261-2016 - page 7

7
THỨBA
27-9-2016
T
hông tin về một bé trai
chín tuổi đi xe đạp đâm
vào xe xích lô chở tôn
trên lề đường ngày 23-9 tại
HàNội và tửvongđang làm
chonhiềungười bànghoàng
thì lại xảy tiếp vụ một phụ
nữ 66 tuổi (ngụ huyệnYên
Thủy, Hòa Bình) ngồi chờ
xe ở ven đường bị chiếc xe
bòchở tônquẹt quacổ, chết
sau đó.
Không thể coi
thường tínhmạng
người khác
Baonhiêucâuhỏiđãđược
đưa ra sau những tai nạn
thương tâmnói trên:CSGT
ở đâu?Tại sao người lái xe
ba gác cồngkềnhkhông có
phươngánbảovệ?Giánhư,
giánhư…hàng loạt câuhỏi
giá như được đưa ra trong
lúc này cũng trở thành vô
nghĩa bởi hậu quả đã xảy
ra và vô cùng thảm khốc.
Có lẽchỉ đếnkhi “chuyện
đã rồi” thìdư luậnvàcơquan
chức năng mới giật mình.
Vấnnạnxebagácchởcồng
kềnh, coi thườngmạng sống
củangười khácdiễn rahằng
ngày ở khắp mọi nơi chứ
đâu chỉ riêng Hà Nội. Tại
TP.HCM, nhiều lúc người
tham gia giao thông còn bị
nhữngchiếcxenàyépđường.
Nếungười chởhàngcồng
kềnh như chiếc xe chở tôn
kia chịu khómột chút, cẩn
trọnghơnmộtchút,cuốn tròn
những tấm tônkia lạihoặc lấy
xây dựng. Cần phải có chế
tài nghiêm khắc thông qua
biệnphápphạt thậtnặng, tịch
thu phương tiện, vật liệu.
HOÀNGTHANH
PHONG
(TrườngĐH
Sưphạm kỹ thuật)
TheoBSCKINguyễnViết Hậu, PhóTrưởng khoaCấp
cứuBVĐHYDượcTP.HCM, nạn nhân bị vết thương
mạchmáu thường có xu hướngngất xỉu rất nhanhdo
tính chất đột ngột của tai nạn, tình trạngmấtmáu cấp gây
choáng vì huyết áp tụt nhanh. Người dân tại hiện trường
theo tâm lý chung hay sợ khi thấymáu, không dámxông
vào trợ giúp, sơ cứu nạnnhân, lạimất bình tĩnhkhi thấy
có nhiềumáu làm cho việc sơ cứuban đầu những vết
thươngmạchmáu hay chấn thương cómấtmáu chậm.
Bình thườngmột lần hiếnmáu có thể đến 350mlmà
người hiếnmáu vẫn có thể làm việc bình thường. Dođó,
lượngmáumất ngay cả đến 1.000ml, nếu tạm cầmmáu
được thì vẫn có thể cứumạngnạnnhân.
BSDươngĐứcHùng, BVBạchMai (HàNội), chobiết
vết thươngmạchmáu nếu biết cách sơ cứu kịp thời thì
tínhmạng nạn nhân được đảm bảo. Trên cơ thể người có
những độngmạch quan trọng sau: Độngmạch cảnh nằm
ở cổ, độngmạch cổ tay, độngmạch đùi. Đây là những
mạchmáu nằmởngoài da, nếu chỉ bị vật sắc nhọn chạm
nhẹ vào sẽ bị chảy nhiềumáu, gâymấtmáunhanh dễ dẫn
đến tửvong. Để sơ cứumạchmáu, BSHùng nhấnmạnh
hai kỹnăng chính: Bịt chặt vết thươngvà ga-rô cầmmáu.
Phải tuân theo nguyên tắc cơ bản là băng ép có trọng điểm
vết thương. Người trợgiúphãy xé áo củamìnhhoặc áo
của bệnh nhân thànhdải vải nhỏ để ga-rô, bịt chặt vết
thương. Sau đó dùngmột cành cây, chiếc bút, thước kẻ
hoặc vật gì tương tự thấyở trên đường buộc cùng dải vải
cho đến khi đủ chặt.
Với thao tác khó là độngmạchmáuở cổ, BSHùng
hướngdẫn cáchnhư sau:Khi độngmạchnàybị chảymáu,
nếu lập tức dùng vải băng vào thì sẽ khiếnngười bị nạn
bị thít cổ dẫnđến khó thở. Hãyngay tức thì đè tay épvào
vết thương, sau đó lấygiẻ rịt vàovà giữở đó. Tiếpđến,
lấy chiếc que đặt vàomột bên cổvà băngvòng quanh, ép
đủmạnhđểmáukhông chảy được nữa. Trong trườnghợp
không có que, người sơ cứu có thể dùngnhữngvật dụng
sẵn cónhư gạc,miếng vải rồi cuộn lại đặt lên vết thương
và băng ép lênvết thương, có thể dùng cánh tay haybàn
tayđặt phía bên cổ đối diệnđể làm thanh tựa cốđịnhbăng
épmà không làmngạt nạnnhân, sauđóđưa người bệnh
đến cơ sởy tế nơi gần nhất.
HƯƠNGGIANG -HẢIÂU
Bạn đọc
Từngày1-1-2010,Chính
phủđãbanhànhNghị
quyết32vềcấmxe3-4
bánhthôsơ,tựchế lưu
thôngtrêntoànquốc,thế
nhưnghìnhnhưquyđịnh
nàyđãbịnhiềunơixem
nhẹvàchoqua.
nhữngnùn rơm, bao tải bao
bọc chắc chắn thì đã không
có tai nạn thương tâm. Từ
ngày 1-1-2010, Chính phủ
đã ban hànhNghị quyết 32
về cấm xe 3-4 bánh thô sơ,
tự chế lưu thông trên toàn
quốc, thế nhưng hình như
quyđịnhnàyđãbị nhiềunơi
xem nhẹ và cho qua.
Thật ra sau sự việc đau
lòng này, cũng có những
ý kiến bày tỏ lòng cảm
thông với người lái xe ba
gác vì nghèomà phải mưu
sinh.Thếnhưngmạng sống
của con người là quý nhất,
không thể đembất kỳ lýdo
gì để biện minh cho hành
động coi thường tínhmạng
người khác.
Tất cả trường hợp chở
đồ cồng kềnh nguy hiểm
cần phải bị nghiêm cấm và
nghiêm trị. Ủy banAn toàn
giao thông Quốc gia đã có
văn bản gửi UBND TPHà
Nội đềnghị chấnchỉnhhoạt
độngcủaxe thô sơchởhàng
hóacồngkềnh thamgiagiao
thôngnhưngnhư thếchưađủ.
Ngày 26-9, Phó Thủ tướng
TrươngHòaBìnhđãchỉ đạo
siết chặt hoạt động của xe
thô sơ. Điều này là cần kíp
đểkhôngcònnhữngcái chết
đau xót tức tưởi thế này.
VŨTRUNGKIÊN
(QuậnThủĐức, TP.HCM)
Cần chế tài
nghiêm khắc
Bao nhiêu năm nay trên
đường phố - cả ở thành thị
cũngnhưvùngnông thôn, tôi
gặpkhánhiềuxechở tre,nứa,
sắt cây, tấm tôn, gỗ tròn loại
nhỏ... chạybạtmạng, không
ít chủphương tiệnkhônghề
cócácdấuhiệucảnhbáođể
giữan toànchongườivàcác
loại phương tiện khác cùng
đi trên đường.
Chính mắt tôi cũng từng
nhìn thấy một chiếc xe cải
tiến chở cọc tre dừng ven
đường, có người đàn ông
đi xe đạp đã vô ý tông vào
chiếcxe.Nhữngchiếccọcvót
nhọn như chông ấy đã đâm
vàochânvàcả taykhiếnông
ta ngã ra đường, máu chảy
lênh láng, tạonênnhữngvết
thương sâu hoắm...
Từ đó về sau, mỗi khi ra
đườngnhìn thấy các loại xe
ba gác, xích lô, công nông,
xe máy kéo chất các loại
vật liệu cọc tre, cây gỗ loại
nhỏ, các thanh sắt dài, các
tấm tôn lợp, các tấmkính...
là tôi sợ. Dù một số chủ
phương tiệnđã treo lênđống
hàngđó tấmbìacarton, nắm
tua ruamàu sắc sặc sỡ... để
Mộtxebagácmáychởsắtquákhổchophép,khôngcódấuhiệucảnhbáongườiđiđường.
(Ảnhchụpngày26-9trênQL50,huyệnBìnhChánh,TP.HCM)Ảnh:HTD
Phảiphạtnặng
xechở tôn, sắt…cồngkềnh
Khôngthểlấylýdomưusinhđểbiệnminhchohànhvichởhàngcồngkềnhgâynguyhiểmchomạngsốngngườikhác.
Bạn đọc viết
Khoản 4Điều 31 Luật Giao
thông đường bộ quy định:
“hànghóa xếp trên xe thô sơ
phải bảođảman toàn, không
gâycản trởgiao thôngvàche
khuấttầmnhìncủangườiđiều
khiển”.Điềunàyđãđượchướng
dẫn cụ thể tại Thông tư số46
ngày 7-9-2015 của Bộ Giao
thôngVận tảinhưsau:“Xe thô
sơ khôngđược xếphànghóa
vượtphíatrướcvàphíasauquá
1/3chiềudài thânxevàkhông
quá1m;khôngđượcvượtquá
0,4mvềmỗi bênbánhxe”.
Tiêu điểm
Luật sư
ĐẶNGTHÀNHTRÍ
,
ĐoànLuật sưTP.HCM
:
Có thể bị phạt tù
Vụ tai nạn thương tâm khiếnmột cháubébị tử vong vì
đâmthẳngvàoxexích lôchởtônđangđỗbênđường làmột
tiếngchuôngcảnhbáovềmốinguyhiểmcủaviệcchởhàng
cồngkềnh trênđườngphố.
Khoản1Điều202Bộ luật Hình sự (tội vi phạmquyđịnh
vềđiềukhiểnphương tiệngiao thôngđườngbộ) quyđịnh
“Ngườinàođiềukhiểnphươngtiệngiaothôngđườngbộmà
viphạmquyđịnhvềan toàngiao thôngđườngbộgây thiệt
hại cho tínhmạnghoặcgây thiệthại nghiêm trọngcho sức
khỏe, tài sảncủangười khác, thìbịphạt tiền từ5 triệuđồng
đến50 triệuđồng, cải tạokhônggiamgiữđếnbanămhoặc
phạt tù từ sáu thángđếnnămnăm”.
TheoĐiều 18 và khoản 1Điều 19 của Luật Giao thông
đườngbộ,ngườiđiềukhiểnphương tiệnkhidừngxe,đỗxe
trênđườngphố“phải choxedừng,đỗsát theo lềđường,hè
phốphíabênphải theochiềuđicủamình;bánhxegầnnhất
khôngđượccáchxa lềđường, hèphốquá0,25mvàkhông
gâycản trở, nguyhiểmchogiao thông. Trườnghợpđường
phốhẹp, phải dừng xe, đỗ xeở vị trí cách xeô tôđangđỗ
bênkiađường tối thiểu20m”.
Căn cứquyđịnh củapháp luật thì người chạy xích lôđã
viphạmpháp luật.Đối vớingười thuêchở tôn,họkhôngcó
bất kỳ tráchnhiệmnàovới sựviệcnày, bởi quanhệgiữahọ
vàngườichạyxích lôkhôngphải làquanhệ laođộngmàchỉ
đơnthuần làthuêchởtừngchuyến.Ngườichởhàngphảicó
tráchnhiệmbảođảman toànvàđúngpháp luật trongquá
trìnhchuyênchởcủamình.
Luật sư
PHẠMMINHTÂM
,
ĐoànLuật sưTP.HCM:
Mức phạt hành chínhquá nhẹ
Hànhvi chởhàng cồng kềnh trênđườngphố xảy rahậu
quảnghiêm trọng làmchếtngười thìbị xử lýhìnhsựnhưng
nếukhôngxảy ra tai nạn thì cũngbị xửphạt vi phạmhành
chính. Khoản 2Điều 8Nghị định 46/2016quyđịnh: người
ngồitrênxeđạp,xeđạpmáy,ngườiđiềukhiểnxethôsơkhác
sẽbị phạt tiền từ60.000đồngđến80.000đồngkhi cómột
trong cáchànhvi vi phạm sauđây: xếphànghóavượt quá
giớihạnquyđịnh,khôngbảođảmantoàn,gâytrởngạigiao
thông, chekhuất tầmnhìncủangười điềukhiển...
Cần lưuý, khảnăng tiềmẩn tai nạngiao thông là rất lớn
nhưngmứcphạthànhchínhnhưhiệnnay làquánhẹ,không
đủ sức rănđengười vi phạm.Vì thế, theo tôi nên tăngmức
phạthànhchính.
NGUYỄNHIỀN
ghi
Cáchsơcứunạnnhânbịtôn,sắtcứacổ
mọi người nhìn thấyvà chú
ý, thế nhưng sự nguy hiểm
vẫn tiềm ẩn.
Các cơ quan chức năng
trong vấn đề siết chặt quy
định đối với các loại xe
chuyênchởcác loại vật liệu
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,...17
Powered by FlippingBook