260-2016 - page 13

13
THỨHAI
26-9-2016
Đời sống xã hội
Khihọcsinh lớp8 làm
hướngdẫnviêndu lịch
Bệnhnhânmàngười
nhàxinvềchờchết
đãđượccứusống
Ngày 25-9, BSLươngQuốcChính, khoaCấp cứu
A9BVBạchMai (HàNội), cho biết trường hợpnam
bệnh nhânTVD (53 tuổi, quê ởHưngHà, HưngYên),
người cónguy cơ tửvong 90% và đã được gia đìnhxin
về nhà chờ chết vì tưởng khôngqua khỏi, hiệnbình
phục rất tốt và sắp ra viện.
TheoBSChính, trước đó, khoảng22giờngày 16-9,
BVĐa khoa khuvựcHưngHà, HưngYên chuyển
bệnh nhânD. lênkhoaCấp cứuA9BVBạchMai trong
tình trạnghônmê sâu, sốt cao39độC…Bệnh nhânđã
được đặt ống nội khí quảnvà thởmáy.
Người nhà chobiết trước khi vào khoaCấp cứuA9
khoảng chíngiờ, bệnh nhân đột ngột hônmê sâuvà
được gia đình đưa vào cấp cứu tại BVHưngHà. Tại
đây, bệnh nhânđã được chụp cắt lớp sọ não, kết quả
hình ảnh cho thấy: Chảymáudưới nhện, chảymáunão
thất và giãn não thất cấp. Dựa vào tình trạng lâm sàng,
phim chụp cắt lớpvi tính sọnão và phim chụp cắt lớp
vi tính đa dãy, các bác sĩ BVBạchMai chưa thấy tổn
thươngdị dạngmạchmáunãovỡ.Với kết quả lâm
sàngvà chẩnđoán hình ảnh này, thường bệnhnhân có
nguy cơ tửvong rất cao (có thể tới 90%).
Lúcnày, giađình cũng rất hoangmang saukhi được
bác sĩ giải thíchvề tìnhhìnhbệnh tật củangười bệnhvà
saumột thời gianngắn thảo luận, giađìnhđã thốngnhất
xin chobệnhnhânvềnhàđể chết.
Vềphíacácbác sĩBVBạchMai, nhận thấymặcdù
bệnhnhâncó tình trạng rất nặng, nguycơ tửvongcao
nhưngmạchvàhuyết ápcủabệnhnhânvẫnổnđịnh, đồng
tửhai bêncònkhá tốt, cácbác sĩ đãquyết địnhnói chuyện
vàđộngviêngiađìnhđểbệnhnhân lại điều trị với phương
châmcònnướccòn tát đểcóđượccơhội cứu sốngbệnh
nhân, đồng thời nói đểgiađìnhhiểuvàchấpnhậnviệc
bệnhnhânở lại điều trị có thể tửvong tại bệnhviện.
Sauđó, gia đìnhbệnh nhânD. đã quyết định để bệnh
nhân lại điều trị. Lập tức, kípmổđã phẫu thuật dẫn lưu
não thất ra ngoài để cấp cứukhẩn cấp.Một ngày sau,
ý thức bệnhnhân cải thiện rõ,mặc dù còn chậm chạp
nhưng có thể làm theo lệnh.
TheoBSChính, dự kiến trong tuần tới, bệnh nhân có
thể sẽ hồi phục hoàn toàn và về đoàn tụ với gia đình.
Kết quả này là sựnỗ lực rất lớn của gia đìnhngười
bệnh và nhân viêny tế khoaCấp cứuA9và khoaChẩn
đoán hình ảnhBVBạchMai.
“Đâykhông phải là trườnghợpđầu tiênvà duynhất.
Trước đây, đã cókhông ít trườnghợp bệnhnhânnặng,
gia đình có ýđịnh xinvề để chết nhưng nhờ sự tư vấn,
khuyên rănvà động viên, gia đìnhđã để bệnh nhân lại
điều trị và bệnh việnđã cứu sống thành công” - BS
Chính chobiết thêm.
HƯƠNGGIANG
TP.HCM: Tiềnhọc2buổi/ngàyvà
bán trú tăng50.000-100.000đồng
(PL)- SởGD&ĐTTP.HCMvừa có vănbản hướng
dẫnkhungmức thu các khoản thu thỏa thuậnnămhọc
2016-2017 cho các trườngTHPT, trung tâmgiáo dục
thườngxuyênvà các đơn vị trực thuộc Sở.
Theođó, cáckhoản thu thỏa thuậnphụcvụchoviệc tổ
chứcdạyhọchai buổi/ngàyvàbán trúđều tăng trungbình
khoảng50.000đồngchomỗi khoản thu sovới nămhọc
trước, cókhoảnmức thu tối đa tăng thêm100.000đồng.
Cụ thể, tiền tổchứcdạyhọchai buổi/ngàyởcấp tiểu
họcđượcphép thu100.000-150.000đồng/tháng,THCS
150.000-200.000đồng/tháng,THPT thucaonhất là
200.000-300.000đồng/tháng.Tiền tổchứcphụcvụvà
quản lýbán trúởkhốimầmnon thu250.000-350.000
đồng/tháng, từcấp tiểuhọcđếnTHPT thumứcchung
200.000-250.000đồng/tháng.Tiền thiết bị, vật dụngphục
vụbán trúvẫngiữởmức400.000đồng/nămvới khối
mầmnonvà150.000-200.000đồng/nămvới cấp tiểuhọc
đếnTHPT.Riêng tiềnvệ sinhbán trúvẫngiữnguyênở
mức30.000-50.000đồng/thángcho tất cảcấphọc.
Đối với cáckhoản thu thỏa thuậnkhácnhư tiền tổ
chức các lớphọcngoại ngữ, tinhọc, năngkhiếu, tự
chọn; tiền tổ chứchọcnghềTHCS; tiền ăn, nướcuống...
Sởyêu cầu các đơnvị được chủđộng tính toán, đảmbảo
nguyên tắc thuđủbù chi, thựchiện côngkhai vàphải
cấpbiên lai thu tiền cho từnghọc sinh.
PHẠMANH
PHẠMANH
Đ
ó lànhữngbuổihọc trải
nghiệmngoàinhàtrường
màTrườngTHCSTrần
VănƠn (quận 1, TP.HCM)
đang bắt đầu thực hiệnmỗi
tuần cho lần lượt 56 lớpvới
gần 2.600 học sinh (HS).
Thích thú vì được
làmhướngdẫn viên
“Nơichúng tađangđứng là
BưuđiệnTP.HCM,một trong
những công trình kiến trúc
tiêubiểucủaTPđượcngười
Phápxâydựng từnhữngnăm
1886-1891. Công trình kiến
trúcmang phong cách châu
Âu kết hợp với nét trang trí
châuÁ...Vàtiếptheochúngta
sẽ tiếnvàobên trongđểxem
kiến trúccủanó rasaonhé!”.
Em Trần Thái Bảo Ngọc
(lớp 8A4) đã bắt đầu vai trò
“hướng dẫn viên” với giọng
nói dõng dạc, tự tin cho các
bạn cùng lớp nghe tại một
buổi đi thực tế tại Bưu điện
TP.HCM trong tuần qua. Cả
nhómHS lắngnghe,ghichép
vàdõi theongônngữhình thể
linhhoạt củaNgọcmột cách
chăm chú. Những thông tin
về lịch sử, kiến trúc và hoạt
độngcủaBưuđiệnTPđượcem
truyền tảimột cáchmạch lạc
và cặnkẽ. Nếukhôngkhoác
trênmìnhchiếcáođồngphục
thì không ai có thể nghĩ em
chỉ làmộtHS lớp8.
Không khí đông đúc của
bưu điện không ngăn được
buổi thamquan thúvị nhưng
nghiêm túccủađoànHS.Các
em trong nhóm lần lượt đưa
racâuhỏi đểhướngdẫnviên
cùngmọingườithảoluậnkhiến
buổi tham quan sôi nổi hơn.
Thỉnh thoảng các em cũng
mạnhdạnđặt câuhỏivới các
côchúđang làmviệc tại đây.
Xemcáchcácem làmviệc,
nhiềukhách thamquankhông
khỏi ngạc nhiên. Có em còn
tranh thủ bắt chuyện với du
khách nước ngoài hoặc chỉ
dẫn tận tình bằng tiếngAnh
về kiến trúc nơi đây, cũng
như giới thiệu thêm về các
địadanhnổi bật kháccủaTP
khi dukháchhỏi thăm.
Cùng lúc, một nhóm khác
trong lớpđi thamquanvàgiới
thiệuchonhauvềđườngsách
NguyễnVănBình ngay gần
đó. Nhóm dừng lại tại một
hiệusáchcuốiđườngvới các
thể loại sáchvănhọc.Cácem
bắtđầu thảo luậnvớinhauvề
sáchvànhàvănNamCao.Một
nhóm khác chọn điểm tham
cáchchi tiết rồi” -Ngọcnói.
HSNguyễn Linh Phương
cho biết đây là lần đầu tiên
có tiết học thực tế và vì em
rất thích sách nên em xung
phong làm hướng dẫn viên
giới thiệuvềđường sáchcho
các bạn. “Lúc đầu em cũng
run lắm,mặc dùđã chuẩnbị
khákỹtrướcđó.Tuychưanhư
ýmuốnnhưngem thấymình
tự tinhơnvàđãdám làmđiều
mà em cứnghĩ làkhông làm
được” - Phươngnói.
Thoát khỏi cáchhọc
khô cứng, cũmòn
Theo cô Hoàng Thị Hoài
Thương, tổ trưởng tổ văn
củaTrườngTHCSTrầnVăn
Ơn, đây cũng là cách hay để
thoátkhỏiviệchọcvàviếtvăn
thuyếtminhkhôkhantrêngiấy
ở lớp 8 lâu nay. Sau khi kết
thúc chuyến đi, các nhóm sẽ
tậphợpdữ liệuđểhoàn thành
sản phẩm cuối cùng như bài
trìnhchiếuPowerpoint,phóng
sự,bàiviết...“Khôngchỉđược
học rất nhiều điều bổ íchmà
các em còn rèn luyện nhiều
kỹ năng như giao tiếp, làm
việc nhóm, xử lý thông tin,
trìnhbày,phảnbiện...Nhờđó,
việc kiểm tra, đánh giá cũng
phải đổimới, tức sẽđánhgiá
cả quá trình các em thamgia
nhưchuẩnbị,đặtcâuhỏihay...
Môn văn lớp 8 lấy điểmmột
tiết, cácmôn khác liên quan
có thể lấyđiểm15phút” - cô
Thươngchohay.
Nóivềý tưởngnày,côTrần
ThúyAn,Hiệutrưởngnhàtrường,
chohayhọcngoàinhà trường
làmột dạng học trải nghiệm
mà lâunaycác trườngđềucho
HS thực hiện trongnămhọc.
Tuynhiên, đây là tuầnđầuvà
cũng lần đầu tiên trường thử
nghiệmviệc tíchhợp tiết học
này với việc dạy văn thuyết
minhchoHS lớp8.Vàcó thể
tíchhợpvới cácmônkháccó
liên quan như lịch sử, ngoại
ngữ,địalý.Ởmộtsốmônkhác
trườngcũngápdụngcách làm
này,nhưmônsinhhọcởThảo
Cầm viên hoặc tại vườn cây
thựcvật của trường,mônhọa
lớp 6 có thể đi Bảo tàngMỹ
thuật... Các lớp tiếng Pháp,
tiếngAnh tích hợp còn được
khuyếnkhíchthuyếtminhbằng
tiếngAnhchocác lớpcó trình
độ tiếngAnh tốt.
n
Bất ngờvì tròquáchuyênnghiệp
Tuy sẽ tốn công sức cả cô lẫn tròhơnnhưngnhờđi như
vậy, trườngmới pháthiện ranhữngnăng lực tuyệtvời tiềm
ẩn của các emHS. Tôi cònquábất ngờ trước khảnăngnói
tiếngAnhcủamột sốemvới người nướcngoài.Một sốem
cònrấtnăngđộng, tựtinvàthuyếtminhmộtcáchtườngtận
cácđịadanh.Mộtsốkhác lại tỏrathôngminhkhiđặtnhững
câuhỏiphảnbiện.Khảnăng làmviệcnhómvì thếcũngđược
rèn luyện, óc sáng tạocũngđượcpháthuy.
TRẦNTHÚYAN
,
Hiệu trưởngTrườngTHCSTrầnVănƠn
Họcbằngcáchtrảinghiệmlàmộtphươngphápdạy-họcmớinhằmtăngtính
chủđộngvàhứngthúchohọcsinh.
quan là nhà thờĐức Bà với
cách làmviệc tương tự.
Nói về cách học này, em
TrầnTháiBảoNgọcchorằng
emcảm thấy rất thích thúkhi
đi thực tếnhưvậy.Tuynhững
nơi này không lạ nhưng nhờ
tiếthọcnày,cácemđượcquan
sátkỹvàhiểusâuhơnvề lịch
sửcũngnhưnhữngkiến trúc
đẹpmàbìnhthườngítkhiđểý.
“Bọnemphảimất3-4ngày
tìm tư liệu trên sách, báo và
Internetđểchuẩnbịkỹthôngtin
vềđiểmđếncủanhóm.Riêng
emđượcchọn làmhướngdẫn
viênchonhómvàchocácem
lớp6. Emđã tự tậpnói nhiều
lần,rồi tậpnóichobamẹnghe
sao cho hay và lưu loát. Giờ
thìaiđóhỏivềnhữngnơinày
em sẽ rất tự tinđể trả lờimột
EmTrần
TháiBảo
Ngọc(lớp
8A4,Trường
THCSTrần
VănƠn,
quận1,
TP.HCM)
đanggiới
thiệuvềtòa
nhàBưu
điệnTP.HCM
chocácbạn
trongnhóm
cùng lớp.
Ảnh:PA
Khôngchỉđượchọcrất
nhiềuđiềubổíchmàcác
emcònrènluyệnnhiềukỹ
năngnhưgiaotiếp,làm
việcnhóm,xửlýthôngtin,
trìnhbày,phảnbiện...
Cácemtựtin
bắtchuyện
vớidukhách
nướcngoài.
Ảnh:PA
Tiêu điểm
Mỗi tuần sẽcóhai lớp tham
gia tiết học này. Một lớp chia
thànhbanhóm vàmỗi nhóm
lần lượt xuất phát tạimột địa
điểmkhácnhauđểkhỏi trùng
lắp. Mỗi nhóm chianhiệm vụ
cho từng thànhviêndựa theo
năng lựcvàsởthíchnhưnhóm
làmhướngdẫnviên,nhómghi
hình,nhómphảnbiện,viếtbài...
Đi theocácemcòncómộtsố
giáoviênphụ tráchđểquản lý,
quan sát, đánhgiákếtquảcho
từngem.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook