323-2016 - page 13

13
THỨHAI
28-11-2016
Đời sống xã hội
Cầnmở trườngchuyênbiệtchongười tựkỷ
(PL)-BàNguyễnThị TuyếtHạnh, Chủ tịchCâu lạc
bộGia đình trẻ tự kỷHàNội, vừa cóđơn gửi Thủ tướng
Chính phủ kiến nghị banhành văn bản pháp luật quy định
tự kỷ làmột dạng khuyết tật để nhóm người này đượcNhà
nước quan tâm như ngườimù, câm, điếc…Đồng thờimở
trường chuyên biệt hay trung tâm can thiệpdành riêng cho
nhóm trẻ rối loạn phổ tự kỷ.
Theo bàHạnh, ởViệt Nam tự kỷ đã được biết đến từ lâu
nhưng cho đến nay tự kỷ vẫn đứngbên lềmọi chính sách
dành cho trẻ em và người khuyết tật. Đã đến lúcChính
phủViệtNam cần có những chương trình sâu rộng và dài
hạn cho người tựkỷ.Vì nếu thả nổi về tựkỷ sẽ rất nhanh
chónghình thànhmột số lượng lớn người không có kỹ
năng sốngđộc lậpvà trở thành gánh nặng cho xã hội.
Trong15năm trở lại đây, số lượng trẻ ởViệtNammắc
chứng tựkỷgia tăng. Theo số liệu củaBVNhi Trung
ương, năm 2010 số người tự kỷ là 1.972 người; năm 2012
là 3.341 người; năm 2014 là 2.468 người.
VIẾTLONG
Côngnhânhưởngứng
phòng, chốngdịchZika
(PL)- Sáng27-11, TổngLĐLĐViệt Nam cùngLĐLĐ
TP.HCM tổ chức lễ phát động “Nơi ở sạch đẹp - Phòng,
chống virus Zika”. Lễ phát độngvới sự tham gia của 200
côngnhân lao động lưu trú tại khu nhà trọ số1155/3/7,
khuphố 2, phườngBìnhChiểu, quậnThủĐức cùng
ngành y tế, QuỹTấm lòng vàng lao động, Quỹ bảo trợ trẻ
emCông đoànViệt Nam.
BàNguyễnThị ThuHồng, PhóChủ tịchLĐLĐViệt
Nam, đánh giá diễn biến phức tạp của dịchZika phát
hiện tại Việt Nam đang lan rộng ra nhiều tỉnh, thành.
Riêng tại TP.HCM đã phát hiện 74 ca nhiễm virus Zika,
trong đó quậnThủĐức đã phát hiện năm ca. Trong đó số
người được phát hiện so với người đã nhiễm virus Zika
chỉ chiếm 20%-30%, như vậy có thể có nhiều người đã
mangmầm bệnh nhưng chưa có điều kiện phát hiện. Bà
Hồng thông tin vừa quaTổngLĐLĐViệt Nam đã phát
động các cấp công đoàn cả nước làm tốt công tác tuyên
truyền phòng, chống virus Zika. Trong đó tập trung đặc
biệt đối với nữ công nhân lao động đangmang thai và
công nhân lao động trong độ tuổi sinh đẻ. Qua đó vận
động thực hiện tốt việc vệ sinh tại cơ quan, đơn vị, phân
xưởng, nhàmáy; nơi ở dọn dẹp các ổ rác, xóa bỏ vùng
tù nước đọng, khơi thông cống rãnh, vệ sinh bể nước,
diệt lăng quăng… không đểmuỗi có điều kiện phát triển,
đồng thời vận động công nhân lao động thực hiện ngủ có
màn kể cả ban ngày.
Dịpnày, QuỹTấm lòng vàng lao độngđã tặng 200 cái
màn và 20phần quà cho con em côngnhân đang lưu trú
tại khunhà trọ 1155/3/7khuphố2, phườngBìnhChiểu,
quậnThủĐức.
PHONGĐIỀN
“Kíchhoạtnão”đểcon thành
thiên tài?
Theolờiquảngcáo,sauhaingàyđược“kíchhoạtnão”vớigần9triệuđồng,conbạncóthểsẽtrởthànhmộtthiêntài(!?).
NGUYỄNTRÀ
T
rẻ có thểxemhình, đọc
sách, chơi cờ, đi lại trên
phố, làmviệcmàkhông
cầnnhìnbằngmắt.Họcđến
phần 2 trẻ có thể có thần
giao cách cảm, ngồi ở lớp
màvẫnbiết bốmẹđang làm
gì ởnhà...Đó làmột vài lời
quảng cáo của nhân viên
tại các lớp học “kích hoạt
não giữa”, mĩ miều hơn là
“đánh thức não giữa, khơi
dậy thiên tài” được quảng
cáo rầm rộ tạiTP.HCM thời
gian gần đây.
Kíchhoạt nãohai
ngày, tốn chục triệu
Trongvaingườinhàcầnđi
tìm lớphọckíchnãochoem
trai tám tuổi, chúng tôi tìm
đến Trung tâmHuấn luyện
thần đồng Trí Tuệ Việt (79
Trương Định, phường Bến
Thành, quận 1). Theo lời
quảngbácủa trung tâmnày,
nãogiữachỉ phát triểnvàdễ
dàng kích hoạt sứcmạnh ở
giai đoạn các bé 6-12 tuổi.
Nếubiếtgiáodụcđúngcách,
mỗi đứa trẻ đều có thể trở
thành thiên tài.
Nhân viên đưa tờ rơi giới
thiệuvềkhóahọckèmkhẳng
định sau khóa học trẻ sẽ có
nhữngkhảnăngđặcbiệtnhư
có thể đọc sách không cần
mắt, có khả năng thần giao
cách cảm, ghi nhớ siêu tốc
độ và thời gian nhớ rất lâu,
có khả năng đọc với tốc độ
300 trangsách trongvòng10
phút... Học phí mỗi khóa là
8,7 triệu đồng. “Trung tâm
đang có khuyến mãi, nếu
mình đăng ký sớm, chỉ 2,6
triệu đồng thôi thay vì 8,7
triệuđồngnhưgiágốc”-nhân
viên chobiết.
Nhânviên tưvấncamkết:
“Nếu trẻ không thể tiếp thu
được, trung tâmsẽ tặng thêm
một khóa học nữa. Sau hai
khóa, nếu trẻvẫnkhông tiếp
thu được sẽ hoàn lại phí”.
Nhưngnhânviênnàykhẳng
địnhhoạtđộnghơnmộtnăm
nay, trung tâmchưaphảihoàn
lại phí baogiờ.
Tạimộtcơsởkhácởđịachỉ
269ANguyễn Trọng Tuyển
(phường10,quậnPhúNhuận,
TP.HCM)cũngvớinhững lời
quảngcáo tương tựnhưnghai
ngày kích não ở đây có giá
tới 9,5 triệu đồng. Ngoài ra,
trẻ sẽ được thêmmột tháng
luyện tập miễn phí tại lớp
cùng các thầy cô, mỗi tuần
ba buổi.
“Ởcấpđộ2, vớinhững trẻ
thôngminhcó thể tự linhcảm
được:Bốởnhàđang làmcái
gì,mẹởnhàđang làmcáigì.
Đếncấpđộ3, trẻcókhảnăng
ghinhớsiêu tốcđộ…Bênem
thì có trẻmới đạt đếncấpđộ
3 thôi vì lớpmới hoạt động
được hơn năm” - nhân viên
tại đây cho biết.
Tôi đềnghị được lên tham
dựxemquacácbéhọcgì để
yên tâm gửi gắm. Ban đầu
nhânviênnày từ chối với lý
do:Côgiáođangdạykhông
vàođược.Khi thấy tôikhăng
khăng nhất quyết phải được
xemmới đăng ký cho con
học, cuốicùngnhânviênnày
cũngmiễncưỡngđồngývới
điềukiện chỉ lênxem lát rồi
xuống luôn.
15phút trong lớp
học tiền triệu
Trước khi vào lớp, nhân
viên yêu cầu tôi tắt toàn bộ
điện thoại rồi mới mở cửa
vén rèm chovào. Phòngkhá
tối, không bật điện, các cửa
sổ bị rèm cửa che gần hết.
Điềuhòaởnhiệtđộ thấp, lớp
có bảy học trò, bốn cô giáo.
Theonhưquansát thìmột cô
giáochínhvàbacôphụ.Các
emđềubịbịtkínmắt.Côgiáo
chínhngồitrênbụcgiảngcùng
chiếc laptop điều khiển buổi
học. Qua ánh sáng le lói, ba
cô giáo phụ giảng nhìn khá
trẻ,đoánchừngnhưsinhviên.
Chiếc laptop liên tục phát
ra tiếngnhạckhông lời nghe
như tiếnggióhúmà theocác
cô giáo là để kích thích trí
não của trẻ. Nhưng thực tế
trong căn phòng tối om, im
phăng phắc, nhiệt độ thấp
cùng với âm thanh sắc lạnh
đó, tôi nghecứnổi dagà.Cô
Trẻbịtmắttựcảmnhậnmàusắckhôngcầndùngmắt. (Ảnhcắttừcliptrênmạng)Ảnh:NGUYỄNTRÀ
PhụhuynhHuỳnhKimLan (NguyễnXí,quậnBìnhThạnh)
chobiết chị cónghe kể về khóa học này. Nhàmới cómỗi
mụnconnênchị cũnghyvọngchoconnhữngđiềukiện tốt
nhất đểphát triển tài năng. “Nhưng tôi hơi lăn tăn, họbảo:
Học xong phần 1 trẻ có thể xem hình, đọc sách làm việc
khôngcầndùngmắt.Họcxongphần2sẽcókhảnăng thần
giao cách cảm: Chẳng cầnnhìn, hỏi cũngbiết bốmẹđang
làmgìởnhà...Họcxongphần4có thểđọcsáchsiêunhanh,
mắt nhưmáy ảnh chụp luôn sách. Vậy sinh ramắt để làm
gì?”- chị Lannói vậy.
Trêntrangwebvới tênmiền
“dạy con thành thiên tài” và
trang fanpage củaTrung tâm
Trí TuệViệt - nơi liên tiếpmở
ranhững khóahọc“kíchhoạt
não”cho trẻcógần6.000 lượt
ngườiyêuthích.Mỗistatuscủa
trung tâmđưa lên lại cóhàng
trăm lượt chia sẻ.
Tiêu điểm
Trongcănphòngtốiom,
imphăngphắc,nhiệtđộ
thấpcùngvớiâmthanh
sắc lạnhđó,tôinghecứ
nổidagà.Cônhânviênđi
cùngthithoảngxuýtxoa
vì lạnh.
nhânviênđi cùng thi thoảng
xuýt xoa vì lạnh.
Côgiáochínhgiọngnghiêm
trọng:“Giữ nhịp hít thở, hít
sâuvà thởchậm ra!”Côgiáo
kiểmtranhịphítvàobằngmũi,
bụng phình ra, thở ra bằng
miệng,bụnghóp lại. “Hít thở
rấtchậmrãi.Bắtđầu.CôNga
sẽđếmngược từ50cho tới1”.
Côgiáo tênNga chầm chậm
đếm ngược: “50, 49, 48...”.
Xen giữa các số đếm, giọng
cô giáo chính vang lên: “Hít
sâuvà thởchậm, thả lỏngcảm
nhậnnguồnnănglượng”.Điều
buồncười làdùđếmchậmvà
không gian yên tĩnh vậymà
côgiáoNgavẫn saimấy lần,
nhảy cóc số: “35, 33”, “18,
17, 12, 11”…Vài lần sai, cô
giáoNga lè lưỡi nhìn người
đồngnghiệpphụđạobêncạnh.
Phầnđếmvừakết thúc, cô
giáochínhcất lời: “Bâygiờ,
cácconđangcảmnhậnđược
nguồn năng lượng đang tập
trung trongcơ thểcủamình,
đang di chuyển và hội lại ở
tráncủacáccon.Cácconcó
khả năng lấy những nguồn
năng lượng tập trungnàyđivề
phía tráncủamìnhvậndụng
và tỏa sáng. Giờ đây hãy tự
nhủ với bản thânmình rằng
tôi thôngminhhơn, tôi sáng
suốt hơn, tôi đủkhảnăngđể
học tập tốt và làm việc tốt.
Hít sâu và thở chậm ra, thả
lỏng.Khi cônói:
Youcando
it
, các con nói:
I can do it
,
đồng thanh và rõ ràngnhé”.
Những đứa trẻ hồn nhiên
nghe lời đồng thanh hô to.
Ngay lúc đó, ba cô giáo phụ
giảngnhanhchóngcầmnhững
tờgiấyđủmàusắcđặt lên trán
yêu cầu các em giữ và “cảm
nhận”xemnómàugì, có tầm
bốn,nămmàu:đỏ,vàng,xanh
dương,xanh lácây.Cóđứa trẻ
đoánđúngmàutừlầnđầutiên,
có đứa trẻ saumấy lượt vẫn
đoán trượt.Giọngcácbékhá
nhỏ, tôi chỉ ngheđượchai bé
hàngcuốingaygần,bé trả lời
côgiáonhưđoánmò:Vàng?
Xanh lá cây? Xanh dương?
Sauvài lầnmò,bécũng“cảm
nhận trúng” -côgiáođập tay
khengiỏi.■
Kỳ sau:
Bác sĩ và chuyên
gia giáo dục nói gì?
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook