215-2016 - page 3

3
THỨSÁU
12-8-2016
Hai CSGTbị cướpđạpngãđã
xuất viện
(PL)-
“Hai chiến sĩCSGTbị cướpđạpngã trên cầu
NhịThiênĐườngđãxuất viện, sứckhỏeổnđịnh.
Hiện công anđangđiều tra, truybắt cácđối tượng” -
ngày11-8, Công anquận8,TP.HCM thông tin.
Khoảng22giờngày7-8, tổ tuần trakiểm soátĐội
CSGTCông anquận8gồmTrungúyPhạmTrung
Hiếu - tổ trưởng,TrungúyNguyễnQuốcPhong - tổ
viênvàThiếuúyVõPhạmLân - tổviên làmnhiệm
vụphòng, chống tụ tập, đuaxe trênđịabàn.Đến23
giờ, trongkhi làmnhiệmvụ tại khuvựcgần cầuTạ
QuangBửu, tổ tuần tranghe có tiếng tri hô cướp,
đồng thời phát hiệnhai thanhniênđi xemáyphóng
nhanh từđườngTạQuangBửuhướngvềquốc lộ50.
TrungúyPhong lập tức điềukhiểnmô tô chở
ThiếuúyLân, cònTrung úyHiếuđiều khiểnmô tô
khác truy đuổi kẻ cướp. Khi đuổi lên cầuNhị Thiên
Đường thì xe củaTrung úyPhongbị thanhniên ngồi
phía sauđạp vàođầu xe làmmất thăngbằng và ngã
xuống đường. Hai CSGTbị thươngvà được người
dânđưa đi bệnh viện cấp cứu.
NGUYỄNTÂN
Thời sự
“Tôi có
mộtmong
muốn, xin
bàcon làngxãvàgiađìnhôngNguyễn
KhắcVănchia sẻvới nỗi oanứccủa tôi
trong46nămqua, đểkể từnayhai gia
đìnhđượcnối lại quanhệhọhàng thân
thiết như trướcđây”.
Lời chia sẻgầnnhưai oánnàycủa
ôngTrầnVănThêm tại buổi ôngđược
liênngành tưpháp trungươngcôngbố
quyết địnhđìnhchỉ điều trabị canvà
côngkhai xin lỗi vì đã làmoanchoông
nhưmột tiếngkêu lương thiệncất lên.
Kể từcáiđêmngười emhọcủaông là
NguyễnKhắcVănbịgiếthạinăm1970
đếnnayđã46năm.Quánửađờingười,
ôngmangángiếtngười.Quánửađời
người, ôngbị chì chiết là têngiếtngười,
cướpcủa. 46nămoankhiênấy, phải là
mộtngười cóniềm tinmãnh liệt vàocông
lýmới có thểgánhchịunổi tiếngđời.
Dẫurằngnăm1975, hung thủ thực
sựcủavụánđãđược tìmra, haibảnán
tuyênông tửhìnhvì tộigiếtngười, cướp
củađãbịhủynhưngông lạiđược thavề
một cáchâm thầm, với“giấymiễn lao
độngnặng”nhưmột cáchnói rằng:Ông
được thavềvì lýdosứckhỏechứkhông
phải vìôngbịhàmoan.Khôngmộtai,
khôngmột cơquannàocôngkhaiông
khôngphạm tộigiếtngười, cướpcủa.
Bướcchâncủaôngvàohội trường
trung tâm thị trấnTrờ (YênPhong,Bắc
Ninh) khôngcònvữngchãi,mắt ông
long lanhvài giọt lệ. Liênngành tưpháp
trungươnggiải thích:Vì chiến tranh,
chia táchđịagiới hànhchính tỉnhnên
tài liệuvềvụáncủaôngbị thất lạc, dẫn
đếnquá trìnhminhoanchoôngphải
kéodài nhiềunăm, gây tổn thương,mất
mát chocánhânông, cũngnhưchohai
giađìnhvốncóquanhệhọhàng.
“MongôngThêm thôngcảm sâu sắc
và tha thứchocáccơquan tố tụngđã
làmoanông”, lời xin lỗi nàychắc là
điềuôngThêmmongmuốnđượcnghe
suốt 46nămqua. Trongphầnđáp từcủa
mình, có lẽôngkhôngcầnnhắcđến từ
“tha thứ”. Thayvàođó, ôngThêmchỉ
bày tỏ lời cảmơnđếnnhữngcơquan, tổ
chức, cánhânbaonămquađãgiúp sức
choôngcóngàyđượcngẩngmặt nhìn
trời hômnay.Giọt nướcmắt lịch sửcủa
ôngThêmđãkhiếnbaongười chứng
kiếncảnhấyphải ray rứt…
ChánhánTANDTối caoNguyễn
HòaBìnhmới đâyđã khẳngđịnh:Nếu
khôngđủ căn cứđể kết tội thì tòaphải
tuyên vô tội. Chỉ khi nàoquanđiểm tiến
bộ trênđâyđược thực thi nghiêmminh
thì nhữngánoannhư củaôngThêm
(trướcđó làôngChấn, ôngNén) sẽ
không còn trở thànhnỗi daydứt của cả
nền tưphápnướcnhà.
CHÂNLUẬN
GiọtnướcmắtcủaôngTrầnVănThêm
SânbayTânSơnNhất tắc
cảdướiđất lẫn trên trời
Phươngánxâynhàgavàmởthêmđườnghiệnđượccoilàkhảthinhấtvìvừanângcôngsuấtsânbay
lêngấpđôimàlạiíttốnkém.
V.HOA-H.GIANG-H.TRÂM
“M
áybayphải bay
vòng vòng trên
trời 15-30 phút
làchuyệnbình thường.Máy
baychởanhMinh(ôngPhạm
Ngọc Minh - Tổng Giám
đốcVietnamAirlines - PV)
hômqua cònphải bayvòng
vòng cả tiếng trên trời. Của
nhà làm được mà còn thế
đấy”. Phó Thủ tướng Trịnh
ĐìnhDũngnói tại buổi làm
việc với TP.HCM về tình
hình triển khai các dự án
phát triển giao thông đô thị
tại khu vực sân bay quốc tế
Tân Sơn Nhất và cảng Cát
Lái ngày 11-8.
Máybayhết chỗđậu
ÔngLạiXuânThanh,Cục
trưởngCụcHàngkhôngViệt
Nam,báocáo trongsáu tháng
đầunăm,sảnlượnghànhkhách
quasânbayTânSơnNhấtđạt
trên 15,7 triệu, tăng 23,1%
so với cùng kỳ. Với tốc độ
này thì cả năm sản lượng sẽ
đạt trên31 triệuhànhkhách,
trong khi công suất thiết kế
củanhàgachỉ phụcvụđược
25 triệu hành khách.
Theo ôngThanh, hiện sân
bayTânSơnNhấtchỉcó51vị
trí đỗ, trong khi nhu cầu cần
tới80chỗ.Dođóhiệnsânbay
đã tắc cả trên trời, nhà ga và
cả ngoài đường. “Hai đường
lăn nhưng chỉ một đường ra
vào hai chiều. Máy bay này
hạcánh,đivàonhàga thìmáy
baykhácphảichờ.Cókhihết
vị trí đỗ nên máy bay phải
chờ trênđường, nhiều lúccó
đếnchínchiếckhácphải bay
vòngvòng trên trời.Nhưhôm
qua tôi từHà Nội vào, máy
bayphải baychờ trên trời 35
phút” - ôngThanhnói.
Để giảm ùn tắc, theo ông
Thanh, Bộ GTVT đang đề
nghịBộQuốcphòngbàngiao
21hađất nhằmxây thêm50
vị trí đỗvàđường lăn.Đồng
thời nghiên cứu phương án
làmmột nhà ga lưỡng dụng
vàmở thêmđường ravàosân
bay trênđườngCộngHòađể
giảm tải cho đường Trường
Sơn.“Nếuxây thêmnhàgavà
làmthêmbãiđỗ,côngsuấtcủa
TânSơnNhất sẽnâng lên40
triệuhànhkhách/năm” -ông
Thanh nhấnmạnh.
Liên quan đến giao thông
kếtnối sânbay,GiámđốcSở
GTVTBùiXuânCườngkiến
nghịChínhphủcho thựchiện
cơ chế cấp bách để xây cầu
vượt thépởnút giaoTrường
Sơn - Hồng Hà và nút giao
NguyễnTháiSơn-PhạmVăn
Đồng.Thứ trưởngBộGTVT
NguyễnNhật hoàn toànủng
hộ kiến nghị này. ÔngNhật
cũngđềnghịUBNDTP.HCM
cần quyết liệt xử lý ngay tất
cả điểm ách tắc bên ngoài
sân bay, từ đường Trường
Sơn đến đường Phan Thúc
Duyện, HoàngHoaThám.
Trung tướngTrầnĐơn,Thứ
trưởngBộQuốc phòng, cho
hay: BộQuốc phòng đồng ý
với phương ánmở thêmnhà
gadùngchungchoquânsựvà
dânsựphíađườngHoàngHoa
Thám,quậnTânBình.BộQuốc
phòng sẽbàngiaođườngnội
bộ trongsânbay, từđiểmgiao
vớiđườngPhanThúcDuyện
đếnmũi tàuTrườngChinh,để
có thêmđườngvào sânbay.
Cần làmngaynhàga
đểgiảmùn tắc
TheoPhóThủ tướngTrịnh
Đình Dũng, đến năm 2025
XecộthườngxuyênxếphàngdàitrênđườngTrườngSơn(ravàosânbayTânSơnNhất).Ảnh:HOÀNGGIANG
Phảixemgiảiquyếtùntắcở
sânbayTânSơnNhất lànhiệm
vụmangtầmquốcgia,nếuchỉ
đểriêngngànhGTVTthìkhông
thểnàoxử lýđược.
Ông
NGUYỄNNHẬT
,
Thứ trưởngBộGTVT
Đểgiảmkẹt xechokhuvực
sânbay, cầnhạnchếxeđiqua
đườngTrường Sơn. Bởi từ khi
đườngPhạmVănĐồng thông
xe, tuyến đườngTrường Sơn
trởthànhđườngvànhđaigiúp
người dânđi từ cácquậnThủ
Đức,GòVấp, BìnhThạnh sang
cácquận12,TânBình,TânPhú.
Ông
ĐẶNGTUẤNTÚ
,
Giámđốc
sânbayTânSơnNhất
TPđãnhìnthấysựquátảicả
ởtrong lẫnxungquanhsânbay
TânSơnNhất.
SởGTVTđãphốihợpvớicác
đơnvị liênquan lậptổcôngtác
đểđiều tiết giao thông. Cùng
đó,triểnkhaithicônghainhánh
đường(BạchĐằngvàHồngHà,
dự kiếnhoàn thành vàongày
30-8)đểgiảmbớtáp lựcra-vào
sânbay.Sởcòncókếhoạchxây
dựnghai cầu vượt tại các nút
giao thôngquan trọng.
Ông
BÙIXUÂNCƯỜNG
,
GiámđốcSởGTVTTP.HCM
Họ đã nói
Máybaychởcụctrưởng
CụcHàngkhôngViệtNam,
tổnggiámđốcVietnam
Airlinescũngphảibay
vòngvòngtrêntrờido
sânbayquátải.
sânbayLongThànhmớikhai
thácgiaiđoạn1, trongkhidự
kiếnnăm2025sảnlượnghành
khách qua sân bayTân Sơn
Nhất là 50 triệu lượt. Do đó
việc đảm bảo vận tải và an
toànbaychohànhkháchqua
TânSơnNhất từnayđếnđó
là thách thức rất lớn.
ÔngTrịnhĐìnhDũngđánh
giáphươngánxâynhàgavà
mở thêmđườnghiệnđượccoi
làkhảthinhấtvìvừanângcông
suất lêngấpđôimà lại ít tốn
kém.Vì vậy, PhóThủ tướng
giaoBộGTVT vàBộQuốc
phònghoàn thiệnphươngán
trìnhChính phủ quyết định,
đồng thời nhanh chóng tìm
nhà đầu tư để xây dựng nhà
ga theo hình thức PPP (hợp
táccông - tư)hoặcBOO (xây
dựng - sở hữu - vậnhành).
“Mục tiêu đặt ra là thực
hiện phương án này càng
nhanh càng tốt. Nâng công
suấtvận tảihànhkhách,hàng
hóanhưngan toànbayvẫn là
sốmột.Tôi sẽ thườngxuyên
đôn đốc, tuần nào cũng gọi
điện thoạinhắcBộGTVT,Bộ
Quốc phòng quyết liệt thực
hiệnphươngánmở rộng sân
bay” - PhóThủ tướng nói.
PhóThủtướngcũngchỉđạo
Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng
phải sớmbáocáoThủ tướng
Chính phủ về dự án nâng
caonăng lựcvận tải của sân
bayTânSơnNhất, trong đó
có việc đầu tư thêm nhà ga
hànhkháchđápứngkhoảng
10 triệu hành khách/năm.
Cùng đó, UBND TP.HCM
phối hợp với Bộ GTVT tổ
chức lại giao thông ở khu
vực xung quanh sân bay để
giảmùn tắc.■
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook