215-2016 - page 5

5
THỨSÁU
12-8-2016
Nhà nước - Công dân
Nângcaoquốc lộ13 lên2m
cóphí tiền?
Bênngoàiquốclộ13đãcóđêbaovensôngvàbờbaoởkênhrạchnêncóýkiếnchorằngnângquốclộ13quácao
khôngchỉtácđộngxấuđếnngườidânmàcòngâylãngphí.
TRUNGTHANH-HỒNGTRÂM-PV
Nhàcủa tôihiệnquá thấp
so vớimặt đường quốc
lộ13.Bâygiờcònnâng
lên nữa thì sẽ gây khó khăn
choviệc sinhhoạt, buônbán
củagiađình”.Ngày11-8,ông
PhạmHữu Hùng (58 tuổi,
phường Hiệp Bình Phước,
quận Thủ Đức, TP.HCM)
nói với PV khi đề cập đến
dự án nâng cao quốc lộ 13.
Nângđường, bít gần
một tầngnhà
Ngày 11-8, chúng tôi có
mặt tại quốc lộ 13 và quan
sát thì thấy nhà dân hai bên
đường vốn đã thấp hơn so
vớimặt đường.Đáng chúý,
có nơi thấp hơnmặt đường
khoảng50cmkhiếnchủnhà
phảixâymộtrãnhdàiđể thoát
nước trước nhà.
Trongkhiđó, theokếhoạch
cải tạo hệ thống thoát nước
củaquậnThủĐức,đoạnquốc
lộ13điquahaiphườngHiệp
BìnhChánh,HiệpBìnhPhước
sẽđượcnâng lênđạtcốtchuẩn
+2,5mcủacộtmốcquốcgia
(theocộtmốcmựcnướcbiển
HònDấu, Hải Phòng). Như
vậy, khi thựchiệndựán,mặt
đườngsẽđượcnângcao0,4-
1,91m (tùyvị trí) sovớimặt
đường hiện hữu. Điều này
khiến người dân trong khu
vực lo lắng sẽ bị ảnh hưởng
nghiêm trọng đến đời sống
vàviệckinhdoanh,muabán.
Theo bà Nguyễn Thị Thơm
(phườngHiệpBìnhPhước),
nếuđườngnângnhưvậy thì
giải pháp duy nhất là người
dân phải nâng nhà lên theo.
Bởi vì đường nâng quá cao
thìngườidânkhông thểsống
trong cảnh nhà bị tụt xuống
thấp, mặt đường bít gần hết
một tầng nhà.
“Chínhquyềnđịaphương
đãhọpdân thông tinvềdựán
lắpđặtcốngthoátnướcởquốc
lộ 13 song nhiều người dân
khôngđồng tìnhvớimứchỗ
trợ, bồi thường” - ôngPhạm
HữuHùngbổ sung.
Hầu hết người dân bị ảnh
hưởngkhiđượchỏicũngđều
có chungý kiếnnêu trên.
Nâng2m còn thấp!
Kếhoạchnângđườngnêu
trên thuộc dự án nâng cấp
quốc lộ 13, đoạn đi qua hai
phườngHiệpBìnhChánhvà
Hiệp Bình Phước, do Ban
Quản lý đầu tư xây dựng
công trình quận Thủ Đức
làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng vốn đầu tư
gần 380 tỉ đồng, gồm các
hạngmụcchính làxâydựng
hệ thống cống thoát nước,
làm vỉa hè, trồng cây xanh
hai bên và kết hợp với việc
nângcaomặtđườnghiệnhữu
cho đạt đến +2,5 m so với
cốt chuẩn (sẽcaohơnđường
KinhDươngVương0,5m).
Được biết dự án này đã
đượcphêduyệt đầu tư.Việc
phêduyệt cốtnày làdựa trên
quy hoạch xây dựng chung
củaTP.HCM đến năm 2025
đãđượcThủ tướngphêduyệt.
Cạnhđó, cốt nàycòncăncứ
trênquyhoạchchuyênngành
chống ngập là quy hoạch
tổng thểhệ thống thoát nước
TP.HCMđếnnăm2020vàquy
hoạchthủylợichốngngậpúng
choTP.HCM. Theo các quy
hoạch này, cao độ xây dựng
chonhiềucông trìnhhạ tầng,
gồm các dự án nâng đường
tối thiểu phải là +2m, thậm
chí cónơi phải là+3m.
Tuyvậy,khichủđầutưphối
hợpvớiUBNDphườngHiệp
Bình Phước lấy ý kiến của
người dân bị ảnh hưởng thì
gặpnhiềuphảnđối. “Chúng
tôi chưanắmđược thông tin
này nhưng trước khi dự án
được thicông,chúng tôisẽ lấy
ýkiếnngườidân” -ôngTrần
Minh Tú, Chủ tịch phường
HiệpBìnhChánh, nói thêm.
Đã cóđêbao, nâng
đường sẽ lãngphí?
Theo ôngĐỗTấn Long,
Trưởng phòng Quản lý
thoát nước thuộc Trung
tâmChống ngập TP.HCM,
đến nay Trung tâm Chống
ngập vẫn chưa nhận được
thông tin chính thức về dự
ánnày. “Quabáo chí chúng
tôimới biết đượcdự ánnày
doBanQuản lýdự ánquận
ThủĐức làmchủđầu tư, đã
được SởGTVT phê duyệt.
Theo quy định của UBND
TP, tất cả dự án thoát nước
chốngngập trênđịabàn, chủ
đầu tư phải gửi cho Trung
tâm Chống ngập để lấy ý
kiến về chuyên ngành. Tuy
nhiên, dự án nâng quốc lộ
13 cũ không thấy chủ đầu
tư gửi hồ sơ cho chúng tôi
góp ý” - ông Long nói.
TheoôngLong,đoạnquốc
QuậnThủĐức(TP.HCM)đangbắn,xácđịnhcaođộkhinângquốc lộ13.(Ảnhchụpngày11-8)
Ảnh:HỒNGTRÂM
HạđườngKinhDươngVương
xuống25cm
LiênquanđếndựánnângđườngKinhDươngVương (do
Trung tâmChốngngập làm chủđầu tư), SởGTVTTP.HCM
vừa kiếnnghị UBNDTP chogiảmđộ caomột số khu vực.
Cụ thể, ởđoạnchưa thảmnhựa thìgiảmđộcaomặtđường
xuống25cmsovớithiếtkế.Ngoài ra,độdốcvỉahèdọctuyến
đườngcũngcầnhạ từ2%xuống5%. Riêngvỉahèở sátnhà
dân thì cầngiảm10cm.
SởGTVT cònđềxuất bổ sung thêm trạmbơm công suất
42.000m
3
/giờđểgópphầnchốngngậpchođườngKinhDương
Vươngvà cáckhudân cư trongkhuvực. Ngoài ra, SởGTVT
kiếnnghịUBNDTPsớm thôngquacơchếchínhsáchhỗ trợ
chocáchộdânbịảnhhưởngbởidựánnày.
TRUNGTHANH
“Trung tâmNhiệt điệnDuyênHải gồmNhàmáynhiệt
điệnDuyênHải 1, DuyênHải 2 vàDuyênHải 3mở rộng.
Các nhàmáy nàyđều do chúng tôi đầu tư theo công nghệ
hiệnđại của các nước trên thế giới đang đầu tư”. Ngày
11-8, ôngNguyênTiênKhoa, PhoTôngGiamđôcEVN
Genco1, phảnhồi về thông tin các nhàmáy nhiệt điện
than có khả nănggây ra ônhiễm (
PhápLuật TP.HCM
nhiều bai phản ánh).
Theo ôngKhoa, Genco1đã xây dựng xongNhàmáy
nhiêt điênDuyênHải 1và bàngiao choCông tyNhiệt
điệnDuyênHải đưa vào vậnhành thươngmại từ tháng
1-2016, đảmbảo nhu cầuđiệnmiềnNam trongmùa khô
năm2016. Trong sáu tháng năm 2016, nhàmáyđã nộp
hơn 236 ti đồng tiền thuế cho ngân sách địa phương.
Genco1đang tập trunghoàn thànhnhiêt điênDuyênHải
3.Đây làmột trongnhữngdự án cấpbách củamiềnNam,
phải xong trongnăm2016. Cụ thể, đến cuối năm2016 tổ
máy số1 sẽphát điệnvàđầunăm2017 là tổmáy số2. “Tổ
máy số1vừa thửnghiệmđốt lòbằngdầuvà tiếp tục các thí
nghiệmquan trọng tiếp theo.Viêc thửnghiệmnày sẽkết
thúcvàođầu tháng9-2016.Quá trìnhvậnhành thửnghiệm
đốt lòbằngdầunên cókhói” - ôngKhoagiải thích.
TheoôngKhoa, việcđốt lò lầnđầu của tổmáy cần thời
gian cân chỉnhđểđảmbảo các thông sốđạt đượchiệuquả
tốt nhất.Khi quá trìnhnàyhoàn tất, cùngvới việcđưahệ
thống lọcbụi tĩnhđiệnvàovậnhành thì chất lượngkhói
thải ramôi trường sẽđảmbảođạt tiêu chuẩn chophép.
“Chúng tôi có thôngbáokếhoạchvậnhành thửnghiệm
nhàmáy choUBND tỉnhTràVinhvà cácđơnvị có liên
quan.Ngoài ra, các thông sốphát thải củanhàmáyđều
đượcgiám sát chặt chẽ, ghi nhậnhằnggiờvàbáo cáođịnh
kỳ cho cơquan chứcnăng. Các thông sốnàyđềuđạt ở
ngưỡng theoquy chuẩn chophép” - ôngKhoakhẳngđịnh.
Liênquanđên hiện trạngmuối cómàuđen nghi ngờ
do khí thải từnhàmáy, ôngKhoa cho rằng thông tin này
chưa chính xác do thời gianqua rơi vàomùamưa nên
người dânđã tạm dừng làmmuối. Ngoài ra, hướnggióvà
khói chủyếu là hướng tâynam tức ngược hướngvới khu
vựcmuối bị đen.
Theo ôngKhoa, cac nhamaynhiêt điênvừa nêu đêu
tuân thủ các quyđịnhbảovệmôi trường, thiết lậphệ
thốnggiám sát các thông số để báo cáođịnh kỳ. Tới đây,
nhàmáy sẽ tiếnhànhhệ thống giám sát online để cơquan
chức năng trực tiếp theodõi, giám sát và chỉ đạo kịp thời.
“Kể cả khi thử nghiệmhayvậnhành chính thức, chúng
tôi đều cam kết sẽ thực hiện theođúng các chỉ tiêu, thông
số theobáo cáo đánhgiá tác độngmôi trườngvà các quy
định liênquan” - ôngKhoa camkết.
TRÀPHƯƠNG
“Chúngtôiđã lấyýkiến
ngườidânvềcaođộmặt
đường.Kếtquảchothấy
cònnhiềuýkiếnkhác
nhaunênchúngtôisẽ lấy
ýkiếnngườidânthêm
trướckhiquyếtđịnh.”
ÔngHUỲNHTHANHNHÂN,
Chủtịch
UBNDquậnThủĐức(TP.HCM)
lộ13nêutrênchưacóhệthống
cống thoát nước hoàn thiện,
đườngbị trũng thấp, thường
xuyên bị ngập do triều nên
việc đầu tưnâng cấp, chống
ngập làcần thiết.Tuynhiên,
việcnângđường lêncaobao
nhiêu cần phải tính toán kỹ
để không gây nhiều bất lợi
cho người dân. “Chúng tôi
chưa có số liệu nên không
thể khẳng định, nếu dự án
nàyđược thựchiện thì nócó
phải là tuyếnđườngcaonhất
TPhaykhông.Theo tôiđược
biết, dựánnângđườngKinh
DươngVươngđang thựchiện
nhưngcũngchỉnângchođạt
cao trình +2m” - ôngLong
thông tin.
PV thắc mắc đoạn sông
SàiGòn chảyquaquậnThủ
Đức đã có dự án đê bao bờ
tả sông Sài Gòn gồm việc
xâybờkè caovà cốngngăn
triều thì việc nâng quốc lộ
13 lêncaocó lãngphí?Ông
Long nói: “Đúng là đoạn
quốc lộ 13 nằm bên trong
bờ sôngSài Gòn, trong khi
đoạn sông này đã có dự án
xây đê bao. Trên lý thuyết,
những nơi đã có dự án đê
bao bên ngoài thì không
nhất thiết phải nâng đường
bên trong”.■
396
nhà dân dọc hai bên 1,4 km
quốc lộ 13 sẽ bị ảnh hưởng
khinângđường.Trongđó,270
nhàsẽthấphơn1mvà126nhà
thấphơn chưa tới 1m so với
mặtđường saukhi nâng lên.
Tiêu điểm
“NhiệtđiệnDuyênHảiphátth itrongngưỡngantoàn”
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook