247-2017 - page 11

11
THỨBA
13-9-2016
Kinh tế
Sổ tay
Tiêu điểm
26ứngviên,chỉ1lọtvàomắtngườiMỹ
NgườiViệt tangiấcmộng
đi xesanggiá rẻ
Mộtsốđạilýđãngừngkinhdoanhôtôcũnhậpkhẩu.
QUANGHUY
V
ới cách tính thuế mới
theoNghịđịnh122/2016
củaChínhphủvừaban
hành, các dòng ô tô đã qua
sửdụngnhậpvềViệtNamsẽ
phải chịumứcgiácao.Điều
này sẽ khiến nhiều người
muốnmua xe cũ nhập khẩu
phải chùn bước.
Ngừngnhập khẩu
ô tô cũ
AnhPhong, chủmột salon
ô tô trên đường Cộng Hòa,
quậnTânBình,TP.HCM,cho
hay salon của anh đã ngừng
kinhdoanhô tôcũnhậpkhẩu
và chuyển sang bán ô tô cũ
sảnxuất, lắp ráp trongnước.
“Tôiđượcbiếtnhiềusalon
ô tôkháccũngđãngừngnhập
khẩu ô tô cũ. Thị trường ô
tô cũ vẫn rất ảm đạm” - anh
Phongnói.
Lý giải nguyên nhân dẫn
đến tình trạng trên,anhPhong
phân tích nhiều người Việt
lâunay chuộngô tô cũnhập
khẩuvì chỉ cầnbỏ ra số tiền
khôngnhiềuđãcó thểsởhữu
được xe sang động cơ lớn.
Ô tô cũ mà khách đặt mua
thườngnhập từMỹ,châuÂu,
Nhật…Đâychủyếu làxeđời
cũ1-2nămnhưngnhìngiống
nhưmới, số km ít, động cơ
bềnvànhiều tiện íchđikèm.
Trongkhi xemới nhậpkhẩu
giá cao, còn xe mới được
sảnxuất, lắp ráp trongnước
thì động cơ nhỏ, ít tiện ích.
Song hiện nay nhiều người
quay lưng với dòng ô tô cũ
nhậpkhẩu.
“Việcáp thuế tuyệtđốivới
các loạiô tôcũnhậpkhẩuđã
được thựchiện từ trướcđây.
Nhưngcácđơnvịkinhdoanh
mặt hàngnàyvẫnhoạt động
đượcvì nhu cầukháchhàng
vẫn có, dù lợi nhuận giảm.
Tăngthuếnhậpkhẩuđối
vớiôtôcũchắcchắnsẽ
khiếngiábáncủacác
dòngxenàytăngtheo.
Vì saogiáô tôcũnhậpkhẩu
tăngcao?
ThủtướngChínhphủđãkýbanhànhNghịđịnh122/2016
vềbiểu thuếxuất khẩu, biểu thuếnhậpkhẩuưuđãi, danh
mụchànghóavàmứcthuếtuyệtđối,thuếhỗnhợp…đốivới
nhiềumặthàng.Trongđó,nghịđịnhmới cóquyđịnh thuế
nhậpkhẩuđốivớimặthàngôtôđãquasửdụngchínhthức
cóhiệu lựctừngày1-9.Nghịđịnhnàybãibỏhaiquyếtđịnh
củaThủtướngChínhphủ,chínthôngtưcủaBộTàichínhđã
banhành trướcngày1-9-2016.
Vớicáchtínhthuếtheonghịđịnhmới,cácdòngxesửdụng
độngcơdung tích lớnphải chịumức thuế suất thuếnhập
khẩutươngđươngvớicácdòngxemớicùng loại.Bêncạnh
đó cònphải cộng thêm vào từ15.000USD chomỗi chiếc
trên2,5 lítvà17.000USDvớicácxedungtíchtrên3 lít.Đó là
chưakể saukhi về thị trườngViệtNam, cácdòngxenày sẽ
phảichịuthêmmứcthuếgiátrịgiatăng (tínhbằnggiátính
thuếnhânvớithuếsuất)vàđặcbiệt làthuếtiêuthụđặcbiệt
mớiđánhtheodungtíchxecóhiệu lựctừngày1-7vừaqua.
Nhưvậy, cácdòngô tôcũđượcnhậpkhẩuvàoViệtNam
phảichịumứcthuếcaogồmthuếnhậpkhẩu, thuếtiêuthụ
đặcbiệt, thuếgiá trịgia tăng, thuế tuyệtđối.
Thông tưkhôngbónhậpkhẩuô tô
Chiều 12-9, Cục Đăng kiểmViệt Nam đã tổ chức hội
thảo lấyýkiếndự thảo thông tưquyđịnhvềviệckiểm tra
chất lượng an toàn kỹ thuật vàbảo vệmôi trường xe cơ
giới nhậpkhẩu.
Bên lềhội thảo,
Pháp Luật TP.HCM
hỏi về việcdự thảo
thông tư cóquyđịnhhồ sơđăngkýkiểm traphải cóbản
chínhgiấy chứngnhận chất lượng củanhà sản xuất cấp
choxecơgiới thực tếnhậpkhẩuhoặcphiếukiểm trachất
lượngxuấtmớichonhậpkhẩuô tô.ÔngTrầnKỳHình,Cục
trưởngCụcĐăng kiểm, khẳngđịnh: Doanhnghiệpnào
cóđủhai loại giấynàyCục sẽkhôngkiểm tranữamàcho
thôngquan luôn.Cònvớinhữngdoanhnghiệpnhậpkhẩu
khôngcóhai loại giấynày sẽphải kiểm travà thửnghiệm
theo quy trình trong nước, đáp ứng đủ tiêu chuẩnmới
được thôngquan…
“Khôngphải doanh nghiệp không có bản chính giấy
chứngnhậnchất lượngcủanhàsảnxuấtcấpchoxecơgiới
thựctếnhậpkhẩuhoặcphiếukiểmtrachất lượngxuấtmới
chonhậpkhẩuô tômàmìnhcấmngười tanhậpkhẩu.Dự
thảo thông tưnàychỉ làhàng ràokỹ thuật, khônghạnchế
quyềnkinhdoanh”.
VIẾTLONG
Ngày12-9,HiệphộiCácnhà
sảnxuấtô tô trongnướccông
bốdoanh sốbánhàng trong
tháng8-2016 (tháng7âm lịch)
của toàn thị trườngViệt Nam
đạt 23.540 xe. Con sốnày dù
giảmsovớithángtrướcnhưng
tănghơn 29% so với cùng kỳ
nămngoái.
Thếnhưng từđầunăm2016
khi cách tính thuế tiêu thụ
đặcbiệt thayđổi, tức thayvì
tính trêngiáxenhậpvềgiao
chođại lý thì tính trêngiáxe
đến tay người tiêu dùng đã
khiếngiáxenhậpkhẩu tăng
cao” - anhPhong giải thích.
Đặcbiệtviệcđiềuchỉnhthuế
tiêu thụđặcbiệtđốivớixecó
dung tích động cơ lớn (ô tô
cũ nhập khẩu chủ yếu động
cơ lớn) từ 1-7-2016 nên giá
ô tô cũ càng cao hơn. Chưa
hết,Nghịđịnh122/2016mới
banhànhcàngđẩygiáô tôcũ
nhậpkhẩu lêncaohơncảxe
mớikhiếnkháchhàngkhông
chấp nhận.
Đại diện một đại lý kinh
doanh ô tô khác đưa ra ví
dụmột chiếcToyotaCamry
2,5L nhập khẩumới từMỹ
vềViệtNamsaukhicộngcác
loại thuếcómứcgiákhoảng
1,7 tỉ đồng.Nhưngnếunhập
chiếcCamry2,5Lcũhơnđời
trướcđó1-2năm,dùgiánhập
rẻ hơn nhưng lại phải cộng
thêm 70% thuế suất nhập
khẩu, thuế tuyệt đối 15.000
USD/chiếc, thuế tiêu thụđặc
biệt đối với loại xenàycũng
tăng thêm5%...Nhưvậykhi
chiếc xe này đến tay người
tiêu dùng giá cao hơn nhập
xemới.
“Tất cả loại thuế đều tăng
đẩy giá ô tô cũ lên cao. Đó
là lý do khiến nhập khẩu ô
tô cũ chậm lại” - đại lý ô tô
trên cho hay.
Chốnggian lận thuế
Giá ô tô cũ nhập khẩu bị
đẩy lên cao khiến không ít
ngườimuốnmuaxevỡmộng.
Chị Thanh, nhà ở quận Tân
Bình cho hay nghe nhiều
người khuyênnếukhôngdư
dả tiềnbạcvàchưacónhiều
kinhnghiệmsửdụngô tô thì
nênmua xe cũnhậpkhẩuvì
có nhiều cái lợi. Chẳng hạn
giá ô tô cũ đã qua sử dụng
thường thấphơngiáxemới,
số tiền bảo hiểm bỏ ra thấp
hơn, cáckhoản thuếphíphải
đóngcũng thấphơn...Nhưng
nay thấy giá xe cũ nhập quá
caonênkhông cònham loại
xe này.
Nói thêm về vấn đề này,
ôngNguyễnVănVinh,Giám
đốcmột công tykinhdoanh
ô tô, nhận định: “Nghị định
122/2016đượcChínhphủđưa
ranhằmkhẳngđịnhchínhsách
siết chặt gian lận, trốn thuế
đốivới tấtcảdòngxecũnhập
khẩu. Tăng thuế nhập khẩu
đối với ô tô cũ chắc chắn sẽ
khiến giá bán của các dòng
xe này tăng theo và người
chịu thiệt ở đây sẽ là người
tiêu dùng, khi phải bỏ thêm
tiềnđểmuaxe.Tuyvậy chủ
trươngnày sẽkích thích sức
mua xe lắp ráp trongnước”.
Ông Nguyễn Thái Sơn,
chuyêngiathuế,nhậnxétNghị
định122/2016củaChínhphủ
nhằmmục đích thống nhất
vềmột đầumối để áp dụng
chung, tránh trường hợp có
nhiều quyết định, thông tư
khiến doanh nghiệp bị rối.
“Riêng với thuế tuyệt đối
là loại thuếcốđịnh, ápdụng
đối với mặt hàng ô tô cũ đã
quasửdụngnhằm tránhgian
lận thươngmại về giá nhập
khẩu. Tức dù doanh nghiệp
kêkhaigiánhậpbaonhiêu thì
cứ tính theo dung tích động
cơ xemà nộp thuế này, Nhà
nước tránhđượcviệc thất thu
thuế” -ôngSơngiải thích.
n
“Tiểunông thì không thểhộinhậpđược”.Chủ tịchPhòng
Thươngmại vàCôngnghiệpViệtNamVũTiếnLộcđã từng
nói với
PhápLuậtTP.HCM
như thếkhi trả lời vềnhững triển
vọngcủanôngnghiệpkhi lànsónghộinhậpđãùa tới.
Tiểunôngcónghĩa là tưduy làmănmanhmún, không liên
kết, khôngchúýđếnchất lượngsảnphẩm, khôngcanh tác
trêncánhđồng lớn, quymônhỏvàrời rạc.Quanđiểmcủa
ôngLộckhôngchỉgóigọn trong lĩnhvựcnôngnghiệp.
Ởdiễnđànvềphát triểndoanhnghiệpnôngnghiệp trước
hộinhậpdoBanKinh tếTrungươngvừa tổchức, quanđiểm
củaôngLộc lạiđượcchứngminhbằngnhữngdẫnchứngcụ
thể.
ÔngLêVănTam,Chủ tịchHộiđồngquản trịCông tyCổ
phầnMíađườngLamSơn,ThanhHóa, chohay:Năm2016,
chủ trươngxuất khẩugạo thươngphẩm, hướngđếnphânkhúc
caovào thị trườngMỹđãkhông thànhcông.Bởi lẽ trongsố
26công tycốgắng thâmnhập thị trườngMỹ, chỉ cómột công
tyđược thị trườngnàychấpnhận, còn25công tybị từchối.
Từcâuchuyện trên,đểgiảiquyếtnhữngkhókhăn,vướng
mắcchonôngnghiệpđủsứchộinhập,ôngTammạnhdạnđề
nghịcáccấpcầnđổimớiquanhệsảnxuất sangquymô lớn,cơ
giớihóanôngnghiệpđểgiảmgiá thành,nângcaonăngsuất,
chất lượngnôngsản.NếuNhànướcchỉkhuyếnkhíchdoanh
nghiệpbằnghỗ trợvốnđểđổimớicôngnghệ thìchưađủ.
ÔngTamnói thẳng:“Phải sớmcóchínhsáchvềđấtđai
phùhợp.Nếucứmanhmún, nhỏ lẻ thìnôngdânsẽbỏruộng.
Đất là tài sảnquýmàbịbỏphí thì khôngđược.Chúng tađừng
làmngơ trước thực trạngnày”.
NóinhưôngNguyễnVănBình,TrưởngbanKinh tếTrung
ương,muốn thamgiavào thị trườngvàchuỗigiá trị toàncầu,
nôngnghiệpViệtNamphải chuyểnsangsảnxuấthànghóa
lớn.
Điềunàyrõràngđòihỏimột sựchuyểnbiếnnhanhvề tư
duynôngnghiệp.Không thểcósảnxuấthànghóa lớnnhư
ôngBìnhnóinếu tích tụruộngđất khôngđược tiếnhànhbằng
nhữngkhungkhổpháp luậtphùhợpvới thị trườngvàphùhợp
vớiquanhệsởhữu, vốn lànút thắt lớnnhất choquá trìnhnày.
Nhưngquan trọnghơn, nếu tưduy tiểunôngkhôngđược
thay thế thìhệquả tất yếu lànôngnghiệpViệtNamdùcốgắng
đếnmấycũngkhông thểhộinhậpđượcvàochuỗigiá trị toàn
cầu.
CHÂNLUẬN
Cáchtínhthuếôtôcũtheonghịđịnhmới.Ảnh:Vietnam+
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook