320-2016 - page 11

11
THỨSÁU
25-11-2016
Kinh tế
HàngViệtkhócạnhtranhvớiđốithủngoạidophảichiquánhiềuchovậntải.Trongảnh:Doanhnghiệp
đangvậnchuyểnhànghóaxuấtkhẩutạicảngHiệpPhước(TP.HCM).Ảnh:HTD
HàngViệtyếuớtvì
gánh40 tỉUSD
NgànhxuấtnhậpkhẩuViệtNamgặpnhiềurủirovìphụthuộcvàonướcngoài.
QUANGHUY
C
hiphí logistics -vận tải,
lưukho, lưubãi, làm thủ
tục hải quan, các thủ
tục giấy tờ khác… chiếm
21%-25%GDPcủaViệtNam
(VN), tươngđương37-40 tỉ
USD.Mứcchi phí nàyđược
xem là đắt đỏ nhất thế giới.
Đây là thông tinđượccông
bố tại“DiễnđànLogisticsVN
năm2016”donhiềucơquan
cùng phối hợp tổ chức ngày
24-11ởTP.HCM.
Làmgiảm sức cạnh
tranhhàngViệt
Một khảo sát của Ngân
hàng Thế giới cho thấy chi
phí logistics chiếm rất lớn
trong giá thành của nhiều
ngành hàng tại VN. Đơn cử
với ngành thủy sản chi phí
này chiếm hơn 12%, đồ gỗ
chiếm 23%, rau quả 29,5%
vàngànhgạochiếmđếngần
30% trong giá thành.
Nhiều đại biểu nhận định
chi phí logistics quá cao đã
gián tiếp làmgiảm sức cạnh
tranh của hàng hóaVN trên
thị trườngquốc tế.Đángchú
ý, trong chi phí logistics thì
chiphívận tảichiếmquá lớn,
lên tới gần 60%.
Đại diệnmột công tyxuất
nhậpkhẩurau quảtạiTP.HCM
nói:“Chiphívận tảiquánhiều
đã gặm hết lợi nhuận. Quan
trọnghơn lànóđẩygiá thành
sảnphẩm tăngnhưngcông ty
khôngdám tănggiábánnên
gặp khókhăn.
Cũng theo doanh nghiệp
(DN)này,nguyênnhânkhiến
phívận tảiđắtđỏ làdođường
sáchưa tốt, dàyđặc trạm thu
phí và việc quy hoạch cảng
chưahợp lý.Ngoài ra,cácchi
phí không chính thức khi đi
trênđường cũngđẩy chi phí
vận tải tăng cao.
Ông Nguyễn DuyMinh,
Tổng Thư ký Hiệp hội DN
Logistics VN (VLA), cho
haynhiềuhội viênphản ánh
vào những ngày cao điểm,
thời gian lưu thông từ trạm
thu phí xa lộ Hà Nội đến
cảngCát Lái mất tới ba giờ
đồnghồchođoạnđườngchỉ
dài 12km.
“Hệ quả do kẹt cảng tại
TP.HCMdẫntớiDNgiaohàng
trễ, lãngphí nhiên liệu, tăng
phí vận chuyển, ảnh hưởng
đến lợi nhuậnDN.Thậmchí
làmmấtuytínvớikháchhàng,
phảibồi thườngviệcchậm trễ
hợp đồng” - ôngMinhnói.
Nói thêmvề nguyênnhân
chiphí logisticsVNquácao,
TSTrầnBảoNgọc,Vụ trưởng
VụVận tải thuộcBộGTVT,
cho rằngkếtnốihạ tầng, khả
năngxếpdỡvà trungchuyển
container còn hạn chế; chi
phí trungchuyểngiữađường
sôngvà đườngbiển còn cao
domứcđộcontainerhóa thấp.
ÔngNgọcphân tích: “Kết
nốivềphương tiệnkémvìhầu
hếthànghóanướctahiệnđang
vậnchuyểnởdạnghàng rời.
Mứcđộcontainerhóa thấpdo
thiếu cơ sở hạ tầng và dịch
vụđónggói, xử lýcontainer.
Đặcbiệt, kếtnốivề thông tin
tại cáccảngbiển, cảng sông,
gađườngsắtcòn rất lạchậu”.
Bài học đắt giá
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ
tịchVLA, cho rằngvụhãng
tàu biển lớn nhất HànQuốc
làHanjinphásảnmớiđâyđã
kéo theo nhiều công ty xuất
nhập khẩu VN bị thiệt hại.
Vụ việc này cho thấy năng
lực logisticsVN yếukém.
“80% DN logistics của
chúng ta chủ yếu là nhỏ và
vừa, năng lực hạn chế, tập
trungchủyếukhai thác trong
nước. Đặc biệt vận tải biển
hoàn toànphụ thuộcvàocác
hãng tàunướcngoàivìkhông
cócông tyVNnàođủsứccó
tàu lớn chạy chuyến quốc
tế. Chính sự phụ thuộc này
khiến các công tyxuất nhập
khẩuVNchịuchi phí caovà
gặpnhiều rủi ro” - ôngHiệp
phân tích.
Cũng theo ôngHiệp, hiện
Singapoređãcónhữnghãng
tàu có thể cungứngquốc tế,
Malaysia và Thái Lan cũng
vậy.Nhưngđếnnayvẫnchưa
cóđạigiaViệtnàođủ tiềm lực
làmchủmộthãng tàu lớn,bởi
lâunay các công ty logistics
hầunhư tựbơi là chính.
“HàngxuấtnhậpkhẩuVN
chủ yếu vận tải bằng đường
biển.Vìthế,trướcmắtDNViệt
nênxâydựngcác tuyếndịch
vụvận tảibiển trongkhuvực
ASEAN, sauđómớinghĩ tới
đi xahơn.Để làmđượcđiều
nàyđòi hỏi phải có tiềm lực
tài chính lớn, vì thế cácDN
cần liên kết với nhau hoặc
cần sự liên kết giữa công ty
nhànướcvới tưnhânđể thực
hiện” - ôngHiệp đề xuất.
Sau khi thừa nhận ngành
logistics của VN đang còn
nhiềuvấnđềyếukém, chính
sách quản lý của Nhà nước
cònchồngchéo…,Thứtrưởng
BộCôngThươngĐỗThắng
Hải cho hay Bộ đang phối
hợp với nhiều bộ, ngành,
hiệphội,DN…xâydựngmột
kế hoạch nâng cao năng lực
cạnh tranhvàphát triểndịch
vụ logistics tạiVN.
“Mục tiêucủakếhoạchnày
là nhằm tạo ra bước đột phá
về mặt chính sách, tạo nền
cơ chế thuận lợi để các DN
logistics VN củng cố năng
lực, thị phần, nhanh chóng
gia tăngkhối lượnghànghóa
lưu thông, từng bước tham
giasâuvàochuỗigiá trị toàn
cầu” -Thứ trưởngHảinói.■
Giảm thời gian
thôngquan
ÔngÂuAnhTuấn, PhóCục
trưởngCụcGiám sátqu n lý -
TổngcụcH iquan, chobiếtthời
giantớisẽtậptrungc ithiệnvề
c đi m sốvàchỉ sốxếph ng
vềmôi trườngkinhdoanh lẫn
chỉ sốho t động logistics, bãi
bỏnhững thủ tụchành chính
khôngphùhợp.
Cụ th , đến cuối năm2016,
thờigianthôngquanxuấtkhẩu
từ21ngày sẽgi mxuốngcòn
10ngày; thủ tục xuất khẩudự
kiếnđếnnăm2020chỉmất36
giờ.Thờigianthôngquannhập
khẩu từ21ngày sẽ chỉ còn12
ngàyvàđếnnăm2020còn41giờ.
Bênc nhđósẽ thayđổi căn
b n phương thức ki m tra
chuyênngành.
Tiêu điểm
Caohơnba lầnSingapore
Hơn500DN, chuyêngia, cơquanqu n lýđã tới thamdự
“Diễnđàn LogisticsVNnăm2016”doBộCôngThương, Bộ
GTVT, NgânhàngThếgiới và
Thời BáoKinhTếVN
phối hợp
tổchức.Thông tin t idiễnđànchobiếtsauchínnămVNgia
nhậpWTO, kimng chxuấtnhậpkhẩuđã tăng lên2,94 lần,
từ111,2 tỉ USDnăm2007 lênđến327,76 tỉ USDnăm2015;
thị trườngbán lẻtrongnướctăngbìnhquân20%-25%/năm.
Đ đ tđượckếtqu trêncó sựđónggópkhôngnhỏcủa
ngành logistics.
Tuynhiên,mứcchiphí logisticst iVNcaohơnTháiLan6%,
Malaysia12%, còn sovới Singapore thì caohơn tới ba lần.
Đếnnayvẫnchưacóđại
giaViệtnàođủtiềm lực
làmchủmộthãngtàu lớn.
BộTT&TTlýgiảiviệc
đổigấpmãvùng
Liên quanđếnviệc chuyểnđổimã vùng điện
thoại, ngày 24-11, ôngTrầnMạnhTuấn, PhóCục
trưởngCụcViễn thông thuộcBộTT&TT, đã trả lời
về nhữngvấn đềmà
PhápLuật TP.HCM
đặt ra trong
sốbáo trước nhưng chưa được giải đáp.
Về việc không thêm các số6, 2, 3... vào trước các
sốnhư trước đây, ôngTuấngiải thích: Thêm sốnhư
năm2008 là đổi số. Cònnếu tiếnhành thêm các số
như vậyvàomã vùng thì không giải quyết được bài
toángiải phóng cácmã vùng phục vụ phát triển các
dịchvụkhác.Ví dụ, kho sốdi động choM2M, dịch
vụđiện thoại Internet... Ngoài ra việc chuyểnđổimã
vùngnày không làm thayđổi số thuê bao cốđịnh.
Nói về việc tại sao phải tiếnhànhđổimã vùng
trong thời giangấpgáp (trongnăm 2017), ôngTuấn
chohay với sựphát triểnbùng nổ của thông tin di
động trả trước, từnăm 2007đã bắt đầu sửdụng
thêm thuê bao11 chữ số. Tuynhiên, do thị hiếu, hầu
hếtmọi người chuộngdùng thuê bao10 sốhơnnên
hiệuquả sử dụng thuê bao11 sốkhông cao, tỉ lệ rời
mạng lớn và đây lại là nguồnphát tánSIM rác, tin
nhắn rác chủ yếu.
“Mặt khác, xu hướng chung trên thế giới cũngnhư
ởViệt Nam là thông tin di động tiếp tục bùng nổ,
nhu cầu kho số tiếp tục tăng. Điều nàyđòi hỏi phải
điều chỉnh lại quyhoạchkho số” - ôngTuấnnói.
Một cánbộ củaCụcViễn thônggiải thích thêm,
mã điện thoại cốđịnhdùng ít nhưng chiếm tỉ trọng
tài nguyên tới 90%, từ đầu2đến đầu8, trong khi
đầudi động chỉ cóđầu 9và đầu1.
“Nhu cầu của di độngngày càngphát triển, nếu
vẫn tiếp tục phát triểnđầu 9 thì đầu sốnày buộc phải
chuyển sangđầu 1.Vì vậyphải giải phóng nhanh
mã số di độngmới để phát triển thuê bao trên đầu
kia. Nếuđể lâuhơn thì sẽ thiệt hại cho xã hội” - cán
bộnày cho hay.
VIẾTTHỊNH
10 tháng,ViệtNamchi 3,6 tỉUSD
nhập thépTrungQuốc
(PL)-Theo số liệu thống kê sơ bộ củaTổng cục
Hải quan, lượng nhậpkhẩu sắt, thép vềViệtNam
trong10 tháng đầunăm đạt 15,4 triệu tấnvới tổng
kim ngạchđạt hơn 6,5 tỉ USD.
Đáng chú ý, so với năm trước lượng sắt, thép
nhập khẩu có sự gia tăng đột biến. 10 tháng qua,
nhập khẩumặt hàng này xấp xỉ bằng cả năm 2015.
Đa phần sắt, thép nhập khẩu vềViệt Nam là từ
TrungQuốc với 9,1 triệu tấn, trị giá hơn 3,6 tỉ
USD. Con số này chiếm hơn 59% về lượng và 55%
về giá trị.
Trước đó, BộCôngThươngđã ban hànhquyết
địnhvề việc ápdụng biệnpháp chống bánphá giá
tạm thời sảnphẩm thépmạ nhậpkhẩu từTrung
Quốc vàHànQuốc vàoViệtNam.
QUANGHUY
Tỉ giá tăngchóngmặt
(PL)-Ngày 24-11, tỉ giá đồngđôlaMỹ tiếp tục
biếnđộngmạnh, giá bánUSD tại nhiều ngân hàng
tăngnóng thêm100đồng. Tại sở giaodịchNgân
hàngNhà nước, tỉ giámua vào-bán ra niêmyết ở
mức 22.690-22.790VND/USD. Giámua vào-bán ra
ởEximbank lên tới 22.710-22.795VND/USD.
Tỉ giá trên thị trường tựdoởTP.HCM cũngghi
nhậnmức kỷ lục, có thời điểm trongngày lên tới
22.900-22.950VND/USD.
Thông tin tích cực từđồng đôlaMỹ trên thị trường
quốc tế cộngvới nhu cầungoại tệ tăngmạnhvào
cuối năm đã hỗ trợ giá đôlaMỹ tăng liên tiếp trong
hơn10ngàyqua.
Trong khi đó, giá vàng trên thị trường thế giới đã
giảm vềmốc 1.183USD/ounce, mức giá thấp nhất
trong vòng 10 tháng qua. Ở thị trường trong nước,
giá vàngmiếng SJC giảm 240.000 đồng/lượng,
hiện niêm yết ởmức 35,43-35,62 triệu đồng/lượng.
Giá vàng nội đang cao hơn vàng ngoại gần 3 triệu
đồng/lượng.
T.LINH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook