257-2016 - page 13

13
THỨSÁU
23-9-2016
Đời sống xã hội
Họcsinhhọcmônsinhvật ở
ThảoCầmviên
(PL)-Đó làmôhình tiết học ngoài nhà trường do
SởGD&ĐTTP.HCMphối hợp với Trung tâmGiáo
dục vườn thú (ThảoCầmviên) vừa xâydựngđể
triểnkhai chomôn sinh vật ở cấpTHCSvàTHPT.
Các tiết học về thế giới sinh vật từ lớp 6 đến lớp
12 sẽ được tổ chức tại ThảoCầm viên nhằm tăng
cường kỹ năng thực hành, thực nghiệm đồng thời
nâng cao ý thức bảo tồn sự đa dạng sinh học cho
học sinh (HS).
Cụ thể, sẽ có 18 chủ đề ởmôn sinh học từ lớp 6
đến 12 được thực hiện thí điểm trong năm học này
ở các trường và tiếp tục trong những năm học sau.
HS lớp 6 sẽ được học về rễ, nềnmóng của thực vật,
thân cây, lá cây, đa dạng thực vật, sinh sản thực
vật. HS lớp 7 học về khám phá thế giới động vật
không xương sống, đa dạng sinh học các lớpCá,
Lưỡng cư, Bò sát, vẻ đẹp của các loài chim, tìm
hiểu về các loài thú, khám phá thế giới động vật có
xương sống...
Theohướngdẫn của SởGD&ĐT, các trường
THCS, THPT rà soát nội dungdạyhọc trong chương
trình hiệnhành, cấu trúc lại nội dung... Các trường
sẽ xâydựng chủđề phùhợpvới điều kiện thực tế
của nhà trườngvà khả năng củaHSđể ghépvào kế
hoạchgiáo dục cụ thể trong nămhọc này. Giáoviên
có thể vậndụng các hình thức đánhgiáHS trong các
hoạt động ngoài nhà trường nàyđể thay cho các bài
kiểm tra.
PHẠMANH
Một cục thịt, babộnhúng tay
(PL)- “Một cục thịt khi chưa vào chợ thì Bộ
NN&PTNTquản lý, khi đã vào chợ lại thuộcBộ
CôngThương. Chưa hết, khi đưa vào chế biến, nếu
có liênquanđến y tế thì BộY tế quản lý”. Thông
tin trên được ôngPhanMinhBáu, PhóGiám đốc
SởNN&PTNT tỉnhĐồngNai, đưa ra trongbuổi
làmviệc thứhai tại diễnđàn chính sách “An toàn
thực phẩm (ATTP) ởViệtNam: Thực trạngvà giải
pháp” doVăn phòngQuốc hội tổ chức từ ngày21
đến22-9.
TheoôngBáu, việc quản lý chồng chéo gây ra
không ít khókhăn chodoanhnghiệp. Không chỉ vậy,
nếuđụng chuyện liênquanđến cục thịt thì ba bộ sẽ
đổ lỗi chonhau. “Dovậy, cần thiết lậpmột cơ quan
quản lýxuyên suốt vềATTP” - ôngBáu đề xuất.
Đồngquanđiểm trên, ôngNguyễnTửCương,
nguyênCục trưởngCụcQuản lý chất lượngnông
lâm sảnvà thủy sản (BộNN&PTNT), chobiết dohệ
thốngvăn bảnquyphạmpháp luật vềATTPkhông
đồngbộ, chồng chéo nênmỗi cơ sở sảnxuất thực
phẩm chịu sựkiểm soát của ít nhất năm cơ quanvề
ATTP. “RiêngBộNN&PTNT có tới bảy cơquan
có chức năngkiểm soát vềATTP.Mặc dùkiểm tra,
thanh tra nhiềunhư thế nhưng thực phẩm không
đảmbảo an toàn vẫn tồn tại, người tiêu dùngvẫn
chịuhậu quả” - ôngCươngnói.
ÔngCương đề xuất: “Để tránh quản lý chồng
chéo, BộY tế có tráchnhiệm kiểm soát thực phẩm
chế biến sẵnvà ăn liền nhập khẩu. Bộnày cũng
có trách nhiệmkiểm soát thực phẩm sảnxuất
trongnước đang lưu thông ngoài thị trường. Bộ
CôngThương kiểm soát thực phẩmgiả. RiêngBộ
NN&PTNT chịu trách nhiệmkiểm soát thực phẩm
tươi sốngvà đông lạnhnhậpkhẩu dùng làmnguyên
liệu chế biến…”.
TRẦNNGỌC
Thi THPTquốcgia:
Rối lại thêm rối!
NhiềuýkiếnbănkhoănquanhđềánthivàxéttốtnghiệpTHPTtạiTP.HCM
từnăm2017.
PHẠMANH
V
iệc UBND TP.HCM
vừa có tờ trình gửi Bộ
GD&ĐT về đề án thi
và xét tốt nghiệp THPT tại
TP.HCM từ năm 2017 đã
khiến phụ huynh học sinh
(HS) và các trường THPT
không khỏi lo lắng cho kỳ
thi tới đây.
TheonhưđềáncủaUBND
trình Bộ GD&ĐT, lộ trình
thựchiệnsẽcóhaigiaiđoạn.
Thi toán, ngữ văn và
ngoại ngữ
Giai đoạn 1: Năm 2017,
công tác thivàxét tốtnghiệp
THPT sẽ được tổ chức vào
ngày 2 và 3-6. Thí sinh dự
thi ba bài thi: ngoại ngữ (90
phút), ngữ văn và toán (120
phút). Đối với hệ giáo dục
thườngxuyên thìbài thingoại
ngữ sẽ thi môn thay thế. Đề
thi sẽ do Sở GD&ĐT chịu
trách nhiệm tổ chức ra đề.
Nội dungđề thi nằm trong
chươngtrìnhTHPThiệnhành,
chủyếuở lớp12nhằmkiểm
tra bao quát kiến thức cơ
bản, năng lựcvậndụngkiến
thức, sự hiểu biết về thực
tiễn củaHS.
Điểmmỗibài thiđượcquy
về thang điểm 10. Điểm xét
tốt nghiệp gồm điểm ba bài
thi, điểm ưu tiên, khuyến
khíchvà điểm trungbình cả
năm lớp 12.
Xét công nhận tốt nghiệp
THPTđốivớicác trườnghợp
đượcmiễn thi và những thí
sinhđủđiềukiệndự thi theo
quy chế thi hiện hành của
BộGD&ĐT, thi đủ các bài,
khôngbị kỷ luật từmứchủy
bài thi trở lên, cácbài thi đạt
trên1điểmvàcóđiểmxét tốt
nghiệp từ5 trở lên.
Ởgiaiđoạn2, từnăm2018
trở đi, ngoài ba bài thi như
giai đoạn 1, thí sinh sẽ thi
thêmmôn tích hợp với thời
gian làm bài 120 phút. Tuy
nhiên, điểmxét tốtnghiệpsẽ
không lấyđiểmhọcbạ (trung
bìnhcảnăm lớp12)nhưgiai
đoạn1 nữa.
Chưa khả thi
Theophóhiệu trưởngmột
trường THPT tại TP.HCM,
phươngáncủaTPđưa ravào
thời điểm này chỉ gây thêm
hoangmang cho các trường
vàphụhuynhHS.Bởiphương
ánnày“chọi”vớidự thảomà
BộGD&ĐTvừađưa ravềsố
bài thi,đề thivàmụcđích thi.
Phương án củaBộ thi 4-5
bài thi, đề theo hướng trắc
nghiệm và đáp ứng cả xét
tốtnghiệp lẫnxét lênđạihọc
(ĐH), còn củaTP thì ngược
lại.TPchỉ thibabài thi (toán,
văn,ngoạingữ) trongkhigần
như100%HSởTP thiđểxét
tuyểnĐH-CĐ làchính.Như
vậy, liệucóxảy ra tình trạng
cùng trongmộtTPnhưngHS
chia thành hai nhóm, thi hai
kiểu thi khác nhau vừa của
Bộ vừa của TP, hoặc một
em phải thi hai lần vì quan
trọng vẫn là xét tuyển ĐH.
Như vậy thì càng làm tăng
áp lực và tốn kém thêm cho
phụ huynhHS.
Các trường ĐH cũng sẽ
tuyển sinh thế nào để công
bằng cho cả HS TP và HS
các tỉnh, thành khác. Ngay
cảphương án củaBộkhi thi
theo tổ hợpmôn (khoa học
tựnhiênvàkhoahọcxãhội)
đã khiến các trường ít nhiều
lúng túngkhi đưa raphương
án tuyển sinh sao cho phù
hợp, giờ cộng thêm phương
án này sẽ rắc rối thêm.
“Nhiều trườnghiệnnayđã
rục rịch định hướng dạy và
học theohướng trắcnghiệm
và tổhợpcủaBộrồi,giờ thêm
phươngáncủaTPthìHSphải
làm sao. Bộ nên có quyết
định sớm để các trường yên
tâmdạyvàhọc” -vịnàynói.
CôML,giáoviênmônhóa
tạimột trườngTHPT,chohay
phương án của TP chỉ hợp
lý khi Bộ giao quyền thi và
côngnhậnxét tốtnghiệpcho
từngđịaphương.Khiđó, các
trườngĐH sẽ có cách tuyển
sinh riêng sao cho phù hợp.
Còn ở thời điểm này thì sẽ
gâybối rối chocảHS lẫncác
trườngĐH.■
ThísinhthamdựkỳthiTHPTquốcgianăm2016.Ảnh:P.ĐIỀN
Dovănbảnpháp luậtvềantoànthựcphẩmcònchồngchéo
nênm tcụcthịtcóđếnbab quản lý.Ảnh:TRẦNNGỌC
Hạnchếcơhội xét tuyểnvàoĐH, CĐ
NgaysaukhiSởGD&ĐTTP.HCMc tờ trìnhgửiBộGD&ĐT
vềđềán thi và xét t t nghiệpTHPT tại TP từnăm2017, đại
diện các trườngĐH cho rằngđềxu t nàyvội vàngvà chưa
đápứng yêu c u xét tuy n vào các trườngĐH, CĐ. Trong
đ , với bamôn thi toán, văn, ngoại ng chỉ đápứngxét t t
nghiệpTHPT và xét tuy n theo truyền th ng kh i D (toán,
văn, ngoạing ), trongkhi cáckh iA,A1, B lạiphổbiếnhơn
đ xét tuy nvàocác trườngĐH, CĐ.
TSNguyễnQu cAnh, Ph Hiệu trưởngTrườngĐHCông
nghệTP.HCM, cho rằngHScu ic pTHPT (lớp12)đ c định
hướng các tổh p xét tuy n vào các ngành/trườngĐH,CĐ
từhainăm trước,nhưngđềxu tcủaSởGD&ĐTTP.HCMvừa
côngb là vội vàng. TheoTSAnh, phương ánđề xu t này
mới chỉ đápứngviệcxét t t nghiệpTHPT, còn lại chưađáp
ứngđư cyêuc uxét tuy nvàocác trườngĐH, CĐ.
TSTr nĐìnhLý, TrưởngphòngĐào tạoTrườngĐHNông
LâmTP.HCM, nh nđịnh: C th ý t t củaSởGD&ĐTTP.HCM
làgiảmáp l cthicử,giảmthờigianvàchủyếuđápứngmục
đích xét t t nghiệp choHS. Tuynhiên, nếu chỉ thi bamôn,
tức chỉ đư cmột tổh p xét tuy n thì đồngnghĩa với việc
giảmcơhội xét tuy nvàoĐH, CĐcủacácem.
PHONGĐIỀN
Theo đề án này, ngoài các
trườngh pđư cmiễnthitheo
quyđịnhcủaBộGD&ĐT,TPđề
nghịmở rộngcác trườngh p
miễnthiTHPTqu cgianhưHS
khuyếtt t;HSđoạtgiảinh t,nhì,
ba (giải thưởng, huy chương)
ở cácmôn của kỳ thi HS giỏi
c pTP, c pqu c gia, khu v c
và qu c tế; HS đạt giải cao ở
các kỳ thi th dục th thaovà
khoahọckỹ thu t...
Tiêu điểm
Theophóhiệutrưởngmột
trườngTHPTtạiTP.HCM,
phươngáncủaTPđưara
vàothờiđiểmnàychỉgây
thêmhoangmangchocác
trườngvàphụhuynhHS.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook