247-2017 - page 3

3
THỨBA
13-9-2016
Thời sự
Đềnghị cho tưnhân
đầu tưvàođườngsắt
TRỌNGPHÚ
“T
ại saongànhđường
sắtphát triển ìạch?”.
Đó là câu hỏi được
nhiềuđạibiểuđặt ra tạiphiên
làmviệc chiều12-9 củaỦy
ban Thường vụ Quốc hội
(QH) khi cho ý kiến về dự
ánLuậtĐườngsắt (sửađổi).
Hoạt động kém
hiệuquả
Mở đầu phiên thảo luận,
TrưởngbanDânnguyệnNguyễn
ThanhHải nhậnđịnhhiện thị
phầnvận tải đường sắt chiếm
tỉ lệ rất nhỏ trong toànngành
giao thông. Con sốnàygiảm
dần từ 1,3% trong năm 2008
xuống còn 0,7% trong năm
2012. “Bộ GTVT cho rằng
ngành đường sắt phát triển
sớm nhưng thị phần lại phát
triểnchậm làdo luậtcũkhông
sửa đổi.Vậy bây giờ sửa đổi
thịphầnsẽtănglênbaonhiêu?
Ngoàira,khiluậtrađờithìviệc
lấn chiếm hành lang an toàn
đường sắt tràn lan như hiện
nay (theo quy định các công
trìnhphảicáchđườngsắt15m
nhưnghiệnnhiềunơi khoảng
cách này chỉ là 1,5m - PV)
có chấm dứt không?Muốn
giải quyết được thì kinh phí
ởđâu?” - bàHải đặt câuhỏi.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư
pháp Lê Thị Nga cho rằng
việc không tách bạch giữa
chứcnăngquản lýnhànước
với hoạt động sảnxuất, kinh
doanh lànguyênnhân chính
khiến ngành đường sắt hoạt
độngkémhiệuquả trong thời
gianqua.Bằngchứng làvừa
quaTổngCông tyĐườngsắt
Việt Nam đã có những sai
phạm và bị cơ quan thanh
tra chỉ rõ.
“Tại sao cùng trongmảng
chính sáchgiao thôngnhưng
ngànhhàngkhôngphát triển
nhanh còn đường sắt phát
triểnchậm?Tôi lấyví dụ, có
nước nào xả thẳng chất thải
từ trên tàu xuống đường ray
nhưnước takhông?”-bàNga
nêu câuhỏi.
BàNgacũngđềnghịChính
phủphảisớmchobiếtkếtquả
tái cơcấu lĩnhvựcđường sắt
ra sao, địnhhướng tái cơcấu
nhưthếnào.Đặcbiệt,cầnphải
cócải tổvàđộtphá trong lĩnh
vựcnày.
Ủnghộchủtrươngtáchbạch
giữa quản lý và kinh doanh
đường sắt, TổngThưkýQH
NguyễnHạnh Phúc đề nghị
luật sửa đổi cần theo hướng
đưa racáccơchế, chínhsách
khuyếnkhíchcho tưnhânvào
kinhdoanh lĩnhvựcnày.
Thịphần liên tụcgiảm
Giải trình về vấn đề này,
ThứtrưởngBộGTVTNguyễn
NgọcĐôngchorằng thịphần
vận tải của đường sắt liên
tục giảm so với các lĩnh vực
khác là thực tếdiễn ra từnăm
2008 chođếnnay. Tronghai
năm 2014 và 2015, ngành
đường sắt chỉ đạt 11,2 triệu
lượt khách, giảm rất lớn so
vớinhữngnăm trước.Lượng
hànghóavậnchuyểncũngsụt
giảmmạnh. ÔngĐông thừa
nhận:
TổngCông tyĐường
sắt Việt Nam quản lý cả hạ
tầngvàvận tải nên tínhcạnh
tranhcònhạnchế.Mặt khác,
tínhkếtnốigiữađườngsắtvới
các cơ sở hạ tầng khác chưa
cao,nhiềunơihànghóa từbến
cảngvậnchuyển lên tàuphải
bốcxếp thủcông rấtmất thời
gian,chonên thịphầngiảm”.
ÔngĐông cũng giải thích
thêm: “Nếu sửa đổi luật, sẽ
tách hạ tầng cho thuê tuyến
đểkhai thác.Chúng ta thuhút
tưnhânvàodịchvụđầumáy,
toa xe, cònNhà nước chỉ lo
phầnhạ tầng.Khi đường sắt
kếtnốiđượcvớicácmốihàng
trongcáccảng thì thịphầnvận
tải hàng hóa sẽ tăng lên”.
n
Việckhôngtáchbạchgiữachứcnăngquảnlýnhànướcvớihoạtđộngsản
xuất,kinhdoanhlànguyênnhânchínhkhiếnngànhđườngsắthoạtđộng
kémhiệuquả.
Sẽxâyđườngsắt cao tốcBắc-Nam
saunăm2020
Tờ trìnhdự án Luật Đường sắt (sửa đổi) cómột chương
riêngvềđường sắt tốcđộcao.Theođó,Nhànướcđóngvai
trò chính trong việcđầu tư xâydựng, tổ chức quản lý, bảo
trì vàkhai thác, kinhdoanhđường sắt tốcđộcaonhằmkết
nối hiệuquảcácđô thị lớn, trung tâmkinh tế, vùngkinh tế
trọngđiểmvà cácphương thứcvận tải khác. Hành langan
toàn của đường sắt tốc độ caophải được bảo vệ nghiêm
ngặt, chốngmọi hành vi xâm nhập trái phép của người,
phương tiện, súcvật.
Thứ trưởngNguyễnNgọcĐông thông tin thêm,QHkhóa
XII chưa thôngquadựánđường sắt tốcđộcaoBắc-Namvà
yêucầu làmrõhiệuquảcủadựánvà lộtrìnhđầutư,phương
ánhuyđộngnguồn lựcnhànướcvàtưnhân.Chínhphủđang
giaoBộGTVT cậpnhật, nghiên cứu tiền khả thi dự ánnày,
phấnđấuđếnnăm2018Bộ sẽ trìnhChínhphủ thẩmđịnh
lại.NếuChínhphủ thôngqua sẽ trìnhQH.
Hiệnđơn vị tư vấnHànQuốcđangnghiên cứuhai đoạn
HàNội -VinhvàTP.HCM-CầnThơ.Lộtrìnhcụthể:Từnayđến
năm2020xâydựngchủtrương,saunăm2020xâydựngtuyến
thí điểm từTP.HCMđi LongThành, sauđó làm tiếpđoạnưu
tiênHàNội -VinhvàTP.HCM -CầnThơ…
Đềxuất300 triệuUSDchodựángiao
thông thôngminh tạiTP.HCM
(PL)-Chiều12-9, PhóChủ tịchUBNDTP.HCM
TrầnVĩnhTuyếnđãcóbuổi làmviệcvớiCông ty
Vigilant Solutions (Mỹ) vềTP thôngminhvàgiao
thông thôngminh.
ÔngShawnSmith,TổngGiámđốcCông tyVigilant
Solutions, đềxuất doanhnghiệpnàymuốn triểnkhai
dựánTrung tâmđiềuhànhgiao thông thôngminh
(ITS - IntelligentTransportationSystem) choTP.HCM
thôngquahệ thốngcameragiám sát di độngvàcố
định.Vốn tài trợchodựán ITSbaogồmnhân sự, công
nghệvàxâydựngcơ sởđiềuhànhgiao thôngước
khoảng300 triệuUSD.Hệ thốngnày sẽgiúpTP.HCM
thựchiệnmục tiêugiảm tắcnghẽngiao thông, cải thiện
an toàncôngcộngvàgiảmphát thải ramôi trường.
Vềnguồnvốn, ôngShawnSmith chobiếtNgân
hàngMorganStanley sẵn sànghỗ trợvốn chodự án
nàybởi đây làngânhàngđang chiếm cổđông lớn tại
Công tyVigilant Solutions.
Nếuđề xuất được thôngqua,một trongnhữnggiải
pháp dựkiến sẽ đượcCông tyVigilant Solutions áp
dụng tại TP.HCM gồm hệ thống camera nhận diện
biển số xe tựđộng kết hợpvới tínhnăng thuphí,
liênkết vớimạngđăng ký biển số xe quốc gia để
nhận dạngxe, hệ thống thu tiềnphạt, camera cố định
và di độngđể phạt xe dừngđỗ sai quyđịnh...
Đánhgiá caodự ándoCông tyVigilant Solutions
đềxuất, PhóChủ tịchUBNDTP.HCMTrầnVĩnh
Tuyếnđềnghị phíaCông tyVigilant Solutions tính
toánđếnphương án có thể ápdụng trước tại cácquận
nội thành, rút kinhnghiệm rồimới từngbướcnhân
rộng ra cáckhuvựcngoại thànhđể tránh lãngphí.
ÔngTuyến cũngđềnghị phíanhàđầu tưMỹ làm rõ
cácưuđãi, cácphương thứchuyđộngvốn cho toàn
bộdự án lênđếnkhoảng300 triệuUSDnày.
ÔngTuyếncũngyêucầuGiámđốcSởTT&TTLê
TháiHỷ làmđầumối phối hợpvới các sở, ngành liên
quanđể tạođiềukiện thuận lợi chonhàđầu tư triển
khai dựánđảmbảocácyếu tố:Quymôhợp lý, anninh
mạng, chọnnhàđầu tưđúngquyđịnhpháp luật, các
chính sáchvề tài chínhdựánhợp lý... vàbáocáocho
UBNDTPxemxét trong tháng10-2016.
TÁLÂM
HoREA thúcchủđầu tưnhàởxãhội
bàngiaonhàsớm
(PL)- Chiều tối 12-9, Hiệp hội Bất động sản
TP.HCM (HoREA) đã gửi vănbản hỏa tốc yêu cầu
các chủđầu tưnhà ở xã hội, nhà ở thươngmại tham
gia gói 30.000 tỉ đồngđẩy nhanh tiến độ để hoàn
thành dự án trước ngày15-12.
Trướcđó,HoREAđãnỗ lựcđềnghịNgânhàng
Nhànước (NHNN) xemxét lại để chophépkhách
hàng là cánhân, hộgiađìnhđãvaygói tíndụngưu
đãi 30.000 tỉ đồngđượcgiải ngânđếnhết hợpđồng,
kể cả trong trườnghợpnhậnbàngiaonhà sau thời
điểm31-12 (bởi tráchnhiệmgiaonhà chokháchhàng
thuộcvề chủđầu tư).ThếnhưngđếnnayNHNNđã
xácđịnh thời hạngiải ngânđối với kháchhàng là cá
nhân từnguồn tái cấpvốn củaNHNNđể chovayhỗ
trợnhàởđược thựchiện tối đa làđếnhết ngày31-12.
DođóHoREAđềnghị chủđầu tưcácdựánnhà
ởxãhội, dựánnhàở thươngmại đã thamgiagói tín
dụngưuđãi 30.000 tỉ đồngkhẩn trươngđẩynhanh tiến
độxâydựng, bàngiaonhàchokháchhàng trướcngày
15-12đểkháchhàngkịpgiải ngân trướcngày31-12.
Hiện trên địa bànTP.HCM có nhiềudự ánnhà ở
xã hội ngườimua được vay gói 30.000 tỉ đồng gồm:
HQCPlaza (huyệnBìnhChánh), nhà ởxã hội Bộ
Công an (quận2), JamonaCity (quận7), HQC tại
35HồNgọcLãm, quậnBìnhTân…
THÙYLINH
Phóphòng thuộcBanTổchứcTỉnhủyBìnhThuậnđập lybiavàođầubạnnhậu
Nếusửađổiluật,chúngta
thuhúttưnhânvàodịchvụ
đầumáytoaxe,cònNhà
nướcchỉlophầnhạtầng.
Thịphầnvậntảicủađườngsắt liêntụcgiảmsovớicác lĩnhvựckhác làthựctếdiễnratừnăm2008
chođếnnay.Ảnh:HTD
(PL)-Ngày 12-9, ôngNguyễnMạnhHùng, Bí thưTỉnh
ủyBìnhThuận, đã chỉ đạoBanTổ chứcTỉnhủy làm rõ
thông tinôngNguyễnVănDũng, PhóphòngBảovệ chính
trị nội bộ thuộcBanTổ chứcTỉnh ủy, gây thương tích cho
ôngHuỳnhNhật Khánh, nguyên cán bộBanTổ chứcTỉnh
ủy, tại bàn nhậu.
Theo thông tin banđầu, chiều4-9,một cánbộ tổ chức
đám cưới cho con và có khá đông cánbộởBanTổ chức
Tỉnh ủy đượcmời dự. Saukhi rời tiệc cưới,một số cán bộ
Tỉnh ủyBìnhThuận vàThành ủyTPPhanThiết đến nhà
hàngSóngBiểnởkhu vựcĐồi Dương gần nơi tổ chức
tiệc cưới để nhậu tiếp.
Trong cuộc nhậu, ôngDũngvà ôngKhánh xảy ramâu
thuẫn, lớn tiếng. SauđóôngDũng cầm ly bia đập vào đầu
khiến ôngKhánh chảymáu. Nạn nhân sau đó được đưa
đếnBVĐa khoaAnPhước (PhanThiết) cấp cứu và vết
thương phảimay đến chínmũi.
Trưa 12-9, traođổi với chúng tôi, ôngKhánh chobiết
vết thươngđã lành, khôngnghiêm trọng. “Sựviệc cũng
không cógì và hai bênđã hòa giải” - ôngKhánhnói.
Đượcbiết ôngKhánh trướcđâycũngcông táccùngông
Dũng tại PhòngBảovệchính trị nội bộBanTổchứcTỉnhủy
BìnhThuận, sauđóchuyểncông tác sang làmviệc tạimột
chi nhánhngânhàngởTPPhanThiết.
PHƯƠNGNAM
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook