GTVT, củanhàđầu tư.Ngoài ra, chúng tôi cònđang
nghiên cứu ápdụngphương ánkhoán thu cho các
trạm thuphíBOTđểđảmbảominhbạchvà cụ thể
hóa số thu củadự án” - ôngCường thông tin.
VIẾTLONG
Giacố, xây trụbảovệ117cầu
đườngsắt
(PL)- PhóThủ tướngVươngĐìnhHuệ vừa giao
BộKH&ĐT chủ trì, phối hợpvới BộTài chính, Bộ
GTVTxem xét, tổng hợp nhu cầu vốn của dự án
cải tạo, nâng cấp các cầu yếu trên tuyếnđường sắt
HàNội -TP.HCM trong kế hoạch đầu tư giai đoạn
2016-2020 để báo cáoThủ tướng.
PhóThủ tướng cũng giaoBộGTVTnghiên cứu,
lậpbáo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải
tạo111 cầu yếuvà gia cố, xâydựng trụ chống va
cho sáu cầu vượt trên tuyến đường sắt HàNội -
TP.HCM, trình cấp có thẩmquyền xemxét, phê
duyệt theoquy định.
TheoTổngCông tyĐường sắtViệtNam, đểxóa
bỏ các cầuyếu cónguy cơmất an toàn cao, nâng cao
tốcđộ chạy tàu trên tuyếnđường sắtBắc-Nam cần
ưu tiênvốn sửa chữa86 cầuyếu, đặcbiệt ưu tiên thi
công44 cầu thuộcdự án cải tạonâng cấp tải trọng
các cầuyếu còn lại trên tuyếnđường sắtHàNội -
TP.HCM…
PV
CầuCátLáisẽkếtnốivới
tỉnhĐồngNai,thaythế
bếnphàCátLáivàcầuCần
GiờnốihuyệnđảoCầnGiờ
vớihuyệnNhàBè,thay
thếphàBìnhKhánh.
Tiêu điểm
5.200
tỉđồng làtổngvốnđầutưcủa
dựáncầudâyvăngThủThiêm
4 bắc qua sông Sài Gòn (nối
quận2vớiquận7)đangđược
TP.HCMxúc tiến thựchiện.
Một liêndanhđềnghị thực
hiệndựán theohình thứcBT
(xâydựng-chuyểngiao)vàdự
kiến sẽ hoàn thành, đưa vào
sửdụngvàocuối năm2019.
SắptớidoanhthucủacácdựánBOTsẽđượccôngkhai.
Ảnh:TrạmthuphíHàNội -HảiPhòng.Ảnh:VIẾTLONG
Huyđộngnhiềumáymóckhắcphục“hố tử thần” trênđườngTrườngSa
(PL)- Ngày 7-8, lực lượng chức năng vẫn đang khẩn
trương khắc phục “hố tử thần” gây sụt lún trên đường
Trường Sa (phường 14, quận PhúNhuận) để nhanh
chóng thông xe. Hàng chục công nhân làm việc thông
tầm, nhiềumáymóc, thiết bị được huy động đến. Tại
hiện trường, các cọc thép đã được đóng xung quanh hố
để ngăn sụt lún thêm. Các công nhân tiếp tục lấp đất vào
bên trong lòng hố.
Trước đó, chiều 5-8, SởGTVTTP.HCM đã tổ chức buổi
họp khẩn do ôngLêHoàngMinh, PhóGiám đốc Sở, chủ
trì với sự thamgia của các bên liên quan nhưTrung tâm
Chống ngập, nhà thầu, BanQuản lýdự ánVệ sinhmôi
trườngTP, KhuQuản lýGiao thông đô thị số 1… để tìm
phương án xử lý “hố tử thần”.
Vụ sụt lún bắt đầu xảy ra từ ngày 4-8 với kích thước
dài 10m, sâu 3m, rộng 4m. Các bên đã thống nhất
đóng cừ để đảm bảo cho việc lưu thông của người dân,
sau đó tiến hành quan trắc, xác định nguyên nhân và xử
lý. ÔngHàNgọc Trường, PhóChủ tịchHội Cầu đường
- CảngTP.HCM, đánh giá “hố tử thần” này là lớn
nhất tại TP.HCM từ trước đến nay. Hiện các cơ quan
chức năng đã khảo sát nhưng chưa xác định chính xác
nguyên nhân. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, ông
Trường nhận định có thể do đường ống cống nằm sâu
dưới mặt đường bị vỡ.
NGUYỄNTÂN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook